TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Cách kiểm tra phí ra sao?

2023-12-28

Chính sách bán hàng ứng dụng Shopee quy định là vấn đề hàng đầu mà các nhà bán hàng quan tâm. Để bán hàng trên Shopee không bị khóa sản phẩm, cửa hàng bị phạt sao quả tạ, hạn chế khả năng hiển thị,... thì chúng ta cần nắm rõ chính sách. Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ thông tin bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Cách kiểm tra phí ra sao?

Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Cách kiểm tra phí ra sao?

1. Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? 3 loại phí sàn Shopee

1.1 Phí thanh toán Shopee mới (kể từ ngày 01/09/2023)

Shopee là sàn thương mại điện tử thuộc top đầu ở Việt Nam. Shopee được người dùng sử dụng thường xuyên và luôn cung cấp các chương trình khuyến mãi hàng tháng, đa dạng mã giảm giá,... thu hút khách hàng.

Trước đây, Shopee cho phép người bán được đăng sản phẩm lên sàn để bán miễn phí. Gần đây, Shopee đã bổ sung thêm một số điều khoản chính sách dành cho người bán. Shopee là một kênh bán hàng trực tuyến cực kỳ hiệu quả, nhiều người bán hàng trên Shopee trước thời gian 01/04/2019 đã được hưởng chế độ đăng ký, chi phí duy trì, hoa hồng hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên sau thời gian này, Shopee áp dụng chính sách thu phí người bán: Phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ.

Phí thanh toán Shopee mới

Phí thanh toán Shopee mới

Phí thanh toán Shopee là chi phí giao dịch áp dụng cho đơn hàng giao thành công trên sàn Shopee. Phí này nằm ở danh mục "Đã giao" hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền đã được Người bán/Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" cho người mua (trừ lý do khách hàng “Chưa nhận được hàng”). Phí thanh toán sẽ được tự động cấn trừ vào khoản Shopee đã liên kết ngân hàng của Người bán. Phí thanh toán sẽ được ghi nhận từ mỗi đơn hàng trước khi trừ số dư tài khoản Shopee của Người bán.  

Tính từ ngày 01/09/2023, Shopee áp dụng mức phí thanh toán mới dành cho Người bán.

Phương thức thanh toán 

Mức phí mới áp dụng từ 01/09/2023 (đã bao gồm VAT)

Chuyển khoản ngân hàng

4%

Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng

4%

Thanh toán khi nhận hàng (COD)

4%

Thẻ nội địa NAPAS 

4%

SPayLater

4%

Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua:

  • ShopeePay balance
  • ShopeePay Giro: tài khoản ngân hàng liên kết ShopeePay

4%

Các phương thức thanh toán khác khả dụng trên Sàn Shopee trong từng thời điểm

4%

Phí thanh toán trên Shopee được tính bằng tổng giá trị thanh toán của khách hàng đặt đơn. Trong đó bao gồm tiền của sản phẩm và chi phí vận chuyển sau khi đã áp dụng mã khuyến mãi. Phí thanh toán có thể được làm tròn đến giá trị gần nhất.

Công thức tính phí thanh toán: Phí thanh toán = (Tổng giá trị đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi áp dụng (nếu có)) x 4%

Lưu ý: Mức phí thanh toán 3% chỉ áp dụng cho các đơn hàng trước thời gian 01/09/2023. Kể từ ngày 01/09/2023, mức phí 4% (đã tính VAT) được Shopee áp dụng cho người  bán để tính phí thanh toán mới.

Sau khi khách hàng nhận hàng thành công, phí thanh toán sẽ được trừ trực tiếp trên mỗi đơn hàng trước khi tổng tiền bán hàng được ghi nhận vào Số dư tài khoản Shopee của Người bán.

Người bán có thể kiểm tra phí thanh toán bằng 2 cách:

  • Cách 1: Kiểm tra trực tiếp tại Kênh Người Bán. Bạn vào mục Doanh Thu để tải “Báo cáo thu nhập”. Sau đó, Phí thanh toán của tất cả đơn hàng sẽ hiển thị tại cột Phí Giao Dịch.
  • Cách 2: Kiểm tra trên ứng dụng Shopee. Bạn vào mục Tôi, chọn Shop của tôi -> Đơn hàng -> Thông tin đơn hàng. Chọn tiếp Thông tin thanh toán -> Phí thanh toán.

Một số lưu ý liên quan đến Phí Thanh toán:

  • Phí thanh toán được áp dụng bắt buộc cho tất cả các Shop tham gia bán hàng trên Shopee.
  • Theo quy định Shopee, tất cả sản phẩm (không thuộc/thuộc Shopee Mall):
  • Các đơn hàng đã giao thành công đều được tính phí thanh toán / phí dịch vụ/ các loại phí khác (nếu có).
  • Nếu Người Mua yêu cầu Trả hàng / Hoàn tiền với lựa chọn 'Hoàn tiền ngay' (trừ lý do “Chưa nhận được hàng”), và Shopee / Người bán đồng ý hoàn và phí vận chuyển đã thanh toán. Phí vận chuyển sẽ được tính cho Người bán.

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Shopee cho người mới bắt đầu

Tối đa hiệu quả việc kinh doanh trên sàn TMĐT - Nhanh Ecom

nhận tư vấn ngay

1.2 Phí cố định Shopee

Phí cố định là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các đơn hàng bán sản phẩm thành công nằm ở mục "Đã giao". Đơn hàng có phát sinh yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền đã được Shopee/Người Bán chấp nhận "Hoàn tiền ngay" cũng có tính tính cố định. Tỷ lệ chi phí cố định ở từng gian hàng Shopee sẽ khác nhau: Shopee Mall, không thuộc Shopee Mall, các shop tham gia gói dịch vụ (Hoàn Xu Xtra, Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus),…

Phí cố định Shopee

Phí cố định Shopee

Phí cố định sẽ được Shopee áp dụng khác nhau tùy người bán có đăng ký Shopee Mall hay không.

Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall: Từ 02/01/2024, Shopee sẽ áp dụng phí mới là 4% (đã bao gồm VAT) thay vì 3% như cũ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho các đơn hàng thực hiện thành công.

Đối với người bán thuộc Shopee Mall, từng ngành hàng sản phẩm khác nhau sẽ có tỷ lệ phần trăm chi phí cố định khác nhau.

Đặc biệt là các cửa hàng tham gia 1 trong các gói dịch vụ (Hoàn Xu Xtra, Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus) sẽ được miễn toàn bộ chi phí cố định trong suốt thời gian shop tham gia chương trình.

Gửi tặng bạn file tính phí sàn chi tiết tại đây

1.3 Phí dịch vụ Shopee

Phí dịch vụ bán hàng trên Shopee được áp dụng cho người bán khi tham gia các chương trình Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và Hoàn xu Xtra. Phí dịch vụ Shopee tương tự những chi phí thanh toán và phí cố định. Shopee sẽ trừ trực tiếp trên các đơn hàng giao thành công (không hủy, không trả hàng hay hoàn tiền) trước khi tiền được ghi nhận vào tài khoản ví Shopee của người bán.

Phí dịch vụ Shopee

Phí dịch vụ Shopee

Phí dịch vụ gói Hoàn xu Xtra yêu cầu người bán trả khi người bán tham gia chương trình. Khi người mua đặt đơn hàng ở các gian hàng có đăng ký hoàn xu Xtra sẽ được sử dụng voucher ưu đãi hoàn xu. Chương trình này rất thu hút khách hàng và được nhiều khách hàng chọn mua vì tâm lý được hoàn xu, sử dụng cho các đơn đặt hàng sau. Khi đăng ký dịch vụ Hoàn xu Xtra của Shopee, shop phải trả 2 loại phí:

  • Phí đăng ký: 1.000 VNĐ, nếu không huỷ đăng ký, phí tự động gia hạn vào tháng sau.
  • Phí dịch vụ: 4% (tối đa 20.000 VNĐ/sản phẩm), trừ trực tiếp vào giá bán của từng sản phẩm.

Phí dịch vụ gói Free Ship Xtra áp dụng đối với người bán đăng ký tham gia chương trình Freeship Xtra. Khi người bán tham gia, người mua đặt hàng tại shop sẽ được giảm 20.000 VNĐ phí vận chuyển cho đơn hàng từ 50.000 VNĐ. Hoặc giảm 70.000 VNĐ phí vận chuyển cho đơn hàng từ 300.000 VNĐ. Nhờ ưu đãi giảm lớn, tỉ lệ chuyển đổi và khả năng tiếp cận khách hàng tăng nên rất nhiều shop tham gia.

Khi tham gia Free Ship Xtra, người bán phải trả 2 loại phí:

  • Phí đăng ký: 1.000 VNĐ, nếu không huỷ đăng ký, phí tự động gia hạn vào tháng sau.
  • Phí dịch vụ: 6% (tối đa 20.000 VNĐ/sản phẩm), trừ trực tiếp vào từng sản phẩm, đơn hàng được giao thành công. Những shop đăng ký cả dịch vụ Hoàn xu Xtra và Freeship Xtra thì phí dịch vụ chỉ còn 5%.

Gói dịch vụ Freeship Xtra Plus giảm giá vận chuyển lên đến 50% trên Shopee, áp dụng cho các khách hàng mua của các Shop đăng ký tham gia chương trình.  Freeship Xtra Plus giúp khách hàng tối ưu phí vận chuyển, giúp shop tăng số đơn bán. Phí Free Ship Xtra Plus được tự động trừ trực tiếp trên đơn hàng khách đặt. (Hiện tại chỉ áp dụng gói này với đơn vị vận chuyển Nhanh).

Khi tham gia Freeship Xtra Plus, người bán trả 2 loại phí:

  • Phí đăng ký: 1.000 VNĐ, nếu không huỷ đăng ký, phí tự động gia hạn vào tháng sau.
  • Phí dịch vụ: 8% (tối đa 45.000 VNĐ/sản phẩm), trừ trực tiếp vào từng sản phẩm, đơn hàng được giao thành công. Đặc biệt, nếu bạn đăng ký cả dịch vụ Freeship Xtra, Hoàn xu Xtra, Freeship Xtra Plus thì phí dịch vụ chỉ còn 8%.

Cách tính phí dịch vụ Shopee:

Khi tham gia Freeship Xtra, phí là 8%.

Tham gia gói Hoàn Xu, phí 5% giới hạn thu tối đa 20.000 VNĐ/sản phẩm.

Tham gia 2 Gói Freeship Xtra và gói Hoàn Xu Xtra, Shop được giảm 0,5% phí dịch vụ đối với Gói Freeship Xtra, gói Freeship Xtra 6.5% không giới hạn và gói Hoàn Xu 5% tối đa là 20,000 VND/sản phẩm.

Khi tham gia 2 Gói Freeship Xtra và Freeship Xtra Plus, phí 9%, giới hạn thu tối đa 40,000 VND/sản phẩm.

Khi tham gia cả 3 Gói Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus và Hoàn Xu Xtra, Shop:

  • Gói Freeship Xtra giảm 0,5%
  • Gói Freeship Xtra Plus phí 8,5%, giới hạn thu 40.000 VNĐ/sản phẩm.
  • Gói Hoàn Xu Xtra giảm còn 4%, giới hạn thu là 20.000 VNĐ/sản phẩm.
  • Gói Freeship Extra là gói dịch vụ Shopee hỗ trợ phí vận chuyển cho người mua. Người bán sẽ đăng ký sử dụng gói này để tăng tỉ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán nên đây là gói được nhiều nhà bán hàng sử dụng.
  • Phí dịch vụ Hoàn xu Xtra được sử dụng khi người mua mua tại gian hàng có đăng ký gói dịch vụ để sử dụng voucher hoàn xu.
  • Đối với gian hàng đăng ký Shopee Mall, Shop yêu thích sẽ được hưởng mức phí thấp hơn. Bởi vậy, nhiều người bán hàng muốn trở thành Shop yêu thích để vừa giảm thiểu chi phí, vừa tăng lượng tiếp cận khách hàng.

Đọc thêm: Quy trình 8 bước bán hàng trên Shopee chuẩn chỉnh nhất 2024

Với quá nhiều chi phí khi bán hàng trên sàn khá là khó kiểm soát, chúng tôi đem đến cho một bảng báo cáo tài chính sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop đầy đủ và chi tiết nhất. Bạn hãy tham khảo những hình ảnh dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn nhé! Báo cáo tài chính sàn DÙNG THỬ MIỄN PHÍ dưới đây!

dùng thử miễn phí

báo cáo tài chính sàn shopee
cơ cấu chi phí sàn
báo cáo tổng sàn

2. Cách kiểm tra phí bán hàng trên Shopee đơn giản

Để kiểm tra chi phí bán hàng trên Shopee, bạn có thể sử dụng 2 cách.

  • Cách 1: Kiểm tra trên ứng dụng Shopee.

Mở Shopee, chọn mục Tôi -> Shop của tôi -> Truy cập đơn hàng, xem thông tin các đơn hàng. Chọn xem chi tiết phần Doanh thu -> Xem phí giao dịch của đơn hàng.

  • Cách 2: Kiểm tra qua Kênh người bán

Cách kiểm tra phí bán hàng trên Shopee đơn giản

Cách kiểm tra phí bán hàng trên Shopee đơn giản

Mở Shopee, chọn mục Kênh người bán. Tại "Doanh thu", bạn tải "Báo cáo thư mục" để xem "Phí dịch vụ" của tất cả các đơn hàng đã được thống kê theo ngày, tuần, tháng.

Quản lý bán hàng đa kênh

Tiện lợi - Dễ dàng - Tiết kiệm thời gian

đăng ký ngay

3. Người bán hàng nên làm gì với mức thu phí của Shopee?

Việc sàn thương mại điện tử Shopee thu phí người bán là khá hợp lý để hỗ trợ người bán kinh doanh. Thay vì phải tốn tiền xây dựng hệ thống online: website, thuê mặt bằng mở cửa hàng,... người bán chỉ cần trả phí vừa phải cho Shopee để kinh doanh online. Shopee thu phí đã được dự báo trước đó khi thương mại điện tử ở Việt Nam chuyển qua giai đoạn “trăng mật”. Không chỉ Shopee, mà Lazada và Tiki cũng bắt đầu thu phí người bán, mở rộng các chính sách quảng cáo để bù đắp cho khoảng thời gian “đốt tiền” và khoản đầu tư trước đó. Người bán cần cập nhật tình hình và nắm bắt thông tin thị trường, tình hình thương mại điện tử và xu hướng hoạt động của tất cả các sàn để không bị tụt lại phía sau.  

Người bán hàng nên làm gì với mức thu phí của Shopee?

Người bán hàng nên làm gì với mức thu phí của Shopee?

Chi phí bán hàng Shopee cụ thể:

Loại phí bán trên Shopee

Tổng phí (%)

Ghi chú

Chi phí cố định Shopee

4%

Bắt buộc khi vừa đăng bán trên Shopee
Chi phí thanh toán Shopee

4%

Bắt buộc khi vừa đăng bán trên Shopee
Phí vận chuyển Freeship Xtra

8%

Shop mới thì nên đăng ký để tăng lượt traffic và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Phí vận chuyển Freeshipextra Plus

8%

Shop mới thì nên đăng ký để tăng lượt traffic và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Phí hoàn xu của Shopee

5%

Shop mới thì nên đăng ký để tăng lượt traffic và tăng tỷ lệ chuyển đổi
Phí quảng cáo Shopee

10% - 20%

Shop mới nên cân nhắc, nếu sản phẩm tốt, chất lượng thì ROI sẽ cao. Còn chưa ổn thì nên xây từ từ rồi chạy quảng cáo.

Các gian hàng tăng giá bán kể từ khi Shopee bắt đầu đưa ra chính sách thu phí khá nhiều. Với những mặt hàng có giá trị không lớn, mức phí dịch vụ gần như không đáng kể. Với những sản phẩm có giá trị cao (sản phẩm công nghệ, đồ gia dụng, đồ điện tử,…) thì mức phí khá nhiều để cân nhắc đối với người mua. Mọi người khi bán trên Shopee có thể tham khảo 2 cách dưới đây:

  • Nếu là gian hàng mới, shop nên tăng giá sản phẩm từ 40% - 50% giá gốc. Đồng thời, chúng ta sẽ tạo mã giảm giá, voucher giảm còn gần bằng giá mong muốn sau khi đã trừ tất cả các chi phí liên quan. Khi đó, người mua vừa bị thu hút bởi giảm giá, bạn vừa không mất các khoản phí dịch vụ nhiều.
  • Nếu đã kinh doanh lâu ngày thì có thể tạo thêm một cửa hàng để đăng thêm nhiều sản phẩm mới tương tự, nhưng tăng giá sản phẩm và tạo mã giảm giá. Tuy nhiên, cách này có thể khiến thông tin đến khách hàng không rõ ràng và không đảm bảo uy tín.

Đọc thêm: Bán hàng trên ShopeeFood như thế nào? Cách bán hàng trên ShopeeFood từ A-Z?

Tuy nhiên, nhiều người bán tỏ ra khá lo lắng khi tăng giá sẽ khiến Shopee phạt, cấm đăng sản phẩm hoặc hạn chế lượt hiển thị kênh người bán. Những điểm phạt trên Shopee gọi là “Sao Quả Tạ” dùng để xác định “Shop Yêu Thích”. Shop Yêu Thích khá quan trọng để xác định uy tín các gian hàng bán trên Shopee. Khi bị phạt sao, gian hàng sẽ bị ảnh hưởng, những ưu đãi dành cho người bán cũng sẽ ít lại và thậm chí có thể không được tham gia. Ngoài ra, khi tăng giá xong và cập nhật giá bán lại, Shopee sẽ kiểm duyệt lại và bạn phải chờ đợi. Trong thời gian chờ đợi duyệt, số lượng người bán sản phẩm tương tự bạn có thể khoảng 800.000 cửa hàng.

Một số người bán cho rằng họ sẽ gỡ tính năng thanh toán bằng thẻ tín dụng / thẻ ghi nợ. Tuy nhiên, gỡ phương thức này sẽ hạn chế lựa chọn khi người mua đặt hàng. Việc này sẽ làm mức độ cạnh tranh so với các cửa hàng khác. Trong khi đó, xu hướng hiện nay là thanh toán không tiền mặt, nhiều người đã dần chuyển sang thanh toán qua thẻ, ví điện tử, chuyển khoản… hơn là thanh toán tiền mặt vì nhiều tiện ích. Một phần vì tỉ lệ đơn hàng COD trên Shopee thường xảy ra tình trạng hủy đơn hàng, khách từ chối nhận hàng. Khi đơn hàng gặp vấn đề, người bán cũng phải chịu phí vận chuyển (nếu đơn hàng không đủ điều kiện hỗ trợ phí vận chuyển từ Shopee) và chi phí chuyển hoàn. 

Hiện tại, chi phí bán hàng trên Shopee ở mức vừa phải, có thể chấp nhận được. Nhiều người bán hàng trực tuyến vẫn lựa chọn Shopee là sàn thương mại điện tử kinh doanh rẻ, hiệu quả. Hầu như mọi vấn đề, Shopee đều đảm bảo từ khâu vận chuyển cho đến thanh toán. Người bán chỉ việc đăng sản phẩm, chạy quảng cáo,... kéo traffic về gian hàng để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Khi kinh doanh thì chắc chắn chúng ta phải tính lời lãi, điểm hòa vốn, thời gian và số lượng nhập hàng hóa, thuê nhân sự, thuê kho bãi, tiền điện nước… Ngoài những chi phí đó thì có cả phí dịch vụ Shopee. Những nhà kinh doanh thông minh cần dự trù trước tất cả chi phí để không bị hao hụt, phí phát sinh quá đà, ảnh hưởng công việc kinh doanh bạn nhé. 

Trên đây là bài viết chia sẻ Bán hàng trên Shopee mất phí bao nhiêu? Cách kiểm tra phí ra sao? Hy vọng những thông tin mà phần mềm quản lý Fanpage Chat.nhanh.vn cung cấp sẽ giúp các bạn tính toán kinh doanh và xây dựng gian hàng Shopee một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc!    

Phần mềm quản lý tin nhắn đa kênh

Sàn TMĐT - Website - Instagram - Zalo OA

dùng thử miễn phí

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm