Tổng hợp kinh nghiệm bán hàng trên Lazada cho người mới bắt đầu

2021-06-04

Hiện nay, bán hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến, có sức cạnh tranh khá lớn với bán hàng truyền thống và Lazada đã trở thành một trong những sàn thương mại điện tử được nhiều người chọn lựa để thực hiện hoạt động mua bán hàng online của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ kiến thức để bắt đầu kinh doanh trên nền tảng này. Do vậy, chúng tôi đã tổng hợp một số kinh nghiệm giúp mọi người bắt đầu bán hàng trên Lazada.

Nội dung chính [hide]

1. Lazada là gì?

 Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng khác nhau.

 Lazada chủ yếu giữ vai trò là cầu nối thương mại cho người bán và người mua đảm bảo các giao dịch an toàn cho các bên và thu hoa hồng từ phía người bán sản phẩm. Ngoài ra, Lazada cũng bán các sản phẩm riêng của mình và đảm bảo về chất lượng lẫn an toàn.

Lazada là gì?

Lazada là gì?

2. Có nên bán hàng trên Lazada không?

Câu trả lời là Có, hiện nay thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và trong tương lai tiềm năng còn tiếp tục lớn mạnh vì vậy tham gia vào một sàn thương mại lớn như Lazada luôn là một lựa chọn đúng đắn.

2.1. Lượng truy cập (traffic) lớn

Theo số liệu báo cáo từ Bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam năm 2020, Lazada có khoảng 23 triệu lượt truy cập hàng tháng. Vị trí thứ 3 trong xếp hạng các website thương mại điện tử hàng đầu đã cho thấy Lazada là một trong những sàn giao dịch thương mại lớn mà khách hàng rất quan tâm.

2.2. Sản phẩm chất lượng tốt

 Sản phẩm của Lazada được cung cấp từ hai nguồn:

Thứ nhất, các sản phẩm được xử lý bởi Lazada đều là nguồn hàng của các thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường và được Lazada đảm bảo 100% chính hãng.

Thứ hai, các sản phẩm do các đối tác là tổ chức hoặc cá nhân liên kết với Lazada bán được Lazada quy định rất nhiều điều kiện khắt khe về chất lượng hàng hóa.

 Vì vậy, sản phẩm của Lazada đều có chất lượng tốt và uy tín.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn - Quản lý thu chi đối soát COD nhiều sàn TMĐT trên cùng một giao diện

xem thêm

3. Lazada ưu thế hơn Shopee và Tiki ở điểm nào?

 Lazada Việt Nam được thành lập vào năm 2012 trở thành một trong người đặt nền móng mở ra thị trường thương mại điện tử.

3.1. Thương hiệu quốc tế

Lazada và Shopee đều là công ty thương mại điện tử được thành lập tại nước ngoài. Lazada thuộc sở hữu của tập đoan Alibaba - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn mạnh trên thế giới vì vậy Lazada có tiềm lực rất lớn. Trong khi đó, Tiki là thương hiệu trong nước, tiềm lực chưa thể so sánh với các tập đoàn đã có chỗ đứng vững vàng trên thị trường thế giới

3.2. Sở hữu đơn vị vận chuyển

Lazada là trang thương mại điện tử đầu tiên có đơn vị vận chuyển nội bộ là Lazada Express, đây là điều khác biệt rất lớn so với các trang thương mại điện tử khác do hiện nay hầu hết các công ty đều đang phải phụ thuộc hoàn toàn vào bên thứ ba để giao hàng. Đơn vị vận chuyển nội bộ giúp Lazada giảm những rủi ro dễ xảy ra khi sử dụng bên thứ ba như thất lạc đơn hàng hay làm mất đơn hàng của khách, thời gian giao hàng kéo dài,… làm giảm sự hài lòng khi người tiêu dùng trải nghiệm mua hàng trên sàn thương mại này.

3.3. Hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm

 Tại Việt Nam, câu chuyện sản phẩm được giao từ các sàn thương mại điện tử có chất lượng kém hơn so với thông tin mà người bán cung cấp thường xuyên xảy ra, dẫn đến việc hạ uy tín các sản phẩm tương tự và uy tín của sàn thương mại điện tử đó. Vì vậy, Lazada đã sử dụng hệ thống các quy định về sản phẩm và hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm để giải quyết bài toán đảm bảo chất lượng của sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Từ đó nâng cao uy tín về chất lượng sản phẩm đối với người dùng. Người bán cung cấp sản phẩm có những tiêu chuẩn cung cấp khắt khe hơn cùng với các hình phạt nặng nề khi người bán có hành vi gian dối giúp hạn chế sự gian lận từ phía người bán.

4. Cách bán hàng trên Lazada

4.1. Điều kiện mở shop

 Lazada có các điều kiện khác nhau đối với cá nhân và tổ chức nhưng đều sử dụng để xác thực tính hợp pháp và tư cách pháp nhân để hoạt động kinh doanh.

- Đối với tổ chức

+ Giấy phép đăng kí kinh doanh doanh nghiệp

+ Thông tin tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp

+ Giấy phép hoạt động của doanh nghiệp

Đối với cá nhân:

+ Thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân

+ Thông tin tài khoản ngân hàng

Cách bán hàng trên Lazada

Cách bán hàng trên Lazada

4.2. Trình tự đăng ký bán hàng

 Quy trình đăng ký tài khoản để bán hàng trên Lazada không khó để hoàn tất dù có khá nhiều bước.

- Đăng ký tài khoản của người bán:

Bước 1: Truy cập Lazada Seller Center

Bước 2: Điền đầy đủ, chính xác thông tin được yêu cầu

Bước 3: Nhấn Đăng ký

- Điền thông tin bán hàng: Các thông tin cần điền cần lưu ý

+ Họ và tên người bán theo căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

+ Số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân cần đúng và chính xác

+ Tài khoản ngân hàng không được nhập sai do lợi nhuận sẽ được chuyển vào đó

- Đăng tải giấy tờ xác minh

+ Tải đầy đủ bản scan căn cước công dân mặt trước và mặt sau

+ Tải bản scan giấy phép kinh doanh mặt trước và mặt sau

- Hoàn tất khóa học dành cho nhà bán hàng mới

Bước 1: Truy cập vào Seller Center, chọn “Khóa học đầu tiên”

Bước 2: Đọc thông tin về các kỹ năng tạo sản phẩm thành thạo, tham khảo các quy định về chất lượng sản phẩm. Người bán cam kết bán hàng chính hãng, đúng với quy định.

Bước 3: Trả lời câu hỏi để thể hiện người bán hiểu rõ các thông tin.

Bước 4: Nắm rõ thông tin về quy trình xử lý hàng và trả lời các câu hỏi kiểm tra.

Bước 5: Cuối cùng là thông tin về kỹ năng quản lý tài chính, làm bài kiểm tra để kết thúc khóa học.

- Đăng tải sản phẩm lên Lazada

Bước 1: Chọn “Tạo sản phẩm”

Bước 2: Chọn “Tự tạo sản phẩm”

Bước 3: Điền thông tin sản phẩm

+ Tên sản phẩm: Nhập tên sản phẩm không quá 255 ký tự

+ Ngành hàng: chọn đúng mục ngành hàng vì nếu chọn sai thì đơn hàng không được duyệt.

+ Thông tin nổi bật: Nhập chi tiết và đầy đủ thông tin đặc biệt, trình bày rõ ràng để khách hàng dễ đọc, dễ hiểu.

+ Ảnh của sản phẩm: Chọn 1 hoặc nhiều ảnh minh, chọn ảnh rõ nét, không bị vỡ.

+ Giá sản phẩm: Nên để phù hợp sau khi nghiên cứu thị trường để đẳ mức giá có cạnh tranh, tránh bán phá giá hoặc nâng mức giá cao gây thiệt hại cho chính người bán.

+ Thương hiệu, mẫu mã: Nhập thông tin chính xác tạo sự chuyên nghiệp.

Bước 4: Chọn “Lưu lại và hoàn thành”

4.3. Chương trình khuyến mãi dành cho nhà bán hàng

 Các chương trình khuyến mãi giúp người bán tạo sức hút tới người tiêu dùng. Lazada có 4 công cụ trong chương trình khuyến mãi bao gồm:

- Combo linh hoạt: người bán cung cấp nhiều mức giảm giá hoặc mẫu thử tặng kèm để tăng số lượng sản phẩm trong giỏ hàng.

- Mã giảm giá: giảm giá cho người mua khi đạt các tiêu chí được đưa ra, giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của đơn hàng

- Miễn phí vận chuyển: hỗ trợ hoặc miễn phí vận chuyển cho khách hàng khi đáp ứng các tiêu chí.

- Gói sản phẩm: giảm giá theo gói như mua 1 tặng , combo deal.

Ngoài ra, người bán cũng có thể kết hợp các khuyến mãi để giảm giá cho khách hàng.

4.4. Công cụ quảng cáo trên Lazada

 Lazada thiết lập công cụ Tài trợ từ khóa giúp người bán quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả và dễ dàng trên trang tìm kiếm. Tài trợ từ khóa giúp tiếp cận khách hàng trực tuyến; tăng hiển thị và doanh thu cho sản phẩm; kiểm soát chi tiêu cho quảng cáo. Ngoài ra, người bán chỉ thanh toán chi phí quảng cáo khi có lượt truy cập vào sản phẩm, giúp người bán giảm lo lắng về chi phí bỏ ra nhưng không có kết quả.

Tài trợ Từ khóa

Tài trợ Từ khóa

 Tài trợ Từ khóa bao gồm 4 mục chính:

- Tổng quan: dễ dàng theo dõi hiệu quả hoạt động thông qua các chỉ số về doanh thu, số sản phẩm bán ra và tỷ suất sinh lời.

- Thiết lập chương trình: theo dõi tất cả sản phẩm tài trợ được tạo, thời gian của chương trình, trạng thai của sản phẩm và các từ khóa.

- Đối soát và ngân sách: hiển thị bảng đối soát chi tiêu tín dụng dịch vụ và ngân sách mỗi ngày của chương trình

- Báo cáo và dữ liệu: người bán xem và xuất các loại báo cáo khác nhau để nắm được nhiều dữ liệu dựa trên cấp độ từ khóa

 Chi phí của Tài trợ từ khóa được sử dụng mô hình định giá dựa trên đấu thầu, tính phí khi có người mua click vào sản phẩm tài trợ.

5. Công cụ quản lý bán hàng trên Lazada

 Hiện nay có nhiều phần mềm giúp người bán dễ dàng quản lý bán hàng trên Lazada, chúng tôi ưu tiên giới thiệu phần mềm Nhanh.vn không chỉ quản lý trên Lazada mà còn nhiều sàn thương mại điện tử khác.

- Quản lý sản phẩm trên Lazada:

 Không chỉ giúp đồng bộ sản phẩm từ sàn về phần mềm để quản lý, Nhanh.vn còn giúp người bán ghép nối sản phẩm từ nhiều gian hàng lại từ đó dễ theo dõi và quản lý các loại sản phẩm khác nhau.

- Đồng bộ đơn hàng

 Nhanh.vn tự động tải đơn hàng từ Lazada về phần mềm khi có đơn hàng mới theo thời gian thực, xử lý đơn hàng nhanh chóng từ nhiều gian hàng. Người bán dễ dàng theo dõi trạng thái đơn hàng như thành công, hoàn hay hủy.

- Lưu trữ thông tin khách hàng

Người bán dễ dàng lưu lại thông tin khách hàng, tự động cập nhật khi khách hàng có đơn hàng mới để phục vụ trong quá trình sau bán và các chương trình remarketing trong tương lai.

- Quản lý đơn gửi theo biên bản

 Người bán gửi đơn cho hãng vận chuyển theo biên bản theo mẫu, tạo bảng tổng hợp sản phẩm giúp nhặt hàng nhanh chóng và không bị sót đơn hàng. Người bán dễ dàng kiểm soát số lượng đơn gửi vận chuyển và tối ưu công đoạn nhặt hàng bằng Bảng tổng hợp sản phẩm

- Quản lý đối soát

 Người bán dễ dàng theo dõi số tiền thu của khách và số tiền từ Lazada chuyển về tài khoản, kiểm soát được chênh lệch và các khoản phí sàn thu.

- Báo cáo kênh bán hàng

 Nhanh.vn cung cấp báo cáo doanh thu, lợi nhuận; Báo cáo nguồn đơn hàng và số lượng tại các kênh nhămg đánh giá được hoạt động bán hàng hiệu quả thông qua các báo cáo được gửi về từ đó đưa ra chính sách bán hợp lý.

Xem thêm: Là một người bán hàng trên Lazada không nên bỏ lỡ những điều này!

6. Một vài lưu ý khi bán hàng trên Lazada

6.1. Tổng đài hỗ trợ người bán

 Người bán có thể liên hệ đến trung tâm hỗ trợ bán hàng thông qua:

- Truy cập “Trung tâm hỗ trợ bán hàng- Help Center” tại Seller Center để tìm các bài viết liên quan đến các thắc mắc.

- Hotline: 1900625857 (phí 1000đ/phút) với thời gian làm việc từ thứ Hai – Chủ nhật trong thời gian từ 8:00 – 18:00.

6.2. Xử lý khiếu nại

 Khi phát sinh tranh chấp, Lazada khuyến khích giải pháp thương lượng, hòa giải giữa các bên để duy trì sự tin cậy vào chất lượng dịch vụ của mình. Người bán nên cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến sản phẩm dịch vụ và ưu tiên thương lượng với người mua để đi đến các thỏa thuận có lợi cho cả hai bên.

7. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên Lazada

 Câu 1: Tại sao không thể đăng các sản phẩm được?

Tình trạng không thể đưa sản phẩm lên gian hàng trên Lazada thường do:

- Sản phẩm bị nghi là hàng giả, hàng kém chất lượng.

- Sản phẩm bị cấm buôn bán theo quy định pháp luật

- Sản phẩm bị cho vào sai ngành hàng

 Vì vậy, để hạn chế các yếu tố chủ quan và khách quan, người bán nên tìm hiểu các chính sách bán hàng trên Lazada.

Câu 2: Có thể mua lại tài khoản người bán có sẵn và thay đổi sản phẩm bán được không?

 Câu trả lời là không. Theo quy định của Lazada người bán không được phép mua tài khoản người bán Lazada đã tạo sẵn và người bán không được phép tạo tài khoản người bán để bán và giao dịch.

Câu 3: Làm thế nào khi nhận được đơn hàng hoàn trả có dấu hiệu bể vỡ?

 Theo quy định của Lazada, khi nhận hàng trả về sai sản phẩm hoặc có dấu hiệu bể vỡ, người bán làm theo các bước:

Bước 1: Chụp 3 tấm hình

Bước 2: Làm biên bản đồng kiểm

Người bán điền đầy đủ thông tin và chi tiết kết quả đồng kiểm đơn hàng trả về kèm theo chữ ký của đơn vị vận chuyển.

Bước 3: Điền biểu mẫu khiếu nại

Người bán hoàn thành thông tin theo mẫu Khiếu nại/ Bồi thường và chọn vấn đề khiếu nại tương ứng.  

Trên đây là những chia sẻ từ phần mềm bán hàng Nhanh.vn về kinh nghiệm bán hàng trên Lazada. Hi vọng bài viết giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

Nhanh.vn - Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh

Đăng ký dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn!

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17 tháng 07 năm 2019

Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 2, 284/41/2 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Số 63 Phan Đăng Lưu, Phường Hòa Cường Nam, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Người chịu trách nhiệm: Nguyễn Quỳnh Dương

Hỗ trợ trực tuyến