TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kênh bán là gì? Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm phù hợp với từng kênh bán

2023-05-19

Lựa chọn sản phẩm như thế nào đăng lên các kênh bán hàng một cách hiệu quả nhất? Dưới bài viết này Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức để bạn lựa chọn những sản phẩm phù hợp để đăng lên các kênh bán hàng nhé!

kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm

1. Kênh bán hàng là gì?

Hiện nay các kênh bán hàng online đang là một trong những chiến lược kinh doanh của rất nhiều công ty, bởi chúng đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nhắc đến kênh bán hàng phổ biến nhất thì chúng ta không thể thiếu như mạng xã hội Facebook, Website, cửa hàng, các sàn Thương mại điện tử thịnh hành hiện nay. Nhưng mấy ai đã biết cách lựa chọn sản phẩm như thế nào là phù hợp để đăng bán từng kênh một cách hiệu quả. Vậy dưới bài viết này Nhanh.vn sẽ chia sẻ những tiêu chí khi lựa chọn sản phẩm để đăng lên kênh bán hàng một cách hiệu quả nhất. 

Kênh bán là gì?

Kênh bán là gì?

Kênh bán hàng là các phương pháp và nền tảng được sử dụng để tiếp cận và bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho khách hàng. Kênh bán hàng cho phép doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu, giúp họ tìm hiểu về sản phẩm, đưa ra quyết định mua hàng và thực hiện giao dịch. Kênh bán là nơi màu mỡ để bạn có thể đưa những sản phẩm mình cung cấp đến với khách hàng. Kênh bán hàng có thể là một số trang như trang cá nhân Facebook, livestream, website trên google, các sàn TMĐT... Những kênh này như là vật trung gian, là phương thức tiếp thị sản phẩm đến gần hơn với cộng đồng người mua hàng. 

2. Lợi ích của việc kinh doanh trên nhiều kênh bán hàng

2.1. Tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Bán hàng trên nhiều kênh sẽ giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến. Việc đăng bán sản phẩm lên nhiều kênh bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bởi nhiều khách hàng biết tới. Giờ đây thông qua các kênh bán hàng như website, mạng xã hội (post Facebook, Instagram, Zalo,...), các sàn thương mại điện tử, mỗi ngày thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lặp đi lặp lại trong trí nhớ của khách hàng.

Tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

Tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp

2.2. Thu hút nhiều khách hàng mới

Sở hữu nhiều kênh bán hàng đồng nghĩa với doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi, mỗi kênh sẽ là một phân khúc khách hàng từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch phù hợp để tăng thêm lượng khách hàng mới.

Với những kênh bán hàng đã cung cấp ở trên thì ngoài ra vẫn còn rất nhiều khách hàng lựa chọn hình thức mua hàng tại cửa hàng hoặc đồng thời kết hợp giữa hình thức mua hàng trực tiếp và mua gián tiếp. Để tiếp cận khách hàng nhiều hơn thì doanh nghiệp nên kết hợp và nhất quán các kênh bán hàng trên.

2.3. Tăng trải nghiệm của khách hàng với mỗi kênh

Trải nghiệm khách hàng thông qua các kênh mà họ yêu thích đem lại hiệu quả kinh doanh vượt trội và tạo ấn tượng với khách hàng. Chính vì vậy mạng xã hội chính là kênh yêu thích mà doanh nghiệp có thể tiếp cận với khách hàng.

Doanh nghiệp cũng nên tìm hiểu thật kỹ về các thông tin và dữ liệu của khách hàng. Phân tích hành vi mua hàng cũng như phác họa chân dung khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp để có thể tương tác với khách hàng qua những kênh hiệu quả nhất.

3. Tổng hợp Top 6 kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay

3.1. Facebook- Kênh bán hàng online hiệu quả cao nhất hiện nay

Facebook được đánh giá như một trang mạng đa năng bởi nó là một kênh bán hàng online miễn phí hiệu quả nhất được nhiều người sử dụng. Bán hàng trên Facebook có thể giúp bạn tự chủ được nhiều khâu trong quá trình bán hàng từ tiếp cận, thu hút khách hàng đến chốt đơn, giao hàng, chăm sóc sau bán,...và kiếm tiền cực kì hiệu quả. Hình thức bán hàng trên Facebook khá là đa dạng, linh hoạt. Bạn có thể đăng bán với nhiều hình thức trên Facebook như bán hàng trên Facebook cá nhân, Facebook fanpage, các group Facebook,... Tùy thuộc vào khả năng và ngành hàng mà bạn có thể lựa chọn những hình thức hợp nhất trên ứng dụng.

Kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Kênh bán hàng online hiệu quả nhất hiện nay

Trong đó Facebook fanpage là bạn phải trả tiền để chạy quảng cáo trên Facebook, tuy nhiên mức phí cũng khá rẻ mà lượt tiếp cận khách hàng lại cực kỳ lớn. Có một tính năng ở Facebook fanpage cực kỳ thú vị đó là tạo cửa hàng. Theo đó, bạn sẽ cập nhật những sản phẩm muốn bán ở đấy, cụ thể giá, đơn vị khối lượng, số lượng sản phẩm, mô tả chi tiết sản phẩm,... một cách khoa học.

Bạn cũng có thể dễ dàng quản lý được cửa hàng online mà khách hàng cũng có thể theo dõi được thông tin sản phẩm mà họ muốn mua. Ngoài ra, các thao tác trả lời khách hàng cũng có thể tạo tự động, giúp bạn không bị chậm trễ khi hỗ trợ khách hàng. Đây là một trang bán hàng nhất định bạn phải thử, nó hứa hẹn đem lại nguồn lợi nhuận vô cùng lớn. 

3.2. Bán hàng qua website

Bán hàng qua website

Bán hàng qua website

Đây cũng là một trong số kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Bạn cần hoặc không cần xây dựng thương hiệu vẫn có thể bán hàng hiệu quả với website. Muốn bán hàng trên website hiệu quả bạn phải biết kết hợp giữa nhiều kênh khác: quảng cáo trên facebook để kiếm khách hàng tiềm năng và thu hút về website tăng chuyển đổi, thực hiện SEO để tiếp cận khách hàng tiềm năng với những từ khóa sản phẩm của bạn. Đây là kênh bán hàng được phần lớn cá nhân và doanh nghiệp sử dụng để phát triển kinh doanh của mình. Nếu bạn không có nhiều ngân sách thì bạn có thể lựa chọn thiết kế website theo mẫu có sẵn, thiết kế website giá rẻ, nếu bạn muốn đầu tư hơn thì hãy chọn cho mình một đơn vị uy tín để thiết kế cho mình một website chuyên nghiệp.

3.3. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử

Bán hàng trên các sàn TMĐT không còn quá xa lạ đối với những người yêu thích mua hàng online cũng như các nhà bán lẻ. Nó phá vỡ quy tắc của mua bán hàng truyền thống với những ưu điểm, nhược điểm rõ ràng và đặc biệt là mang lại nguồn thu nhập vô cùng lớn. Đặc điểm của bán hàng trên các sàn là bạn không cần phải có mô hình kinh doanh, không phải có mặt tiền cũng không cần quá nhiều vốn cho kế hoạch kinh doanh. Điều bạn cần là có hàng hóa và xây dựng một gian hàng trên sàn thật thu hút và nắm bắt được cơ hội cũng như lợi thế sản phẩm để bán hàng. 

Theo thống kê của chúng tôi thì hiện tại có khoảng hơn 5000 chủ shop kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Những sàn thương mại điện tử được các chủ doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất hiện nay là: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... Bạn có thể đăng bán rất nhiều sản phẩm lên trên các trang thương mại điện tử như thế này, nhưng một số lưu ý khi bạn đăng bán trên Lazada thì bạn phải cẩn trọng khi lựa chọn sản phẩm bởi Lazada sẽ duyệt sản phẩm kỹ càng, loại bỏ hàng fake,... nên sẽ không bán được hàng VNXK, hàng dựng,... Hệ thống các sàn TMĐT đang vô cùng thịnh hành bởi việc bán hàng vận chuyển vô cùng dễ dàng, đơn giản. 

Ngoài ra, việc bán trên sàn cũng được hỗ trợ rất nhiều những chương trình khuyến mãi, trợ giá cho nhà bán hàng cũng như khách hàng. 

3.4. Bán hàng trên sàn thương mại điện tử nước ngoài

Nếu bạn đang đau đầu khi phải tìm cách để cạnh tranh trong nước, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm phù hợp đang bán trên các thương mại điện tử lớn nhất thế giới như Amazon, Alibaba,...

3.5. Bán hàng trên YouTube

YouTube đang phát triển mạnh mẽ và rất phù hợp để kinh doanh. YouTube đã phát triển mạnh mẽ để từ một nền tảng chia sẻ video hiện nay đã trở thành một trong những mạng xã hội lớn nhất Thế giới và được hơn hàng triệu lượt truy cập vào mỗi giờ. Không có lý do gì để phản đối khi đây là một trong những kênh tốt nhất để xây dựng thương hiệu, hình ảnh, marketing bán hàng sử dụng các video chất lượng. Trước tiên, việc quảng cáo trên đây sẽ tăng được độ nhận diện với thương hiệu của bạn sau đó mới đến tăng lượng mua hàng. 

Bán hàng trên Youtube

Bán hàng trên YouTube

3.6. Bán hàng trên TikTok

Đây là mạng xã hội với rất nhiều Viral Content. Vốn là kênh mạng xã hội mới trên nền tảng giải trí, TikTok chứa trong đó tất cả các xu hướng đang nổi trội trên thế giới. Bạn chỉ cần theo dõi các xu hướng, nghĩ ra content hài hước rồi áp dụng vào các bài đăng của mình thì lượt truy cập tương tác trên TikTok sẽ tăng cực kỳ khả quan.

TikTok là một kênh chứa tất cả các xu hướng đang nổi trội trên thị trường

TikTok là một kênh chứa tất cả các xu hướng đang nổi trội trên thị trường

4. Lựa chọn sản phẩm như thế nào để phù hợp trên từng kênh bán hàng?

Các sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng thường thấy ở Facebook cũng như các kênh khác được nhắc đến như:

+ Thời trang và phụ kiện thời trang

+ Mỹ phẩm

+ Đồ dùng gia đình, tiêu dùng nhanh

+ Đồ điện tử và phụ kiện điện tử

+ Đồ công nghệ và công nghệ cao

+ Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe

+ Các dịch vụ như: Spa, thẩm mỹ viện, làm đẹp, nhà hàng,...

+ Ngoài ra bạn cũng có thể rao bán những sản phẩm đắt đỏ như: ô tô, bất động sản,...

Bạn nên lựa chọn sản phẩm có nhu cầu mua hàng cao, người mua dễ dàng ra quyết định, mức độ cần thiết của sản phẩm, lựa chọn khách hàng mua hàng cụ thể, ít kén chọn người mua thì cơ hội bán hàng được dễ hơn. Ngoài ra, bạn cùng nên sắp xếp sản phẩm theo từng chủ đề, danh mục để người mua có thể dễ dàng tiếp cận.

5. Kinh nghiệm khi bán hàng đa kênh

5.1. Nghiên cứu kỹ về thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng

Khi bạn vẫn còn đang băn khoăn là không biết nên bán mặt hàng gì là hiệu quả thì chứng tỏ bạn vẫn chưa nghiên cứu kỹ về thị trường. Khi bạn có kiến thức về từng loại sản phẩm, biết rõ điểm mạnh điểm yếu của từng sản phẩm thì chắc chắn bạn sẽ dễ dàng trong việc lựa chọn sản phẩm làm sao để kinh doanh một cách hiệu quả.

Ngoài ra, hãy dựa vào nhu cầu mua sắm online của người thân xung quanh cũng như thị trường hiện nay. Bạn hãy tự đặt ra câu hỏi như: họ cần gì, họ thích gì,... Hãy khai thác mọi thứ xung quanh bạn để đưa ra thật nhiều ý tưởng kinh doanh online hấp dẫn.

5.2. Tìm kiếm sản phẩm đang hot nhất hiện nay

Một ngày bạn chỉ cần dành 1 tiếng để lướt mạng xã hội, ngay lập tức có vô vàn sản phẩm đập ngay vào mắt bạn khiến bạn cảm thấy hào hứng với các sản phẩm như thế này. Và đương nhiên bạn cũng có thể áp dụng để kinh doanh những sản phẩm đó bởi khách hàng đang có nhu cầu dùng sản phẩm này thì các shop khác cũng bán vậy nên bạn cũng nên thử xem nhé.

5.3. Hiểu rõ về các kênh bán hàng

Bạn nên hiểu rõ từng kênh bán hàng và hãy đưa ra một số giải pháp để kinh doanh một cách hiệu quả. Ngoài ra bạn không nên quá cầu toàn, tập trung vào một kênh bán hàng mà lại lãng quên những kênh bán hàng khác, hãy lựa chọn thời điểm phù hợp để phát triển những kênh bán hàng bạn đang có để đạt được hiệu quả như mong muốn.

Kết luận: Trên đây là tổng quan những chia sẻ giúp bạn hiểu rõ về kênh bán hàng và lựa chọn sản phẩm làm sao để phù hợp với từng kênh. Hiện nay, Nhanh.vn có cung cấp phần mềm quản lý bán hàng đa kênh bao gồm các bước quản lý khách hàng, quản lý mua bán hàng hóa, quản lý kho,... mà doanh nghiệp nào cũng không nên bỏ qua. Chúc các bạn thành công!

 

Sử dụng phần mềm quản trị công nợ chỉ từ 5k/ngày, dùng thử miễn phí tại đây

Dùng thử miễn phí

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

 

Xem thêm: Mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm