TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn như thế nào cho tốt nhất?

2022-12-07

Để thỏa mãn những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng thì điều quan trọng nhất mà các khách sạn cần làm đó chính là cải thiện chất lượng phục vụ, nói chính xác hơn là đào tạo một đội ngũ nhân viên khách sạn thật tốt. Để đào tạo được một đội ngũ nhân viên chất lượng cao, nhiệt huyết hết mình vì công việc thì đòi hỏi rất cao công việc quản trị nguồn nhân lực.

Nguồn nhân viên khách sạn là tụ hội đội ngũ cán bộ nhân viên đang làm việc tại khách sạn, góp sức lực và trí lực nhằm xây dựng hàng hóa dịch vụ chất lượng, đạt được những mục tiêu về doanh thu, doanh số về cho khách sạn. Vậy nên, cần thiết để có những chiến lược quản trị nhân viên khách sạn sao cho thật tốt.

Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ cho bạn những chiến lược để quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn đạt hiệu quả cao nhất.

Quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn

1. Đặc điểm của nguồn nhân lực trong khách sạn

Trước tiên để có thể trị được tốt nguồn nhân lực trong khách sạn tốt thì bạn cần hiểu rõ được nguồn nhân lực trong khách sạn là gì? Đặc điểm của nguồn nhân lực trong khách sạn ra sao?

So với các ngành khác thì ngành khách sạn mang đến cho khách hàng chủ yếu là các dịch vụ thay vì các sản phẩm, do đó các nhân viên trong khách sạn cũng sẽ mang một đặc thù riêng.

Lao động trong khách sạn có tính công nghiệp hoá cao, yêu cầu làm việc theo nguyên tắc có tính kỷ luật cao, đòi hỏi thao tác nghiệp vụ chính xác, sắc xảo và đồng bộ.

Nhân sự trong khách sạn có độ tuổi trẻ vào khoảng từ 20-40 tuổi. Độ tuổi này cải thiện theo từng bộ phận của khách sạn, nhưng chủ yếu có hạn chế giống như sau:

- Bộ phận lễ tân: 20-25 tuổi

- Bộ phận giúp cho bàn, bar: 20-30 tuổi

- Bộ phận buồng: 25-40 tuổi

Nhân viên trong khách sạn nên được đào tạo các kỹ càng nghiệp vụ của mình

Nhân viên trong khách sạn nên được đào tạo các kỹ càng nghiệp vụ của mình

2. Tuyển chọn, tuyển mộ nhân viên trong khách sạn

Tuyển chọn nhân viên là quá trình thu hút những cá nhân có nhu cầu tìm kiếm công việc liên quan và có những khả năng, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu mà bạn đưa ra. Vậy đối với nhân viên trong khách sạn thì có những yêu cầu nào đến công việc tuyển dụng và quá trình tuyển dụng sẽ diễn ra như thế nào?

2.1 Quá trình tuyển dụng nhân viên khách sạn

Thông thường với bất cứ ngành nghề nào thì công việc tuyển dụng sẽ diễn ra với 6 bước cơ bản.

- Xác định nhu cầu nhân lực cần tuyển trong khách sạn

- Thông báo tuyển dụng

- Tổ chức tuyển chọn trực tiếp

- Ra quyết định tuyển chọn

- Thông báo trúng tuyển và ký hợp đồng.

Sau khi nhân viên trúng tuyển vào khách sạn của bạn thì sẽ có một quá trình thực tập, thử việc diễn ra để thông qua đó bạn có thể đào tạo nhân viên của mình và đánh giá cách họ làm việc. Từ đó nếu thấy phù hợp bạn có thể ký hợp đồng và làm việc lâu dài với họ.

Đọc thêm: 5 bước xây dựng một nhóm kinh doanh thành công

2.2 Yêu cầu đối với một nhân viên trong khách sạn

Đa số đối với những khách sạn lớn một chút người ta thường yêu cầu nhân viên của mình có học vấn từ trung cấp, cao đẳng, đại học trở lên. Tuy nhiên đối vơi từng công việc khác nhau thì yêu cầu sẽ lại khác nhau.

Ví dụ, ở bộ phận lễ tân thông thường sẽ yêu cầu một chút ngoại hình, khả năng ăn nói, và biết giao tiếp bằng tiếng anh cơ bản. Đối với nhân viên ở bộ phận bar và bếp: Đương nhiên rồi yêu cầu về pha chế và nấu nướng là một điều hiển hiên.

Nhân viên quầy bar trong khách sạn

Nhân viên quầy bar trong khách sạn

Sau cùng việc phỏng vấn từng người sẽ giúp nhà tuyển dụng trực tiếp đánh giá được những nhân viên tương lai của mình có triển vọng hay không. Ngoài những kỹ năng chuyên môn, khách sạn cần đánh giá thêm các tiêu chí về con người như:

1. Có khả năng chịu được áp lực. 

2. Có kiến thức “xã hội” rộng. 

3. Rộng lượng trong “quan hệ xã hội” 

Đây là những yếu tố cá nhân thường xuyên ứng dụng trong công việc của khách sạn vì ở đây nhân viên phải phục vụ dịch vụ cho khách hàng, cần phải tiếp xúc với rất nhiều người khác nhau.

Xem thêm: Khái niệm, vai trò và quy trình hoạch định nguồn nhân lực của doanh nghiệp

3. Quản trị nhân viên trong khách sạn như thế nào cho tốt?

 Khi đã tuyển dụng được những nhân viên như mong muốn rồi thì việc đào tạo và quản trị họ còn khó hơn rất nhiều. Đào tạo nguồn nhân lực trong khách sạn nhằm góp phần vào duy trì sự ổn định và phát triển của khách sạn. Nội dung đào tạo chủ yếu ở khách sạn là đào tạo lao động nghiệp vụ ở các bộ phận lễ tân, buồng, bàn, bar… để nâng cao tay nghề cũng như đổi mới quy cách phục vụ.

3.1 Xây dựng bản mô tả công việc

Bản mô tả công việc phải được xây dựng một cách chi tiết, chính xác dựa trên những tính toán, nghiên cứu khoa học, kỹ năng thao tác hợp lý nhất của khách sạn. Yêu cầu của nhân viên là yêu cầu thực tế của từng công việc.

Bản mô tả công việc có tác dụng quan trọng trong việc quản trị nhân lực của khách sạn:

- Nó là cơ sở hướng dẫn cho công việc tuyển chọn, hướng dẫn, bố trí và xắp xếp công việc

- Làm cơ sở đánh giá, phân loại các nhân viên.

- Giúp tiến hành trả thù lao cho công nhân viên được chính xác và công bằng hơn.

- Giúp cho công tác đề bạt trong công việc, giúp nhà quản lý cải tiến việc làm cho công nhân viên

- Giúp xác định chính xác việc đào tạo nhân lực trong khách sạn.

3.2 Phân bổ công việc cho từng nhân viên

Mỗi nhân viên đều có một nghiệp vụ công việc riêng và việc của họ là tập trung và làm tốt được công việc đó trước tiên. Đương nhiên nhân viên khách sạn cũng sẽ được đào tạo thêm những nghiệp vụ khác nữa nhưng việc “chuyên môn hóa” là việc quan trọng đầu tiên. Bởi chỉ khi nhân viên làm tốt được công việc của mình thì mới có thể làm được những việc khác.

Xem ngay: Phương pháp quản lý nhân viên chặt chẽ, hạn chế gian lận hiệu quả

4. Đánh giá hiệu quả lao động

Nên có những buổi đánh giá lao động mỗi tháng hay mỗi quý để có thể đánh giá, khen, thưởng, phạt các nhân viên đã làm tốt và chưa tốt. Đó cũng chính là một cách để thúc đẩy năng suất làm việc của nhân viên.

Ngoài ra, việc đánh giá hiệu quả lao động thường xuyên sẽ cho nhà quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn nhận thấy rằng những điểm tốt và chưa tốt của nhân viên, từ đó sẽ có những  csach khắc phục, những buổi training nâng cao tay nghề.

Quản trị nhân sự là thành tố quan trọng của chức năng quản trị, mà trong khách sạn hay bất cứ một tổ chức nào, việc quản lý là quan trọng nhất nó có thể ở sự hiệu quả của công việc cũng như kết quả của công việc. Qua bài viết này, Nhanh.vn mong rằng bạn sẽ có thêm những kinh nghiệm để quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn của mình sao cho thật tốt.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm