TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Cách bán hàng hiệu quả, ra đơn trên Youtube

2022-12-08

Cùng với Facebook và Zalo, hiện Youtube đã và đang trở thành một trong những trang mạng xã hội được nhiều người tin dùng nhất trên thế giới. Nếu bạn đang có ý định bán hàng trên Youtube, hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

cách bán hàng hiệu quả trên youtube

Nội dung chính [hide]

1. Youtube là gì?

2. Youtube bán hàng có hiệu quả không?

    2.1. Lượng traffic lớn

    2.2. Sản phẩm chất lượng cao

    2.3. Chính sách có lợi cho người bán hàng

3. Cách bán hàng trên Youtube

    3.1. Thủ tục bán hàng trên Youtube

    3.2. Muốn bán hàng trên Youtube cần những điều kiện gì?

    3.3. Các bước đăng ký tài khoản

    3.4. Cách đăng sản phẩm trên Youtube

        3.4.1. Tiếp thị liên kết

        3.4.2. Tự bán hàng

        3.4.3. Kiếm tiền từ Google Adsense

    3.5. Cách tham gia vào các chương trình quảng cáo, chương trình marketing trên Youtube

    3.6. Cách quản lý các đơn hàng trên Youtube

4. Công cụ quản lý bán hàng trên Youtube - Youtube Merch Shelf (Kệ hàng hoá)

5. Một số lưu ý khi bán hàng trên Youtube

    5.1. Bán hàng trên Youtube phụ thuộc nhiều vào nội dung video

    5.2. Cần đọc kỹ những chính sách và điều khoản của Youtube

    5.3. Cách tự xử lý khiếu nại

6. Một số câu hỏi thường gặp

    6.1. Tôi đã đăng xong xuôi sản phẩm phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng trên Youtube, vì sao tỷ lệ chuyển đổi vẫn thấp?

    6.2. Trình quản lý kênh của Youtube có quá nhiều tính năng mà tôi không thể làm quen. Vậy tôi nên bắt đầu từ đâu?

    6.3. Tôi muốn phát triển chuỗi cửa hàng của tôi trên Youtube trở thành một thương hiệu có uy tín đối với người tiêu dùng. Vậy tôi cần phải làm gì?

1. Youtube là gì?

Youtube là nền tảng mạng xã hội cho người dùng chia sẻ các video được đăng tải từ máy tính hoặc điện thoại. Youtube được tạo ra bởi sự kết hợp từ 3 nhân viên cũ của Paypal vào khoảng tháng 2 năm 2005. Trụ sở đầu tiên của Youtube là ở San Bruno với việc dùng công nghệ cao HTML5 giúp hiển thị được nhiều nội dung video đa dạng, phong phú hơn, bao gồm cả những đoạn phim, các chương trình TV, clip ca nhạc, kể cả những bộ phim bán chuyên và các video nhạc chưa được xử lý.

Google đã mua lại Youtube vào năm 2006 với giá khoảng $1.65 tỷ, dần dần đưa website này trở thành nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, đồng thời đứng thứ 2 trong danh sách những trang nhạc phổ biến toàn cầu.

Youtube là gì?

Youtube là gì?

Youtube cho phép người dùng đăng tải, xem và chia sẻ những clip thú vị, đăng ký theo dõi người dùng khác với công nghệ H.264/MPEG – 4 AVC, WebM, Adobe Flash Player sẽ giúp hiển thị nhiều video đa phương tiện do người dùng cùng doanh nghiệp tạo ra. Thông thường, những nội dung này sẽ là các chương trình truyền hình, clip ngắn, clip âm nhạc, phim ngắn, những bản ghi âm, trailer phim, các video mang tính sáng tạo, video giáo dục.

2. Youtube bán hàng có hiệu quả không?

Cũng như các kênh khác, bạn tận dụng YouTube để bán hàng trực tiếp trên kênh hoặc gián tiếp đổ truy cập về website của bạn. Đây là công cụ tìm kiếm lớn thứ 3 trên thế giới, với hơn 1 tỷ giờ YouTube được xem mỗi ngày. Có thể nói, YouTube đang phát triển vô cùng và bất kỳ ai có dự định kinh doanh online, cũng nên phát triển một kênh riêng cho mình để tăng cơ hội bán hàng. 

2.1. Lượng traffic lớn

Với sự phát triển của mạng xã hội nói chung và chính Youtube nói riêng, việc Youtube có được một lượng traffic lớn là một điều dễ hiểu, đặc biệt là lượt truy cập thời gian thực (real-time traffic). Cụ thể, với lượng truy cập lên đến con số hàng trăm triệu cùng thời gian trung bình trên các video là hơn 5 phút, việc bán hàng trên Youtube chắc chắn nếu tính riêng về người dùng cũng đã thấy được tính hiệu quả trong đó.

2.2. Sản phẩm chất lượng cao

Sản phẩm hiện diện trên Youtube nổi tiếng vì được kinh doanh thành nhiều mảng khác nhau dưới dạng video tương tác, đi cùng với đó là chất lượng trong từng sản phẩm cũng không thể xem thường. Nếu so với các trang mạng xã hội khác như Facebook hay Zalo lại càng được khẳng định hơn bao giờ hết nhờ vào khâu kiểm duyệt video quảng bá hình ảnh và nội dung chặt chẽ, khiến cho sản phẩm được quảng bá không bị vi phạm vào các tiêu chuẩn và điều khoản cộng đồng đến từ Youtube. Nhờ đó, bạn có thể tin tưởng rằng video sản phẩm của bạn sẽ được Youtube kiểm duyệt rõ ràng và mang lại tối đa lợi nhuận cho chính cơ ngơi kinh doanh của bạn.

2.3. Chính sách có lợi cho người bán hàng

Một điều khiến cho Youtube trở thành lựa chọn số một khi kinh doanh online chính là việc Youtube đang đẩy mạnh hỗ trợ các chính sách bảo vệ và có lợi nhất cho người kinh doanh qua các kênh được phát triển đủ lớn. Từ những điều khoản cộng đồng cho đến những tiêu chuẩn nội dung, đội ngũ Youtube luôn làm mọi thứ có thể để người làm nội dung - hay nói cách khác là người kinh doanh - sẽ không phải chịu thiệt, nhờ đó mà việc kinh doanh trên Youtube trở nên dễ dàng và mang lợi nhuận khổng lồ hơn.

Xem thêm: Kiếm tiền trên YouTube bằng cách Reup Video có khó không?

3. Cách bán hàng trên Youtube

Thông tin về Youtube đã có đủ, vậy cách thức bán hàng sẽ được tổng hợp thông qua những thông tin được đề cập dưới đây.

3.1. Thủ tục bán hàng trên Youtube

Để có thể bán được hàng trên Youtube, trước hết bạn cần phải tuân theo những thủ tục sau đây để có thể tăng lợi nhuận tối đa cho mô hình kinh doanh của bạn:

  • Bước 1: Kiểm tra các mặt hàng đang là xu hướng trên Youtube. Điều này sẽ khiến cho bạn bước đầu xác định được mặt hàng mình đang cần kinh doanh là gì, cũng như định hướng được lợi nhuận, doanh thu và chi phí để có thể duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Bước 2: Kiểm tra tệp khách hàng phù hợp với sản phẩm mà bạn có thể mang lại cho họ. Bạn có thể áng chừng lượng khách hàng cần thiết, hoặc sử dụng cách trực tiếp hơn là làm một bảng khảo sát người dùng (có thể chạy quảng cáo khảo sát trên Youtube).
  • Bước 3: Kiểm tra về vốn cá nhân của bạn, xem với số vốn như vậy liệu số lượng sản phẩm bạn nhập vào sẽ là bao nhiêu, đi kèm với đó là chất lượng sản phẩm có xứng đáng với số vốn bạn bỏ ra hay không.
  • Bước 4: Bắt đầu tập làm quen với hệ thống bán hàng trên Youtube. Hệ thống này có cấu trúc khá đơn giản, nhưng đầy đủ để bạn có thể quản lý và theo dõi tiến độ, tình trạng sản phẩm trước, trong và sau khi vận chuyển.

3.2. Muốn bán hàng trên Youtube cần những điều kiện gì?

Có một số điều kiện để có thể bán hàng được trên Youtube, cụ thể đối với chế độ kệ hàng hoá trên Youtube thì các điều kiện sẽ như sau::

Hàng hóa chính thức mà bạn trưng bày trên kệ hàng hóa phải tuân thủ Điều khoản dịch vụ của YouTube, bao gồm cả các chính sách như:

  • Các chính sách liên quan đến việc kiếm tiền trên YouTube
  • Nguyên tắc cộng đồng của YouTube
  • Chính sách về nội dung được trả tiền để lồng ghép sản phẩm và thông tin chứng thực
  • Chính sách của Google Mua sắm, bao gồm cả chính sách về nội dung bị cấm.

Các nội dung, hàng hóa hay dịch vụ do bạn hoặc người khác cung cấp, ở những nơi có kệ hàng hóa xuất hiện, sẽ không ràng buộc hoặc không đang ràng buộc Google theo điều khoản của các thỏa thuận có thể áp dụng đối với nội dung, hàng hóa và dịch vụ đó mà không có sự đồng ý trước và rõ ràng của Google bằng văn bản về những thỏa thuận đó.

Đối với việc bán hàng bằng việc tiếp thị liên kết, việc nội dung video của bạn cũng như về các điều kiện để phát triển nội dung cho các video tiếp theo cũng cần phải đảm bảo không vi phạm các quy tắc về chính sách cộng đồng và chính sách kiếm tiền của Youtube.

3.3. Các bước đăng ký tài khoản

Việc đăng ký kênh phát triển bán hàng trên Youtube rất dễ dàng, bạn có thể tham khảo các bước như sau:

Bước 1: Tạo tài khoản Google Plus

Để tạo được một tài khoản Youtube dành cho việc bán hàng thì trước tiên bạn phải tham gia vào mạng xã hội Google Plus và thiết lập hồ sơ cửa hàng. Bạn có thể truy cập vào website chính thức của Google Plus là plus.google.com và làm theo hướng dẫn để đăng ký tài khoản. Sau đó bạn tiếp tục di chuột vào mục Trang Chủ ở góc trên cùng tay trái, chọn Trang và bắt đầu khởi tạo, hoàn thành trang dành riêng cho mình.

Bước 2: Tạo kênh Youtube

Truy cập vào đường link www.youtube.com/channel_switcher, bạn sẽ thấy tài khoản cá nhân của mình và một tài khoản mới cho việc kinh doanh trên Google+ mà bạn vừa tạo. Sau đó, bạn nhấp chuột vào trang kinh doanh của doanh nghiệp thì một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện và yêu cầu bạn xác nhận muốn khởi tạo kênh Youtube, bạn chọn OK 2 lần là xong.

Bước 3: Tùy chỉnh kênh Youtube để phục vụ kinh doanh

Việc đầu tiên khi có được kênh Youtube không phải là vội vã đăng tải video mà phải tùy chỉnh các thông tin để kênh của bạn nhìn chuyên nghiệp hơn, phục vụ tối đa cho việc tiếp thị và quảng bá thương hiệu. Bạn có thể chỉnh về ảnh bìa, ảnh đại diện, thông tin chi tiết và mô tả để định vị mô hình kinh doanh của mình trên Youtube.

3.4. Cách đăng sản phẩm trên Youtube

Bạn có thể đăng sản phẩm theo nhiều cách khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn dựa vào những cách sau đây để sản phẩm của bạn có thể lên kệ một cách dễ dàng nhất:

3.4.1. Tiếp thị liên kết

Với sự phát triển như vũ bão của mạng xã hội, bạn sẽ thấy có nhiều video như trải nghiệm sản phẩm, đánh giá sản phẩm hoặc thử nghiệm với các dịch vụ khác nhau. Những kênh này có video rất thu hút lượt xem, và lúc này họ sẽ kêu gọi mọi người mua hàng thông qua đường link dẫn về nơi kinh doanh của bạn - có thể là một kênh Youtube chuyên về kinh doanh khác. Với mỗi người mua mà họ giới thiệu thành công, nhà bán hàng sẽ chia một ít tiền hoa hồng cho chủ kênh - chính là bạn.

3.4.2. Tự bán hàng

Nếu bạn có vốn, hoặc đang có shop bán hàng online, bạn nên thành lập một kênh Youtube để quảng bá trực quan sản phẩm của mình. Hàng triệu người kinh doanh trên Youtube họ có một mẹo là họ làm nội dung thu hút, rồi họ lồng ghép các sản phẩm của mình vào đó và ở dưới phần mô tả sẽ có một đường link để người xem có thể đặt mua sản phẩm.

3.4.3. Kiếm tiền từ Google Adsense

Với Chương trình đối tác YouTube (Youtube Partner Program), bạn có thể đặt quảng cáo vào trong các video trên kênh của mình. Khi người xem bấm vào các quảng cáo đó, thì bạn sẽ nhận được một khoản tiền mà chưa cần đến việc tiêu thụ sản phẩm của bạn trên thị trường. Tuy nhiên, đây là cách không quá khả thi cho các bạn mới bắt đầu, vì để được duyệt Chương trình đối tác YouTube, kênh cần ít nhất 4.000 giờ xem trong 12 tháng trước và 1.000 người đăng ký.

3.5. Cách tham gia vào các chương trình quảng cáo, chương trình marketing trên Youtube

Để có thể gia nhập vào các mô hình quảng cáo - marketing trên Youtube, bạn cần phải biết đến các chương trình tiếp thị liên kết mà Youtube có thể cung cấp tới khách hàng. Việc áp dụng các chương trình tiếp thị này vào mô hình kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ thu hút được một lượng lớn những khách hàng đến mua sản phẩm của bạn. Ngoài ra, khi chạy quảng cáo cho sản phẩm của bạn trên Youtube, bạn có thể sử dụng các công cụ như Google Ads, Facebook Ads hoặc Instagram Influencer để sản phẩm của bạn có thể xuất hiện mọi lúc, mọi nơi.

3.6. Cách quản lý các đơn hàng trên Youtube

Chúng ta có thể quản lý đơn hàng ra từ những video trên Youtube bằng nhiều cách khác nhau, nhưng cách nào thì cũng cần có thêm một hệ thống kiểm tra tình trạng di chuyển của hàng hoá xem liệu hàng hoá đã được chất lên tàu hay chưa, hoặc liệu hàng hoá đã đến tay người tiêu dùng như thế nào, có khiếu nại gì về chất lượng không và có cần phải hoàn về không. Youtube hiện đang không hỗ trợ trình bán hàng, nên bạn cần giữ tương tác với khách hàng bằng những phần mềm thứ 3 khác để đơn hàng của bạn được xử lý một cách nhanh gọn nhất.

4. Công cụ quản lý bán hàng trên Youtube - Youtube Merch Shelf (Kệ hàng hoá)

Công cụ quản lý bán hàng trên Youtube - Youtube Merch Shelf

Công cụ quản lý bán hàng trên Youtube - Youtube Merch Shelf

Đây là một công cụ quản lý trên Youtube, giúp người dùng đủ điều kiện và không vi phạm những chính sách của Youtube được phép trưng bày hàng hóa mang thương hiệu chính thức của mình. Kệ này xuất hiện trên trang video của các kênh đủ điều kiện nhưng có thể không hiển thị trên tất cả các trang video do vấn đề hạn chế quảng cáo.

Nếu kênh của bạn có bật Kệ hàng hóa, thì bạn có thể thêm đường liên kết đến cửa hàng YouTube chính thức của mình trong các phần mô tả video. Khi nhấp vào các đường liên kết đó, người dùng có thể xem trước mặt hàng chính thức của bạn ngay trên YouTube. Nhờ vậy, người xem có thể duyệt qua hàng hóa chính thức của bạn mà không bị gián đoạn trải nghiệm xem. Khi sẵn sàng mua, người xem có thể nhấp vào một lần nữa để chuyển đến cửa hàng chính thức của bạn rồi hoàn tất giao dịch mua.

Phần mềm quản lý doanh thu, đơn hàng, nhân viên chỉ với 8k/ngày

xem thêm

5. Một số lưu ý khi bán hàng trên Youtube

5.1. Bán hàng trên Youtube phụ thuộc nhiều vào nội dung video

Dù đã và đang tạo điều kiện hết sức có thể dành cho những người kinh doanh Youtube, việc bán hàng được phần nhiều đều phụ thuộc vào nội dung mà chính bạn làm ra để có được một video hấp dẫn đối với người dùng, cùng với đó là việc phải lồng ghép sản phẩm sao cho hợp lý để họ không cảm thấy bị quá tải thông tin, từ đó có thể tăng khả năng chuyển đổi khách hàng hơn.

5.2. Cần đọc kỹ những chính sách và điều khoản của Youtube

Youtube hiện đã và đang đưa ra những chính sách và điều khoản rất khắt khe, trong đó không chỉ về nội dung video, mà còn về tình trạng mô tả, các kênh trên Youtube, tình trạng bán hàng… Nếu vi phạm bất kỳ một chính sách nào, kênh của các bạn chắc chắn sẽ bị mất uy tín (do Youtube có thang điểm về độ “thực” của các kênh) và nguy cơ mất kênh sẽ cao hơn rất nhiều.

5.3. Cách tự xử lý khiếu nại

Trong nhiều trường hợp khác nhau, việc liên hệ được với chăm sóc khách hàng của Youtube sẽ giúp ích rất nhiều, tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp có những giao dịch giữa người bán hàng với khách hàng, hoặc những vấn đề phát sinh về chất lượng hàng hoá nằm ngoài tầm kiểm soát của trung tâm hỗ trợ bên Youtube. vì vậy người bán phải có những phương pháp giải quyết một cách phù hợp tùy vào tình trạng của hàng hoá và tình trạng của giao dịch để có thể tối ưu việc xử lý chung mô hình kinh doanh của mình.

6. Một số câu hỏi thường gặp

6.1. Tôi đã đăng xong xuôi sản phẩm phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng trên Youtube, vì sao tỷ lệ chuyển đổi vẫn thấp?

Để trả lời cho câu hỏi này, việc bạn đặt sản phẩm phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng là rất tốt, thậm chí hơn hẳn so với các kênh Youtube đặt sản phẩm tràn lan khác. Tuy nhiên, có vẻ như bạn đang thiếu bước khảo sát thị trường mặt hàng đó trên chính Youtube, xem bản thân chính nó có bán được nhiều hay không, tệp khách hàng ra sao, có bao nhiêu khách hàng sẵn sàng trung thành với sản phẩm của bạn.

Với nhu cầu thay đổi từng giờ khi mua sắm trên các trang mạng xã hội, việc xác định được đúng tệp khách hàng, đúng sản phẩm và đúng với nhu cầu thị trường sẽ giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên hoàn thiện hơn.

6.2. Trình quản lý kênh của Youtube có quá nhiều tính năng mà tôi không thể làm quen. Vậy tôi nên bắt đầu từ đâu?

Việc quản lý kênh đối với các hệ thống kinh doanh - các “siêu thị bán lẻ” trên Youtube là rất cần thiết, vì nhờ đó mà chúng ta có thể biết được rằng hàng hoá của chúng ta liệu có phù hợp với nhu cầu thị trường tiêu dùng hay không. Nếu bạn là người mới và bạn muốn kinh doanh trên Youtube, bạn nên tìm hiểu trước về những Chính sách và Điều khoản cộng đồng Youtube - thứ tối quan trọng giúp hàng hoá của bạn có cơ hội được đưa ra thị trường một cách đúng đắn nhất cho người tiêu dùng.

6.3. Tôi muốn phát triển chuỗi cửa hàng của tôi trên Youtube trở thành một thương hiệu có uy tín đối với người tiêu dùng. Vậy tôi cần phải làm gì?

Để có thể phát triển lên thương hiệu, việc trước hết mà bạn cần phải làm đó chính là tương tác trực tiếp với một lượng khách hàng nhất định qua việc trả lời những bình luận cuối mỗi video, để họ giới thiệu cửa hàng của bạn cho những người khác. Sau đó, bạn dần phát triển các định hướng về sản phẩm, hình ảnh, thông tin và mục tiêu dài hạn của thương hiệu thông qua những nội dung video có ích với người tiêu dùng, qua đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Kinh doanh trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là khi kinh doanh vào một trang có số lượng người dùng lớn như Youtube đòi hỏi bạn cần phải đáp ứng những nhu cầu nhất định để việc kinh doanh có thể phát triển. Phần mềm bán hàng Nhanh.vn mong rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về việc làm thế nào để có thể bán hàng trên Youtube sao cho hiệu quả nhất có thể.

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm