TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bán hàng trên BAEMIN như thế nào, có hiệu quả không?

2022-12-08

 Thị trường giao đồ ăn nhanh, trà sữa đang trở lên sôi động bởi sự cạnh tranh không chỉ giữa các ứng dụng quen thuộc như ShopeeFood, GrabFood,… mà còn có sự tham gia của một ứng dụng mới đến từ Hàn Quốc – BAEMIN. Tuy gia nhập sau vào thị trường nhưng BAEMIN đã thu hút được một lượng lớn khách hàng tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, các cửa hàng đồ ăn dù đã có đối tác giao hàng hay chưa hợp tác với ứng dụng nào thì vẫn có thể lựa chọn BAEMIN trở thành đối tác cùng kinh doanh nhờ những chính sách và ưu đãi có lợi cho người bán. Do vậy, chúng tôi đã tổng hợp một số kinh nghiệm và mẹo nhỏ giúp mọi người bán hàng trên BAEMIN hiệu quả nhất.

Nội dung chính [hide]

1. BAEMIN là gì?

2. Có nên bán hàng trên ứng dụng BAEMIN không?

    2.1. Quảng cáo thương hiệu cho quán ăn

    2.2.  Cắt giảm chi phí thuê người giao hàng

    2.3. Tăng doanh thu bán hàng online

    2.4. Đăng ký gian hàng trên BAEMIN đơn giản

    2.5. BAEMIN thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá

3. So sánh với GrabFood, ShopeeFood và GoFood 

4. Cách bán hàng trên BAEMIN

    4.1. Thủ tục như thế nào?

    4.2. Cần những điều kiện gì để mở gian hàng?

    4.3. Đăng ký như thế nào?

    4.4. Một vài lưu ý khi đăng ký trở thành Đối tác nhà hàng

    4.5. Cách đăng sản phẩm

    4.6. Cách tham gia các bộ sưu tập khuyến mại từ BAEMIN

    4.7. Cách xử lý đơn hàng trên BAEMIN

5. Một số lưu ý khi bán hàng trên BAEMIN

    5.1. Các điều kiện bổ sung khi bán hàng trên BAEMIN

    5.2. Thanh toán đơn hàng

6. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên BAEMIN

 1. BAEMIN là gì?

 Trước hết, BAEMIN (viết tắt của cụm từ Baedal Minjok) là một dịch vụ giao đồ ăn được tạo ra bởi Tập đoàn Woowa Brother có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc. Hiện nay, cả thương hiệu Baedal Minjok và công ty Woowa Brother đã được mua lại bởi Delivery Hero – một công ty giao hàng thực phẩm của Đức. 

 Ứng dụng BAEMIN có cách thức hoạt động giống với các đối thủ cạnh tranh khi người dùng cần chọn đồ ăn, chọn cửa hàng ưng ý và sau đó đặt hàng, đồ ăn sẽ được giao đến nhanh chóng cùng mức giá cả hợp lý đã được niêm yết cũng như công khai để người tiêu dùng có những trải nghiệm đặt hàng tốt nhất. BAEMIN không chỉ tiếp cận thị trường về phía thị hiếu của khách hàng từ những biểu tượng riêng tại thị trường nước ta đến quảng bá ẩm thực cùng làn sóng văn hóa “xứ sở kim chi” được người trẻ rất yêu mến mà còn hướng tới các đối tác bán hàng và tài xế hợp tác với công ty. Đó là một trong những lý do giúp BAEMIN trở thành thương hiệu lớn thứ ba trong thị phần về dịch vụ giao đồ ăn trên mạng xã hội theo Tạp chí điện tử VnEconomy dù là thương hiệu giao hàng mới nhất trên thị trường Việt Nam.

BAEMIN là gì?

BAEMIN là gì?

2. Có nên bán hàng trên ứng dụng BAEMIN không?

 Câu trả lời là Có, hiện nay thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam đang có sự phát triển mạnh mẽ và trong tương lai tiềm năng còn tiếp tục lớn mạnh vì vậy tham gia vào một ứng dụng có tiềm năng như BAEMIN là một lựa chọn không tồi. Mỗi app giao hàng sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng, cho nên vấn đề quan trọng là ứng dụng nào phù hợp với cửa hàng, doanh nghiệp của bạn nhất. Lời khuyên là hãy chọn những app ít lỗi, có thể đăng nhập dễ dàng trên các thiết bị khác nhau mà không cần xác thực quá phức tạp.

2.1. Quảng cáo thương hiệu cho quán ăn

 Cũng như các ứng dụng giao đồ ăn khác, chủ quán có thể mở rộng độ nhận diện thương hiệu thông qua đăng bán đồ ăn của quán trên ứng dụng BAEMIN. Không chỉ những khách hàng ở xa hơn quán mà ngay những khách hàng ở gần vị trí của quán ăn cũng có thể chưa biết đến. Nhờ hệ thống định vị vị trí của khách hàng, BAEMIN giới thiệu các quán ăn ở gần khách hàng giúp đồ ăn được nhanh chóng giao trong trạng thái được ngon nhất như khách tới quán. Từ đó, chủ quán có thể bán trực tiếp cho các khách hàng từng sử dụng ứng dụng. Các nhà hàng, quán ăn nhờ vậy mà không cần tốn chi phí quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng hay các nền tảng mạng xã hội khác mà vẫn tiếp cận được một lượng khách hàng về cho mình.

2.2.  Cắt giảm chi phí thuê người giao hàng

 Khi trở thành đối tác của các công ty giao đồ ăn, chủ quán không còn lo lắng về các khách hàng ở xa nhờ có các tài xế hay shipper giao hàng. Đồ ăn của quán ăn và nhà hàng có thể đến được tay của những vị khách không thuận tiện khi đi lại đến quán ăn vì nhiều lý do như khoảng cách từ quán đến nơi đặt đồ xa, thời gian đi lại của khách hàng hạn chế dẫn đến việc họ không muốn tốn thời gian đi lại đến các quán ăn, nhà hàng có vị trí xa nơi họ đang ở, phương tiện đi lại của họ không phù hợp để đến quán ăn, nhà hàng,... Vì vậy, tài xế giao đồ ăn công nghệ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian di chuyển và giúp người bán có nhiều khách hơn. Người bán sử dụng ứng dụng BAEMIN cũng có những điểm có lợi như vậy. Tuy số lượng shipper giao hàng chưa thể so sánh với các đối thủ cạnh tranh nhưng nhờ một bộ phận shipper không nhỏ sẵn có sau khi mua lại Vietnamm.com giúp BAEMIN luôn sẵn sàng giao hàng và mang đến cho khách hàng đồ ăn còn “nóng hổi” bất cứ lúc nào. Trong tương lai, BAEMIN có thể thu hút các Đối tác tài xế thông qua các chính sách và hỗ trợ tài xế đã rất thành công ở “công ty mẹ từ nước chủ nhà Hàn Quốc” giúp công ty nắm bắt thị trường và phát triển như một công ty khởi nghiệp kỳ lân trong ngành công nghiệp giao đồ ăn. 

2.3. Tăng doanh thu bán hàng online

  Các quán ăn, nhà hàng xây dựng không chỉ từ các nguồn bán hàng trực tiếp mà còn có nguồn bán hàng online đang rất thịnh hành trong những năm gần đây. Chủ quán không chỉ có thể trở thành đối tác của một ứng dụng gọi đồ ăn mà có thể hợp tác với các ứng dụng khác nhau vì vậy mà có thể tạo thêm doanh thu khi đăng ký bán hàng trên BAEMIN bên cạnh các ứng dụng khác đã có nhiều năm hoạt động như ShopeeFood, Grab Food,… 

2.4. Đăng ký gian hàng trên BAEMIN đơn giản

 Chỉ với một vài thao tác, các nhà hàng có thể hoàn thành thủ tục đăng ký BAEMIN bởi nó không hề phức tạp. Nhanh.vn sẽ đề cập đến cách thức đăng ký bán hàng trên BAEMIN ở phía dưới bài viết. Bên cạnh đó, các nhà hàng trở thành Đối tác còn được BAEMIN hỗ trợ nhanh chóng không chỉ qua email mà còn qua hotline của công ty, hướng dẫn người bán từ các thao tác nhỏ nhất để có thể bán hàng trên ứng dụng. Vì vậy, người bán không cần quá lo lắng khi chưa có kinh nghiệm trong việc bán hàng trên các ứng dụng gọi đồ ăn mà có thể tự tin gia nhập ngành công nghiệp gọi đồ ăn đang có sức phát triển mạnh mẽ này.

2.5. BAEMIN thu hút khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, giảm giá

 Theo phân tích từ Reputa và các nghiên cứu có liên quan, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng là các chương trình khuyến mãi, giảm giá; chương trình quảng bá marketing. BAEMIN đang dẫn đầu thị trường với các chương trình “Khao khủng, Khuyến mãi, Freeship” cùng với chiến dịch truyền thông đặc sắc từ các content marketing thu hút. Những nhà hàng, quán ăn trên BAEMIN sẽ được hưởng lợi từ những điều này khi BAEMIN thu hút khách hàng mới sử dụng ứng dụng mà không cần lo lắng nhiều về marketing cho quán hay ra những chương trình khuyến mại để thu hút khách hàng mới nhiều hơn.

3. So sánh với GrabFood, ShopeeFood và GoFood  

 Thị trường ứng dụng giao đồ ăn đang phát triển mạnh mẽ do sự bận rộn của mọi người và mong muốn không muốn tốn thời gian cho việc di chuyển. Hiện tại, BAEMIN đang phải đối mặt với rất nhiều đối thủ đã có tuổi đời trên thị trường như ShopeeFood, GrabFood, GoFood. Tuy được đánh giá là “tân binh khủng long” khi chiếm tới 21,95% thị phần của thị trường gọi đồ ăn, đứng thứ 3 chỉ sau 2 ứng dụng lớn và có tuổi đời cao là Grab Food và ShopeeFood thì BAEMIN vẫn có những điểm yếu của mình khi là đàn em đi sau khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm 2019.

 Về các điểm như tốc độ giao hàng, giá cước vận chuyển và số lượng món ăn,… BAEMIN vẫn chưa thể theo kịp các đàn anh đi trước và cần thêm thời gian để có thể thu hút các đối tác cũng như cải thiện thêm chất lượng của mình. 

 Tuy nhiên, lý do để BAEMIN nhanh chóng đuổi kịp Grab Food và ShopeeFood là các chính sách khuyến mãi và giảm giá đã thu hút được một lượng khách hàng trẻ đông đảo tại 2 thành phố lớn nhất tại Việt Nam là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hơn hết, sự đầu tư mạnh mẽ cho quảng cáo “bắt trend” để tăng độ nhận diện giúp BAEMIN thu hút thêm các khách hàng mới nhanh chóng.

So sánh BAEMIN với các đối thủ

BAEMIN và các đối thủ cạnh tranh trên thị trường giao đồ ăn

4. Cách bán hàng trên BAEMIN

4.1. Thủ tục như thế nào?

 Quy trình bán hàng trên BAEMIN bao gồm các bước:

- Đăng ký quán mới và chờ xét duyệt bởi BAEMIN

- Trở thành đối tác nhà hàng chính thức của BAEMIN

- Khách hàng đặt món thông qua ứng dụng BAEMIN

- Đối tác tài xế cùng nhà hàng nhận đơn, nhà hàng chuẩn bị

- Tài xế của BAEMIN đến nhận hàng trực tiếp tại nhà hàng và thanh toán.

4.2. Cần những điều kiện gì để mở gian hàng?

 Để mở gian hàng trên Grab Food, chủ quán cần chuẩn bị một số yêu cầu như:

- Giấy tờ cung cấp thông tin về người bán và cửa hàng.

- Đồ dùng cho việc bán mang về như hộp nhựa/ giấy; đũa, thìa dùng 1 lần, túi,…

4.3. Đăng ký như thế nào?

 Bước 1: Truy cập trang web của BAEMIN, chọn “Dành cho Merchants”

Bước 2: Chọn “Merchant Blog” để điều hướng sang trang dành cho đối tác nhà hàng. Chọn “Trở thành đối tác”

Bước 3: Điền thông tin theo yêu cầu và bấm xác nhận. Sau đó, chờ BAEMIN gửi email phản hồi.

Cách bán hàng trên BAEMIN

Cách đăng ký bán trên BAEMIN

4.4. Một vài lưu ý khi đăng ký trở thành Đối tác nhà hàng

 Khi đăng ký trở thành Đối tác của BAEMIN, nhà hàng cần cung cấp một số thông tin cá nhân để xác nhận tư cách pháp nhân của cá nhân hoặc tổ chức đăng ký.

*Đối với nhà hàng kinh doanh nhỏ lẻ và chưa đăng ký kinh doanh cần cung cấp:

- Hình chụp CMND/ CCCD của người đại diện ký hợp đồng

- Thông tin tài khoản ngân hàng của người đại diện đó.

- Số điện thoại và email thường xuyên sử dụng để BAEMIN dễ dàng liên lạc

- Tên, địa chỉ cùng hình ảnh của cửa hàng như biển hiệu, không gian của quán,…

*Đối với nhà hàng quy mô lớn

- Hình chụp Giấy phép đăng ký kinh doanh

- Số tài khoản của công ty hoặc người đại diện trên Giấy phép đăng ký kinh doanh

- Số điện thoại và email của công ty hoặc người đại diện đó

- Tên và địa chỉ của nhà hàng hiện tại.

4.5. Cách đăng sản phẩm

 Nhà hàng có thể chủ động thao tác trực tiếp bằng công cụ “Quản lý nhà hàng” trên ứng dụng Nhà hàng BAEMIN để:

- Mở món

- Cài đặt Menu gợi ý

Tuy nhiên hiện nay, BAEMIN chưa hỗ trợ cho đối tác nhà hàng tự cập nhật thay đổi món ăn hay hình ảnh của món ăn. Nhà hàng muốn thay đổi thông tin hay cập nhật thêm món mới đều cần gửi thông tin qua email hotronhahang@BAEMIN.vn .

4.6. Cách tham gia các bộ sưu tập khuyến mại từ BAEMIN

 Theo BAEMIN, việc lựa chọn các nhà hàng trong các Bộ sưu tập khuyến mại có nhiều điều kiện phức tạp và chưa hỗ trợ nhận đăng ký cho các chương trình khuyến mại. Tuy nhiên, các nhà hàng có thể đăng ký khuyến mãi riêng thông qua phiếu đăng ký khuyến mại dành cho đối tác Nhà hàng. 

 Ngoài ra, nhà hàng cần tuân thủ về thời gian chạy chương trình khuyến mại tối thiểu 7 ngày và tối đa 365 ngày và không thay đổi mức khuyến mại sau khi đăng ký thành công.

4.7. Cách xử lý đơn hàng trên BAEMIN

 Khi có đơn đặt hàng, nhà hàng cần xử lý theo các bước dưới đây:

Bước 1: Nhận đơn

- Nhà hàng nên giữ trạng thái trực tuyến trong thời gian mở cửa để nhận đơn của khách hàng.

- Nhận đơn hàng đơn hàng khi có khách đặt

- Kiểm tra các thông tin về chi tiết đơn hàng, mã vận đơn, ghi chú của khách hàng, vị trí của tài xế,…

Bước 2: Chuẩn bị đơn hàng

- Nhà hàng nên chuẩn bị ngay khi nhận được được đơn, tránh để khách hàng đợi quá lâu cũng như hạn chế rối đơn hàng, khách hàng có thể có phản hồi không tốt cho quán, dẫn đến mất lòng tin từ các khách hàng mới.

- Đọc ghi chú của khách hàng

Bước 3: Đóng gói

- Kiểm tra lại đơn hàng tránh giao sót đồ ăn được đặt, yêu cầu thêm

- Phân loại và đóng gói tránh để thức ăn rơi rớt, đổ ra ngoài gây mất vệ sinh

- Kiểm tra để tránh rơi vật lạ vào món ăn

Bước 4: Đối chiếu và giao đơn hàng cho tài xế

- Xác nhận mã số đơn hàng

- Kiểm tra, đối chiếu lại với tài xế tiền nhận (nếu nhà hàng chọn thanh toán đơn hàng bằng tiền mặt)

5. Một số lưu ý khi bán hàng trên BAEMIN

5.1. Các điều kiện bổ sung khi bán hàng trên BAEMIN

- Nhà hàng đã trở thành đối tác của BAEMIN khi mở thương hiệu hay chi nhánh mới có cùng pháp nhân sẽ được tính vào mở chi nhánh và phí phụ lục bổ sung mà không được tính là đăng ký mới.

- Nhà hàng cần có mặt tiền tối thiểu 2m để có chỗ để xe cho tài xế, hạn chế để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông.

5.2. Thanh toán đơn hàng

- Đối với nhà hàng lựa chọn thanh toán trực tuyến: 

 Chu trình chuyển trả được quy định 5 lần mỗi tuần; đơn hàng từ Chủ Nhật đến Thứ Năm được chuyển trả sau 1 ngày, đơn hàng vào Thứ Sáu và Thứ Bảy được chuyển trả vào Thứ Hai tuần kế tiếp. BAEMIN sẽ khấu trừ phí Dịch vụ vào phí Đồ ăn của mỗi đơn hàng trước khi chuyển trả cho Nhà hàng.

- Đối với nhà hàng lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt:

 Tài xế thanh toán tiền cho quán khi nhận hàng theo đúng số tiền của món ăn và quán sẽ thanh toán tiền chiết khấu cho BAEMIN vào cuối tháng. Tuy nhiên, với hình thức này, BAEMIN chỉ áp dụng với một số quán nhất định theo điều kiện được quy định.

Tìm hiểu thêm: Cách bán hàng trên GrabFood như thế nào? 

6. Các câu hỏi thường gặp khi bán hàng trên BAEMIN

Câu 1: Trong tình huống phải hủy đơn hàng, cần phải thao tác như thế nào?

Trong quá trình vận hành nhà hàng, nhà hàng cần luôn đảm bảo các thông tin về thực đơn được chính xác trên BAEMIN và nguyên liệu được chuẩn bị đầy đủ để làm món. Trường hợp bất khả kháng khiến nhà hàng phải hủy đơn hàng (hết món, sai giá,...), cần thực hiện các bước như sau:

- Bước 1: Trong “Chi tiết đơn hàng”, chọn “Từ chối đơn hàng”

- Bước 2: Chọn lý do từ chối và chọn “Từ chối”

Hướng dẫn hủy đơn hàng cho nhà hàng

Cách hủy đơn hàng

Câu 2: Làm thế nào để cập nhật hình ảnh hiển thị của Nhà hàng hoặc món ăn trên Ứng dụng BAEMIN?

Bước 1: Chụp ảnh món ăn

- Cần đảm bảo món ăn được trình bày đúng với thực tế

- Chuẩn bị máy ảnh/điện thoại cùng nơi chụp ảnh có ánh sáng ổn định

- Chụp góc thẳng từ trên xuống (đối với thức ăn)/chụp chính diện (đối với đồ uống) và chụp góc chéo 45%

Bước 2: Tổng hợp hình ảnh và chỉnh sửa tên ảnh theo tên món ăn cụ thể

- Sử dụng “Google Drive” để tạo thư mục tổng hợp ảnh

- Mở thư mục mới, sửa tên thư mục và tên ảnh tải lên

Bước 3: Gửi cho BAEMIN

- Gửi đến BAEMIN thông qua địa chỉ hotronhahang@BAEMIN.vn 

- Phần tiêu đề ghi theo mẫu: [BAEMIN] Cập nhật hình ảnh cho “tên nhà hàng”

- Nội dung thư đính kèm thư mục Drive đã tạo ở trên

Mong rằng những gì chúng tôi chia sẻ ở trên sẽ giúp ích được cho bạn. Bằng cách tận dụng những kinh nghiệm này, Nhanh tin rằng bạn sẽ kinh doanh thật thành công, gặt hái nhiều kết quả đáng kinh ngạc!

Bài viết liên quan: Cách bán hàng trên ShopeeFood từ A - Z 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm