TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 bước chuẩn bị mở cửa hàng nhượng quyền thành công 100%

2022-05-31

Trong những năm gần đây, hình thức mở cửa hàng nhượng quyền được nhiều chủ kinh doanh tại Việt Nam lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội của nó. Thật vậy, khởi nghiệp bằng hình thức này giúp các nhà đầu tư giảm thiểu được rủi ro kinh doanh, gia tăng cơ hội kinh doanh thành công khi nhận được sự hỗ trợ từ phía bên nhượng quyền. Vậy cần chuẩn bị và lưu ý những gì để sẵn sàng mở cửa hàng nhượng quyền? Hãy cùng khám phá với Nhanh.vn trong bài viết dưới đây ngay nhé!

mở cửa hàng nhượng quyền

Nội dung chính [hide]

1. Nhượng quyền kinh doanh là gì?

2. Các loại nhượng quyền thương hiệu kinh doanh

2.1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện

2.2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện

2.3. Nhượng quyền có tham gia quản lý

2.4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

3. 5 bước chuẩn bị khi mở cửa hàng nhượng quyền cần chuẩn bị những gì?

3.1. Chọn lựa thương hiệu cho cửa hàng nhượng quyền

3.2. Chuẩn bị vốn kinh doanh

3.3. Chọn địa điểm cho cửa hàng nhượng quyền

3.4. Thảo luận và ký hợp đồng với công ty nhượng quyền

3.5. Tuyển dụng và tham gia đào tạo

4. Lợi ích nhận được khi mở cửa hàng nhượng quyền kinh doanh

4.1. Sự hỗ trợ từ đơn vị nhượng quyền

4.2. Sức hút, uy tín từ thương hiệu nhượng quyền

4.3. Tập khách hàng có sẵn của đơn vị nhượng quyền

5. Một số lĩnh vực hấp dẫn để mở cửa hàng nhượng quyền thương hiệu kinh doanh

1. Nhượng quyền kinh doanh là gì?

Đầu tiên, bạn phải hiểu được nhượng quyền thương hiệu kinh doanh là gì? Nhượng quyền thương hiệu kinh doanh hiểu đơn giản là một hoạt động thương mại, mà trong đó bên nhận nhượng quyền được bên nhượng quyền cho phép tự mình tiến hành việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, bí quyết, khẩu hiệu và biểu tượng kinh doanh cũng như quảng cáo của bên nhượng quyền. Hai bên sẽ ràng buộc với nhau về các vấn đề liên quan tới tài chính, quản lý, điều hành công việc,... dựa trên thỏa thuận chung.

So với việc tự thành lập một doanh nghiệp của riêng mình thì việc lựa chọn mở cửa hàng nhượng quyền sẽ giúp các chủ kinh doanh giảm thiểu rủi ro nhờ vào những yếu tố sẵn có từ phía thương hiệu nhượng quyền. Tuy nhiên, nếu bạn ưa thích sáng tạo, muốn được độc lập và toàn quyền quyết định trong hoạt động kinh doanh của mình thì mô hình kinh doanh này sẽ không thực sự phù hợp với bạn. Bởi vậy, trước khi mở cửa hàng nhượng quyền hãy cân nhắc thật kỹ ưu và nhược điểm của mô hình này để có hướng đi khởi nghiệp phù hợp nhất.

Nếu như bạn muốn tăng cơ hội thành công nhờ vào việc đứng dưới ngọn cờ thành công của một doanh nghiệp thì hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về mô hình nhượng quyền cùng các bước để mở cửa hàng nhượng quyền trong phần tiếp theo nhé!

Mở cửa hàng nhượng quyền sẽ giúp các chủ kinh doanh tăng tỷ lệ thành công khi bắt đầu khởi nghiệp

Mở cửa hàng nhượng quyền sẽ giúp các chủ kinh doanh tăng tỷ lệ thành công khi bắt đầu khởi nghiệp

2. Các mô hình nhượng quyền thương hiệu kinh doanh

2.1. Nhượng quyền mô hình kinh doanh toàn diện

Đối với hình thức nhượng quyền toàn diện thì bên nhận nhượng quyền sẽ được bên nhượng quyền cung cấp và cho phép sử dụng hệ thống thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh cũng như chiến lược, mô hình kinh doanh, quy trình vận hành, chính sách quản lý, điều hành. Đồng thời, bên nhận nhượng quyền cũng sẽ được hỗ trợ và tư vấn trong việc thiết kế, trang trí cửa hàng cũng như quảng bá và tiếp thị sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường, khi nhượng quyền theo hình thức này, các chi phí bên nhận nhượng quyền phải chịu bao gồm phí nhượng quyền ban đầu và phí hoạt động.

2.2. Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện

Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện có thể hiểu là bên nhượng quyền chỉ cung cấp cho bên nhận nhượng quyền một mảng cụ thể ví dụ như sản phẩm, công thức hay hình ảnh thương hiệu,... Với hình thức này thì bên nhượng quyền sẽ không can thiệp sâu vào khâu vận hành của bên nhận nhượng quyền. Bởi vậy, thông qua mô hình thương mại này, bên nhận nhượng quyền ngoài việc tăng độ phủ thương hiệu trên thị trường thì cũng sẽ có thể tạo được ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

2.3. Nhượng quyền có tham gia quản lý

Với hình thức nhượng quyền có tham gia quản lý, bên nhượng quyền ngoài việc cung cấp cho bên nhận nhượng quyền hình ảnh thương hiệu và bí quyết kinh doanh thì cũng sẽ cung cấp người quản lý và điều hành để trực tiếp giám sát cũng như hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh. Hình thức này thường được các chuỗi nhượng quyền trong lĩnh vực F&B sử dụng.

2.4. Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn

Nếu thực hiện nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn thì bên cạnh việc cung cấp các yếu tố cơ bản như hình ảnh thương hiệu thì bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư vốn cho đơn vị nhận nhượng quyền. Điều này đồng nghĩa với việc bên nhượng quyền sẽ có tiếng nói trong việc kinh doanh của đơn vị nhận nhượng quyền và có thể trực tiếp nghiên cứu về những thị trường mới thâm nhập.

Xem thêm: 5 điều cần biết để mở cửa hàng Lotteria nhượng quyền mới nhất năm 2024

3. 5 bước chuẩn bị để mở cửa hàng nhượng quyền thành công

3.1. Chọn lựa thương hiệu cho cửa hàng nhượng quyền

Hiện nay, hình thức kinh doanh nhượng quyền đã trở nên rất phổ biến. Ở bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, bạn cũng có thể thấy mô hình kinh doanh nhượng quyền được áp dụng như quán cafe, điện thoại, điện tử, nhà thuốc, đồ ăn vặt,... Bởi vậy, trước khi bắt đầu mở cửa hàng nhượng quyền, bạn cần lựa chọn một lĩnh vực cũng như thương hiệu mà bạn hiểu rõ và phù hợp với tiềm lực của bản thân. Một số yếu tố để bạn cân nhắc và đánh giá khi lựa chọn thương hiệu cho cửa hàng đó là:

  • Tài chính: Để mở cửa hàng nhượng quyền một thương hiệu, bạn sẽ cần chi trả cho khoản phí khá lớn thường gồm phí nhượng quyền ban đầu và phí duy trì (tùy vào mô hình nhượng quyền và điều kiện của từng công ty). Do đó, bạn sẽ cần cân nhắc khả năng tài chính của bản thân để lựa chọn thương hiệu cho phù hợp.
  • Hiệu quả kinh doanh: Bên cạnh việc tìm hiểu những thông tin về ngành hàng và công ty nhượng quyền, một vấn đề quan trọng mà bạn cần cân nhắc đó là hiệu quả kinh doanh thực tế cũng như vị thế của doanh nghiệp đó trong ngành hàng những năm qua như thế nào. Đồng thời, bạn cũng nên khảo sát xem mức lợi nhuận của những cửa hàng nhượng quyền thương hiệu đó có đạt được mục tiêu của bạn không, mức độ hỗ trợ của công ty nhượng quyền thế nào.
  • Văn hóa và giá trị cốt lõi của công ty: Đây cũng là một yếu tố quan trọng mà bạn cần cân nhắc, bởi lẽ nếu lựa chọn thương hiệu có văn hóa và giá trị không phù hợp với mục tiêu kinh doanh của bạn thì sẽ rất khó có thể tìm được tiếng nói chung giữa hai bên, khó đạt được thành công.
  • Chính sách dành cho bên nhận nhượng quyền: Đây là yếu tố không thể bỏ qua khi lựa chọn thương hiệu cho cửa hàng nhượng quyền của bạn. Bạn nên cân nhắc chính sách của các thương hiệu trong ngành hàng đó và lựa chọn bên có chính sách phù hợp nhất với định hướng phát triển của bạn.

Một gợi ý nhỏ dành cho bạn khi lựa chọn thương hiệu nhượng quyền đó là bạn có thể tới các cửa hàng nhượng quyền của thương hiệu đó trong khu vực để trực tiếp trải nghiệm và tìm hiểu. Việc này sẽ giúp bạn có cảm nhận và đánh giá khách quan hơn đối với điểm mạnh cũng như điểm yếu của từng thương hiệu, từ đó ra quyết định lựa chọn dễ dàng hơn.

3.2. Chuẩn bị vốn kinh doanh

Để mở cửa hàng nhượng quyền, thời điểm khởi đầu bạn sẽ cận chuẩn bị vốn cho các loại chi phí như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế nội thất và mua sắm cơ sở vật chất, chi phí nhập hàng hóa và nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân sự, chi phí marketing. Đồng thời, bạn cũng sẽ cần chuẩn bị vốn cho phần phí nhượng quyền cũng như để dự phòng một phần vốn cho những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình vận hành cửa hàng.

Khi mở cửa hàng nhượng quyền, số vốn bạn cần chuẩn bị là khá lớn lên tới hàng trăm triệu đồng. Bởi vậy, bạn cần lên kế hoạch phân bổ nguồn vốn thành bao nhiêu phần thật chi tiết và kỹ lưỡng để đảm bảo hoạt động kinh doanh của cửa hàng diễn ra thuận lợi.

3.3. Chọn địa điểm cho cửa hàng nhượng quyền

Địa điểm kinh doanh cũng là một yếu tố đóng vai trò quyết định tới thành công của việc kinh doanh nhượng quyền. Bạn nên lựa chọn đặt cửa hàng ở khu vực có đông dân cư, nhiều người qua lại để dễ thu hút khách hàng hơn. Mặt bằng cửa hàng nên rộng rãi để có đủ không gian bày trí cho đẹp mắt và khoa học, đồng thời bạn cũng nên lựa chọn vị trí có chỗ đậu xe tiện lợi để khách hàng dễ dàng dừng đỗ xe khi vào cửa hàng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là cân nhắc thuê mặt bằng sao cho phù hợp với khả năng tài chính của bạn. Hãy hợp tác với chủ cho thuê có thiện chí để việc kinh doanh diễn ra thuận lợi nhất.

3.4. Thảo luận và ký hợp đồng với công ty nhượng quyền

Trước khi ký hợp đồng với thương hiệu nhượng quyền, bạn cần thảo luận kỹ lưỡng và xem xét tất cả các điều khoản, trong đó những điểm chính mà bạn nên lưu ý đó là:

  • Khu vực được nhượng quyền.
  • Phí nhượng quyền ban đầu.
  • Phí nhượng quyền hàng tháng.
  • Các chính sách hỗ trợ của công ty đối với bên nhượng quyền.
  • Các điều khoản chấm dứt hợp đồng.

3.5. Tuyển dụng và tham gia đào tạo

Sau khi đã ký kết hợp đồng nhượng quyền, bước tiếp theo đó là bạn cần tuyển dụng nhân viên và tham gia khóa đào tạo của công ty nhượng quyền. Việc tham gia khóa đào tạo sẽ giúp cho đội ngũ nhân viên nắm được công việc nhanh chóng và hiểu được văn hoá cũng như giá trị của thương hiệu, nhờ đó việc kinh doanh sẽ sớm ổn định, sản phẩm và dịch vụ cung cấp đảm bảo đúng với tiêu chuẩn và hình ảnh của thương hiệu.

Xem thêm: Mấu chốt của quy trình tuyển dụng nhân sự là gì? - Kinh nghiệm quản lý đào tạo nhân sự sau tuyển dụng

4. Lợi ích nhận được khi mở cửa hàng nhượng quyền

4.1. Sự hỗ trợ từ đơn vị nhượng quyền

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc mở cửa hàng nhượng quyền đó là bên nhận nhượng quyền sẽ nhận được hỗ trợ từ đơn vị nhượng quyền về chiến lược marketing. Phía nhượng quyền ngoài việc được ra lời khuyên để bạn có thể tối ưu hiệu quả các hoạt động marketing cũng có thể sẽ hỗ trợ thêm về tài chính để bạn có thể mở rộng hoạt động quảng bá của cửa hàng.

Bên cạnh đó, phía công ty nhượng quyền cũng sẽ cung cấp những chương trình huấn luyện và đào tạo dành cho nhân viên cửa hàng nhằm giúp cho bên nhận nhượng quyền có thể vận hành trơn tru hơn, đứng với định hướng và mục tiêu chung của hai bên.

4.2. Sức hút, uy tín từ thương hiệu nhượng quyền

Lợi ích thứ hai khi mở cửa hàng nhượng quyền đó chính là sức hút sẵn có của một thương hiệu nổi tiếng. Thật vậy, khi tự độc lập kinh doanh thì việc xây dựng tên tuổi thương hiệu riêng được nhiều người biết đến là một quá trình tốn rất nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng, khi mở cửa hàng nhượng quyền bạn sẽ không cần tốn công sức xây dựng thương hiệu mà chỉ cần tập trung vào việc xây dựng cửa hàng, quản lý và đảm bảo chất lượng tại cơ sở của mình là đã có thể thu hút được khách hàng.

4.3. Tập khách hàng có sẵn của đơn vị nhượng quyền

Thương hiệu nổi tiếng cũng đều có riêng cho mình một tệp khách hàng thân thiết, ưa chuộng sản phẩm của thương hiệu. Chính tệp khách hàng này sẽ giúp cửa hàng của bạn nhanh chóng có được lượng khách ổn định và đảm bảo doanh thu cho cửa hàng.

5. Một số lĩnh vực hấp dẫn để mở cửa hàng nhượng quyền

Lĩnh vực ăn uống: Ngành dịch vụ ăn uống là một mảnh đất màu mỡ với mức tăng trưởng ổn định và vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển. Mô hình nhượng quyền kinh doanh được rất nhiều các thương hiệu trong ngành hàng này áp dụng. Bởi vậy, khi lựa chọn mở cửa hàng nhượng quyền trong lĩnh vực này thì các lựa chọn dành cho bạn đó là:

  • Thương hiệu đồ ăn nhanh: KFC, Lotteria, McDonald’s, Burger King,...
  • Thương hiệu cà phê: The Coffee House, Highland Coffee, Cộng, Starbucks, Aha Cafe,...
  • Thương hiệu trà sữa: TocoToco, Royaltea, Bobapop, The Alley,...
  • Thương hiệu bánh mì: Bami Bread, 
  • Thương hiệu quán lẩu nướng: Kichi Kichi, Hotpot Story, King BBQ,...

Có thể coi đây là lĩnh vực có khả năng thu hồi vốn nhanh vì nhu cầu vẫn luôn rất cao, tuy nhiên mức độ cạnh tranh cũng rất gay gắt. Bởi vậy, các chủ kinh doanh cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng và lựa chọn thương hiệu phù hợp nhất với khả năng của bản thân để có thể kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Mở cửa hàng nhượng quyền

Các thương hiệu đồ ăn nhanh áp dụng mô hình nhượng quyền thương hiệu

Lĩnh vực bán lẻ: Thị trường bán lẻ tại Việt Nam cũng vẫn luôn là một lựa chọn hấp dẫn với mức tăng trưởng ổn định . Những thương hiệu bán lẻ đang kinh doanh theo mô hình nhượng quyền mà bạn có thể lựa chọn có thể kể tới Circle K, Miniso, G25, 7-Eleven,...

Lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Lĩnh vực này hiện nay cũng có nhiều thương hiệu áp dụng mô hình nhượng quyền rất thành công. Một số cái tên nổi bật trong ngành hàng có thể kể tới:

  • Tiếng Anh: PoPoDoo Smart English, SUNKIDS, Cleverlearn,...
  • Toán học: UCMAS, Rainbows Soroban,...
  • Kỹ năng: TopArt, Arena Multimedia,...

Lĩnh vực này cần số vốn đầu tư ban đầu cao nhưng về lâu về dài rất có tiềm năng phát triển ổn định và mang lại lợi nhuận cao. Bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và lựa chọn mở trung tâm nhượng quyền cho những đơn vị đã có danh tiếng và uy tín tốt.

Lĩnh vực sức khỏe và làm đẹp: Đây chính là một hướng đi đầy tiềm năng cho các chủ kinh doanh muốn mở cửa hàng nhượng quyền khi mức độ cạnh tranh của thị trường ăn uống và bán lẻ đang dần trở nên gay gắt hơn. Một số lựa chọn cho các chủ kinh doanh khi muốn mở cửa hàng nhượng quyền trong lĩnh vực này đó là:

  • Spa: Seoul Spa, HIMALAYA SPA, LA BELLA SPA.,..
  • Salon tóc: 30Shine, Salon Tóc Mạnh Hùng Hair Artist,...
  • Nail: VENETIAN 360, Halei Nail, Nailroom…

Lĩnh vực thể dục, thể thao: Trong lĩnh vực này đã có rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng và thành công áp dụng mô hình nhượng quyền. Một số cái tên nổi tiếng bạn có thể cân nhắc đó là: GYM KingSport, Eurogym, 25 FIT, Yoga Secret Club,...

Lĩnh vực thời trang: Nhu cầu thời trang tại thị trường Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc với mọi lứa tuổi, giới tính cũng như các phong cách thời trang. Nếu bạn đam mê và muốn thử sức với lĩnh vực nhượng quyền kinh doanh thời trang nhưng không biết bắt đầu từ đâu thì một số cái tên dành cho bạn đó là thương hiệu GUMAC, Pantio, Dottie, May Boutique,...

Hy vọng rằng với những thông tin chia sẻ trên bài viết các bạn có thể hiểu rõ hơn về nhượng quyền kinh doanh cũng như các bước cần thiết để mở cửa hàng nhượng quyền. Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm