TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bật mí về thuật toán TikTok và 10 tips để video viral nhanh nhất

2022-07-25

Bạn muốn trở thành TikToker được nhiều người biết đến. Bạn muốn các video của mình trở nên viral xu hướng TikTok nhanh nhất. Bạn có biết TikTok xếp hạng nội dung dựa trên yếu tố nào không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn bật mí tất tần tật về thuật toán TikTok giúp phân phối video lên xu hướng. 

1. Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Chúng ta sử dụng ứng dụng TikTok và ở mục nguồn cấp dữ liệu “Dành cho bạn” của mỗi tài khoản đều sẽ xuất hiện các video dựa trên sở thích, liên quan đến những gì bạn xem. Người dùng sẽ thấy nội dung mới lạ xoay quanh những gì họ tìm kiếm và yêu thích. Quy trình ban đầu TikTok sẽ phân bổ nội dung video ngẫu nhiên. Sau đó dựa trên hành vi, sở thích của người dùng sẽ cho hiển thị những video liên quan chính xác mục tiêu hơn. Nhờ đó, những video có khả năng được quan tâm sẽ hiển thị ở mục Dành cho bạn.

Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Cách hoạt động của thuật toán TikTok

Hơn thế nữa, ứng dụng TikTok sẽ phác thảo chi tiết cụ thể của hệ thống đề xuất để điều khiển video nào sẽ xuất hiện trong nguồn cấp dữ liệu của mỗi người dùng. Dựa trên một vài đặc điểm như: 

  • Sự tương tác của người dùng: Tất cả các yếu tố TikTok dựa vào để điều khiển video là các video mà bạn thích, thả tim, chia sẻ, các tài khoản bạn theo dõi, những bình luận/nhận xét bạn đăng và kể cả nội dung bạn sáng tạo. Ví dụ bạn đăng video và có nhập các hashtag thì những hashtag đó sẽ có khả năng xuất hiện cùng chủ đề, nội dung tương tự hashtag bạn đăng.
  • Thông tin của video: Những thông tin về mô tả, chú thích, âm thanh, bài hát, hashtag, nội dung hình ảnh trong video, những người yêu thích, những người dùng để lại bình luận,...
  • Cài đặt đối với thiết bị và tài khoản: Mặc dù những yếu tố này thường được nhiều người bỏ nhưng nó cũng là yếu tô khoanh vùng rộng ban đầu cho nhóm người dùng. Khi lập tài khoản TikTok, người dùng sẽ chọn ngôn ngữ, cài đặt quốc gia,.... Các thông tin này vẫn có thể lấy để tăng tối ưu nội dung cho người dùng. Mặc dù thông tin này sẽ ít quan trọng hơn cả thông tin của video và sự tương tác của người dùng.

Kết luận, thuật toán của TikTok cũng khá tương tự thuật toán của nhiều nền tảng mạng xã hội: Facebook, Instagram,... Các nền tảng này đều dựa trên thuật toán tổng hợp của các yếu tố cơ bản của người dùng tham gia tương tác, sau đó hệ thống sẽ điều phối nội dung hiển thị cho bạn các nội dung hấp dẫn tương tự như vậy. Xu hướng trên TikTok là các nội dung video chất lượng thu hút nhiều người xem. Các video xu hướng trên TikTok thường tạo trend, hài hước, được nhiều người quan tâm. Khi video được lên thịnh hành trên TikTok thì video đó sẽ tiếp cận nhiều người xem hơn và thu hút nhiều lượt thả tim, người theo dõi mới. Đây cũng là một thuật toán của nền tảng TikTok để biết video nào có nội dung chất lượng.

Xem thêm: 

2. Tổng hợp 10 mẹo tối ưu thuật toán TikTok giúp video đạt triệu view

2.1. Đầu tư thời gian

Để tối ưu thuật toán TikTok giúp video đạt triệu view thì bạn phải đầu tư một lượng thời gian nhất định. Bạn phải tính toán lên kế hoạch để sáng tạo nhiều sản phẩm cho kênh. Bạn có thể reup một số video thịnh hành, hot trend và tốt hơn là sáng tạo nội dung và tự quay video. Đầu tư thời gian và tiền bạc vào nội dung kênh TikTok rồi bạn sẽ đạt được những kết quả tốt.

2.2. Tạo sự tò mò

Ngày nay, phần lớn chúng ta có xu hướng ít đọc sách và thích xem những gì giải trí. Tuy nhiên, con người chúng ta luôn muốn tìm hiểu, khám phá những điều mới mẻ. Bạn có thể kích thích sự tò mò của khán giả nhờ sáng tạo nội dung, dẫn dắt câu chuyện ấn tượng, bí ẩn, thu hút người xem. Tránh làm trùng lặp để không bị nhàm chán.

2.3. Thời lượng video ngắn gọn

TikTok quy định lượng thời gian video đăng tải là từ 15 giây - 60 giây. Tuy nhiên, chúng ta nên chú ý thời lượng linh hoạt. Thời gian 15 giây là độ dài video phổ biến và được ưa chuộng nhất. Người dùng sẽ muốn xem các video ngắn 15 giây - 30 giây. Đây là thuật toán chính của TiKTok khi đưa nền tảng video lên. Nếu bạn làm nội dung dài thì chia nhỏ các đoạn video và tạo thêm phần cuối kích thích, bỏ lỡ để người dùng tiếp tục xem các tập sau. Đây cũng là cách thu hút người xem hiệu quả tương tự như phim truyền hình dài tập.

Đọc thêm: TikTok shop là gì? Cách đăng ký và kích hoạt tài khoản TikTok Shop dễ dàng nhất

2.4. Xây dựng phong cách chất lượng

Để các video của bạn lên xu hướng TikTok thì video phải có nội dung chất lượng và phong cách riêng, độc đáo. Bạn sẽ thu hút đúng phân khúc khán giả phù hợp với nội dung của kênh. Muốn như vậy, chúng ta phải khoanh vùng nhu cầu, sở thích của người xem để nắm rõ các nội dung cần triển khai.  

Xây dựng phong cách chất lượng

Xây dựng phong cách chất lượng

Ví dụ những người thích nuôi động vật, đang và có ý định nuôi sẽ theo dõi kênh chia sẻ các mẹo, cách nuôi động vật, các video đời sống của động vật,... 

Ví dụ: Nếu bản thân bạn đang bán hàng thời trang, hãy tạo ra những trend thay đồ nhanh chóng, những cách phối đồ "đáng sợ" nhưng vẫn cuốn hút, những tips tạo dáng khi chụp hình, những thử thách phối đồ hoặc tận dụng lượng follower có sẵn để làm giveaway,...

Bắt đầu kinh doanh trên TikTok Shop ngay bằng cách mở gian hàng của bạn - đơn giản và tiện lợi!

Đăng ký ngay

2.5. Bắt trends nhanh nhẹn

Thủ thuật quan trọng nhất để video lên xu hướng đó là sáng tạo nội dung kênh và biết bắt kịp các xu hướng đang được ưa chuộng. Bạn có thể cover, reup, duet,... những gì đang thịnh hành trong khoảng thời gian sớm nhất vì người dùng đang rất quan tâm chủ đề đó. Khi bạn lên xu hướng, đảm bảo lượt tương tác, bình luận, lượt theo dõi sẽ đều tăng cao, một số TikToker nổi tiếng là nhờ lên xu hướng thường xuyên nên được nhiều người biết đến.

2.6. Sử dụng tài khoản TikTok Pro

Tài khoản Pro trên TikTok là tính năng nâng cao Audience Insight có thể biết được insight khách hàng bạn hướng đến là gì. Bạn chỉ cần trả phí là có thể sử dụng tài khoản Pro để nắm bắt và sáng tạo nội dung, điều chỉnh hướng phát triển của kênh phù hợp hơn.

2.7. Đăng video trong khung giờ vàng

Để được nhiều người tương tác video của bạn thì nên chọn đăng vào khung giờ vàng phù hợp với nhóm khán giả bạn hướng đến. Thời gian nào người ta sẽ online nhiều và sử dụng nhiều thì nên đăng vào khoảng thời gian đó. Để video lên xu hướng thì sự tương tác là yếu tố rất quan trọng trong thuật toán TikTok.

Vào thời điểm nhiều người dùng trực tuyến và sẵn sàng tương tác thì video của bạn đăng tải sẽ có khả năng tương tác cực kỳ cao. Muốn nắm được khung giờ vàng thì chúng ta phải kiểm tra số liệu phân tích từ tài khoản TikTok bằng cách nhấn chọn Business Suite. Tiếp theo chọn Analytics để nhận kết quả phân tích.

2.8. Tối ưu hoá những khoảnh khắc đầu tiên (first moments)

Các thuật toán TikTok luôn cập nhật và liên tục thay đổi để phù hợp với thị hiếu và thị trường người sử dụng. Điểm quan trọng của các video nhận được lượt tương tác, theo dõi nhiều trên TikTok là nội dung có khả năng truyền cảm hứng: giải trí, chia sẻ kiến thức, ăn uống,... Vì thời lượng video ngắn nên bạn cần thể hiện tất cả nội dung và giá trị thực sự muốn truyền tải trong vài giây đầu tiên.

Tối ưu hoá những khoảnh khắc đầu tiên

Tối ưu hoá những khoảnh khắc đầu tiên

Nghiên cứu của TikTok cho rằng một số video bắt đầu với cảm xúc mạnh mẽ như ngạc nhiên, ấn tượng có thể tăng đến hơn 1,7 lần mức độ tương tác so với những nội dung bắt đầu nhẹ nhàng, trầm hơn.

Những gì gây thu hút, ấn tượng sẽ thể hiện trong 3 giây đầu tiên vì người dùng chỉ cần lướt tay là có thể chuyến sang video phía dưới để xem. Bạn nên đầu tư, chỉnh sửa nội dung chất lượng cao vào khoảnh khắc đầu tiên để thu hút người dùng.

2.9. Viết đoạn chú thích (caption) cuốn hút hơn.

Phần chú thích trước khi đăng video cũng cần chú ý chi tiết. Bạn có thể nhập ngắn gọn nội dung video, thêm các hashtag liên quan để tiếp cận được nhiều người hơn và phần mô tả cũng chỉn chu hơn.

Phần chú thích sẽ giúp người xem biết nội dung chính của video, họ có muốn xem hay không, phù hợp sở thích và sự tò mò của họ hay không. Điều này cũng ảnh hưởng đến sự gia tăng mức độ tương tác và xếp hạng theo thuật toán của ứng dụng TikTok. Theo gợi ý nghiên  cứu của TikTok, các video càng gây được sự tò mò từ người xem thì càng nhận được sự quan tâm, thu hút nhiều người xem hơn so với các video khác.

2.10. Sử dụng hashtag liên quan

Mở ứng dụng TikTok của bạn ra và nhấn vào nút “Khám phá” thì màn hình ứng dụng TikTok sẽ hiển thị các thẻ bắt đầu bằng “#” thịnh hành. Nếu bạn thấy trên trang “Khám phá” của mình có nội dung nào thường lên xu hướng thì có thể mô phỏng lại, reup lại để video của bạn có khả năng sẽ lên xu hướng. Người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến nội dung video, mô tả và thẻ hashtag thì người dùng sẽ tìm thấy các video dễ hơn. Vậy nên, các video TikTok của bạn vẫn có khả năng có cơ hội lên xu hướng thịnh hành nếu nội dung chất lượng và gây ấn tượng cho người xem. Vì vậy, việc gắn thẻ hashtag ở phần mô tả video là rất quan trọng, đừng quên gắn thẻ cho video để được lên xu hướng thịnh hành bạn nhé. Khi người dùng đăng các video lên TikTok, họ thường sử dùng từ 7 đến 10 hashtag để thuật toán TikTok hiểu nội dung là gì. Sau đó, TikTok sẽ điều phối video đó đến đúng với tệp khách hàng đang tìm kiếm nội dung, chủ đề đó. 

Tổng kết, trên đây là bài viết bật mí tất tần tật về thuật toán TikTok đưa video lên xu hướng. Hãy nhớ thuật toán của TikTok luôn cập nhật và thay đổi liên tục bạn nhé. Hy vọng các bạn sẽ nắm được cách để sáng tạo nội dung và hướng phát triển kênh TikTok của mình, của doanh nghiệp,... Chúc các bạn thành công! Mọi ý kiến, đánh giá tích cực của mọi người đều có thể gửi lại cho chúng tôi. Cuối cùng, nếu muốn được tư vấn cụ thể về các tính năng của phần mềm bán hàng Nhanh.vn như thế nào, bạn hãy để lại số điện thoại liên hệ nhé.'

Bạn đang kinh doanh trên sàn TMĐT, rắc rối bạn gặp phải là:
- Xử lý đơn hàng chậm
- Gặp nhiều tình trạng sót đơn, mất hàng
- Kiểm soát tồn kho khó khăn
- Không nắm rõ các loại chi phí trên sàn
Ở đây, phần mềm quản lý bán hàng trên sàn TMĐT của Nhanh.vn sẽ giải quyết tất cả những rắc rối trên và hơn thế nữa.

dùng thử miễn phí

báo cáo lợi nhuận sàn

Bài viết cùng chủ đề:

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm