TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

8 kinh nghiệm đáng giá giúp bạn mở cửa hàng máy tính thành công

2022-12-30

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay thì nhu cầu sử dụng máy tính ngày càng cao. Vì vậy, việc mở cửa hàng kinh doanh máy tính được đánh giá là một trong những lĩnh vực bền vững và có sự phát triển mạnh trên thị trường. Bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới các bạn 8 kinh nghiệm đáng giá giúp mở cửa hàng máy tính thành công.

8 kinh nghiệm đánh giá giúp bạn mở cửa hàng máy tính

1. Mở cửa hàng kinh doanh máy tính cần gì?

1.1 Nghiên cứu sản phẩm

Đây có thể xem là việc đầu tiên của quá trình bắt đầu khởi nghiệp, nếu không nghiên cứu kỹ về sản phẩm mà mình dự định kinh doanh thì bạn chắc chắn sẽ cảm thấy rất mơ hồ về nó. Từ đó, dẫn tới việc tư vấn hay xúc tiến thương mại cũng như giới thiệu sản phẩm của bạn sẽ không đầy đủ để hiểu hết về tính năng, công dụng và không hấp dẫn, thu hút khách hàng. Thậm chí nó còn có thể dẫn tới việc khó khăn trong công tác đào tạo cho nhân viên của bạn.

Với dòng hàng đặc thù như máy tính và laptop đều là mặt hàng có giá trị và luôn được đổi mới cập nhật liên tục. Vì vậy, việc nghiên cứu sản phẩm lại càng vô cùng cần thiết. Các bạn không chỉ là nghiên cứu ở giai đoạn chuẩn bị bắt đầu kinh doanh mà còn cả trong suốt quá trình mở cửa hàng. Có như vậy, mới có thể tư vấn và cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin và tính năng. Qua đó, cũng tạo nên được ấn tượng với khách hàng khiến họ muốn quay lại những lần sau.

Mở cửa hàng kinh doanh máy tính cần gì?

Mở cửa hàng kinh doanh máy tính cần gì?

1.2 Xác định thị trường mục tiêu

Việc xác định được thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu của cửa hàng là điều rất quan trọng. Khách hàng của bạn là ai? họ có những thói quen như thế nào? có nhu cầu về việc sử dụng sản phẩm ra làm sao?… qua đó đánh giá thị trường, nhắm vào đối tượng khách hàng có tiềm năng để làm điểm tựa phát triển. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần phải xác định rõ được đối thủ cạnh tranh của mình là ai, mức độ canh tranh ở thị trường mục tiêu ra sao, từ đó chọn ra lợi thế nhằm tìm cách làm giảm sự cạnh tranh của đối thủ với doanh nghiệp mình.

1.3 Chuẩn bị nguồn vốn

Việc cần chuẩn bị tiếp theo chính là nguồn vốn. Bất kể là bạn lựa chọn kinh doanh trong lĩnh vực nào đi chăng nữa thì điều kiện cần là phải có nguồn vốn.

Để mở một cửa hàng kinh doanh máy tính, bạn cần một nguồn vốn nhất định và nó sẽ phụ thuộc vào quy mô. Nguồn vốn này sẽ đảm bảo để bạn có đủ để chi trả cho các khoản như thuê mặt bằng, nhập hàng,... Và quan trọng phải có 1 nguồn vốn dự phòng nhất định để đảm bảo trong những trường hợp có phát sinh thêm chi phí.

1.4 Tìm nguồn hàng hóa đảm bảo

Bạn hoàn toàn có thể tham khảo và lấy hàng tại các đại lý phân phối độc quyền, siêu thị điện máy uy tín, chính hãng như Dell, Intel, FPT, Lenovo, Siêu thị điện máy xanh,…

Ngoài ra, các bạn còn có đến các khu chợ chuyên phân phối linh kiện điện tử máy tính trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên chất lượng sản phẩm ở các chợ thường khó đảm bảo, hàng trôi nổi khá nhiều. Chính vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn thật kỹ lưỡng để tìm được nguồn hàng với giá thành hợp lí mà đảm bảo được uy tín.

2. Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh máy tính cụ thể

Bạn hoàn toàn không thể tùy tiện chỉ thuê một cửa hàng rồi sau đó nhập máy tính về và bán được. Mà thay vào đó, bạn sẽ phải chuẩn bị cho mình một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết nhất có thể. Chỉ có như thế bạn mới biết từng bước đi tiếp theo của mình với cửa hàng máy tính tương lai.

20240111_awYGFn9i.jpg

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh cửa hàng máy tính

Trong kế hoạch kinh doanh này, bạn sẽ phải nắm rõ được kinh phí dự trù bao gồm tiền thuê mặt bằng, nhập hàng, sắm sửa các trang thiết bị phục vụ bán hàng,... Đồng thời, bạn cũng cần tìm các đầu mối sỉ, lẻ, nghiên cứu địa điểm thuê mặt bằng cùng rất nhiều các đầu mục công việc khác.

Để có thể hạn chế tối đa các rủi ro xảy ra trong quá trình kinh doanh cửa hàng máy tính, bạn nên tham khảo từ kinh nghiệm của những người đi trước. Hoặc, bạn cũng hoàn toàn có thể hợp tác với những người đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh máy tính điện tử để tạo ra lợi nhuận.

3. Xác định rõ nguồn vốn bạn có để mở cửa hàng

Sau khi bạn đã lên cho mình một kế hoạch kinh doanh thật rõ ràng, chi tiết, việc tiếp theo cần phải làm chính là xác định nguồn vốn. Đây được xem như là một trong những bước quan trọng nhất của quá trình hiện thực hoá “đứa con tinh thần” của bạn.

Xác định nguồn vốn để mở cửa hàng máy tính

Xác định nguồn vốn để mở cửa hàng máy tính

Xác định về vốn kinh doanh cũng là bước không thể thiếu khi chuẩn bị mở cửa hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh về thiết bị công nghệ như máy tính. Để kinh doanh máy tính, bạn cần một số vốn chi tiêu cho các khoản sau:

  • Tiền thuê mặt bằng
  • Tiền trang trí cửa hiệu
  • Tiền mua các mặt hàng mẫu
  • Tiền lương cho nhân viên

Tuy nhiên, chúng ta cũng rất khó để xác định chính xác một con số, bởi vì mức vốn này còn phụ thuộc vào quy mô cửa hàng hay điều kiện sẵn có. Tuỳ vào quy mô cửa hàng máy tính mà bạn đang muốn kinh doanh lớn hay nhỏ mà kinh phí dự trù cũng sẽ có những sự khác biệt. Ví dụ, nếu sản phẩm bạn tập trung chủ yếu là linh kiện, máy tính chỉ là phụ thì vốn cần để mở cửa hàng ban đầu sẽ khoảng 300 - 600 triệu. Tuỳ thuộc nếu quy mô lớn hơn, con số cần chuẩn bị có thể lên đến hàng tỷ đồng.

4. Đăng ký giấy phép kinh doanh và các thủ tục hành chính

Khi kinh doanh máy tính, các bạn cần lưu ý một số vấn đề pháp lý như sau:

Ngành nghề kinh doanh: Nếu bạn mong muốn mở cửa hàng máy tính hay điện, nước, gia dụng thì khi thành lập hộ kinh doanh cá thể, bạn cần phải điền cụ thể trên giấy đăng ký kinh doanh. Ngành nghề mà bạn đăng ký phải bảo đảm thích hợp và phục vụ được mục đích kinh doanh, buôn bán máy tính . Nếu không đăng ký đúng ngành nghề kinh doanh thì bạn sẽ không được cấp giấy phép kinh doanh. Chính vì vậy, các bạn hãy lưu ý vấn đề này.

Thông tin chủ cửa hàng: Bạn cần phải điền đủ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, ngày cấp vào hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Thông tin về số vốn và địa chỉ cửa hàng: Ngoài ra, thông tin về địa chỉ cửa hàng cũng như số vốn kinh doanh cũng cần được lưu ý.

Đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng máy tính

Đăng ký giấy phép kinh doanh cửa hàng máy tính

Bên cạnh đó, trong quá trình kinh doanh cũng cần chú ý đến:

Thuế, hải quan: khi kinh doanh cần chú ý chủ cửa hàng sẽ phải nộp như thuế và hải quan

Trong quá trình giao dịch với khách hàng cần phải tuân thủ các quy tắc liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

5. Tìm thuê mặt bằng kinh doanh nổi bật

Có thể nói, trong kinh doanh nói chung và kinh doanh cửa hàng máy tính nói riêng thì vị trí mặt bằng rất quan trọng. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận khách hàng mà còn ảnh hưởng tới cả những bước trải nghiệm từ lần đầu tiên họ ghé thăm cửa hàng máy tính của bạn.

Tìm thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng máy tính nổi bật

Tìm thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng máy tính nổi bật

Mặt tiền, mặt đường hay trong tòa nhà hiện đại,... không phải là yếu tố tiên quyết để đánh giá một cửa hàng máy tính có vị trí thuận lợi hay không. Mà thay vào đó, các bạn nên ưu tiên tìm mặt bằng tại những nơi gần trường học, gần các văn phòng, hay khu tập trung dân cư đông đúc và quan tâm tới địa điểm có vỉa hè rộng rãi hoặc chỗ đậu xe máy, ô tô,…. Tất cả những điều này sẽ giúp cho cửa hàng máy tính của bạn được nhiều khách hàng để ý và biết đến hơn.

Tiếp đó, các bạn hãy tiến hành cải tạo lại mặt bằng để cửa hàng máy tính trông ấn tượng, thu hút và bắt mắt hơn. Đừng vì tiết kiệm chi phí mà bỏ qua bước này, bởi lẽ cửa hàng máy tính của bạn càng thu hút, thương hiệu sẽ càng được khách hàng quan tâm và nhớ lâu hơn.

Kinh doanh những mặt hàng này khá đặc thù, vì ngành công nghệ sẽ luôn được cập nhật và thay đổi liên tục. Chính vì vậy, bí quyết nhỏ trong việc mở cửa hàng máy tính là bạn hãy thường xuyên decor lại cửa hàng của mình theo thời gian, ví dụ như trang trí nhân dịp noel, trung thu,.... Bên cạnh đó là update những sản phẩm công nghệ mới ở những vị trí dễ quan sát nhất nhằm mục đích để khách hàng có thể tiện theo dõi khi ghé thăm cửa hàng máy tính của bạn.

6. Đặt tên cho thương hiệu

Việc đặt tên cho cửa hàng máy tính cũng rất cần thiết để các bạn hoàn tất thông tin đăng ký kinh doanh. Tên của cửa hàng phải bao gồm được loại hình kinh doanh và tên riêng. Tên riêng của cửa hàng không được sử dụng những ký hiệu hay từ ngữ vi phạm văn hóa, trái thuần phong mỹ tục. Tên của cửa hàng không sử dụng từ doanh nghiệp hay công ty đã có sẵn.

Đặt tên cho cửa hàng máy tính

Đặt tên cho cửa hàng máy tính

Tên riêng của cửa hàng buộc phải sử dụng các chữ cái thuộc bảng chữ cái Tiếng Việt, có thể kèm theo ký hiệu, chữ số và các chữ cái F, J, Z, W, đặc biệt vẫn bảo đảm không giống hay trùng lặp với hộ kinh doanh khác thuộc phạm vi trong khu vực huyện.

7. Lên kế hoạch quảng bá, marketing thương hiệu

Sau khi đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục trên, bạn cần phải tiến hành tiếp cận khách hàng của mình để họ biết đến cửa hàng máy tính và thương hiệu của mình nhiều hơn. Các phương án được đánh giá khá hiệu quả mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo như: lập fanpage thu tương tác, chạy quảng cáo hay phát tờ rơi,....

Lên kế hoạch quảng bá, marketing cho cửa hàng máy tính

Lên kế hoạch quảng bá, marketing cho cửa hàng máy tính

Bên cạnh đó, bạn hãy triển khai thêm các chương trình khuyến mãi mừng khai trương, mở bán khác như tặng quà, mã giảm giá, miễn phí các dịch vụ,… Với những cách làm này, khách hàng sau khi đã biết đến cửa hàng máy tính của bạn, lúc ghé thăm sẽ có mang tới những trải nghiệm tuyệt vời, tạo ra nhiều cơ hội để khách hàng quay lại với mình hơn. Đặc biệt ở đây, nên quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như thái độ tư vấn của nhân viên để có thể có một lượng khách hàng trung thành khi có nhu cầu mua máy tính sẽ nhớ ngay tới cửa hàng của bạn.

8. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng máy tính

Máy tính, laptop đều là những mặt hàng có giá trị cao, cần quản lý thông tin một cách chính xác trên từng đơn vị. Các bạn sẽ phải quản lý chính xác thông tin xuất, nhập hàng tồn kho theo Serial / Imei; quản lý thông tin khách hàng cho tới lịch sử mua bán hay quản lý sự luân chuyển hàng hóa cũng như quản lý bảo hành sửa chữa theo từng mặt hàng. Do đó, để quản lý cửa hàng máy tính được hiệu quả nhất, các bạn hoàn toàn có thể tham khảo việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng máy tính Nhanh.vn

Dùng thử miễn phí

Phần mềm quản lý bán hàng máy tính linh kiện là một hệ thống hoạt động trên máy tính, cung cấp cho người dùng các công cụ hỗ trợ để quản lý cửa hàng máy tính chính xác và bán hàng hiệu quả. Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng máy tính, linh kiện vào hoạt động kinh doanh sẽ giúp người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng xem độ biến động trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng mình hay kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ, quản lý thông tin khách hàng một cách đầy đủ,...

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng máy tính

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng máy tính

Một số nổi bật tính năng của phần mềm quản lý bán hàng máy tính, linh kiện

  • Quản lý và theo dõi một cách chính xác từng máy tính hay linh kiện theo số serial/ imei.
  • Quản lý thời hạn bảo hành theo serial/ imei.
  • Quản lý mua bán hàng hoàn toàn có thể theo áp dụng quy trình phê duyệt, xác nhận chặt chẽ.
  • Quản lý giá bán linh động hơn theo nhóm khách hàng hoặc quản lý giá bán theo từng chi nhánh kinh doanh.
  • Làm việc đồng bộ dữ liệu, theo thời gian thực với tốc độ cao, minh bạch tài chính trên hệ thống đa chi nhánh.
  • Báo cáo đầy đủ, cụ thể và chi tiết, tách nhóm theo mã,… (Phụ kiện, máy hoặc hãng….)
  • Xem tình hình kinh doanh online trực tiếp qua thiết bị di động.
  • Giao diện thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng.
  • Công nghệ bảo mật an toàn.

Trên đây là bài viết chia sẻ những thông tin và kinh nghiệm khi mở cửa hàng máy tính. Mong rằng bài viết trên đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu cần thêm thông tin về các giải pháp marketing và quản lý bán hàng, đừng ngần ngại để lại thông tin ở form cuối bài. Chuyên viên của nhanh.vn sẽ trực tiếp hỗ trợ bạn nhanh nhất. Chúc các bạn kinh doanh thành công!

Quản lý đồng bộ - Tiện lợi nhanh chóng chỉ từ 7K/ NGÀY! THỬ NGAY

 

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm