TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Facebook lite là gì? Sự khác biệt giữa Facebook lite và Facebook

2023-08-01

Đúng với tên gọi của nó, Facebook Lite là một phiên bản nhẹ và tối ưu hóa của ứng dụng Facebook gốc. Nó được thiết kế để hoạt động trên các thiết bị có cấu hình thấp và kết nối mạng chậm. Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ cụ thể Facebook lite là gì? Sự khác biệt giữa Facebook lite và Facebook.

Facebook lite là gì? Sự khác biệt giữa Facebook lite và Facebook

1. Facebook lite là gì? Có những tính năng gì?

Facebook Lite là một ứng dụng do Facebook cung cấp, với dung lượng chỉ khoảng 1,59 MB. Ứng dụng này được thiết kế để hỗ trợ theo dõi bảng tin, nhận thông báo, đăng bài viết và nhắn tin một cách nhanh chóng trên các dòng máy có cấu hình thấp hoặc trong những khu vực có tốc độ kết nối Internet kém.

Facebook lite là gì? Có những tính năng gì?
Facebook lite là gì? Có những tính năng gì?

Theo Howtogeek, trên Motorola Moto E4, ứng dụng Facebook chính có dung lượng lên đến 57 MB, trong khi Facebook Lite chỉ có dung lượng khoảng 1,59 MB, tức là nhỏ hơn khoảng 96,5%. Facebook Lite được thiết kế để sử dụng ít bộ nhớ RAM và CPU, giúp mang đến trải nghiệm mượt mà hơn trên các điện thoại có giá rẻ hoặc cấu hình yếu. Thậm chí, Facebook Lite còn hoạt động trên các điện thoại cũ không còn được hỗ trợ bởi ứng dụng Facebook chính. Nếu bạn muốn kiểm tra, hãy tải Facebook Lite từ Google Play Store để trải nghiệm.

Facebook Lite không chỉ sử dụng ít tài nguyên hệ thống, mà còn được thiết kế để hoạt động tốt trên các kết nối internet chậm hoặc không ổn định, chẳng hạn như mạng 2G hoặc ở các vùng nông thôn với tín hiệu kém. Để làm được điều này, ứng dụng sử dụng ít dữ liệu hơn bằng cách không tải hình ảnh có độ phân giải cao hoặc tự động phát video. Điều này giúp bạn tiết kiệm được băng thông di động của mình.

Các tính năng nổi bật của Facebook lite:

  • Tốn ít bộ nhớ: Facebook Lite tốn ít bộ nhớ hơn so với Facebook, chỉ chiếm 1.59 MB và được phát triển để sử dụng ít RAM và CPU, giúp cho các điện thoại có cấu hình yếu có trải nghiệm mượt mà. Ngoài ra, Facebook Lite còn hỗ trợ cho các thiết bị cũ, đời đầu.
  • Dùng ít dữ liệu hơn cho việc chia sẻ và kết nối: Facebook Lite là giải pháp hoàn hảo cho các kết nối Internet chậm hoặc không ổn định ở các vùng nông thôn hay vùng núi có tín hiệu kém, bởi vì ứng dụng này sử dụng ít tài nguyên hệ thống và không tải hình ảnh có độ phân giải cao hoặc tự động phát video, giúp tiết kiệm băng thông di động.
  • Xem video trên 2G: Facebook Lite hạn chế việc tải hình ảnh có độ phân giải cao và không tự động phát video, giúp tiết kiệm băng thông di động. Điều này cho phép người dùng xem video trên mạng 2G một cách dễ dàng.
  • Xem cập nhật từ bạn bè nhanh hơn bao giờ hết: Facebook Lite cho phép người dùng theo dõi bảng tin, nhận thông báo mới, xem bài đăng của bạn bè và trò chuyện cùng lúc, tương tự như Facebook thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt là Facebook Lite hoạt động nhanh hơn, đặc biệt trên các thiết bị smartphone cũ không thể đồng thời cài đặt hai ứng dụng nặng là Facebook và Messenger. Điều này giúp người dùng tiết kiệm thời gian và có trải nghiệm tốt hơn.

Nhược điểm:

  • Mặc dù Facebook Lite có nhiều ưu điểm, tuy nhiên cũng có một số nhược điểm.
  • Ví dụ như gắn thẻ bạn bè trong comment: Khi sử dụng Facebook Lite, người dùng thường gặp phải vấn đề khi gắn thẻ bạn bè trong comment. Đây là một lỗi phổ biến trong ứng dụng này.
  • Chất lượng ảnh: Khi đăng ảnh bằng Facebook Lite, chất lượng ảnh thường không cao như Facebook gốc. Điều này có thể làm cho ảnh trông mờ hoặc không rõ nét.
  • Chức năng message: Chức năng message trên Facebook Lite cũng có nhiều hạn chế và không hấp dẫn bằng Messenger. Ví dụ như bong bóng tin nhắn bị khóa, không có các nhãn hay thông tin về tin nhắn đã được đọc hay chưa.
  • Xem video: Tính năng xem video trên Facebook Lite đã bị loại bỏ trên một số thiết bị điện thoại để tối ưu hóa tốc độ. Điều này có thể khiến cho người dùng không thể xem video trên ứng dụng này..
  • Tóm lại, Facebook Lite là một ứng dụng tốt cho những ai muốn tiết kiệm dung lượng và sử dụng trên các thiết bị có cấu hình thấp. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế và không đáp ứng được mọi nhu cầu của người dùng. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng ứng dụng này để đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu của mình.

Xem ngay: Cách tạo Page trên Facebook bằng điện thoại đơn giản và nhanh chóng nhất

2. Phân biệt Facebook và Facebook lite

Facebook Lite có tích hợp tính năng nhắn tin trong ứng dụng. Tuy nhiên, hiện tại người dùng buộc phải tải xuống và sử dụng một ứng dụng nhắn tin riêng giống như Facebook thông thường. Vì vậy, thay vì sử dụng Messenger thông thường, người dùng Facebook Lite được khuyến khích sử dụng Messenger Lite trên Android và iOS.

Phân biệt Facebook và Facebook lite
Phân biệt Facebook và Facebook lite

TÍNH NĂNG

FACEBOOK

FACEBOOK LITE

Dung lượng57 MB1.59 MB
Giao diện

Có nút giao diện cá nhân riêng

Chữ và biểu tượng lớn.

Có thể tùy ý chỉnh chất lượng ảnh và video trên bảng tin.

Không có nút giao diện cá nhân riêng.

Chữ và biểu tượng nhỏ.

Video và hình ảnh chỉ có thể xem được ở chất lượng thấp.

Bảo mật và quyền riêng tư

Có quyền sử dụng phần cứng sinh trắc học.

Có thể thay đổi cài đặt âm thanh ứng dụng.

Sử dụng được các dịch vụ thanh toán.

Dễ dàng ghép nối với các thiết bị Bluetooth.

Facebook Lite có hầu hết các chức năng giống Facebook thông thường, chỉ trừ một số quyền truy cập vào phần cứng sinh trắc học, cài đặt âm thanh, dịch vụ thanh toán và kết nối Bluetooth.
Nhắn tinPhải tải ứng dụng Messenger riêng để nhắn tin với bạn bè trên Facebook.Facebook Lite có tích hợp tính năng nhắn tin trong ứng dụng. Tuy nhiên, hiện tại người dùng buộc phải tải xuống và sử dụng một ứng dụng nhắn tin riêng giống như Facebook thông thường. Vì vậy, thay vì sử dụng Messenger thông thường, người dùng Facebook Lite được khuyến khích sử dụng Messenger Lite trên Android và iOS.

Tóm tắt lại, giao diện của Facebook Lite được thiết kế lại hoàn toàn và vẫn bao gồm các tab cơ bản như Newsfeed, yêu cầu kết bạn, tin nhắn, video, thông báo và tùy chọn. Tuy nhiên, với Facebook Lite, người dùng chỉ có thể chọn trực tiếp chứ không thể vuốt như ứng dụng Facebook thông thường. Giao diện của Facebook Lite vẫn giữ thẻ trắng trên nền xám và vẫn có vẻ hiện đại. Tuy nhiên, menu và thanh tìm kiếm của Facebook Lite được đặt ở trên cùng, khác với ứng dụng Facebook thông thường. Trong bảng thông báo, ảnh hồ sơ và văn bản của phiên bản Lite đều nhỏ hơn và độ phân giải thấp hơn so với ứng dụng Facebook gốc.

3. Khi nào nên sử dụng Facebook lite thay vì Facebook

Để sử dụng Facebook Lite hay Facebook tiêu chuẩn là tùy thuộc vào nhu cầu của từng người. Facebook Lite sở hữu gần như hầu hết các tính năng của Facebook, với nhược điểm là giao diện trông khá đơn giản và lỗi thời. Tuy nhiên, nếu bạn không dành quá nhiều thời gian vào Facebook, sử dụng điện thoại đời cũ có cấu hình thấp hoặc đang ở những vùng kết nối mạng không ổn định, Facebook Lite có thể là lựa chọn phù hợp.

Nếu bạn sở hữu một chiếc điện thoại đời cũ với bộ nhớ thấp và cấu hình thấp hoặc muốn để dành dung lượng cho những phần mềm khác thay vì Facebook tiêu chuẩn, Facebook Lite cũng là sự lựa chọn hợp lý.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ tất cả các quyền lợi và sự hấp dẫn của nền tảng trực tuyến này, Facebook tiêu chuẩn là lựa chọn tốt nhất để có được trải nghiệm tốt nhất. Facebook tiêu chuẩn cung cấp một giao diện đẹp mắt và các tính năng tối ưu hóa cho trải nghiệm người dùng tốt nhất. Tuy nhiên, để sử dụng Facebook tiêu chuẩn, điện thoại của bạn cần có cấu hình tương đối cao và kết nối mạng ổn định để có được trải nghiệm tốt nhất.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách tăng like ảnh Facebook cực đơn giản hiệu quả

4. Link tải Facebook lite

Để tải Facebook Lite, bạn có thể thực hiện các bước sau. Dành cho Android trên Google Play Store

Bước 1: Truy cập vào liên kết: https://play.google.com/store/games?hl=vi&gl=US và tìm kiếm Facebook Lite. Sau đó, bấm vào nút "Cài đặt" và đợi ứng dụng tải xuống và cài đặt lên thiết bị của bạn.

Tải Facebook Lite trên Android
Tải Facebook Lite trên Android

Bước 2: Sau khi cài đặt xong, bạn có thể đăng nhập vào Facebook Lite bằng tài khoản Facebook của bạn và sử dụng tiện ích này để truy cập vào tin tức mới nhất từ bạn bè của mình.

Dành cho người dùng iPhone, bạn có thể tải Facebook Lite bằng cách:

Bước 1: Mở App Store, chọn biểu tượng tài khoản => Nhấn Email.

Bước 2: Chọn Quốc gia/Vùng => Chọn vào “Thay đổi Quốc gia hoặc vùng” => Chọn Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất  => Nhấn Agree để xác nhận đồng ý.

Bước 3: Chọn None tại Phương thức thanh toán. Sau đó điền Street, City, Country => Nhấn vào Next.

- Street: 12re

- City: Re

- Country: Ras al - Khaimah

Bước 4: Truy cập vào App Store: https://apps.apple.com/vn/app/apple-store/id375380948?l=vi và tìm kiếm "Facebook Lite".

Tải Facebook Lite trên iOS
Tải Facebook Lite trên iOS

Bước 5: Sau đó, bấm vào nút "Tải về" và chờ đợi cho ứng dụng được tải xuống và cài đặt thành công. Sau khi tải Facebook Lite về thiết bị của mình, nếu bạn đang ở một quốc gia khác ngoài Việt Nam, có thể chuyển vùng App Store về Việt Nam để tiếp tục sử dụng ứng dụng này một cách dễ dàng.

Facebook Lite và Facebook không có sự khác biệt quá lớn về tính năng, đặc biệt là khi sử dụng để theo dõi bảng tin và cập nhật tin tức từ bạn bè của mình. Vì vậy, nếu bạn chỉ muốn sử dụng các tính năng cơ bản của Facebook mà không cần tốn nhiều dung lượng và tốc độ kết nối mạng, tải Facebook Lite là một lựa chọn hoàn hảo.

Ngoài Facebook Lite, Messenger cũng có phiên bản Messenger Lite, giúp tiết kiệm dung lượng và vẫn đáp ứng được hầu hết các tính năng như gửi nhãn dán, sticker, trò chuyện nhóm, gọi điện... như Messenger thông thường. Bạn có thể tải Messenger Lite cho điện thoại Android và iPhone thông qua link tải được cung cấp trên trang web của Messenger.

Tóm lại, để tải Facebook Lite, bạn chỉ cần truy cập vào cửa hàng ứng dụng tương ứng trên thiết bị của mình và tìm kiếm ứng dụng này. Sau đó, bạn có thể cài đặt và sử dụng Facebook Lite để truy cập vào các tính năng cơ bản của Facebook một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Trên đây là bài viết chia sẻ Facebook lite là gì? Sự khác biệt giữa Facebook lite và Facebook. Hy vọng những thông tin mà Nhanh.vn cung cấp đều rõ ràng, hỗ trợ mọi người phân biệt và sử dụng ứng dụng phù hợp trong các trường hợp cần thiết. Cảm ơn các bạn đã đọc!

Xem ngay: Cách đăng ảnh lên Facebook nhanh chóng và hiệu quả nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm