TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Quy trình 6 bước phát triển sản phẩm mới

2022-12-05

Quá trình phát triển sản phẩm không việc đơn giản, bạn nghe những câu chuyện về nguồn gốc của các doanh nghiệp thành công khác, hành trình đến một sản phẩm hoàn chỉnh hiếm khi là một con đường thẳng trải đầy hoa hồng.

Về bản chất, những câu chuyện đầy cảm hứng này không cung cấp một kế hoạch chi tiết từ đầu đến cuối để phát triển sản phẩm, nhưng những điểm tương đồng mà họ chia sẻ cho thấy một số bước mà những người sáng lập luôn thực hiện trên con đường khởi nghiệp và vận chuyển thành phẩm.

Phát triển sản phẩm mới là quá trình đưa một ý tưởng sản phẩm ban đầu ra thị trường. Mặc dù nó khác nhau theo ngành, nhưng về cơ bản nó có thể được chia thành 6 giai đoạn: ý tưởng, nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu, tìm nguồn cung ứng và chi phí.

Dưới đây là cách phát triển ý tưởng sản phẩm ban đầu của riêng bạn và những điều cần xem xét ở mỗi giai đoạn.

1. Ý tưởng

Nhiều người mới bắt đầu kinh doanh bị mắc kẹt với lý tưởng, thường là vì họ đang tìm kiếm một sản phẩm mới lạ trên thị trường, họ chờ đợi cho ra mắt một sản phẩm thật hoàn hảo. Việc xây dựng một thứ gì đó “mới” không phải chuyện đơn giản.

Mô hình SCAMPER là một công cụ hữu ích để nhanh chóng đưa ra ý tưởng sản phẩm bằng cách đặt câu hỏi về các sản phẩm hiện có. Mỗi chữ cái là viết tắt của một lời nhắc:

  • Substitute: Chất thay thế (ví dụ lông giả cho lông thú)
  • Combine: Kết hợp (ví dụ: một vỏ điện thoại và một bộ pin)
  • Adapt: Thích ứng  (ví dụ như áo ngực có móc cài phía trước để cho con bú)
  • Modify: Sửa đổi (ví dụ: bàn chải đánh răng điện có kiểu dáng đẹp hơn)
  • Put to another use: Chuyển sang mục đích sử dụng khác (ví dụ như giường xốp cho chó)
  • Eliminate: Loại bỏ (ví dụ: loại bỏ người trung gian để bán kính râm và chuyển khoản tiết kiệm cho người tiêu dùng)
  • Reverse/Rearrange: Đảo ngược / Sắp xếp lại (ví dụ sử dụng túi vải thô không làm nhăn bộ quần áo của bạn)

Bằng cách đặt những câu hỏi này, bạn có thể đưa ra những cách mới để chuyển đổi những ý tưởng hiện có hoặc thậm chí điều chỉnh những ý tưởng đang có trông mới lạ hơn.

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z cách tạo mã vạch cho sản phẩm

2. Nghiên cứu

Có ý tưởng mới trên thị thị trường nhưng chưa chắc ý tưởng đó được khách hàng đón nhận. Không thể biết rằng đấy có phải xu hướng tiên phong hay không là những bước đi sai lầm của bạn. Vì vậy việc nghiên cứu cũng cần được quan tâm để tìm hiểu rõ nhu cầu của khách hàng.

Bạn có thể kiểm tra ý tưởng của mình có thật sự hữu dụng không bằng cách:

  • Nói về ý tưởng của bạn với gia đình và bạn bè
  • Gửi khảo sát trực tuyến để nhận phản hồi
  • Tham gia các chương trình khởi nghiệp để kêu gọi vốn đầu tư
  • Nghiên cứu nhu cầu trực tuyến bằng Google Xu hướng

Tuy nhiên, khi bạn quyết định xác thực ý tưởng của mình, điều quan trọng là phải nhận được phản hồi từ một lượng khán giả đáng kể và không thiên vị về việc liệu họ có mua sản phẩm của bạn hay không. Hãy thận trọng với việc đánh giá cao phản hồi từ những người “chắc chắn sẽ mua” nếu bạn tạo ra sản phẩm của mình — cho đến khi tiền đổi chủ, bạn không thể coi ai đó là khách hàng.

Hãy đảm bảo rằng bạn tạo ra sản phẩm mà mọi người sẽ trả tiền để có được nó.

Nghiên cứu

Nghiên cứu

Nghiên cứu sản phẩm chắc chắn cũng sẽ liên quan đến phân tích dối thủ cạnh tranh. Nếu ý tưởng hoặc thị trường ngách của bạn có tiềm năng phát triển, thì có thể có những đối thủ cạnh tranh đang hoạt động trong không gian đó.

Hãy hỏi khách hàng tiềm năng của chính bạn xem họ thích hay không thích đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ rất quan trọng trong việc xác định lợi thế cạnh tranh của riêng bạn.

Thông tin được tổng hợp từ việc khảo sát sản phẩm và nghiên cứu thị trường sẽ cho phép bạn đánh giá nhu cầu đối với sản phẩm của mình và cũng như mức độ cạnh tranh tồn tại trước khi bạn bắt đầu lập kế hoạch.

Xem thêm: Tổng hợp các công thức tính phần trăm (%) tăng giảm giá sản phẩm

3. Lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch sẽ rất phức tạp nên sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn. Bạn cần tìm những tài liệu về các sản phẩm của mình chuẩn bị ra mắt. Nếu không có tài liệu tham khảo, bạn rất dễ bị lạc trong những bước tiếp theo.

Tốt nhất để bắt đầu lập kế hoạch là với một bản phác thảo vẽ tay về sản phẩm của bạn sẽ trông như thế nào. Bản phác thảo phải càng chi tiết càng tốt, nên giải thích kỹ các tính năng và chức năng khác nhau.

lập kế hoạch

Lập kế hoạch

Cùng với các thành phần, bạn cũng nên bắt đầu xem xét giá bán lẻ hoặc sản phẩm của bạn nằm trong danh mục gì? Sản phẩm sẽ là một vật dụng hàng ngày hay cho những dịp đặc biệt? Nó sẽ sử dụng vật liệu cao cấp hay thân thiện với môi trường? Đây là tất cả những câu hỏi cần xem xét trong giai đoạn lập kế hoạch vì chúng sẽ giúp bạn không chỉ quá trình phát triển sản phẩm mà còn cả định vị thương hiệu và chiến lược tiếp thị của bạn.

Bao bì, nhãn mác và chất lượng tổng thể của nguyên vật liệu của bạn cũng nên được xem xét trước khi bạn tiếp tục đến giai đoạn tìm nguồn cung ứng và chi phí. Những điều này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tiếp thị sản phẩm của mình cho khách hàng mục tiêu.

4. Tạo mẫu

Mục tiêu của giai đoạn tạo mẫu trong quá trình phát triển sản phẩm là tạo ra một sản phẩm hoàn chỉnh để sử dụng làm mẫu cho sản xuất hàng loạt.

Bạn nên sử dụng sản phẩm mẫu một thời gian trước khi đưa nó ra thị trường. Bạn không chắc rằng sản phẩm sẽ tốt ngay sau một lần sản xuất. Vì vậy cần thử nghiệm nhiều phiên bản mẫu khác nhau để tùy chọn và cải thiện đến khi bạn hài lòng với mẫu cuối cùng.

Xem thêm: Tìm hiểu phương pháp tính giá thành sản phẩm theo định mức

5. Tìm nguồn cung ứng

Khi bạn đã có một mẫu sản phẩm ưng ý, đã đến lúc bắt đầu thu thập nguyên liệu. Điều này cũng được gọi là xây dựng chuỗi cung ứng của bạn : các nhà cung cấp, hoạt động và nguồn lực cần thiết để tạo ra một sản phẩm và đưa nó đến tay khách hàng.

Trong khi giai đoạn này chủ yếu sẽ liên quan đến việc tìm kiếm các dịch vụ liên quan đến sản xuất , bạn cũng có thể tính đến yếu tố lưu trữ, vận chuyển và kho bãi theo lựa chọn của mình.

Tìm nhiều nhà cung cấp cho các vật liệu khác nhau, cũng như các nhà sản xuất tiềm năng khác nhau, sẽ cho phép bạn so sánh chi phí. Nó cũng là một phương án dự phòng nếu một trong các nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất của bạn không hoạt động.

Khi tìm kiếm nhà cung cấp, có rất nhiều nguồn cả trực tuyến và trực tiếp. Mặc dù nó có vẻ lỗi thời, nhưng nhiều chủ doanh nghiệp chọn tham dự các triển lãm thương mại dành riêng cho việc tìm nguồn cung ứng. Các triển lãm thương mại mang đến cơ hội gặp gỡ hàng trăm nhà cung cấp cùng một lúc — để xem, chạm và thảo luận về vật liệu cũng như xây dựng mối quan hệ cá nhân với các nhà cung cấp, điều này có thể có giúp bạn đàm phán thương lượng giá cả.

Trong giai đoạn tìm nguồn cung ứng, chắc chắn bạn sẽ phải đưa ra quyết định sản xuất sản phẩm của mình trong nước hay nước ngoài. Bạn nên so sánh hai tùy chọn vì chúng đều có ưu và nhược điểm riêng.

Tìm nguồn cung ứng

Tìm nguồn cung ứng

Đọc thêm: SKU và cách sử dụng nó hiệu quả khi quản lý bán hàng

6. Chi phí

Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu và tìm nguồn cung ứng, bạn sẽ có hình dung rõ ràng hơn về chi phí sản xuất sản phẩm của mình. Định giá là quá trình lấy tất cả thông tin thu thập được từ trước đến nay và cộng giá vốn hàng bán (COGS) của bạn, để bạn có thể xác định giá bán lẻ và tỷ suất lợi nhuận gộp.

Bắt đầu bằng cách tạo một bảng tính với mỗi chi phí bổ sung được chia thành một mục hàng riêng biệt. Điều này sẽ bao gồm tất cả nguyên liệu thô, chi phí thiết lập nhà máy, chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển. Điều quan trọng là phải tính đến phí vận chuyển, phí nhập khẩu và bất kỳ khoản thuế nào bạn sẽ phải trả để đưa sản phẩm cuối cùng của bạn đến tay khách hàng, vì những khoản phí này có thể có tác động đáng kể đến giá vốn hàng bán của bạn, tùy thuộc vào nơi bạn sản xuất sản phẩm.

Nếu bạn có thể đảm bảo nhiều báo giá cho các vật liệu hoặc nhà sản xuất khác nhau trong giai đoạn tìm nguồn cung ứng, bạn có thể bao gồm các cột khác nhau cho từng mục hàng để so sánh chi phí. Một tùy chọn khác là tạo phiên bản thứ hai của bảng tính để bạn có thể so sánh sản xuất trong nước với sản xuất ở nước ngoài.

Khi bạn đã tính được tổng giá vốn hàng bán, bạn có thể đưa ra giá bán lẻ cho sản phẩm của mình và trừ đi giá vốn hàng bán từ giá đó để có được tỷ suất lợi nhuận gộp tiềm năng hoặc lợi nhuận của bạn trên mỗi đơn vị hàng bán được.

Trên đây là những chia sẻ của phần mềm bán hàng Nhanh.vn về quy trình phát triển sản phẩm mới. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công.

Đọc thêm: Cách nhận biết hàng hóa có mã vạch Trung Quốc

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm