TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Tiền COD là gì? Kiến thức tổng hợp về tiền COD không thể bỏ qua dành cho chủ shop

2022-12-05

Dịch vụ ship hàng - thu tiền hộ hay còn gọi là ship COD đang ngày càng trở thành quy trình quen thuộc và phổ biến. Vậy, tiền COD là gì? Ship COD như thế nào? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu những kiến thức tổng hợp về tiền COD không thể bỏ qua dành riêng cho chủ shop ngay trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tiền COD là gì?

Các bạn biết không COD chính là viết tắt của từ “Cash On Delivery” nó có nghĩa là giao hàng thu hộ tiền. Tiền COD là một thuật ngữ quen thuộc với những người sử dụng các dịch vụ giao hàng thu tiền hộ trong mua hàng online. Có thể hiểu tiền COD chính là khoản tiền mà người bán ủy quyền để bên vận chuyển thu hộ sản phẩm từ người nhận/ mua, đối soát và thanh toán với người bán. Dịch vụ ship COD này cho phép người mua có thể thanh toán khi nhận hàng, giúp họ yên tâm hơn khi mua sắm online.

 

Xem thêm:

Tiền cod là gì?

Tiền COD là gì?

2. Ưu - nhược điểm của loại hình ship COD

Hình thức ship COD/giao hàng thu tiền đã và đang rất được sử dụng phổ biến trên sàn thương mại điện tử. Hình thức này được rất nhiều các chủ kinh doanh cũng như khách hàng sử dụng khi vận chuyển hàng. Vậy ưu nhược điểm của hình thức này là gì? Cùng Nhanh.vn theo dõi bài viết để biết thêm nhé!

Ưu điểm nổi bật:

- Tạo sự tin tưởng giữa người mua và người bán, là đơn vị trung gian, kết nối chặt chẽ giữa người mua và người bán.

- Phản hồi nhanh chóng, thuận tiện, dù người mua ở bất kỳ đâu cũng chỉ cần nhận được hàng và thanh toán. Phục vụ tận tình, cung cấp dịch vụ chuyển hàng chuyên nghiệp, nhanh chóng trên toàn quốc.

- Một số shop sẽ có đặc quyền cho người mua được kiểm tra hàng trước khi nhận. Người mua không ưng ý có thể hoàn trả lại mà không mất phí giao dịch giữa người mua và bên giao hàng. Hoạt động này nâng cao sự uy tín của shop đối với khách hàng và hạn chế khiếu nại nếu có vấn đề xảy ra.

- Hàng hóa bị hư hại, thiếu mất do bên đơn bị vận chuyển thì chủ shop hoặc người mua có thể khiếu nại lên tổng công ty và đòi bồi hoàn. Với những đơn hàng có số lượng lớn, nhiều người bán sẽ cảm thấy lo lắng, nhưng với dịch vụ này, ng bán không còn gặp nhiều vấn đề trong mua bán nữa. 

- Có thể bảo đảm an toàn cho người mua tránh tình trạng chuyển tiền trước nhận hàng sau dễ gặp phải hành vi lừa đảo không gửi hàng, gửi đơn ảo. Bên cạnh đấy còn bảo mật được thông tin của người mua tránh những trường hợp thanh toán bằng thẻ ngân hàng và bị hack mất tiền trong tài khoản.

- Người bán dễ tạo thương hiệu và độ uy tín cho khách hàng với mỗi đơn hàng thành công. Đây là một chiến lược chủ lực giúp xây dựng thương hiệu của shop và là kinh nghiệm trong bán hàng, đặc biệt bán hàng online

- Nhiều chính sách khuyến mãi được xây dựng để hỗ trợ người mua và chủ kinh doanh

Đa số các ưu điểm đều rất có lợi cho người mua nên hình thức này rất được người mua ưa chuộng và nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu của người mua.

Tuy nhiên các shop bán hàng online thì không thích hình thức ship COD này nhưng do thị trường cạnh tranh chiếm khách hàng ngày một căng thẳng lên phải đi theo xu hướng mà người mua đang sử dụng nhiều. Chính vì thế nên hình thức này đem lại không ít những rủi ro cho bên bán hàng.

Tìm hiểu thêm:

Cổng vận chuyển tiện lợi Nhanh.vn - giải pháp vận chuyển tối ưu dành cho chủ shop

tìm hiểu thêm về dịch vụ vận chuyển

Nhược điểm:

- Bị khách hàng từ chối nhận hàng (bùng hàng, bom hàng, đổi ý thích mua hàng). Đây là vấn đề đáng lo ngại nhất với các shop, nhiều khách hàng cảm tính đặt hàng cho sang rồi không nhận hoặc nổi hứng thì mua hết hứng thì bùng không quan tâm đến việc người khác chịu ảnh hưởng gì, nhiều đối tượng cạnh tranh đặt đơn ảo để phá shop... còn rất nhiều lý do cho việc bùng hàng của người mua.

- Bị giữ tiền hàng: người bán sẽ không nhận được số tiền nhờ thu hộ ngay lập tức mà phải đợi sau một thời gian ngắn vào một ngày theo quy định đã giao dịch với bên vận chuyển từ đầu. Người bán không nhận được số tiền trong bất cứ thời điểm nào ngoài quy định.

- Gặp đơn vị giao hàng không uy tín: chiết khấu phần trăm thu hộ cao, đặt ra các khoản phí dịch vụ vô lý sau khi đã ký hợp đồng, nặng hơn có thể bùng tiền của shop, làm hư hại, mất hoặc thiếu hàng cho khách nhưng không đền bù, bồi thường. 

- Nhân viên giao hàng thái độ cư xử không tốt với khách hàng, làm mất lòng khách hàng từ đó cũng ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của shop. Nhân viên xử lý tình huống không tốt, không nắm được nguyên tắc phục vụ, làm mất lòng khách hàng.  

3. Chính sách về cước phí thu tiền cod của các đơn vị giao hàng

Tùy thuộc vào mỗi đơn vị giao hàng mà có những phí cod khác nhau. Tùy thuộc vào các chiến lược cạnh tranh giữa các đơn vị vận chuyển mà có thể trả phí cod hoặc không. Hiểu dễ hơn nghĩa là: 

Số cước phí giao hàng = Phí vận chuyển hàng (tùy từng loại hàng, cân nặng, địa chỉ giao hàng) + Phí dịch vụ giao hàng (dịch vụ thu hộ tiền cod)

Chú ý: Thực ra việc thanh toán phí cod cho bên giao hàng đơn giản chỉ là việc bạn chi thêm một khoản tiền để thuê người thu tiền hàng hộ. Nên việc phát sinh ra phí dịch vụ thu tiền cod cũng khá hợp lý và không thể bỏ qua nếu bạn làm kinh doanh. 

4. Bảng giá dịch vụ ship COD mới nhất 2023

Bảng giá tất cả các dịch vụ ship COD của Giao hàng Nhanh

Bảng giá ngoại thành và nội thành các tỉnh và thành phố lớn ( Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh)

- Nội thành phí ship COD là 22.000VNĐ sẽ tăng thêm 4.000VNĐ với mỗi 0,5kg

- Ngoại thành phí ship COD là 35.000VNĐ sẽ tăng thêm 4.000VNĐ với mỗi ) 0,5kg

Bảng giá ship COD nội vùng miền (Miền Bắc/Miền nam)

- Phí ship COD trong nội thành là 37.000VNĐ sẽ tăng thêm 6.600VNĐ với mỗi 0,5kg

- Phí ship COD trong ngoại thành là 47.000VNĐ sẽ tăng thêm 6.600VNĐ với mỗi 0,5kg

Bảng giá ship COD liên vùng đặc biệt

- Phí ship giao hàng nhanh (1 ngày - 2 ngày)nội thành là 43.000VNĐ, ngoại thành là 54.000VNĐ sẽ tăng thêm 9.900VNĐ với mỗi 0,5kg

- Phí ship giao hàng thường (2 ngày - 3 ngày) nội thành là 37.000VNĐ, ngoại thành là 47.000VNĐ sẽ tăng thêm 7.700VNĐ với mỗi 0,5kg

Bảng giá phí dịch vụ ship COD chuyển phát nhanh của bưu điện

                      chuyển phát bưu điện

Bảng giá chuyển phát nhanh bưu điện (Đơn vị: Nghìn đồng)

Bảng giá dịch vụ ship COD của đơn vị vận chuyển Viettel post

bảng giá viettel Post       

Bảng phí dịch vụ ship COD Viettel post

Cập nhập thêm bảng giá ship COD của một số đơn vị giao hàng khác trên địa bàn Tp. Hà Nội và địa bàn Tp. Hồ Chí Minh

Bảng phí ship COD trên địa bàn Tp. Hà Nội

                   Bảng phí ship COD trên địa bàn Tp. Hà Nội

                bảng giá shop khu vực tp HCM

Bảng phí ship COD trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh

5. Cách nhận tiền COD đơn giản

Bạn có thể nhận tiền COD của mình qua hai hình thức thanh toán:

Hình thức nhận tiền cod                                     

Hình thức nhận tiền COD

- Thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt: bạn có thể ra bưu cục nơi mình gửi hàng xuất trình đủ thông tin danh tính để nhận trực tiếp chính xác tiền COD.

- Thanh toán qua chuyển khoản: hình thức này khá nhanh chóng và dễ dành: tiền COD sẽ tự động được chuyển vào tài khoản ngân hàng mà bạn đã liên kết/đăng ký thanh toán với bên giao hàng. Với cách này, bạn cần chú ý đúng một số yêu cầu sau: số tài khoản, tên người nhận, ngân hàng, chi nhánh... để không bị nhầm lẫn khi nhận COD

Có thể bạn quan tâm:

5.1 Thời gian nhận tiền COD

Theo thống kê trước đây thì tiền COD có thể bị giữ trong khoảng thời gian từ 15 ngày - 30 ngày, tiền sẽ được thanh toán vào ngày cố định trong tuần, thời gian nhận tiền COD dự kiến được người bán thống nhất với bên giao hàng, người bán sẽ không nhận được tiền trong bất kỳ khoảng thời gian nào không đúng với quy định trong hợp đồng ban đầu. 

Tuy nhiên vì sức mạnh của thị trường cạnh tranh dịch vụ nên hiện nay khoảng thời gian nhận tiền COD đã được rút ngắn hơn rất nhiều. Tiền COD của người bán có thể được thanh toán ngay sau khi đơn hàng được giao thành công hay ngay khi khách hàng thanh toán số tiền COD với bên giao hàng. 

5.2 Lưu ý khi nhận tiền COD

- Nếu đến bưu cục của đơn vị vận chuyển để nhận tiền mặt trực tiếp thì nhớ mang theo đầy đủ giấy tờ xác minh bao gồm: giấy tờ tùy thân như chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân và bắt buộc phải có biên lai xác nhận đã gửi hàng ở đó. Nhân viên sẽ đối soát thông tin và sau đó sẽ thanh toán số tiền COD của bạn.

- Nếu các shop nhận tiền COD qua tài khoản ngân hàng thì phải kiểm soát kĩ dòng tiền nhận đối chiếu với tiền COD xem đúng không, khi nhận tiền chuyển khoản bên shop sẽ phải chịu một khoản phí dịch vụ chuyển tiền từ ngân hàng mà shop đăng ký.

Nhanh.vn cổng vận chuyển tiện lợi mang đến cho chủ shop giải pháp vận chuyển tối ưu nhất. Khi sử dụng các dịch vụ ship COD của Nhanh.vn bạn sẽ được linh hoạt lựa chọn các hãng vận chuyển đối tác của Nhanh, so sánh giá, tối ưu chi phí vận chuyển,... 

Trên đây là tổng hợp những kiến thức về tiền COD mà Nhanh.vn muốn chia sẻ đến với bạn. Nếu bạn còn câu hỏi nào khác, hãy để lại thông tin cho chúng tôi, đội ngũ nhân viên của Nhanh.vn rất mong được hỗ trợ bạn những gì tốt nhất. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm