TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

5 bước xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

2022-12-05

Lợi nhuận luôn là mục tiêu cuối cùng mà mỗi doanh nghiệp cần phải đạt được. Bởi vậy mà việc đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên là công việc không thể bỏ qua. Hãy cùng Nhanh.vn khám phá ngay 5 bước xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên nhé.

1. Vì sao cần đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên? 

Nhân viên là những người tạo nên giá trị thặng dư cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Bởi vậy mỗi nhà quản lý, doanh nghiệp đều cần quan tâm đến quy trình đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên để quản lý và giám sát chặt chẽ lợi nhuận của mình.

Vì sao cần đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

Vì sao cần đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

Đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Để xây dựng được doanh nghiệp ngày càng mở rộng quy mô và phát triển thì kèm theo đó nguồn nhân lực cũng phải phát triển theo. Muốn lên kế hoạch phát triển nhân viên thì điều cần thiết là nắm bắt được điểm mạnh để tiếp tục phát huy và điểm yếu để khắc phục hạn chế trong quá trình làm việc của nhân viên.

2. Các bước đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

Để xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên hiệu quả nhất, bạn cần thực hiện qua 5 bước dưới đây.

Bước 1: Tạo bảng kế hoạch công việc dành cho nhân viên

Để đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên trước hết doanh nghiệp phải xác định các mục tiêu hướng đến của công việc. Tạo bảng kế hoạch mô phỏng quy trình công việc và tiêu chuẩn công việc. Xây dựng bảng kế hoạch bao gồm:

- Lập mô tả công việc cấp nhân viên

- Tiêu chuẩn hoàn thành công việc

- Quá trình làm việc cấp nhân viên.

Bước 2: Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực và hiệu quả làm việc cấp nhân viên

Công ty cần quan sát từ tổng quát đến cụ thể để đặt ra các tiêu chí rõ ràng để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên qua bảng thành tích việc làm, hiệu suất làm việc trong phạm vi quá trình hoạt động, mức độ hoàn thành công việc, kỹ năng đạt được,...

Nhà quản trị phải xây dựng tiêu chuẩn đánh giá năng lực làm việc của nhân viên ứng với từng công việc và gắn với từng mục đích phát triển công việc.

Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực và hiệu quả làm việc cấp nhân viên

Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực và hiệu quả làm việc cấp nhân viên

Bước 3: Đặt ra phương pháp đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

Nếu bạn không biết phương pháp đánh giá nào tốt, Nhanh.vn xin đề cập những phương pháp được sử dụng để đánh giá hiệu quả cấp công việc phổ biến nhất hiện nay:

- Phương pháp lưu trữ chất lượng làm việc

- Phương pháp so sánh cặp

- Phương pháp xét duyệt chéo đánh giá

- Phương pháp thang điểm tiêu chuẩn

- Phương pháp tự đánh giá

- Phương pháp đánh giá xoay vòng (360 độ)

- Phương pháp thang đo tiêu chuẩn hành vi

- Phương pháp kiểm soát quá trình làm việc

Những phương pháp trên đều là những phương pháp quan trọng, đáp ứng được yêu cầu đánh giá nhân viên của tổ chức và giải quyết vấn đề về độ chính xác khi đánh giá.

Bước 4: Tổ chức hoạt động đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

Cần thường xuyên tổ chức các buổi đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên để kịp thời đào tạo lực lượng phát triển. Lãnh đạo có thể tổ chức họp đánh giá cơ bản theo mô hình đánh giá nhóm cho tất cả nhân sự hoặc đánh giá trực tiếp từng đối tượng.

Xem thêm:

Bước 5: Tổng hợp kết quả, định hướng phát triển

Dựa vào mục tiêu phát triển của doanh nghiệp mà định hướng thay đổi nhân viên. Người quản lý cần thảo luận và tổng kết những ưu nhược điểm của nhân sự. Có thể ưu tiên khen thưởng tới những nhân viên được đánh giá tốt để tạo động lực cho những nhân viên kém hơn noi theo hoặc thiết lập mức phạt thích hợp để nhân viên cố gắng tránh khỏi sai lầm. Đẩy mạnh phát triển và giữ chân những nhân viên nổi bật, có thành tích tốt. 

3. Lưu ý trong đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên cấp dưới

Khi đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây để đảm bảo kết quả đánh giá chính xác, công bằng nhất.

Đánh giá công khai minh bạch, chính xác

 Việc đánh giá nhân viên cần phải công khai, công tư phân minh, đánh giá công bằng đối với mỗi nhân viên. Nhân viên sẽ trung thành, tôn trọng - tín nhiệm nhà quản lý và cống hiến hết mình cho doanh nghiệp chi khi họ được đối xử như nhau không có sự thiên vị nào hết. Đánh giá chính xác mỗi nhân viên, xem xét trong cả quá trình làm việc, không đánh đồng mọi hành vi với nhau.

lưu ý trong đánh giá hiệu quả công việc cấp nhân viên

Lưu ý trong đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên cấp dưới

Đánh giá dựa trên cách nhìn khách quan

Xem xét đánh giá chung của mọi người trước khi tự mình đánh giá, giữ vững ý kiến riêng của mình nhưng không đánh giá theo cảm tính, mọi ý kiến xung quanh chỉ dùng tham khảo. Đánh giá thực tế trên các tiêu chí đặt ra, có cái nhìn chung với toàn thể nhân viên, tập trung nhận xét riêng từng cá nhân. 

Thẳng thắn trao đổi, trực tiếp đánh giá với nhân viên

Trao đổi trực tiếp để đạt hiệu quả phát triển nhân viên nhất định. Phổ biến định hướng phù hợp để khắc phục hạn chế và nâng cao lợi thế. Tích cực đưa ra lời khen vừa đủ với những nhân viên có năng lực tốt, trao đổi về những khó khăn đối với nhân viên chưa đạt hiệu quả công việc. Sử dụng ngôn từ đơn giản, hạn chế ngôn từ thiếu tôn trọng, gây bức xúc với những nhân viên có hiệu quả làm việc không cao.

Hy vọng, bài viết đã giúp bạn xây dựng quy trình đánh giá hiệu quả công việc nhân viên chuyên nghiệp và chính xác nhất. Chúc bạn thành công! Nếu còn gì thắc mắc, hãy phản hồi lại cho chúng tôi qua hotline: 1900 2812

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm