TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 phút giải nghĩa nhanh sự khác nhau giữa QR động và QR tĩnh

2023-12-12

Mã QR động và QR tĩnh có đặc điểm gì giống nhau và khác nhau không phải ai cũng có thể phân biệt được. Mỗi loại mã QR thì sẽ có những ưu và nhược điểm riêng biệt. Vậy nên sử dụng mã QR tĩnh hay QR động thì tốt hơn? Hãy cùng với Nhanh.vn tìm hiểu thông tin chi tiết thông qua bài viết dưới đây nhé!

5 phút giải nghĩa nhanh sự khác nhau giữa QR động và QR tĩnh

1. Định nghĩa

1.1 Mã QR động là gì?

Mã QR động hay còn được gọi với tên gọi là mã QR biến đổi. Chỉ cần nghe tên gọi thì bạn cũng phần nào hiểu được đây là mã QR mà có thể thay đổi nội dung và thông tin của mã theo ý muốn của người tạo mã (doanh nghiệp hoặc tổ chức). Cho nên, theo từng thời điểm để phù hợp với từng thông điệp mà cần truyền tải thì người tạo có thể chỉnh sửa mã QR sao cho phù hợp.

Khi quét, mã QR động có thể chuyển hướng trực tiếp của người dùng đến một website khác để có thông tin ngay. Hoặc là truy cập vào các liên kết trung gian khác để chuyển hướng đến trang đích cuối cùng.

1.2 Mã QR tĩnh là gì?

Mã QR code tĩnh là mã QR mà thông tin của tổ chức hoặc doanh nghiệp đưa ra sẽ được lưu trữ vĩnh viễn và không thể thay đổi được. Thông thường các mã QR tĩnh chính là đường dẫn đến URL của website của doanh nghiệp hay thông tin cần chia sẻ mà không qua bất kỳ một liên kết trung gian nào. Nếu như bạn muốn thay đổi thông tin, cần cập nhật mới thì doanh nghiệp khó có thể chỉnh sửa mà cần phải tạo một mã QR mới.

20231212_xqSNDmOz.png

Mã QR động

Đọc ngay: 5+ rủi ro chủ shop cần đề phòng khi khách thanh toán mã QR Code

2. Phân biệt giữa mã QR động và tĩnh

Mã QR động và QR tĩnh thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như hệ thống đặt vé sự kiện, xem phim, bao bì sản phẩm, thanh toán tại các chuỗi siêu thị, nhà hàng, các shop quần áo... Vậy hai loại mã này có những ưu và nhược điểm nào? Cách phân biệt ra làm sao?

2.1 Ưu nhược điểm

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại mã nào thì người dùng cũng cần phải biết được những thế mạnh cũng như các điểm hạn chế của từng loại. Tùy theo nhu cầu sử dụng, mục đích cá nhân hoặc doanh nghiệp thì từ đó có thể cân nhắc sử dụng loại mã QR sao cho phù hợp.

Ưu điểm của QR động:

  • Cấu tạo mã nhỏ, thưa hơn QR tĩnh nên tốc độ chuyển hướng nhanh.
  • Có thể chỉnh sửa hoặc thống kê dữ liệu của người quét. Có nghĩa là bạn có thể biết được số lượng cụ thể đã có bao nhiêu người quét mã QR động của bạn.

Nhược điểm của QR động:

  • Muốn cập nhật mã QR hay xử lý thông tin mã thì cần phải truy cập vào máy chủ.
  • Muốn sử dụng thì phải mất phí.
20231212_iu5hLbA4.png

QR động có cấu tạo mã nhỏ, thưa hơn QR tĩnh nên tốc độ chuyển hướng nhanh

Ưu điểm của QR tĩnh:

  • Dễ sử dụng và không đòi hỏi phải có kiến thức cũng như kỹ năng về công nghệ cao để tạo mã QR tĩnh.
  • Phù hợp để sử dụng với những cá nhân, tổ chức muốn lưu trữ các thông tin cố định hoặc vĩnh viễn.
  • Không mất phí sử dụng, có thể tạo miễn phí

Nhược điểm của QR tĩnh:

  • Cấu tạo mã lớn và dày đặc nên tốc độ chuyển hướng đến trang đích chậm.
  • Không thể chỉnh sửa hay thống kê dữ liệu của người quét mã.

2.2 Sự khác nhau

Sau khi đã hiểu rõ và nắm bắt được những ưu và nhược điểm của QR động và QR tĩnh là gì. Thì việc so sánh sự khác biệt là điều rất cần thiết để doanh nghiệp có thể lựa chọn loại mã QR phù hợp và đúng với mục đích sử dụng. Đặc biệt, doanh nghiệp sẽ biết được mã QR nào sẽ thuận tiện hơn và có thể áp dụng được vào công việc kinh doanh nhằm mang đến lợi nhuận cao nhất.

Giống nhau:

  • Đều có khả năng tương thích với nhiều thiết bị quét khác nhau như điện thoại, máy POS…
  • Hình ảnh mã QR tương tự với nhau.
  • Hai loại đều có thể lưu trữ một lượng lớn khối lượng dữ liệu và đa dạng các loại dữ liệu khác nhau.
20231212_ToLeXjfo.png

Hai loại đều có thể lưu trữ một lượng lớn khối lượng dữ liệu và đa dạng các loại dữ liệu khác nhau

Khác nhau:

  • Mã QR động có thể tùy ý chỉnh sửa ngay cả khi đã in còn mã QR tĩnh thì không thể chỉnh sửa, cập nhật theo ý muốn.
  • QR động có thể thu thập số lượng người quét mã thông qua số liệu thống kê chi tiết về thời gian cũng như địa điểm cụ thể được quét. Trong khi đó thì mã QR tĩnh không thể làm được điều này.
  • Thông thường mã QR động thường được tạo bằng các mã URL ngắn và đơn giản hơn rất nhiều so với mã QR tĩnh. Chính vì vậy mà thời gian quét mã QR động hay tải cũng nhanh hơn rất nhiều so với mã QR tĩnh.
  • Nếu như mã QR tĩnh thường được sử dụng phổ biến cho cá nhân và chỉ sử dụng một lần duy nhất. Thì mã QR động thường được dùng cho các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh, marketing, chính phủ.

Qua việc so sánh sự khác biệt giữa mã QR tĩnh và QR động thì ta có thể dễ dàng nhận thấy được rằng việc sử dụng QR động sẽ tiện lợi hơn rất nhiều. Ngoài việc, có thể chỉnh sửa mã QR tùy theo ý muốn, tạo mã đơn giản thì QR động còn chiếm ưu thế bởi khả năng thống kê dữ liệu chi tiết về người sử dụng theo từng thời điểm.

Các mã QR tĩnh thường được cá nhân sử dụng nhiều hơn do có nhiều trang web hỗ trợ tạo mã QR miễn phí. Tuy nhiên, sẽ có nhiều điểm hạn chế và khó có thể chỉnh sửa thông tin tùy theo ý muốn. Còn mã QR động thì sở hữu nhiều tính năng ưu việt nhưng mà lại mất phí và thường được các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng.

Đọc ngay: Mã QR là gì? Hướng dẫn thanh toán bằng mã QR nhanh chóng

3. Sử dụng mã QR để tối ưu gian hàng với phần mềm Nhanh.vn

3.1. Phần mềm Nhanh.vn

Việc ghi lỗ lãi thủ công đối với các chủ shop rất mất thời gian và công sức, thậm chí có sai sót khi tổng kết doanh thu cuối ngày. Từng bill đơn hàng của khách sẽ phải chụp lại và việc đối soát sẽ xảy ra sai số. Vậy nên, phần mềm Nhanh.vn sẽ giúp công việc kinh doanh của bạn được tối ưu và đem lại hiệu quả kinh doanh cực kỳ bất ngờ. Thông qua việc tích hợp giải pháp xác nhận thanh toán tự động, cho phép khách hàng (người mua hàng của bạn) quét mã QR (QR động) để thanh toán đơn hàng một cách chính xác, nhanh chóng và an toàn nhất.

Lợi ích của người bán khi sử dụng mã QR thanh toán của Nhanh.vn:

  • Mã QR trên phần mềm tự sinh theo từng giao dịch.
  • Khi khách hàng thực hiện quét mã QR để thanh toán, hệ thống sẽ tự động xác nhận việc thanh toán hóa đơn.
  • Thanh toán chính xác, tiết kiệm thời gian.
  • Đối soát giao dịch cho từng hóa đơn, giảm tải công việc cho bộ phận kế toán

Lợi ích người mua khi sử dụng mã QR thanh toán của Nhanh.vn:

  • Tự động nhập thông tin số tài khoản và số tiền cần thanh toán trên app ngân hàng khi mua sắm bằng cách quét mã QR tại quầy thu ngân
  • Quản lý tài chính thuận tiện, dễ dàng kiểm soát nguồn thu cửa hàng
  • Không giới hạn số tài khoản chia sẻ biến động số dư
  • Điều kiện sử dụng mã QR của Nhanh: Khách hàng có dùng app ngân hàng hoặc app Momo quét mã QR để thực hiện thanh toán.
Tự động xác nhận thanh toán QR code

Tự động xác nhận thanh toán QR code

Dưới đây là một vài tính năng vượt trội của phần mềm Nhanh.vn:

  • Quản lý bán hàng đa kênh: Nhanh.vn cho phép bạn quản lý bán hàng trên nhiều kênh khác nhau như cửa hàng trực tuyến, website, sàn thương mại điện tử 
  • Báo cáo kinh doanh chi tiết theo yêu cầu
  • Xử lý đơn hàng online nhanh chóng: đồng bộ đơn hàng online từ website, Facebook, sàn thương mại điện tử, tự động tính phí vận chuyển, so sánh tối ưu cước vận chuyển, kết nối trực tiếp với các đơn vị giao hàng, cập nhật trạng thái đơn hàng tốc độ và liên tục, hỗ trợ xử lý khiếu nại và nhận kết quả xử lý trên hệ thống
  • Kho hàng thông minh: nhập - trả hàng nhà cung cấp, điều chuyển hàng, đính kèm chứng từ lên các phiếu xuất - nhập kho, kiểm kho nhanh chóng, kiểm soát hàng lỗi, hỏng, mất mát, cài đặt hạn mức tồn kho tối thiểu, tối đa, báo cáo tồn kho
  • Quản lý nhân viên chặt chẽ: không giới hạn và không tính phí theo người sử dụng, phân quyền theo nhóm quyền, từng nhân viên, báo cáo tính doanh số, hoa hồng nhân viên thu ngân, theo dõi nhân viên sát sao, chặt chẽ mọi hoạt động của nhân viên
  • Quản lý chăm sóc khách hàng hiệu quả
20231212_WjF4BXlA.png

Sử dụng mã QR để tối ưu gian hàng với phần mềm Nhanh.vn

Nắm rõ về các ưu điểm cũng như hạn chế của mã QR động và QR tĩnh thì bạn có thể dễ dàng lựa chọn ra loại mã phù hợp với doanh nghiệp của mình để từ đó hoạt động kinh doanh đạt được hiệu quả tối đa nhất. Đặc biệt, nếu như bạn đang tìm kiếm một giải pháp thanh toán tiện lợi, tự động thanh toán bằng mã QR thì đừng quên đăng ký ngay với Nhanh.vn nhé. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm