TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Quy trình 8 bước bán hàng trên Shopee chuẩn chỉnh nhất 2024

2024-01-01

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam, thu hút hàng triệu người mua sắm mỗi ngày.

Để thành công trên Shopee, bạn cần có một chiến lược bán hàng hiệu quả, bao gồm việc xây dựng gian hàng chuyên nghiệp, đăng bán sản phẩm chất lượng, và triển khai các hoạt động marketing thu hút khách hàng.

Bài viết này Nhanh.vn sẽ hướng dẫn bạn quy trình 8 bước bán hàng trên Shopee chuẩn chỉnh nhất 2024, giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và gia tăng doanh thu.

bán hàng trên shopee

1. Đăng ký tài khoản bán hàng trên Shopee

Để có thể bắt đầu quy trình bán hàng trên Shopee thì bạn phải có tài khoản trên sàn thương mại điện tử này. Bạn hãy truy cập vào trang Shopee.vn để đăng ký một tài khoản.

Tạo tài khoản bán hàng trên Shopee

Tạo tài khoản bán hàng trên Shopee

Bước 1: Bấm vào nút đăng ký ở góc bên phải của màn hình để tạo tài khoản

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin như trong hình

Các bạn hoàn toàn có thể đăng ký tài khoản Shopee bằng số điện hoặc nhanh hơn bằng cách đăng ký qua Email hay Facebook

Bước 3: Các bạn nhập số điện thoại của mình rồi bấm nút “Gửi mã xác minh”

Hệ thống sẽ tự động gửi mã xác minh đến điện thoại của bạn

Bước 4: Bạn nhập mã xác minh, mật khẩu và hình ảnh xác thực

Khi đăng ký tài khoản thành công, hệ thống của Shopee sẽ thông báo chúc mừng bạn đã đăng ký thành công

Lưu ý: tên đăng nhập các bạn nên sử dụng từ 6-36 ký tự, không chứa dấu cách, không có ký hiệu đặc biệt và đặc biệt không trùng tên với một tài khoản nào khác có trên hệ thống.

Xem thêm:

2. Thiết lập cơ bản cho gian hàng Shopee

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng trên Shopee chính là bạn phải tạo cho mình một gian hàng và cập nhật thông tin chi tiết các sản phẩm sẽ bán trên đó. Cách bạn tạo một gian hàng cũng như mô tả sản phẩm sẽ quyết định rất lớn đến việc khách hàng có mua sản phẩm của cửa hàng hay không. 

Đầu tiên là tên cửa hàng. Các bạn cần có một tên cửa hàng liên quan đến sản phẩm mà mình sẽ bán thì khi đó người mua mới nhớ đến cửa hàng hơn. Ví dụ: bạn có thể đặt tên là myphamhanchinhhang thay vì tên riêng các nhân như xuanduong0201,…

Thiết lập cơ bản cho gian hàng Shopee

Thiết lập cơ bản cho gian hàng Shopee

Lưu ý quan trọng nhất là tên cửa hàng của bạn không được có chứa những từ mang ý nghĩa phản cảm hay tục tĩu.

Tiếp đến các bạn cần điền đầy đủ thông tin như mô tả shop và hình ảnh. Dựa vào những thông tin đó, người mua mới có thể biết shop của bạn đang bán sản phẩm gì và chuyên về lĩnh vực nào.

Tiếp theo, bạn cần vào mục Địa chỉ shop để điền thông tin điểm lấy hàng. Bạn cần phải điền đầy đủ tên, số điện thoại và địa chỉ để shipper có thể liên hệ đến lấy hàng.

Cuối cùng trong bước này đó chính là các bạn cần vào mục Cài đặt vận chuyển. Trên Shopee hiện có khá nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau như GHTK, GHN, Shopee Express,... Các bạn có thể lựa chọn đơn vị vận chuyển bằng cách ấn nút tắt/bật phía bên phải cho từng đơn vị. 

Tìm hiểu thêm:

Bán hàng trên sàn TMĐT và Tiktok Shop, bạn đang khó khăn trong việc quản lý sản phẩm, theo dõi tình hình kinh doanh và hơn thế nữa. Vậy đâu là giải pháp cho bạn? Hãy xem sản phẩm của chúng tôi và nhanh tay trải nghiệm nhé!

dùng thử miễn phí

dùng thử miễn phí
báo cáo tài chính sàn shopee chi tiết

3. Đăng bán sản phẩm lên Shopee

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng là thêm sản phẩm. Các bạn cần nhấp vào mục “Thêm sản phẩm”.

Đăng bán sản phẩm lên Shopee

Đăng bán sản phẩm lên Shopee

Bạn hãy thực hiện theo các bước dưới đây để đăng bán sản phẩm:

3.1 Nhập thông tin về sản phẩm đăng bán

  • Tên sản phẩm: Các bạn hoàn toàn có thể đặt tên theo ý thích của mình miễn sao có thể phân biệt với các sản phẩm khác.
  • Mô tả sản phẩm: Ở phần bạn trình bày thông tin sản phẩm cho khách hàng. Ví dụ: đây là sản phẩm kem trị nám A, có tác dụng trị nám, mờ vết thâm,...
  • Danh mục: Danh mục được cung cấp sẵn bởi Shopee và tất cả những gì bạn phải làm là lựa chọn danh mục phù hợp với sản phẩm
  • Thương hiệu: Nếu bạn có thương hiệu bạn hãy chọn Shop, nếu không hãy chọn No Brand.
Nhập thông tin về sản phẩm đăng bán

Nhập thông tin về sản phẩm đăng bán

3.2 Chỉnh sửa chi tiết sản phẩm

Tại đây, người bán có thể chỉnh sửa sản phẩm bằng một số tùy chọn ở dưới cùng. Việc này sẽ giúp các bạn nâng cao sản phẩm của mình nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Hình ảnh của một sản phẩm rất quan trọng đối với việc bán trên sàn thương mại điện tử. Do đó, ảnh phải có độ sắc nét cao và bị mờ. Bạn có thể tải lên tối đa 9 hình ảnh cho một sản phẩm.

3.3 Nhập thông tin bán hàng

Thông tin bán hàng sẽ bao gồm các mục sau:

  • Giá bán: Giá sản phẩm.
  • Kho hàng: Số lượng hàng đang có trong kho
  • Phân loại hàng hóa
  • Mua nhiều giảm giá: Dành cho các chủ shop muốn bán sỉ với số lượng hàng hóa lớn. Cơ hội bán được nhiều sản phẩm hơn.
Nhập thông tin bán hàng

Nhập thông tin bán hàng

Tiếp đến là trả lời các câu hỏi bên dưới để khách hàng có những trải nghiệm tốt khi mua sắm

  • Sản phẩm này sẽ giúp họ như thế nào?
  • Sản phẩm sẽ mất bao nhiêu ngày để được giao?
  • Sản phẩm có kích thước như thế nào? Vận chuyển có cồng kềnh không?
  • Có miễn phí vận chuyển không?

Có thể bạn quan tâm:

3.4 Phân loại sản phẩm bán trên Shopee

Shopee cho phép người bán có thể đăng 1 sản phẩm với nhiều kích thước, màu sắc khác nhau. Việc này sẽ giúp các bạn không cần đăng lại nhiều lần mà khách hàng hàng cũng lựa chọn sản phẩm ưng ý và dễ dàng hơn.

Shopee cho phép bạn phân loại lên tới 20 mẫu vậy nên bạn có thể nhấn nút “+” thêm bên dưới nếu có nhiều phân loại hàng hóa

Sau khi thêm xong Shopee sẽ hiển thị mục tên mỗi sản phẩm trong phân loại, bạn cần điền đầy đủ thông tin của chúng về giá và số lượng trong kho còn bao nhiêu.

Phân loại sản phẩm bán trên Shopee

Phân loại sản phẩm bán trên Shopee

3.5 Đăng ảnh sản phẩm lên Shopee

Ở bước này bạn cần chọn các ảnh của sản phẩm để hiển thị cho khách hàng xem. Bạn nên chọn những ảnh sản phẩm có độ nét cao, chụp ở nhiều góc khác nhau để khách hàng có thể cảm nhận rõ hơn về sản phẩm.

3.6 Cài đặt vận chuyển cho sản phẩm

Cuối cùng trong bước này là phần cài đặt vận chuyển cho 1 sản phẩm

Bạn cần hoàn thành các mục:

  • Cân nặng: Cân nặng thực tế của sản phẩm
  • Kích thước đóng gói: Dài (D) - Rộng (R) - Cao (C). Kích thước này đã bao gồm cả bao bì hay phần họp đóng gói sản phẩm.
  • Phí vận chuyển: Tại mục này, bạn cần cân nhắc giữa các phương thức vận chuyển để chọn ra mức phí hợp lý nhất với shop của bạn.

Phần thông tin khác:

  • Hàng đặt trước: Dành cho dòng hàng order. Tính năng giúp người bán dự kiến thời gian về hàng cho người mua. Đây là thời gian mà Shopee quy định tính từ lúc bạn xác nhận đơn hàng đến khi shipper đến lấy hàng hoặc bạn tự mang đến bưu cục. Nếu bạn đang kinh doanh hình thức order thì nên thiết lập thời gian trong mục này cho phù hợp thường là 7-14 ngày.
  • Tình trạng: Cung cấp thông tin hàng hóa có tình trạng mới hay cũ.
  • SKU sản phẩm: Mục này bạn có thể tự đặt mã để dễ dàng quản lý sản phẩm. Nếu bạn không có thì cũng không sao (không cần thiết).

4. Trang trí Shop của bạn

Trang trí Shop của bạn là một tính năng giúp xây dựng hình ảnh cửa hàng tăng mức độ thu hút người mua.

Trang trí shop của bạn

Trang trí shop của bạn

Các mục mà người bán cần chú ý để có thể giúp shop mình trông trở nên thu hút hơn.

  • Ảnh đại diện: ảnh của bạn phải rõ ràng, bao gồm cả logo và không được vi phạm hình ảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
  • Video: Hiển thị chi tiết sản phẩm hoặc chương trình khuyến mãi dưới dạng video
  • Banner quay vòng: Shopee cho phép người bán hiển thị tối đa 6 banner di chuyển.
  • Sản phẩm nổi bật: Hiển thị tối đa 4 sản phẩm trên trang
  • Danh mục nổi bật: Hiển thị tối đa 8 sản phẩm trong cùng một ngành hàng
  • Sản phẩm bán chạy: Hiển thị từ 3 - 9 sản phẩm bán chạy ( Shopee cập nhật từ động dựa trên kết quả doanh thu hàng tháng )
  • Sản phẩm mới: Hiển thị 3 - 9 sản phẩm mới được đăng trong vòng 14 ngày ( cập nhật tự động bởi hệ thống )

Có thể bạn chưa biết:

5. Quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Bạn là một shop mới và chưa có lượt tương tác thì rất khó để khách hàng có thể biết đến cửa hàng. Bên cạnh đó, shop của bạn cũng rất khó xuất hiện trong đề xuất của Shopee khi khách hàng tìm kiếm sản phẩm.

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm

Để đẩy top sản phẩm Shopee thì bạn có thể làm SEO cho cửa hàng của mình bằng cách tối ưu tên, phần mô tả shop. Tên sản phẩm mà bạn đặt cần chứa keyword tìm kiếm cao nhất liên quan đến sản phẩm đó, đồng thời keyword này cũng phải xuất hiện trong phần mô ta của sản phẩm, kèm theo đó là thẻ tag phải liên quan..

Không những vây, bạn có thể chạy quảng cáo trên Facebook, Google để nhiều người biết đến shop của mình hơn.

Một cách mà hiện nay đang được rất nhiều người sử dụng để kinh doanh trên Shopee là dùng kênh TikTok để giới thiệu và tăng tương tác mua hàng. 

Bạn cũng có thể tham gia các hội nhóm để bán hàng, chia sẻ sản phẩm trên các kênh truyền thông để mở rộng nguồn hàng tốt hơn. Nên kết nối nhiều kênh mạng xã hội để hỗ trợ cho việc bán hàng của bạn được diễn ra thuận tiện và nhanh chóng.

6. Đăng ký chương trình Flash Sale

Shopee là sàn mua sắm và bán hàng với rất nhiều ngày hội sale lớn nhỏ, theo tháng hoặc theo khung giờ. Bạn nên tham gia các chương trình sale này để có thể gia tăng doanh thu và tăng độ uy tín của shop mình. Bạn có thể tạo ra những sản phẩm dẫn cho cửa hàng của mình bằng cách tạo ra một vài sản phẩm với giá cực rẻ, gần như có thể không được lời hay thậm chí lỗ. 

Tham gia chương trình flash sale

Đăng ký chương trình Flash Sale

Thế nhưng, khi khách hàng kích vào mua sản phẩm của bạn thì có xu hướng sẽ xem và mua thêm vài sản phẩm khác để đủ số tiền tối thiểu nhằm được miễn phí ship. Nhờ phương pháp bán chéo đó mà bạn có thể được thu thêm lợi nhuận từ những sản phẩm khách hàng mua kèm. Bên cạnh đó, số lượng đơn hàng của sản phẩm đó tăng càng cao thì đồng nghĩa shop của bạn nhận được sự tin tưởng và đề xuất cao trong thứ hạng tìm kiếm của Shopee.

Để có thể đăng ký thì bạn truy cập vào giao diện bán hàng của Shopee → Kênh Marketing. Hãy nghiên cứu để từ đó lựa chọn các chương trình sale phù hợp với ngành hàng và sản phẩm của mình và đăng ký. Shopee sẽ duyệt yêu cầu cho bạn và tự động đăng tải khi đến chương trình mà bạn đăng ký.

7. Một số lưu ý cần lưu lại khi bán hàng trên Shopee

7.1 Chụp và thiết kế ảnh đẹp

Bằng cách sử dụng nội dung trực quan hấp dẫn, từ đó giúp khách hàng có thể xử lý thông tin hiệu quả trong một khoảng thời gian ngắn và tăng thêm nhiều khả năng nhấp vào trang của bạn để đọc thêm. Đây cũng là một trong số những lưu ý trong quy trình bán hàng trên Shopee cần được chú trọng đến.

7.2 Mô tả chi tiết

Khi người tiêu dùng bấm vào xem cửa hàng của bạn, một mức độ quan tâm nhất định đối với các sản phẩm đã được thiết lập. Vì vậy, bạn cần giữ lại khoảng chú ý đó.

Bằng cách có mô tả chi tiết và rõ ràng, người mua sẽ có thể hiểu rõ hơn những gì sản phẩm của bạn cung cấp, và từ đó quyết định xem sản phẩm đó có phải là thứ họ đang muốn tìm mua hay không.

7.3 So sánh và đánh giá sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh

Tìm kiếm các đánh giá trực tuyến đã trở thành một phần trong quy trình mua hàng online của mọi người hiện nay. Không một ai sẽ muốn mua sản phẩm từ các shop có đánh giá xấu hoặc không có uy tín. Vì vậy, các shop cũng nên chú trọng đến các feedback của khách hàng sau khi mua để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm hơn.

7.4 Giá cả cạnh tranh

Đây là một trong những yếu tố quan trọng đối với các shop bán hàng online hiện nay. Chắc chắn rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về các đối thủ cạnh tranh bán sản phẩm tương tự như bạn. Điều này đảm bảo danh sách sản phẩm của bạn vẫn phù hợp và có thể cạnh tranh khi bán hàng trên sàn của Shopee.

Một số lưu ý cần lưu lại khi bán hàng trên Shopee

Một số lưu ý cần lưu lại khi bán hàng trên Shopee

8. Một số cách bán hàng Shopee hiệu quả

8.1 Xử lý đơn hàng

Các quy trình liên quan đến chọn sản phẩm và đóng gói, giao hàng cho đơn vị vận chuyển. 

Để thực hiện tốt bước này, bạn cần đảm bảo có đội hỗ trợ tư vấn nhanh chóng cho khách hàng và cam kết giao hàng đúng thời gian để hạn chế trường hợp bị khách hủy đơn hàng. 

Bạn cần tìm hiểu thêm về các quy trình xử lý, giao nhận hàng trên Shopee để không bỏ lỡ thời hạn giao hàng. Điều này giúp xây dựng lòng tin và sự uy tín với với khách hàng.

8.2 Tăng lượt theo dõi trên Shopee

Một số cách giúp tăng theo dõi bạn nên thực hiện cho kênh bán hàng của mình như Tạo mã giảm giá, chạy quảng cáo, tham gia các chương trình khuyến mại của Shopee hoặc theo xu hướng tiến hành livestream bán hàng,...

Càng có nhiều lượt follow chứng tỏ shop bạn được nhiều người tin tưởng, tạo uy tín đối với các khách hàng mới đến.

8.3 Chia sẻ lên mạng xã hội

Chia sẻ các link các sản phẩm hoặc kênh bán hàng của bạn trên Shopee lên các hội nhóm liên quan sẽ giúp tăng lượng tiếp cận và nhận được tương tác cao. Đồng thời mở rộng tệp khách hàng mới.

Lưu ý: bạn nên tránh chia sẻ quá nhiều nếu không sẽ dễ bị đánh giá là spam và bị khóa kênh bán hàng nhé.

8.4 Tham gia các chương trình khuyến mãi của Shopee

Để tham khảo các chương trình khuyến mãi, bạn truy cập trong kênh người bán Shopee, mục Marketing. Bạn tìm mục “Chương trình của Shopee” để cập nhật các hoạt động khuyến mãi đang và sắp diễn ra trên sàn để chọn chương trình phù hợp nhất cho shop đăng ký tham gia.

Một số cách bán hàng Shopee hiệu quả

Một số cách bán hàng Shopee hiệu quả

Trên đây là quy trình 8 bước bán hàng trên Shopee chuẩn chỉnh nhất năm 2024. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bắt đầu hành trình kinh doanh thành công trên Shopee. Hãy áp dụng quy trình này một cách linh hoạt và sáng tạo để phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn. Chúc bạn bán hàng thành công trên Shopee!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm