Kinh doanh mỹ phẩm hiện tại đang là một trong những lĩnh vực kinh doanh đầy sôi động và cạnh tranh. Với lực lượng dân số trẻ đông đảo tại Việt Nam, đây thực sự là một mảnh đất tiềm năng, với nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc làm đẹp ngày càng tăng cao.
Vậy, với những bạn mới tiếp xúc với thị trường này, làm thế nào để có thể tối đa hoá được lợi nhuận của mình? Trong bài viết này, hãy cùng tôi tìm hiểu cách kinh doanh mỹ phẩm dành cho người mới bắt đầu.

1. Kinh doanh mỹ phẩm có lãi không?
Thực tế, mỹ phẩm là mặt hàng có thị trường tiêu thụ vô cùng tiềm năng, với định hướng chủ yếu đến các đối tượng khách hàng là chị em phụ nữ là chính bởi họ luôn có nhu cầu làm đẹp, tiêu dùng mỹ phẩm. Đây là nguồn hàng vừa dễ bán vừa đa dạng; dồi dào, dễ mang lại lợi nhuận và đặc biệt là dễ dàng và tiện lợi trong các khâu chuẩn bị hàng hoá.
Thị trường mỹ phẩm cũng rất đa dạng từ mỹ phẩm nhập ngoại cho đến mỹ phẩm hàng trong nước, mỹ phẩm handmade. Giá bán mỹ phẩm cũng rất đa dạng, đa số khách hàng đều không tiếc tiền sẵn sàng chi trả một khoản tiền không hề nhỏ để sở hữu một bộ mỹ phẩm với chất lượng tốt, của một thương hiệu nước ngoài uy tín nên bạn rất dễ thu lời cao.

Hơn nữa, khách hàng thường mua mỹ phẩm theo bộ nên số tiền lãi thu được lại càng cao hơn. Chẳng hạn, một bộ sản phẩm chăm sóc da mặt dưỡng thể của thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc OHUI hiện được bán với giá 2.200.000VNĐ. Nhưng mức giá buôn lấy theo số lượng trên 3 bộ tại một đại lý phân phối lớn chuyên về hàng xách tay chỉ có giá 1.800.000 VNĐ. Bán một bộ mỹ phẩm lãi 400.000 VNĐ, một con số không hề nhỏ trong kinh doanh hàng lẻ. Ngoài mỹ phẩm thì còn có son môi, phụ kiện trang điểm…. Những thứ này cũng giúp bạn tăng thêm thu nhập.
2. Các bước kinh doanh mỹ phẩm sinh lời
Để việc kinh doanh mỹ phẩm thật sự mang lại lợi nhuận, bạn cần một lộ trình rõ ràng với từng bước cụ thể. Từ khâu nghiên cứu thị trường, lựa chọn sản phẩm uy tín cho đến xây dựng thương hiệu, chăm sóc khách hàng, mỗi giai đoạn nếu bạn hiểu biết và thực hiện chắc chắn từng đều góp phần tạo nên thành công cho việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn.
2.1. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Khách hàng chính là đối tượng quyết định đến sự hình thành và phát triển của cả quá trình hoạt động kinh doanh. Bởi vậy việc xác định chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn muốn tiếp cận sẽ giúp bạn lựa chọn được sản phẩm mà bạn hướng tới kinh doanh một cách xác thực nhất.
Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những nhu cầu về giá cả hay chất lượng khác nhau nên cần phải xác định chi tiết mô phỏng về khách hàng: độ tuổi, giới tính, tầng lớp, mức thu nhập,...càng chi tiết sẽ càng đem lại hiệu quả kinh doanh cao. Hơn nữa, đối tượng khách hàng sẽ hỗ trợ và quyết định đến các phương pháp tiếp cận họ cùng với những chiến lược bán hàng, chiến lược quảng cáo.
Trước khi mở shop mỹ phẩm, bạn cần xác định rõ mình sẽ bán cho ai: Học sinh, sinh viên, dân văn phòng hay khách hàng cao cấp. Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu trong ngành mỹ phẩm giúp bạn chọn sản phẩm phù hợp, xây dựng thông điệp đúng và tăng khả năng chốt đơn.
Nhiều khách hàng đến mua hàng khiến bạn gặp khó khăn trong việc chăm sóc khách hàng sau mua hiệu quả. Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn có một giải pháp giúp bạn cài đặt SMS, Zalo, Email giúp gửi tin nhắn Zalo cho khách hàng mà không lo bỏ sót khách.
2.2. Tìm kiếm nguồn hàng mỹ phẩm uy tín, chất lượng
Mỹ phẩm là mặt hàng rất nhạy cảm, người tiêu dùng phần lớn rất quan tâm đến chất lượng của sản phẩm, đa số họ chỉ có nhu cầu với sản phẩm chính hãng. Nếu bạn tìm được nguồn hàng vừa đảm bảo được chất lượng ở mức tốt vừa có thể cạnh tranh giá trên thị trường thì cơ hội kinh doanh mỹ phẩm của bạn sẽ cực kỳ thành công.
Để chọn lọc được nguồn hàng tốt, bạn có thể khảo sát thị trường thực tế để tìm nguồn nhập chất lượng, hoặc có thể sử dụng một số công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google Search hoặc Bing để tìm các nguồn bỏ sỉ mỹ phẩm (nên tìm theo tên thương hiệu của sản phẩm thì sẽ thu về kết quả chính xác hơn). Bạn cũng phải lưu ý nhớ so sánh kỹ chất lượng giá cả và lợi ích của từng nơi trước khi nhập.
Nếu bạn có thể tìm được những nguồn sỉ mỹ phẩm xách tay ở nước ngoài thì chất lượng sẽ tốt hơn và lại được rất nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang thương mại điện tử lớn như Amazon, eBay hay Alibaba, hoặc nhờ người thân tại nước ngoài tìm hiểu và nhập hàng về giúp bạn.
2.3. Sử dụng chiến lược truyền thông Marketing hợp lý
Với những bạn mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, việc lập ra một chiến lược Marketing phù hợp với hình thức, sản phẩm cụ thể mà bạn đang kinh doanh là rất quan trọng. Hiện nay xu hướng Marketing mỹ phẩm sẽ là những kênh bán hàng có lượng người tiêu dùng đông đảo như mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo,...) và các sàn thương mại điện tử phổ biến (Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,...) và một số website bán mỹ phẩm online trên toàn quốc,....
Để bán mỹ phẩm thành công trên các kênh bán hàng thì chắc chắn phải đầu tư các kế hoạch quảng cáo: Chạy quảng cáo Facebook, Đăng bài quảng cáo, chạy quảng cáo trực tiếp trên các kênh thương mại điện tử,....Đầu tư quảng cáo sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả.
Ngoài ra, bạn có thể tận dụng những dạng bài content Feedback trên Facebook, Instagram để gia tăng sự tin cậy của khách hàng vào sản phẩm của bạn. Khách hàng có xu hướng tin tưởng sản phẩm khi họ thấy sự đánh giá tích cực từ người mua khác.
2.4. Thiết kế website hỗ trợ bán hàng
Website không chỉ giúp bạn bán hàng mà đây còn là kênh giúp bạn quảng bá thương hiệu vô cùng hữu ích. Bởi website sẽ giúp bạn trực tiếp kết nối với khách hàng nhanh chóng hơn và tiếp cận được với một lượng đông đảo khách hàng tiềm năng trên mọi khu vực. Bạn sẽ dễ dàng gây dựng sự chú ý và tin tưởng của khách hàng thông qua website khi dùng website làm kênh truyền thông đăng tải giới thiệu sản phẩm cũng như thường xuyên tương tác với khách hàng.
Hơn thế còn có một số ưu điểm của website mà các nhà bán hàng nên biết như: giao diện website ấn tượng và hiện đại; tích hợp nhiều tính năng tiện lợi như: quy trình mua hàng và giỏ hàng tự động, hỗ trợ Marketing, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, kết nối với nhiều đơn vị vận chuyển, thanh toán online đa hình thức đơn giản và dễ dàng,....và còn rất nhiều các tính năng khác.
Đối với kênh bán hàng của bạn trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiktok Shop, cần chú ý đầu tư trang trí gian hàng, tối ưu hình ảnh, các phần mô tả sản phẩm. Trang trí gian hàng trên sàn TMĐT giữ khách hàng ở lại với gian hàng của bạn lâu hơn nhờ cách sử dụng những hình ảnh sản phẩm đẹp mặt, những banner thu hút. Tối ưu các phần mô tả sản phẩm giúp cho gian hàng của bạn tăng khả năng hiển thị với khách hàng.
Khi kinh doanh mỹ phẩm trên Shopee hay các sàn TMĐT, mô tả sản phẩm chuẩn SEO là yếu tố quyết định để sản phẩm của bạn dễ dàng lên top tìm kiếm. Bạn có thể tham khảo viết mô tả sản phẩm Shopee chuẩn SEO để tăng hiển thị và thu hút nhiều khách hàng hơn.
Không thể nhớ tên, giá, số lượng mỗi sản phẩm trong cửa hàng mỹ phẩm. Hãy tìm đến giải pháp quản lý bán hàng Nhanh.vn. Giải pháp giúp cho các nhà bán hàng lưu trữ thông tin sản phẩm không giới hạn trên phần mềm. Dễ dàng kiểm tra tất cả thông tin các sản phẩm chính xác: giá cả, số lượng, hạn sử dụng, vị trí,...

2.5. Đưa ra những chính sách ưu đãi
Tâm lý chung khi mua hàng của hầu hết các đối tượng khách hàng không chỉ về mặt hình thức giá cả mà còn cả về những chương trình khuyến mãi. Khi bạn đem đến một sản phẩm vừa có giá cả tốt vừa có chất lượng cao đồng thời lại có kèm thêm những ưu đãi thì mọi quyết định mua hàng sẽ nhanh chóng được hình thành, đơn hàng sẽ nhanh chóng gia tăng. Các chương trình khuyến mãi sẽ hấp dẫn được các khách hàng tiềm năng mới và giữ chân những khách hàng nòng cốt của bạn. Đây cũng là cách kích cầu rất hiệu quả, ví dụ khách hàng mua son bạn có thể tặng kèm thêm mặt nạ dùng thử để khách hàng biết đến sản phẩm hay có thể cung cấp những dịch vụ giao hàng tận nơi với bán kính nhỏ…
2.6. Tư vấn và chăm sóc khách hàng
Mỹ phẩm là loại mặt hàng liên quan tới sắc đẹp và sức khỏe của người tiêu dùng chính vì thế phải không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn phải đảm bảo cách chăm sóc đúng cách. Các chủ Shop nên trực tiếp sử dụng rồi tư vấn cho khách hàng của mình thì sẽ dễ tạo hiệu ứng uy tín với khách hàng. Sau đây là một số cách tư vấn và chăm sóc khách hàng hiệu quả:
- Đăng tải những hình ảnh feedback, cam kết về chất lượng sản phẩm
- Thường xuyên chia sẻ những thông tin của sản phẩm và quy trình sử dụng, đăng tải trên Facebook hoặc website của Shop.
- Có thể sử dụng tính năng Livestream trên Facebook, Instagram hay Youtube để trực tiếp chia sẻ, tư vấn sản phẩm cho khách hàng.
Feedback từ khách hàng chính là “bằng chứng sống” giúp tăng độ tin cậy cho shop mỹ phẩm của bạn. Thay vì chỉ đăng sản phẩm, hãy chia sẻ những mẫu content feedback khách hàng hiệu quả để xây dựng uy tín và thuyết phục thêm nhiều người mua mới.
3. Những nguồn hàng mỹ phẩm uy tín, chất lượng cao
Sau đây là những địa chỉ tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng và cách phân biệt thật giả mà những ai đang có ý định bán buôn mỹ phẩm nên tham khảo. Tùy vào điều kiện thực tế, tài chính và kế hoạch kinh doanh của mình mà bạn chọn nguồn hàng phù hợp để kinh doanh hiệu quả, có lời.
3.1. Lấy mỹ phẩm từ các cửa hàng bán sỉ
Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm nhưng có ít vốn hoặc chỉ kinh doanh với quy mô nhỏ thì bạn nên chọn cách lấy hàng từ các shop bán buôn. Bạn có thể dễ dàng tìm được các nguồn hàng mỹ phẩm bán sỉ trên mạng, nếu không bạn có thể tìm tòi các shop mỹ phẩm lớn và lấy hàng giá sỉ về bán. Tuy nhiên, trước khi lấy hàng từ các shop bán sỉ bạn nên cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng về nguồn hàng mỹ phẩm cũng như so sánh giá để có thể lựa chọn được shop uy tín và có giá cả hợp lý.\

3.2. Tìm nguồn mỹ phẩm chính hãng từ các công ty phân phối mỹ phẩm
Ngày càng có nhiều công ty mỹ phẩm thị trường nước ngoài về Việt Nam. Vì thế, bạn có thể lấy nguồn mỹ phẩm từ những nhà phân phối này. Nguồn hàng mỹ phẩm từ các nhà phân phối đảm bảo chính hàng, uy tín và đáng tin cậy, bạn có thể an tâm về chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, các nhà phân phối cung cấp sỉ mỹ phẩm chính hãng với giá rất cạnh tranh, kèm mức chiết khấu hấp dẫn và các chương trình ưu đãi thường xuyên. Giá vừa tốt, chất lượng hàng hóa vừa đảm bảo thì không có lý do gì để bạn từ chối nguồn hàng này cả.
3.3. Lấy mỹ phẩm từ các cửa khẩu nước ngoài
Lấy hàng trực tiếp từ các cửa khẩu nước ngoài sẽ giúp bạn lấy được hàng chính hãng mà không phải quá lo lắng về chất lượng. Hơn nữa, các dòng mỹ phẩm là sản phẩm nhỏ gọn, không cồng kềnh và đa phần có trọng lượng nhẹ. Bạn có thể lên cửa khẩu để trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng hoá, đồng thời dễ dàng tiếp xúc với các nhà phân phối tiềm năng, giúp bạn có thể dễ dàng chọn lựa được một mối làm ăn chất lượng nhất tại khu vực cửa khẩu. Tuy nhiên, hàng rào thuế quan cũng như là giá cả cạnh tranh sẽ là khó khăn lớn cho bạn khi chọn cửa khẩu làm nơi nhập hàng về.
4. Cách chọn địa điểm và trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn
Một bước quan trọng trong kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm của bạn chính là lựa chọn địa điểm và trang trí không gian. Địa điểm cũng là n nơi khách hàng cảm nhận giá trị thương hiệu ngay từ cái nhìn đầu tiên.
4.1. Chọn địa điểm kinh doanh như thế nào?
Để có thể chọn được một địa điểm kinh doanh mỹ phẩm tốt nhất, bạn nên đặt ra một số vấn đề và cách giải quyết như sau:
- Có dễ dàng tìm thấy cửa hàng của bạn hay không? Nếu bạn đã gặp khó khăn khi tìm ra chỗ đó, một số khách hàng của bạn cũng có thể gặp khó khăn.
- Cửa hàng của bạn có đảm bảo an ninh hay không? Một vị trí có an ninh tốt sẽ thu hút thêm nhiều khách hàng và cả nhân viên tiềm năng.
- Giao thông tại khu vực cửa hàng ra sao? Hãy lưu ý của số lượng người và xe cộ trong các khu vực lân cận. Nhiều người qua lại thì có thể cửa hàng của bạn sẽ có nhiều lượt khách vào hơn, nhưng chưa chắc họ có thể chuyển thành doanh số bán hàng. Đó là lý do tại sao bạn cũng nên xem xét mọi người trong khu vực này đi loại xe gì để đảm bảo họ là các khách hàng bạn muốn có.
- Chỗ để xe tại cửa hàng có đủ rộng rãi? Điều này phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng một chỗ để xe tốt là phải rộng ít nhất vài mét vuông.
- Có những cửa hàng nào lân cận và có đối thủ cạnh tranh tại đó hay không? Lý tưởng nhất, bạn muốn các cửa hàng trong khu vực bán các mặt hàng phục vụ cho các khách hàng mục tiêu của bạn, ở đây là các chị em phụ nữ - những người có xu hướng làm đẹp.
- Mặt bằng và hệ thống bên trong có đáp ứng nhu cầu kinh doanh? Bạn phải chắc chắn rằng không gian có thể chứa hàng hóa và hệ thống bên trong (ánh sáng, thông gió, hệ thống dây điện, ống nước) có phù hợp với những thiết bị bạn có kế hoạch để mang đến hay không. Nếu bạn cần internet wifi tốc độ cao chẳng hạn, bạn sẽ muốn chắc chắn rằng ở đó đáp ứng yêu cầu kết nối của bạn.
Không chỉ ở thành phố, kinh doanh mỹ phẩm tại nông thôn cũng mang lại lợi nhuận cao nhờ nhu cầu làm đẹp ngày càng lớn. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm mở cửa hàng mỹ phẩm ở quê để biết cách chọn địa điểm, nhập hàng phù hợp và thu hút khách hiệu quả.

4.2. Trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn ra sao?
Để trang trí cửa hàng mỹ phẩm của bạn sao cho hút khách nhất, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc sau:
- Bạn cần phải thiết kế bảng hiệu của cửa hàng sao cho bắt mắt và thu hút nhất có thể. Hãy cân nhắc đến phần màu sắc và hình ảnh, vì khi màu sắc, hình ảnh càng khắc họa tinh tế được thương hiệu hoặc dòng sản phẩm mà bạn đang bán thì tính hiệu quả càng cao.
- Trang trí nội thất cũng cần phải lưu ý. Về phần kệ, tủ trưng bày, bạn nên chọn những loại tủ kính hoặc kệ có nhiều ngăn để có thể đặt nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể bố trí tủ, kệ trưng bày nằm sát tường để tiết kiệm không gian, tạo cảm giác rộng rãi thoải mái.
- Hệ thống chiếu sáng trong cửa hàng mỹ phẩm có thể giúp ích cho việc kinh doanh của bạn rất nhiều. Bạn có thể xem xét sử dụng các đèn led với ánh sáng trắng trên các tủ kệ để thu hút ánh mắt của khách.
5. Kinh nghiệm khi kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm
Biết được những điều căn bản cần có trước khi kinh doanh mỹ phẩm rất quan trọng. Ngoài ra, có một điều quan trọng không kém chính là những điều bạn cần lưu ý để kinh doanh ngành hàng này. Biết được điều này, bạn sẽ hạn chế được phần nào rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm.
5.1. Cần xác định tiềm năng kinh doanh
Kinh nghiệm đầu tiên trước khi bắt tay vào kinh doanh là phải xác định xem tiềm năng của công việc này đến đâu? Có đáng để đầu tư không? Với tiềm năng đấy thì nên đầu tư dàn trải đa dạng mặt hàng hay đầu tư vào một số sản phẩm ngách thôi?…
5.2. Xác định nguồn vốn và chi phí
Là một người kinh doanh mỹ phẩm, bạn cũng cần xác định nguồn vốn và chi phí cần có. Từ việc cân đối xem số vốn cần đầu tư cho mô hình của mình là bao nhiêu, mình đã có bao nhiêu, có thể vay bao nhiêu...cho đến việc hoạch định các chi phí đầu tư cần chuẩn bị là bao nhiêu, có thể tối ưu nữa không…
Một trong những câu hỏi thường gặp nhất khi khởi nghiệp là cần bao nhiêu vốn để bắt đầu. Tùy quy mô lớn hay nhỏ, bạn có thể tham khảo mở shop mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn để ước tính chi phí mặt bằng, nhập hàng và marketing phù hợp.

5.3. Kiến thức cần nắm vững
Kinh doanh không phải là trò chơi để bạn thử và làm lại. Tất nhiên bạn không sợ thất bại nhưng là sự thất bại khi bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và cố gắng hết sức lực của mình chứ không phải thứ thất bại do thiếu hiểu biết, do bốc đồng, do lười nhác…Và theo kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm của các chủ shop thành công thì trước khi bước vào kinh doanh ít nhất bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một số kiến thức nền về sản phẩm, bán hàng và quảng cáo.
5.4. Hiểu rõ thủ tục, giấy phép, tránh phạm pháp
Một kinh nghiệm xương máu cuối cùng của các chủ shop mà bạn cần lưu ý nữa là pháp luật. Cụ thể, trước khi kinh doanh bạn nên tìm hiểu rõ các thủ tục pháp lý như có cần làm giấy phép kinh doanh gì không? Có phải trình báo với chính quyền địa phương về hoạt động của mình không? Có cần có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc mỹ phẩm trong cửa hàng của mình hay không?,…
5.5. Luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
Trong ngành mỹ phẩm, chất lượng đóng vai trò quyết định lợi nhuận. Chất lượng cũng gắn liền với sức khỏe người tiêu dùng. Khách hàng có thể chấp nhận giá cao hơn, nhưng họ sẽ không bao giờ lựa chọn bạn nếu bạn cung cấp cho họ một sản phẩm kém chất lượng. Vì vậy, hãy chọn nguồn hàng chính hãng, có chứng từ rõ ràng và kiểm soát kỹ lưỡng trước khi bày bán.
5.6. Hiểu rõ khách hàng và tư vấn chân thành
Khách hàng đến cửa hàng mỹ phẩm họ cũng cần được tư vấn chuyên sâu hơn về tác dụng, chất lượng, cách dùng của sản phẩm. Dù là ngành nghề nào, khi kinh doanh, nếu bạn thực sự lắng nghe và gợi ý giải pháp phù hợp, khách sẽ tin tưởng và trở thành khách quen. Chẳng hạn: Một khách hàng có làn da nhạy cảm, thay vì giới thiệu sản phẩm đang khuyến mãi, hãy gợi ý dòng dịu nhẹ để họ thấy bạn đặt lợi ích của họ lên trước.
Kinh doanh mỹ phẩm là lĩnh vực đầy cơ hội nhưng cũng đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ người kinh doanh mặt hàng này. Từ chọn sản phẩm, địa điểm, đến chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng, mọi bước đều quan trọng. Khi bạn kết hợp tất cả yếu tố này, việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên hiệu quả, phòng tránh được các rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm.