TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm thu hút khách hàng

2022-12-09

Ngành văn phòng phẩm là một ngành thiết yếu trong cuộc sống, thị trường kinh doanh văn phòng phẩm cũng rất lớn để cạnh tranh. Đây là cơ hội để bạn thử sức chinh chiến trên thương trường này.

Bán các mặt hàng văn phòng phẩm nhìn thì có vẻ bình thường như không có gì nhưng thực chất loại hình kinh doanh này cũng thu về được kha khá lợi nhuận đấy, bên cạnh đó công việc này không bắt buộc bạn phải ra ngoài trời nắng nóng hay mưa ướt mà chỉ cần ngồi trong nhà và thu tiền mà thôi. Để kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả bạn cần tạo mối quan hệ bán hàng tốt với nhà sản xuất, tổng hợp các mối quan hệ mình có để chào bán sản phẩm vì mặt hàng bạn bán là vật dụng thiết yếu hằng ngày ai cũng phải dùng.

Cùng phần mềm quản lý bán sách Nhanh.vn tìm hiểu kinh nghiệm giúp kinh doanh văn phòng phẩm thu về lợi nhuận "khủng" hàng tháng nhé!

Nội dung chính [hide]

1. Văn phòng phẩm là gì? kinh doanh văn phòng phẩm bao gồm những gì?

Văn phòng phẩm là khái niệm rất rộng bao gồm nhiều nhóm ngành và sản phẩm khác nhau, nhiều cửa hàng cũng mở rộng sản phẩm kinh doanh vì vậy đồ dùng văn phòng phẩm có rất nhiều lựa chọn để bạn kinh doanh có lãi. Về cơ bản thì đây là toàn bộ các loại đồ dùng cần thiết cho quá trình hoạt động văn thư như bút, sổ, vở, ghim, băng dính, túi đựng hồ sơ, thước kẻ, tẩy,…

Ngoài ra nhiều người thường nhầm giữa hai khái niệm là đồ dùng văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng phẩm. Nghe có vẻ đây là hai khái niệm tương đối giống nhau nhưng thực ra lại có những đặc điểm khác nhau cơ bản. Ví dụ như các sản phẩm văn phòng phẩm chỉ bao gồm các đồ dùng sử dụng trong văn phòng đơn giản như: bút viết, giấy mực, thước kẻ, sổ, tập hồ sơ…

Còn đối với các thiết bị văn phòng phẩm lại bao gồm khái niệm rộng hơn như các thiết bị phục vụ cho quá trình hoạt động tại văn phòng như các loại máy: máy in, máy fax, máy đếm tiền, máy photo… Các loại thiết bị khác như kệ, tủ đựng, giá kệ lưu trữ. Nhưng vậy có thể hiểu rằng khái niệm thiết bị văn phòng là một khái niệm rộng hơn khái niệm văn phòng phẩm.

Các mặt hàng văn phòng phẩm đa dạng phong phú

Các mặt hàng văn phòng phẩm đa dạng phong phú

Kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm chỉ đơn giản là bán các sản phẩm văn phòng thông thường cho các hoạt động văn thư và học tập. Các thiết bị lưu trữ, máy móc thường được bán ở các cửa hàng chuyên về máy móc điện tử, in ấn hơn là tại siêu thị tiện lợi, cửa hàng văn phòng phẩm.

2. Kinh doanh văn phòng phẩm có lãi không?

Để trả lời cho câu hỏi “kinh doanh văn phòng phẩm có lãi không?” thì trên thực tế đây là một loại hình kinh doanh không có lãi quá nhiều đối với 1 đơn vị sản phẩm. Thay vào đó nó sẽ ăn theo chiết khấu khi nhập số lượng lớn. Đặc thù của văn phòng phẩm là số lượng bán ra và lượng cầu của thị trường khá cao. Chính vì vậy sẽ bán được nhiều sản phẩm 1 lúc thay vì bán lẻ với lợi nhuận cũng không hơn là mấy.

Để kinh doanh văn phòng phẩm có lãi tốt và bán được nhiều hàng thì trước hết là cần một vị trí mặt bằng tốt, xung quanh có trường học và các toà nhà văn phòng. Nguồn hàng văn phòng phẩm cũng vô cùng quan trọng, hãy tham gia các hội nhóm, tìm hiểu trên các website đổ buôn để so sánh về giá và có quyết định nhập hàng. Một trong những đầu mối lớn và được nhiều người nhập nhất là từ Quảng Châu. Mẫu mã đẹp, đa dạng giá lại vừa phải.

Xem thêm: Đừng vội mở hiệu sách nếu bạn chưa đọc bài viết này

3. Kinh doanh văn phòng phẩm cần chuẩn bị những gì?

3.1. Lập kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm

Để bắt đầu một ý tưởng kinh doanh văn phòng phẩm thành công, bạn cần dành thời gian lập kế hoạch một cách cẩn thận. Kế hoạch sẽ bao gồm tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh của bạn: xác định thị trường kinh doanh, phân tích đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm nguồn hàng, tiếp thị, dòng tiền,... Thông qua bản kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm hoàn chỉnh, bạn sẽ nắm được tổng quan các vấn đề và tập trung nỗ lực của mình để vận hành cửa hàng và tồn tại trong giai đoạn đầu khởi nghiệp.

Kinh nghiệm mở cửa hàng văn phòng phẩm: Trước khi bạn mở một cửa hàng văn phòng phẩm bất kỳ, điều cần thiết là phải xem đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp xung quanh vị trí, khu vực muốn kinh doanh. Hãy đến trực tiếp cửa hàng kinh doanh của đối thủ, quan sát các chủng loại sản phẩm văn phòng phẩm mà họ kinh doanh, cách thiết kế, trang trí cửa hàng, giá bán,.. , và xem mình có thể rút kinh nghiệm và làm tốt hơn đối thủ ở những mặt nào.

3.2. Lựa chọn mặt hàng và tìm kiếm nguồn hàng

Bạn nên lựa chọn mặt hàng và nhập hàng theo một tỉ lệ nhất định để tạo nên sự đa dạng cho cửa hàng văn phòng phẩm. Tất nhiên khi mở cửa hàng văn phòng phẩm thì các mặt hàng văn phòng phẩm như giấy in, mực in, bút, đồ dùng văn phòng sẽ chiếm khoảng 50%. Ngoài ra thì bạn có thể nhập thêm các mặt hàng khác như quà lưu niệm, đồ handmade khoảng 20%, đồ chơi trẻ em khoảng 15%, đồ dùng học sinh khoảng 10% và phân bổ cho các mặt hàng còn lại mà bạn thấy nên nhập vì có thể bán được.

Đối với vật dùng văn phòng thì nên có các loại mặt hàng như sổ tay nhỏ lớn, nhật ký có khóa, giấy note nhiều kích thước, các loại bút nhiều màu, bút có đầu cảm ứng, bút có giấy highlight, bút có kèm ghi âm… Các vật dụng làm đồ handmade thì nên có giấy lụa, sợi thô, giấy nhăn, các loại giấy gói quà, thiệp, que kem, súng bắn keo, các loại keo nhiều màu sắc…

Lựa chọn mặt hàng và tìm kiếm nguồn hàng

Lựa chọn mặt hàng và tìm kiếm nguồn hàng

Mặt hàng đồ chơi trẻ em thì nên có các loại đồ chơi thông minh, phát triển não bộ như khối rucbic, xếp hình, rút gỗ, các bảng con vật dịch Anh-việt, búp bê, robot… Mặt hàng lưu niệm thì nên có túi xách, túi quà, hộp quà nhiều kích cỡ, nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau. Các loại đồ lưu niệm dễ thương như hộp nhạc, ly đôi… Đồ dùng học sinh thì không thể thiếu sách, vở, hộp bút, màu vẽ, truyện, cặp, balo,… Càng nhiều mặt hàng thì bạn càng thu hút được nhiều tầng lớp khách hàng với các nhu cầu khác nhau.

Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh Nhanh.vn

 Quản lý chặt chẽ đơn hàng, tồn kho, sản phẩm, khách hàng 

dùng thử

3.3. Tính toán nguồn vốn đầu tư

Nếu bạn mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ với diện tích 20m2 – 40m2, số vốn cần chuẩn bị từ 70 đến 100 triệu đồng. Nếu muốn khởi đầu một cửa hàng văn phòng phẩm tương đối khoảng 100m2, bạn cần đầu tư số vốn ban đầu khoảng 200 triệu đồng. Các chi phí bạn cần tính đến khi mở cửa hàng văn phòng phẩm:

- Chi phí thuê mặt bằng: Diện tích khoảng 30-50m2 đủ không gian cho bạn trưng bày cũng như có kho chứa đồ.

- Vốn đầu tư cho nguồn hàng: khoảng 100 triệu đủ cho bạn nhập được số lượng văn phòng phẩm lớn.

- Chi phí cho các giá trưng bày: quầy kệ, tủ kính, đèn, giá, … trang trí góc bán hàng cũng cần được liệt kê để lên con số cụ thể.

- Đầu tư các trang thiết bị như máy photocopy, máy in hóa đơn, máy tính tiền hay phần mềm quản lý bán hàng.

- Chi phí thuê nhân viên, chi phí quản lý shop văn phòng phẩm.

3.4. Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng văn phòng phẩm

Kinh nghiệm mở shop văn phòng phẩm chỉ ra rằng, trước khi mở cửa hàng văn phòng phẩm, bạn cần tìm địa điểm kinh doanh phù hợp. Mặt bằng cửa hàng phải rộng rãi, vì ngoài quầy thu ngân, các kệ hàng hoá, bạn cần có không gian nhỏ dùng để làm kho và nơi nghỉ ngơi trong ngày làm việc (dành cho bạn hoặc nhân viên).

Khu vực tốt nhất để mở cửa hàng văn phòng phẩm là gần trường học, bên dưới các toà nhà văn phòng, trong trung tâm thương mại hoặc siêu thị. Lựa chọn đúng địa điểm sẽ giúp tiệm của bạn có một lượng khách hàng ổn định, trung thành.

Địa điểm mở văn phòng phẩm rộng rãi, nơi có nhiều người đi lại

Địa điểm mở văn phòng phẩm rộng rãi, nơi có nhiều người đi lại

3.5. Tiếp thị và thu hút khách hàng

Trên thực tế, marketing cho cửa hàng văn phòng phẩm không đơn giản là quảng cáo. Bạn có thể tập trung vào việc xây dựng các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như giao hàng đến văn phòng, hoặc bán thêm những đồ lưu niệm dễ thương, kèm theo gói quà miễn phí. Khi xem xét các dịch vụ bổ sung, bạn cũng cần tính toán dựa trên điều kiện thực tế, ví dụ như bạn có người vận chuyển không? Bạn có đủ khéo léo để gói, bọc văn phòng phẩm làm quà tặng hay không?

Đọc thêm: Thủ tục mở cửa hàng văn phòng phẩm và 7 điều bạn cần biết khi kinh doanh

4. Các nguồn hàng văn phòng phẩm

4.1. Nguồn cung cấp hàng từ các nhãn hiệu nổi tiếng

Hiện trên thị trường có rất nhiều các nhãn hiệu cung cấp văn phòng phẩm nổi tiếng như tập đoàn Thiên Long; công ty Đông A; văn phòng phẩm Deli; tập vở Tương Lai (Future Book); máy tính Casio; văn phòng phẩm Horse, văn phòng phẩm GSTAR; Vinacal; Queen; bút viết UNI; tập vở Hải Tiến, rổ nhựa Mica Xukiva...

Đây đều là những nhà cung cấp văn phòng phẩm rất uy tín với nhiều cơ sở tại tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng...chuyên bán buôn đồ dùng học sinh, sách giáo khoa giá sỉ...

Văn phòng phẩm Hồng Hà - nguồn hàng chính hãng tốt nhất

Văn phòng phẩm Hồng Hà - nguồn hàng chính hãng tốt nhất

Cách làm trên tuy có thể giúp bạn mua được văn phòng phẩm chính hãng, chất lượng đảm bảo nhưng mức lợi nhuận thường không cao bằng một số nguồn hàng khác. Ngoài ra, bạn sẽ phải đáp ứng được các yêu cầu của nhà sản xuất như mức hàng nhập tối thiểu, mức chiết khấu hoa hồng, giá bán lẻ niêm yết…

4.2. Nguồn hàng từ các khu, phố chuyên bán văn phòng phẩm

Nếu ở Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh bạn nên khảo sát 1 vòng qua các khu phố chuyên đổ buôn hàng văn phòng phẩm như: Phố Hàng Bân, phố Chả Cá, Hàng Bồ, dốc Bác Cổ, Lương Văn Can...ở Hà Nội hay khu vực đường Phùng Hưng quận 5 ở Sài Gòn - "thiên đường" văn phòng phẩm thành phố Hồ Chí Minh. Các nhà cung cấp văn phòng phẩm, những cửa hàng văn phòng phẩm Tp. Hồ Chí MInh gần như đều tập trung và quy tụ tại đây. Bạn dễ dàng tìm thấy những chuỗi cửa hàng chuyên bán buôn đồ dùng học sinh, cung cấp sách giáo khoa giá sỉ.

Ưu điểm khi lấy hàng ở đây là thông thường mỗi cửa hàng sẽ có một điểm mạnh, lợi thế về một vài mặt hàng nhất định nên nếu bạn chịu khó tìm kiếm thì có thể chọn được những mặt hàng ưng ý với giá rẻ

4.3. Nguồn hàng từ chợ đầu mối

Ngoài các nguồn hàng văn phòng phẩm giá rẻ ở trên, bạn cũng có thể tìm đến các chợ đầu mối để tham khảo thêm. Hiện ở Hà Nội không có chợ đầu mối nào chỉ chuyên bán mặt hàng văn phòng phẩm cả, các cửa hàng bán buôn văn phòng phẩm trong các chợ đầu mối thường chỉ chiếm một số lượng ít nên nếu có nhu cầu bạn phải chịu khó tìm kiếm để có mối hàng như ý.

Chợ Đồng Xuân - Chợ đầu mối lớn hàng đầu ở khu vực Hà Nội

Chợ Đồng Xuân - Chợ đầu mối lớn hàng đầu ở khu vực Hà Nội

4.4. Đánh hàng từ nước ngoài

Một trong những nguồn được nhiều người lựa chọn trong những năm gần đây chính là đánh hàng từ nước ngoài mà chủ yếu là từ Trung Quốc. Tại sao ư? Trung Quốc với diện tích và dân số thuộc top khủng được ví như là công xưởng của thế giới nên hàng hóa sản xuất ở đây thường có giá rất rẻ.

Đa phần mọi người nhập hàng từ Trung Quốc về thông qua 2 trang web là Taobao.com và 1688. Trên mạng cũng có rất nhiều video và bài viết hướng dẫn chi tiết cụ thể cách nhập hàng trên các trang này.

Tham khảo: Đút túi những bí kíp kinh doanh văn phòng phẩm siêu lời

5. Cách trang trí cửa hàng văn phòng phẩm

Nếu là cửa hàng bán văn phòng phẩm nhỏ lẻ thì cách bài trí sản phẩm sẽ rất cần thiết và quan trọng. Bạn cần thiết kế tủ kệ phù hợp để trưng bày, đảm bảo mục tiêu dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ  mua.

Đối với việc mở cửa hàng văn phòng phẩm nhỏ, cách bố trí cửa hàng văn phòng phẩm có thể bắt đầu với 2 giá chạy dài bên cạnh tường nhà, một giá ở đằng sau, và một giá ở giữa nhà, tùy diện tích, bạn có thể để thành nhiều giá nhưng mỗi giá các bạn lên để tầm 1.5m- 2m để tiện cho việc di chuyển hay thay đổi sau này. Tủ kính đựng văn phòng phẩm có thể để ở giữa nhà hoặc trước cửa. Hãy tận dụng không gian bài trí giúp khách hàng cảm thấy thoải mái mà vẫn đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm sản phẩm.

Thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm bắt mắt thu hút

Thiết kế cửa hàng văn phòng phẩm bắt mắt thu hút

Hãy phân chia các khu vực sách và dụng cụ học tập, văn phòng phẩm riêng. Bởi riêng với sách vở, hãy phân loại thật rõ ràng theo từng danh mục, loại sách để đảm bảo khách hàng của bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cũng như kích cầu một cách tốt nhất.

Tương tự khu vực dụng cụ học tập và văn phòng phẩm cũng cần được phân chia thật rõ ràng. Không chỉ giúp khách hàng giảm thiểu thời gian lựa chọn mà còn giúp chủ cửa hàng dễ dàng quản lý sản phẩm bày bán cũng như tồn kho chính xác hơn. Giảm thiểu tối đa thất thoát, lệch tồn trong quá trình kinh doanh.

Nếu bạn đang kinh doanh một cửa hàng văn phòng phẩm kết hợp bán đồ lưu niệm, khu vui chơi hay nhu yếu phẩm thì hãy chú ý về việc sắp xếp để đảm bảo khách hàng có thể chủ động trong việc lựa chọn của mình. Không cần quá cầu kỳ như nhiều mô hình kinh doanh khác. Với mở cửa hàng văn phòng phẩm, hãy cố gắng để đảm bảo sự tiện lợi tốt nhất cho khách hàng của mình.

6. Kinh nghiệm kinh doanh văn phòng phẩm hiệu quả

Tập trung nâng cao kiến thức nghề nghiệp

Trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy kiến thức nghề nghiệp là vô cùng quan trọng luôn luôn phải trau dồi và học hỏi không ngừng. Đặc biệt là trong kinh doanh văn phòng phẩm thì bạn lại càng cần phải nắm cho vững:

  1. Tìm hiểu thật kĩ về các mặt hàng bạn chuẩn bị kinh doanh như về thông số, chủng loại, mẫu mã, tính năng, công dụng… để dễ tư vấn cho khách hàng cũng như hỗ trợ cho việc bán hàng tốt nhất.
  2. Tự tìm hiểu về các kỹ năng bán hàng và cách chăm sóc tốt cho khách cũng như phương pháp quản lý cửa hàng hiệu quả sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Áp dụng các chiến dịch quảng bá

Về loại hình kinh doanh này thì bạn chỉ cần tạo website và Facebook rồi quảng cáo, đa số người có nhu cầu sẽ thông qua công cụ tìm kiếm để tự động tìm đến đến cửa hàng của bạn.

  1. Nếu bán online thì bạn nên tập trung cho khách sỉ, công ty đặt hàng với số lượng lớn.
  2. Đối với cửa hàng offline thì bạn có thể sử dụng phương pháp marketing truyền thống. Đó là phát tờ rơi tại các công ty, xí nghiệp, trường học gần khu vực của bạn. 
  3. Dù ở ngành nào hãy lĩnh vực nào cũng luôn có những chương trình ưu đãi cho khách hàng. Nên có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá với những mặt hàng mới lạ. Áp dụng vào các dịp lễ tết để đẩy mạnh doanh thu văn phòng phẩm.

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Một trong những vấn đề phổ biến trong kinh doanh văn phòng phẩm đó chính là rất hạn chế việc xây dựng nền tảng chăm sóc khách hàng. Một mô hình kinh doanh mà không biết cách khai thác tệp data khách hàng và chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ rất khó để thành công. Mô hình kinh doanh văn phòng phẩm là mô hình có tỷ suất lợi nhuận cao, hoàn toàn có thể trích một phần khoản lợi nhuận ra để dùng vào việc chăm sóc các khách hàng cũ của mình.

Kết luận

Mặc dù thực tế là mở cửa hàng văn phòng phẩm không cần quá nhiều vốn, nhưng ý tưởng này vẫn có thể tạo nguồn thu nhập ổn định cho bạn. Hãy vận dụng những kinh nghiệm mở cửa hàng bán văn phòng phẩm trong bài viết này và bắt tay vào việc xây dựng chiến lược, kế hoạch kinh doanh văn phòng phẩm tốt nhất cho mình. Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm