TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm kinh doanh phụ tùng xe máy

2022-12-08

Xe máy là phương tiện đi lại phổ biến nhất tại Việt Nam. Chính vì vậy, nhu cầu về dịch vụ liên quan đến xe máy sửa chữa hay thay mới phụ tùng xe rất cao. Nếu bạn muốn bắt tay vào công việc kinh doanh, nhưng chưa đủ vốn để kinh doanh xe máy, thì ý tưởng kinh doanh phụ tùng xe máy cũng rất khả thi. Vậy kinh doanh phụ tùng xe máy cần chuẩn bị những bước gì, có điều gì đặc biệt lưu ý không? Bài viết sau đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quan trọng để công việc kinh doanh phụ tùng xe máy của bạn đạt được những thuận lợi nhất.

1. Kinh doanh phụ tùng xe máy có lời không? 

Chắc chắn đây là câu hỏi mà bất kỳ ai khi bắt đầu kinh doanh một sản phẩm nào đó cũng đặt ra. Với kinh doanh thì lợi nhuận sinh ra từ việc biết cân đối giữa chi phí và doanh thu. Kinh doanh phụ tùng xe máy cũng tương tự, nếu bạn biết tìm kiếm được nguồn hàng tốt, giá cả hợp lý để vừa thu hút khách hàng, vừa tăng trưởng doanh thu thì chắc chắn bạn sẽ mở rộng biên độ lợi nhuận. Xem xét một cách khách quan thì buôn bán phụ tùng xe máy có nhiều ưu điểm:

Thứ nhất, cầu về phụ tùng xe máy ở Việt Nam, cả thành thị và nông thôn đều rất cao. Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á về số lượng xe máy tiêu thụ những năm gần đây. Ngay ở nông thôn hầu như nhà nào cũng sắm cho mình một chiếc xe máy - phương tiện đi lại chính. Còn ở thành phố thì hầu như mỗi người đi làm đều sở hữu một chiếc xe máy. Chính vì số lượng xe khổng lồ như vậy nên cầu về những dịch vụ liên quan đến xe máy như sửa chữa hay mua mới phụ tùng rất lớn.

Kinh doanh phụ tùng xe máy

Kinh doanh phụ tùng xe máy 

Thứ hai, nguồn cung hàng khá dễ dàng để tìm kiếm và nhập sỉ với giá cả đa dạng. Nguồn cung phụ tùng xe máy rất phổ biến và đầy đủ các dòng từ sản xuất trong nước đến nhập khẩu từ nước ngoài, đáp ứng mọi yêu cầu của người sử dụng. Hơn nữa, khi bán phụ tùng riêng lẻ thì giá chủ yếu do chủ hàng niêm yết, vì người mua cũng không nắm rõ các dòng để phân loại. 

Chính vì cầu cao và nguồn cung dồi dào nên kinh doanh phụ tùng xe máy khá thuận lợi. Tuy nhiên đây là công việc buôn bán mang tính kỹ thuật nên cũng yêu cầu những hiểu biết nhất định trong ngành thì mới có thể bắt đầu suôn sẻ. Hơn nữa, cơ hội càng dễ dàng thì cạnh tranh càng gay gắt. Chính vì vậy, bạn không thể bỏ qua những bí quyết kinh doanh phụ tùng xe máy mà Nhanh.vn sẽ chia sẻ ngay sau đây.

Đọc thêm: 7 Lưu ý khi mở cửa hàng mua bán xe máy cũ

2. Các bước cần chuẩn bị khi bắt đầu kinh doanh phụ tùng xe máy

2.1. Xác định khách hàng mục tiêu và quy mô kinh doanh

Việc đầu tiên khi kinh doanh bất cứ mặt hàng gì đó là nghiên cứu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu. Với phụ tùng xe máy thì phân biệt khá rạch ròi hai loại đó là phụ tùng cho dòng xe thông dụng (phù hợp với mọi đối tượng, từ lao động phổ thông đến nhân viên văn phòng, công chức,...) và phụ tùng cho các dòng xe phân khối lớn (khách hàng mục tiêu ở đây là những người chơi xe phân khối lớn, có nhiều kinh nghiệm về dòng xe này). Dòng xe thông dụng khá phổ biến nên số lượng khách hàng đông, giá thành sản phẩm bình dân, có nhiều cửa hàng cạnh tranh. Dòng xe phân khối lớn thì tương đối ít, giá thành cao và những người chơi xe này thường giới thiệu cho nhau những cửa hàng uy tín nên dù không cạnh tranh nhiều nhưng đòi hỏi nhiều mối quan hệ.

Khi lựa chọn được khách hàng mục tiêu thì bạn cần phân tích thị trường. Ở bước này bạn hãy đến các cửa hàng kinh doanh tại địa phương để khảo sát xem họ đang kinh doanh mặt hàng gì, giá cả như thế nào, số lượng khách hàng bình quân ra sao, mô hình triển khai là gì,... Hãy chú ý đến giá cả và chủng loại, vì những cửa hàng kinh doanh lâu năm họ sẽ có kinh nghiệm lựa chọn những dòng phụ tùng thường được thay thế. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm những kênh bán online để tìm hiểu được những mức giá phổ biến của từng loại phụ kiện cũng như cách thức họ kinh doanh.

Sau khi đã chọn được tệp khách hàng mục tiêu và nghiên cứu thị trường thì bạn sẽ lựa chọn quy mô kinh doanh phù hợp nhất với mình, nó phụ thuộc vào chiến lược, mục tiêu bạn đặt ra và số vốn bạn định đầu tư. Nếu chưa có đủ số vốn, bạn có thể lựa chọn vay vốn kinh doanh để bắt đầu khởi nghiệp.

Xem thêm:

 2.2. Chuẩn bị kiến thức về phụ tùng xe máy

Ngành kinh doanh phụ tùng xe máy sẽ có thêm yếu tố kỹ thuật nên nếu như bạn mới bắt đầu thì việc chuẩn bị cho mình những hiểu biết về cấu tạo và thông số kỹ thuật của từng loại bộ phận của các loại xe máy. 

Nếu như bạn nắm chắc những kiến thức trên thì quá trình tìm nguồn nhập hàng sẽ dễ dàng hơn, có thể chọn lựa nguồn hàng chất lượng, chuẩn xác hơn, đồng thời bạn cũng tạo được niềm tin cho khách hàng của mình khi mở cửa kinh doanh.

Chuẩn bị kiên thức về phụ tùng xe máy

Chuẩn bị kiến thức về phụ tùng xe máy

2.3. Chuẩn bị vốn

Khi bạn đã quyết định được kinh doanh với quy mô như thế nào thì cũng dễ dàng xác định được số vốn bạn cần bỏ ra để bắt đầu công việc. Trong đó, có hai khoản chi phí lớn nhất cần nhắc đến như sau:

Chi phí thuê mặt bằng và cải tạo mặt bằng

Nếu bạn dự định mở cửa hàng tại thành phố thì đây là một khoản chi phí khá cao. Bởi nếu thuê cửa hàng ở mặt đường thì giá trung bình sẽ dao động từ 10 đến 15 triệu đồng, nếu quy mô của hàng lớn hơn thì có thể lên mức 20 triệu đồng. Và chủ đất thường yêu cầu nộp theo thời gian ít nhất từ 3 tháng kèm thêm tiền cọc (thường bằng phí thuê 1 tháng), nên bạn phải chuẩn bị số tiền từ 40 triệu đến 50 triệu cho chi phí thuê mặt bằng. Còn nếu bạn định thuê ở ngõ hẻm thì chi phí có thể giảm xuống một nửa.

Đồng thời bạn cũng cần cải tạo mặt bằng để có không gian kinh doanh chuyên nghiệp, tiện lợi. Vì vậy bạn nên dành trên dưới 10 triệu để mua những loại bàn, tủ, kệ để trưng bày phụ tùng trong cửa tiệm của mình.

Còn nếu bạn dự định kinh doanh online thì có thể tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng và cải tạo cửa hàng, nhưng bạn vẫn cần thuê kho để hàng, nếu chưa có sẵn.

Chi phí nhập hàng

Chi phí nhập hàng là khoản chi phí lớn nhất bạn cần đầu tư. Chi phí này phụ thuộc vào hai yếu tố đó là sản phẩm mục tiêu và quy mô kinh doanh. Như đã phân tích ở trên, mỗi dòng xe sẽ có những loại phụ tùng riêng nên nếu hướng vào dòng nào thì bạn nên tập trung nhập sản phẩm thuộc dòng đó. Theo chia sẻ của những người đã và đang kinh doanh phụ tùng xe máy thì mức vốn để nhập hàng ban đầu thường từ 70 triệu với những cửa hàng quy mô nhỏ và trung bình. Còn với quy mô lớn hơn thì chắc chắn sẽ cần số vốn nhiều hơn. Và nếu bạn đi theo dòng xe phân khối lớn, số vốn để nhập hàng có thể sẽ gấp đôi, bởi sản phẩm dòng xe này rất đắt.

Xem thêm: 1001 cách mở cửa hàng dầu nhớt ai cũng phải mua

2.4. Chọn địa điểm kinh doanh

Bước này rất quan trọng vì trong kinh doanh địa điểm cũng là yếu tố quyết định đến lượng khách hàng, doanh thu của bạn. Từ số vốn thuê mặt bằng mà bạn sẵn sàng chi trả thì bạn sẽ có căn cứ để chọn địa điểm sao cho vừa đáp ứng được công việc kinh doanh vừa nằm trong khả năng tài chính của bản thân. Nếu bạn có đủ vốn để thuê địa điểm ở những nơi mặt đường đông người qua lạ, dễ dàng nhìn thấy thì đây chắc chắn là một lợi thế. Còn không, bạn có thể cân nhắc chọn địa điểm ở ngõ nhưng phải là khu dân cư đông đúc, nhiều phương tiện qua lại. Đặc biệt, nếu bạn mới khởi đầu công việc, chưa tạo được nhiều mối quen biết thì địa điểm thuận lợi sẽ tạo ra nguồn khách hàng cho bạn. 

Phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng hiệu quả cho hộ kinh doanh Nhanh.Pos 

dùng thử miễn phí

2.5. Lên kế hoạch cho cách thức kinh doanh và dịch vụ khách hàng

Bạn có thể lựa chọn kinh doanh một trong hai hình thức là bán hàng online hoặc kinh doanh tại điểm bán trực tiếp. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp cả hai để tối ưu hóa việc tiếp cận đến khách hàng mục tiêu của mình. Và chắc chắn việc kinh doanh cả hai sẽ cần bạn đầu tư thời gian, nhân lực để quản lý công việc.

Thêm vào đó, khi sự cạnh tranh trong ngành khá cao vì có rất nhiều cửa hàng buôn bán phụ tùng xe máy xuất hiện thì bạn cần quan tâm đến dịch vụ khách hàng để tạo thể mạnh cho mình. Bạn cần lên những ý tưởng để tối đa nhất trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng, sau đó là những cách thức triển khai ra sao. Ví dụ như kinh doanh phụ tùng xe máy thường đi kèm dịch vụ thay thế, sửa chữa, bảo dưỡng xe, để khách hàng không phải mất nhiều bước khi xe có vấn đề. Nếu cửa hàng của bạn cung cấp được chuỗi dịch vụ như vậy thì chắc chắn khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, tiện lợi và ghé tới thường xuyên.

3. Nguồn nhập phụ tùng xe máy

Việc tìm kiếm nguồn nhập phụ tùng xe máy ở đâu cho chất lượng và giá cả hợp lý là một điều rất quan trọng. Bởi nguồn nhập hàng sẽ quyết định trực tiếp đến chất lượng mặt hàng mà bạn đang kinh doanh, sau đó là mức giá bán ra, và vì thế mà chi phối đến lợi nhuận bạn thu về và uy tín cửa hàng. Chính vì điều này, bạn cần dành thời gian, công sức để tìm hiểu thật kỹ xem những nguồn nhập hàng nào phù hợp nhất với mình.

Ở ngoài thị trường có rất nhiều nơi cung cấp sỉ những phụ tùng xe máy, đủ các loại, các dòng, các mức giá cũng rất khác nhau và chênh lệch. Nhưng lời khuyên là bạn nên thu mua từ nhà máy sản xuất hoặc mua lại từ những đại lý chính hãng của các dòng xe ở trong nước hoặc nước ngoài, Tất nhiên mức giá sẽ cao hơn so với việc bạn nhập từ những nguồn trôi nổi, không rõ nguồn gốc ngoài thị trường nhưng chất lượng sẽ được bảo đảm gần  như tuyệt đối. Sau đây, Nhanh.vn sẽ giới thiệu cho bạn một  vài nguồn nhập hàng uy tín:

Nguồn nhập từ công ty cung cấp phụ tùng xe máy

Ưu điểm

+ Nguồn nhập này là số lượng phụ tùng đầy đủ, đáp ứng đúng chất lượng, được hỗ trợ về giá cả (từ chiết khấu là chủ yếu) và chi phí vận chuyển.

Nhược điểm

+ Bạn cần nhập với số lượng lớn thì mới có được những ưu đãi trên, còn nếu nhập lẻ thì giá thành tương đối cao. Vì vậy nguồn nhập này hợp với những cửa hàng kinh doanh với quy mô lớn.

Nguồn nhập từ đại lý kinh doanh phụ tùng xe máy

Ưu điểm

+ Có thể nhập với số lượng tùy ý sao cho phù hợp với mức vốn của bạn. Sản phẩm chính hãng, đa dạng để bạn có thể thoải mái lựa chọn,

Nhược điểm

+ Không được hỗ trợ nhiều ưu đãi như nhập từ bên sản xuất

+ Giá cả cao hơn so với nhập từ công ty cung cấp.

Nhập từ nhà cung cấp sản phẩm nước ngoài

Ưu điểm

+ Những loại phụ tùng như lốp, dầu nhớt được nhập chủ yếu từ Thái Lan, Trung Quốc vì công nghệ sản xuất ở những nước này khá cao, tiết kiệm chi phí nên giá thành tương đối rẻ so với thị trường Việt Nam. Ngoài ra việc giao thương hiện nay cũng thuận lợi hơn vì có hỗ trợ của những dịch vụ vận chuyển, gom hàng.

Nhược điểm

+ Nếu lựa chọn phương thức này thì bạn cần tốn thời gian để tìm hiểu nguồn hàng nào là chất lượng ở bên nước đó. 

Xem thêm: 

4. Cách chọn địa điểm và trưng bày

Một bí quyết không thể bỏ qua để nâng cao lợi nhuận trong kinh doanh phụ tùng xe máy đó là việc lựa chọn vị trí bán hàng và cách trưng bày sao cho thuyết phục người mua ngay tại điểm bán.

Khi lựa chọn địa điểm, bạn nên ưu tiên những tiêu chí lựa chọn địa điểm kinh doanh phụ tùng xe máy sau:

- Tập trung nhiều người qua lại, dễ quan sát, dù ở trong ngõ thì cũng nên chọn những ngõ rộng rãi.

- Không có nhiều dịch vụ sửa chữa xe máy hay các cửa hàng kinh doanh phụ tùng khác. Yếu tố này khá quan trọng vì những ngành dịch vụ này cạnh tranh với nhau triệt để chứ không tạo thành chuỗi dịch vụ như kinh doanh quần áo, nên bạn cần lưu ý địa điểm nên tránh những nơi đã tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh cùng mặt hàng này.

- Không gian thoáng mát, cao ráo. Bởi ngoài chức năng là điểm bán thì cửa hàng cũng là nơi bảo quan những phụ tùng, số lượng lớn nên nếu không gian chật chội, ẩm thấp thì rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Khi trưng bày trong cửa hàng, bạn nên trưng bày theo một trình tự nhất định, ví dụ có thể sắp xếp theo các bộ phận, hoặc sắp xếp theo dòng xe (xe tay ga, xe số) hoặc theo hãng xe để khi bán mình dễ dàng tìm kiếm. Đồng thời bạn cũng nên cho những phụ tùng vào khay, kệ tủ vừa để bảo quản tốt hơn vừa tạo sự chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn.

Cách trưng bày phụ tùng xe máy tại cửa hàng

Cách trưng bày phụ tùng xe máy tại cửa hàng

5. Kinh nghiệm bán hàng

Thời gian đầu nên tập trung vào tiếp thị sản phẩm và tên tuổi cửa hàng

Chắc chắn vị trí thuận lợi, sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý sẽ là những yếu tố thúc đẩy công việc bán hàng của bạn. Nhưng nếu không đầu tư vào tiếp thị trong những giai đoạn đầu thì bạn chỉ tiếp cận được một số rất nhỏ những người xung quanh khu vực, những người tình cờ đi qua để ý đến cửa hàng, còn những khách hàng tiềm năng khác bạn đang bỏ qua một cách lãng phí. Chính vì vậy hãy cố gắng có kế hoạch tiếp thị sản phẩm tốt nhất ở giai đoạn đầu để tăng độ nhận diện cho cửa hàng của bạn. 

Để làm được điều này, bạn nên tận dụng kênh tiếp thị cả online và offline. Với online sẽ là những bài đăng liên quan đến sử dụng xe máy an toàn trên trang cá nhân, hoặc đầu tư hơn, bạn có thể dựng website cho cửa hàng, và  thuê chạy quảng cáo. Đồng thời bạn cũng nên tham gia những nhóm, cộng đồng đam mê xe cộ, mở những lớp dạy sửa xe cơ bản miễn phí để nhiều người biết đến tên tuổi bạn, và cửa hàng bạn.  Với offline, có thể là những chương trình khuyến mại, rửa xe miễn phí những lần mua đầu tiên, tặng kèm dịch vụ bảo dưỡng, thay dầu,...Hay bạn tham dự hội chợ, triển lãm về xe máy và địa phương để mở rộng hơn mối quan hệ.

Đầu tư cho vấn đề quản lý cửa hàng

Tại sao quản lý cửa hàng lại liên quan đến khâu bán hàng? Quản lý cửa hàng là nắm bắt rõ số lượng sản phẩm bán ra, số lượng sản phẩm đang tồn kho và cả số lần nhập trong từng khoảng thời gian. Một cửa hàng kinh doanh phụ kiện xe máy sẽ có hàng trăm, hàng nghìn những chi tiết phụ kiện nhỏ, nên việc quản lý để tránh những thất thoát. Đồng thời nó liên quan đến bán hàng bởi, nhờ những số liệu thống kê, bạn có thể nhìn ra đâu là sản phẩm được thay thế nhiều nhất để tập trung nhập về trong những lần sau, đâu là sản phẩm còn tồn nhiều để tránh nhập dư. Từ đó, công việc kinh doanh sẽ được quản lý khoa học, đi đúng nhu cầu của khách hàng.

Bài viết liên quan: 9 bước cần làm để bắt đầu kinh doanh cửa hàng xe máy?

Website: https://nhanh.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/nhanh.vn

Sử dụng app hoàn toàn miễn phí:

 nhanhvn-ggplay nhanhvn-appstore

Dù kinh doanh bất cứ sản phẩm gì, để thành công cũng cần bạn đầu tư thời gian, công sức và nỗ lực học hỏi. Nhanh.vn hi vọng bạn đã học hỏi và có thể áp dụng được nhiều kinh nghiệm cho việc kinh doanh phụ tùng xe máy từ bài viết này. 

Chúc bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm