TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí quyết 6 cách quản lý bán hàng online tối ưu hiệu quả nhất

2023-02-16

Những năm trở lại đây, kinh doanh online đang ngày càng phổ biến với tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ. Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ bật mí cho các bạn bí quyết 6 cách quản lý bán hàng online tối ưu hiệu quả nhất.

Bí quyết 6 cách quản lý bán hàng online tối ưu hiệu quả nhất

1. Kiểm kho chính xác thường xuyên, tránh mất hàng

Trong quá trình bán hàng online thì việc theo dõi lượng hàng tồn kho thường xuyên là rất quan trọng. Các bạn phải luôn luôn chủ động, sát sao kiểm hàng tồn kho, hàng xuất nhập. Những biến động này cần được kiểm kê theo thời gian thực và ghi chú một cách kịp thời. 

Quá trình theo dõi lượng hàng tồn giúp các bạn hoàn toàn có thể biết được sản phẩm hay mặt hàng nào bán chạy, mặt hàng nào bán chậm hơn trong cửa hàng của mình. Qua đó, chúng ta sẽ có kế hoạch tập trung vào việc nhập những mặt hàng bán chạy vào lần sau. Đồng thời, có phương án xử lý và hạn chế nhập những sản phẩm bán chậm. Việc kiểm soát được hàng tồn kho hỗ trợ bạn có thể có kế hoạch chuyển hàng, điều hàng từ các cửa hàng bán chậm sang các cửa hàng bán tốt hơn.

Và để thực hiện những công việc kể trên, so với việc sử dụng theo cách quản lý truyền thống trước đây là sổ sách và Excel thì các bạn hoàn toàn nên tham khảo sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp để quản lý hàng hóa tránh sai sót và mất mát.

Kiểm kho chính xác thường xuyên, tránh mất hàng

Kiểm kho chính xác thường xuyên, tránh mất hàng

Với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.Pos sẽ mang tới cho người dùng những tính năng cơ bản hỗ trợ trong việc kiểm kê số lượng hàng hóa:

  • Nhập dữ liệu một cách dễ dàng: hỗ trợ người dùng nhập thông tin về sản phẩm, in mã vạch, lưu trữ không giới hạn, hỗ trợ nhập dữ liệu từ excel và quản lý hàng hóa theo các thuộc tính hay danh mục…  
  • Kho hàng: cho phép người dùng quản lý, nhập trả hàng hóa giữa các nhà cung cấp khác nhau, điều chuyển hàng hóa hay kiểm tra hàng hóa bằng mã vạch…
  • Kế toán: hỗ trợ báo cáo các giao dịch của cửa hàng trong ngày, doanh thu của cửa hàng trong ngày,..

Và còn nhiều tính năng khác của Nhanh.Pos hỗ trợ người dùng trong việc quản lý bán hàng online của cửa hàng mình

2. Ứng dụng quy tắc FIFO hạn chế tồn hàng 

Đây là một trong 2 phương pháp quản lý hàng hóa cơ bản được nhiều người áp dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Phương pháp FIFO được viết tắt của cụm từ “ First In – First Out”, có nghĩa là “nhập trước – xuất trước”. Hiểu ở đây là khi các bạn áp dụng theo quy tắc này thì cần phải đảm bảo rằng hàng hóa nào nhập về trước thì sẽ được ưu tiên cho xuất kho đi trước.

Ứng dụng quy tắc FIFO hạn chế tồn hàng

Ứng dụng quy tắc FIFO hạn chế tồn hàng

Phương pháp FIFO này rất phù hợp với các cửa hàng kinh doanh online, nhất là những mặt hàng có thời gian sử dụng ngắn hạn hoặc dễ hư hỏng, cụ thể như sau 

  • Thực phẩm, bánh kẹo và sữa.
  • Mặt hàng thời trang theo “trend, mốt” cần phải bán sớm để tránh lỗi thời, lạc hậu
  • Sản phẩm công nghệ hiện đại, hot và theo phiên bản.

Xem thêm: Phần mềm quản lý sản phẩm - 5 tính năng phần mềm quản lý cần có

Phần mềm quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Tiết kiệm thời gian - chi phí đáng kể

dùng thử miễn phí

3. Tích hợp đa kênh trong một phần mềm quản lý 

Ngày nay, các chủ cửa hàng kinh doanh online đều có xu hướng mở rộng kênh bán hàng và bán hàng đa kênh nhằm tối ưu lợi nhuận và doanh thu. Các kênh bán hàng online hiệu quả mà người kinh doanh online không nên bỏ lỡ:

  • Bán hàng qua các trang mạng xã hội phổ biến: Facebook, Zalo, Instagram, TikTok…
  • Bán hàng trên các sản thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…
  • Bán hàng qua website
  • Bán hàng qua Youtube
  • Bán hàng qua Email Marketing

Tuy nhiên, khi đã mở rộng kênh bán hàng của mình rồi thì việc quản lý tập trung để tiện cho việc theo dõi số lượng hàng tồn trong kho cũng như chi tiết về đơn hàng sẽ trở thành bài toán khó khăn nếu dùng theo phương pháp thông thường. Chính vì vậy, chúng ta cần tìm kiếm một phần mềm quản lý bán hàng giúp cửa hàng quản lý tập trung các nền tảng bán hàng đa kênh ngay trên một phần mềm. Nó sẽ hỗ trợ trong việc quản lý bán hàng đa kênh cũng như tích hợp kho hàng từ mạng xã hội cho tới sàn thương mại điện tử.

Tích hợp đa kênh trong một phần mềm quản lý

Tích hợp đa kênh trong một phần mềm quản lý

Với phần mềm Nhanh.Omnichannel hỗ trợ người dùng:

  • Quản lý bán hàng tập trung tại 1 nơi, hạn chế tối đa những sai lệch trong lúc đồng bộ sản phẩm sản phẩm, kho hàng và đơn hàng khi bán hàng đa kênh
  • Quản lý sản phẩm một cách chính xác tới từng mặt hàng cụ thể và chi tiết với từng chi nhánh kinh doanh khác nhau.
  • So sánh báo cáo bán hàng theo kênh bán, theo cửa hàng hoặc theo nhân viên, theo sản phẩm…

Đọc ngay: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng giá rẻ, dùng tốt

4. Cập nhật đa dạng phương thức thanh toán 

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì người tiêu dùng ưa thích và thoải mái với nhiều loại hình và phương thức thanh toán hơn. Nếu như ngày trước, khi mua sắm online thì để đảm bảo giảm rủi ro khách hàng hầu hết đều chọn phương thức thanh toán COD (trả tiền mặt khi nhận hàng).

Thế nhưng, ngày nay người tiêu dùng lựa chọn nhiều với phương thức thanh toán online hiện đại như MOMO, ZaloPay, ShopeePay, Viettel Money hay thanh toán qua các loại thẻ như MasterCard, thẻ tín dụng… Bởi những phương thức thanh toán này mang lại nhiều lợi ích và được hưởng nhiều ưu đãi như voucher, giảm giá, khuyến mãi, hoàn tiền…

Cập nhật đa dạng phương thức thanh toán

Cập nhật đa dạng phương thức thanh toán

Chính vì vậy, các bạn khi kinh doanh online cũng hoàn toàn nên cập nhật đa dạng phương thức thanh toán để khách lựa chọn xem phương thức nào phù hợp và họ cảm thấy an toàn và thoải mái nhất. Điều này, cũng giúp cho khách hàng ấn tượng và yêu thích khi ghé qua cửa hàng online của bạn để lướt và mua sắm.

Top phần mềm quản lý bán hàng miễn phí bạn cần bỏ túi ngay

5. Kết nối với hệ thống vận chuyển uy tín 

Sau khi tư vấn bán hàng và chốt đơn thì sẽ đến quá trình gửi và giao hàng tới tay khách. Thông thường mọi người đều mong muốn có thể nhận được hàng với thời gian sớm nhất, nếu có thể chỉ trong khoảng từ 1 -2 ngày sau khi đặt. Trên sàn thương mại điện tử, rất nhiều gian hàng còn có dịch vụ ship hàng hỏa tốc chỉ từ 2-4 giờ, nhằm đáp ứng nhu cầu nhận hàng ngay và luôn của người mua.

Do đó, với quá trình gửi và giao hàng cho khách, các bạn nên tìm và lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín, giao hàng nhanh và an toàn với cước phí phù hợp. Hiện nay có rất nhiều đơn vị vận chuyển lớn và uy tín được nhiều người tin dùng như Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Bưu điện, Viettel Post… Những đơn vị vận chuyển này hầu như đều có dịch vụ giao hàng nhanh chóng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và an toàn. Đây cũng được xem là một trong những tiêu chí khiến khách hàng ấn tượng và hài lòng muốn quay lại mua hàng lần sau.

Kết nối với hệ thống vận chuyển uy tín

Kết nối với hệ thống vận chuyển uy tín

Bên cạnh đó, trước khi giao cho đơn vị vận chuyển, các bạn cũng cần phải chú ý đến cách đóng gói sản phẩm sao cho phù hợp và cẩn thận, khi tới tay khách hàng mà vẫn đảm bảo sạch sẽ, không bị méo mó hay bị vỡ. Kèm theo đó trong đơn hàng có thể là chiếc thiệp cảm ơn xinh xinh hay một số các món quà nhỏ (kẹp tóc, buộc tóc…), hoặc tặng kèm voucher giảm giá… tất cả những điều này đều gây ấn tượng và ghi điểm trong lòng khách hàng và khiến họ luôn nhớ tới cửa hàng của bạn mỗi khi có nhu cầu.

Đồng bộ đơn hàng, sản phẩm tập trung 1 nơi

Kết nối nhiều hãng vận chuyển uy tín

tìm hiểu thêm

6. Phát triển kênh bán đa nền tảng trên sàn TMĐT

Trong giai đoạn dịch COVID 19 diễn biến phức tạp vừa qua, chúng ta đã được chứng kiến sự phát triển và bùng nổ mạnh mẽ của các nền tảng bán hàng trên sàn TMĐT. Theo một cuộc khảo sát ghi nhận, có khoảng 67% khách hàng đã nói rằng họ vẫn muốn tiếp tục việc đặt đơn và thanh toán online, ngay cả khi dịch bệnh kết thúc. Đây được xem là một xu hướng dài hạn cũng là tâm lý chung của người mua hiện nay.

Bán hàng đa nền tảng trên sàn TMĐT đã và đang trở thành xu hướng trong hoạt động kinh doanh online hiện nay. Thay vì bán hàng trên một kênh truyền thống như trước đây, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau để mở rộng khả năng tiếp cận với khách hàng. Qua đó, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng ở bất cứ nơi nào có sự tiếp xúc với thương hiệu, cửa hàng của mình.

Bán trên sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Adayroi…): Tham gia các sàn TMĐT là một kênh bán được rất nhiều người sử dụng, đem lại thêm nguồn khách hàng trực tuyến rất lớn cho cửa hàng. Tuy nhiên, nếu chỉ tham gia 1 đến 2 sàn TMĐT thì mô hình quản lý truyền thống hoàn toàn vẫn có thể thực hiện ổn định. Vấn đề đặt ra là khi tham gia nhiều sàn TMĐT khác nhau kết hợp với nhiều mô hình giao hàng khác nhau trên các sàn thì việc quản lý hàng hóa nói chung và quản lý tồn kho hàng hóa nói riêng là hết sức khá khó khăn. Do đó, cần có một công cụ hỗ trợ các cửa hàng, doanh nghiệp trong việc kinh doanh đa nền tảng trên sàn TMĐT.

Phát triển kênh bán đa nền tảng trên sàn TMĐT

Phát triển kênh bán đa nền tảng trên sàn TMĐT

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.ecom hỗ trợ tối đa việc hiệu quả việc kinh doanh trên các sàn TMĐT với bộ công cụ mạnh mẽ:

  • Quản lý sản phẩm trên sàn: Đồng bộ sản phẩm từ sàn TMĐT về phần mềm để quản lý. Ghép nối sản phẩm từ nhiều gian hàng khác nhau và hỗ trợ tạo sản phẩm trên sàn
  • Đồng bộ đơn hàng: Tải đơn hàng từ sàn TMĐT về theo thời gian thực, xử lý đơn từ nhiều gian hàng nhanh chóng.
  • Lưu trữ thông tin khách hàng: Lưu trữ lại thông tin khách mua trên sàn TMĐT dễ dàng, phục vụ cho các chương trình re-marketing 
  • Báo cáo kênh bán: Đánh giá gian hàng nào đang hoạt động hiệu quả một cách dễ dàng, từ đó đưa ra chính sách bán hợp lý

Trên đây là bài viết chia sẻ bí quyết 6 cách quản lý bán hàng online tối ưu hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết đã giúp bạn đọc có thêm cho mình nhiều thông tin hữu ích để tham khảo. Nếu cần thêm thông tin về các giải pháp marketing và quản lý bán hàng, đừng ngần ngại để lại thông tin ở form cuối bài. Chuyên viên của nhanh.vn sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn nhanh nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

Đọc thêm: Top 10 phần mềm bán hàng trên máy tính tốt nhất

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm