TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Chiến lược định giá: 10 cách tìm ra mức giá hoàn hảo cho sản phẩm của bạn

-2023-08-16

Đặt mức giá phù hợp cho sản phẩm của bạn là một việc vô cùng quan trọng. Một mức giá thấp không phải lúc nào cũng lý tưởng vì bạn có thể bán được nhiều sản phẩm nhưng lại không mang lại nhiều lợi nhuận. Tương tự với một mức giá cao, doanh nghiệp sẽ có ít doanh số hơn, khách hàng sẽ dần rời bỏ nhãn hàng khiến bạn bị mất thị phần. 

Cuối cùng, các doanh nghiệp sẽ phải xem xét các yếu tố như chi phí sản xuất kinh doanh, mục tiêu doanh thu và giá cả của đối thủ cạnh tranh để từ đó tìm ra mức giá phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. 

chiến lược định giá

Nghệ thuật định giá đòi hỏi bạn cũng phải tính toán mức độ tác động của hành vi con người đến cách chúng ta nhìn nhận giá cả. Để làm như vậy, bạn sẽ cần phải xem xét các chiến lược giá khác nhau và cách chúng tác động đến tâm lý khách hàng từ đó đưa ra quyết định. Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ chỉ bạn 10 cách tìm ra mức giá hoàn hảo cho sản phẩm của bạn. 

1. Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất (Manufacturer's Suggested Retail Price - MSRP) 

Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất (Manufacturer's Suggested Retail Price - MSRP)

Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất (Manufacturer's Suggested Retail Price - MSRP) 

Giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất (tiếng Anh: Manufacturer's Suggested Retail Price, viết tắt: MSRP) là mức giá bán sản phẩm cho khách hàng mà nhà sản xuất đề xuất đối với các cửa hàng bán lẻ. Nhiều nhà bán lẻ gọi MSRP là giá niêm yết. Phương pháp định giá này thường được áp dụng cho các sản phẩm có tính tiêu chuẩn hóa cao như đồ điện tử, thiết bị gia dụng. 

- Ưu điểm 

Là một nhà bán lẻ bạn có thể tiết kiệm được thời gian chỉ bằng cách sử dụng MSRP khi định giá sản phẩm của mình. Bạn cũng không cần quá lo lắng về việc định giá sản phẩm như vậy đã hợp lý hay chưa.

- Nhược điểm 

Các nhà bán lẻ sử dụng giá MSRP sẽ không thể áp dụng chiến lược cạnh tranh bằng giá bởi hầu hết các nhà bán lẻ trong một ngành nhất định sẽ bán sản phẩm đó với cùng một mức giá.

2. Định giá chủ chốt 

Giá chủ chốt là một phương pháp định giá hàng hóa bán lại với một số tiền gấp đôi giá bán buôn. Nói một cách dễ hiểu là nhà bán lẻ sẽ bán sản phẩm cho khách hàng với mức giá gấp đôi giá họ nhập buôn. Phương pháp định giá chủ chốt sẽ phù hợp với những sản phẩm có chi phí vận chuyển và xử lý đáng kể, những sản phẩm hiếm. Mặt khác, nếu sản phẩm của bạn là loại hàng phổ thông, có sẵn ở những nơi khác thì phương pháp định giá chủ chốt là không phù hợp. 

- Ưu điểm: Chiến lược định giá chủ chốt hoạt động nhanh chóng và dễ dàng đảm bảo tỷ suất lợi nhuận dồi dào.

- Nhược điểm: Trong một số trường hợp tùy theo sự phổ biến của sản phẩm và nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm thì việc định giá như vậy có thể quá cao

3. Giá theo gói sản phẩm

Tất cả chúng ta đều đã thấy chiến lược giá này ở các cửa hàng tạp hóa, nhưng nó cũng phổ biến đối với hàng may mặc, đặc biệt là đối với tất, đồ lót và áo thun. Với chiến lược giá theo gói sản phẩm, khách hàng sẽ được hưởng một mức giá khác nếu mua với số lượng nhiều

- Ưu điểm: Các nhà bán lẻ sử dụng chiến lược này để tạo ra giá trị cảm nhận cao hơn với chi phí thấp hơn - từ đó dẫn đến việc thúc đẩy lượng mua hàng lớn hơn.

- Nhược điểm: Khi bạn bán combo nhiều sản phẩm với mức giá thấp thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc bán riêng lẻ chúng với mức giá cao hơn và tạo ra sự bất đồng về nhận thức cho người tiêu dùng.

Xem thêm: Hiểu rõ hơn về phương pháp tính giá vồn hàng bán FIFO - nhập trước xuất trước

4. Định giá chiết khấu

Có một thực tế là khách hàng luôn thích giảm giá, chiết khấu, các loại giảm giá liên quan khác. Đó là lý do tại sao chiết khấu là phương pháp định giá hàng đầu cho các nhà bán lẻ trên tất cả các lĩnh vực, được 97% các nhà bán lẻ sử dụng. Phương pháp định giá này sẽ giúp bạn tăng số lượng khách hàng ghé qua cửa hàng của bạn, giảm bớt lượng hàng tồn kho, thu hút nhóm khách hàng quan tâm đến giá cả. 

- Ưu điểm: Chiến lược giá chiết khấu có hiệu quả để thu hút một lượng lớn khách ghé qua cửa hàng của bạn và loại bỏ hàng tồn kho cũ hoặc trái mùa.

- Nhược điểm: Nếu được sử dụng quá thường xuyên, nó sẽ vô tình khiến bạn trở thành một nhà bán lẻ giá rẻ trong mắt khách hàng và có thể cản trở người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn với giá bình thường.

Định giá chiết khấu

Định giá chiết khấu

5. Định giá thâm nhập

Định giá thâm nhập cũng là một chiến lược tiếp thị hữu ích cho các thương hiệu mới. Về cơ bản, mức giá thâm nhập là mức giá thấp hơn tạm thời được sử dụng để giới thiệu một sản phẩm mới nhằm giành thị phần. Đánh đổi lợi nhuận bổ sung để có được nhận thức của khách hàng về sản phẩm là một trong những điều mà nhiều thương hiệu mới sẵn sàng thực hiện để có được chỗ đứng trên thị trường.

Kinh doanh hiệu quả hơn với phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn 

Quản lý chặt chẽ tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền

Dùng thử miễn phí

6. Định giá chỉ đạo lỗ 

Định giá chỉ đạo lỗ (loss leader pricing) là thủ đoạn của một số nhà bán lẻ bán một mặt hàng nào đó ở mức giá thấp hơn chi phí nhằm thu hút khách hàng tới cửa hàng với hy vọng rằng sẽ thuyết phục họ mua nhiều hơn.

Một ví dụ điển hình của chiến lược này là một cửa hàng tạp hóa giảm giá bơ đậu phộng và quảng cáo các sản phẩm bổ sung như ổ bánh mì. Người bán tạp hóa có thể đưa ra mức giá theo gói đặc biệt để khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm bổ sung này cùng nhau thay vì chỉ bán một lọ bơ đậu phộng.

Mặc dù mặt hàng ban đầu có thể bị bán thua lỗ, nhưng nhà bán lẻ sẽ được hưởng lợi từ các sản phẩm khác mà khách hàng mua thêm khi ở cửa hàng.

- Ưu điểm: Chiến thuật này có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho các nhà bán lẻ. Việc khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều mặt hàng trong một giao dịch không chỉ giúp tăng doanh số bán hàng tổng thể cho mỗi khách hàng mà còn có thể bù đắp bất kỳ khoản lỗ nào do giảm giá sản phẩm ban đầu.

- Nhược điểm: Việc lạm dụng chiến lược định giá chỉ đạo lỗ có thể khiến cho khách hàng nhận thức sai lầm về sản phẩm của bạn. Khách hàng thường nghĩ một sản phẩm giá thấp là do chất lượng thấp. Bên cạnh đó, nếu một thương hiệu không biết cách sử dụng định giá chỉ đạo lỗ một cách chính xác, họ có thể sẽ khiến khách hàng của họ nghĩ rằng tốt hơn là nên chờ giảm giá cho một số sản phẩm nhất định hơn là mua chúng với mức giá niêm yết.

7. Định giá theo tâm lý khách hàng 

Định giá theo tâm lý khách hàng

Định giá theo tâm lý khách hàng 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi khách hàng chi tiền, họ sẽ cảm thấy bản thân bị mất mát. Vì vậy, các nhà bán lẻ phải giúp giảm thiểu nỗi đau này, điều này có thể làm tăng khả năng khách hàng mua hàng. Một trong những cách được các nhà bán lẻ sử dụng đó là thay vì bán sản phẩm với giá 200 nghìn, 300 nghìn,... thì người bán hàng sẽ bán chúng với giá 199 nghìn, 299 nghìn,... mặc dù sự khác biệt là vô cùng nhỏ nhưng nó lại có tác động lớn đến tâm lý người mua hàng. Sự giải thích cho điều này khá đơn giản, bởi vì phần lớn tâm lý khách hàng sẽ dựa vào những con số đầu tiên của giá để đi đến quyết định mua hàng. Mục tiêu của định giá theo tâm lý khách hàng là để tăng thêm nhu cầu bằng cách tạo ra một ảo giác về giá trị gia tăng cho người tiêu dùng.

- Ưu điểm: Tác động vào tâm lý khách hàng, khiến khách hàng cảm thấy mình đang nhận được một món hời từ đó kích thích, khuyến khích người mua mua hàng. 

- Nhược điểm: Khi bạn đang bán hàng xa xỉ, việc giảm giá từ một con số nguyên như 1.000 đô la xuống còn 999,99 đô la thực sự có thể làm tổn hại đến nhận thức về thương hiệu của bạn. Chiến lược định giá này có thể khiến khách hàng sang trọng có ấn tượng rằng sản phẩm bị lỗi hoặc đang bán trên thị trường vì một lý do tương tự.

8. Định giá cao cấp (Định giá Premium)

Với cách định giá Premium, doanh nghiệp sẽ đặt giá cao hơn đối thủ cạnh tranh của họ. Cách định giá Premium thường hiệu quả nhất trong những ngày đầu của 1 chu kỳ sản phẩm, và ngoài ra, cách định giá này khá lý tưởng cho 1 doanh nghiệp nhỏ có mong muốn bán những mặt hàng độc nhất

- Ưu điểm: Chiến lược giá này có thể phát huy “hiệu ứng hào quang” đối với doanh nghiệp và sản phẩm của bạn. Người tiêu dùng cho rằng sản phẩm của bạn có chất lượng tốt hơn và cao cấp hơn do giá cao hơn so với đối thủ cạnh tranh.

- Nhược điểm: Chiến lược giá này có thể khó thực hiện, tùy thuộc vào vị trí thực tế của cửa hàng và khách hàng mục tiêu. Nếu khách hàng nhạy cảm về giá và có một số lựa chọn khác để mua các sản phẩm tương tự, thì chiến lược này sẽ không hiệu quả. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu khách hàng mục tiêu của bạn và thực hiện nghiên cứu thị trường.

9. Định giá cạnh tranh 

Định giá cạnh tranh

Định giá cạnh tranh 

Như tên của chiến lược giá này cho thấy, giá cạnh tranh đề cập đến việc sử dụng dữ liệu giá của đối thủ cạnh tranh làm điểm chuẩn và định giá sản phẩm của bạn dưới mức của họ một cách có mục đích 

- Ưu điểm: Chiến lược này có thể hiệu quả nếu bạn có thể thương lượng với các nhà cung cấp của mình để có được mức chi phí thấp hơn trên mỗi đơn vị đồng thời cắt giảm chi phí và tích cực thúc đẩy mức giá đặc biệt của bạn.

- Nhược điểm: Điều này có thể khó duy trì khi bạn là một nhà bán lẻ nhỏ hơn. Giá thấp hơn có nghĩa là tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và vì vậy bạn sẽ phải bán số lượng lớn hơn các đối thủ cạnh tranh. 

10. Chiến lược “Neo giá”

Định giá cố định là một chiến thuật định giá tâm lý khác mà các nhà bán lẻ đã sử dụng để tạo ra sự so sánh thuận lợi. Về cơ bản, một nhà bán lẻ liệt kê cả giá chiết khấu và giá gốc để thiết lập khoản tiết kiệm mà người tiêu dùng có thể thu được khi mua hàng. Một cách khác mà bạn có thể tận dụng nguyên tắc này là cố ý đặt một mặt hàng có giá cao hơn bên cạnh một mặt hàng rẻ hơn để thu hút sự chú ý của khách hàng vào nó. Nhiều thương hiệu trong các ngành sử dụng chiến lược “neo giá” để tác động đến khách hàng mua một sản phẩm tầm trung.

- Ưu điểm: Nếu bạn niêm yết giá gốc của mình cao hơn nhiều so với giá ưu đãi, thì điều đó có thể ảnh hưởng đến việc khách hàng mua hàng dựa trên giao dịch đã nhận.

- Nhược điểm: Nếu giá cố định của bạn không thực tế, nó có thể dẫn đến sự suy giảm niềm tin vào thương hiệu của bạn. Khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra giá sản phẩm trực tuyến so với đối thủ cạnh tranh của bạn — vì vậy hãy đảm bảo giá niêm yết của bạn là hợp lý.

Trên đây là 10 chiến lược định giá giúp bạn tìm ra mức giá hoàn hảo nhất cho sản phẩm của mình. Nhanh.vn mong rằng những chia sẻ trên sẽ hữu ích đối với các bạn. Bên cạnh một mức giá phù hợp, để kinh doanh hiệu quả hơn, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn giúp bạn quản lý chặt chẽ hàng tồn kho, đơn hàng, khách hàng và dòng tiền. Nhanh.vn đưa ra những báo cáo chi tiết và cụ thể hỗ trợ tối đa trong quá trình ra quyết định kinh doanh. Cuối cùng, Nhanh.vn chúc bạn thành công. 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm