TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Mách bạn 10 bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt siêu "bùng nổ"

2022-11-25

Mô hình quán ăn vặt hiện nay đang là xu hướng kinh doanh được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Nhưng để mở quán ăn vặt nhỏ thì cần những gì? Có phải đăng ký kinh doanh hay không? Và làm sao để nhanh bán được hàng nhất? Đây là những câu hỏi mà nhiều bạn trẻ đang thắc mắc khi lựa chọn kinh doanh theo mô hình quán ăn vặt này. Bài viết đây Nhanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn những kinh nghiệm mở quán ăn vặt thành công với những thông tin rất hữu ích cho bạn đấy. Các bạn cùng theo dõi nhé!

1. 10 bí kíp kinh doanh đồ ăn vặt siêu "bùng nổ"

1.1 Xác định khách hàng mục tiêu

Theo như khảo sát, độ tuổi từ 10 đến 25 tuổi thường là những đối tượng có sở thích ăn vặt và trong đối tượng này lại chia thành hai nhóm nhỏ với những đặc điểm khác nhau. Vì vậy tùy thuộc vào từng nhóm độ tuổi, các bạn lên thực đơn quán ăn vặt sao cho phù hợp với khẩu vị của thực khách. 

Cụ thể như sau, với nhóm độ tuổi từ 10 - 15 tuổi, là độ tuổi học sinh thường thích những đồ ăn mềm, ít cay, màu sắc bắt mắt. Nên thường những món ăn vặt có đi kèm đồ chơi, hoặc quà tặng kèm thì sẽ rất thu hút đối tượng này. Nhờ thế tình hình kinh doanh quán ăn vặt nhỏ của bạn cũng sẽ khởi sắc nhờ những món đồ chơi đi kèm này đó. 

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu

Với những khách hàng có độ tuổi từ 15 - 25 tuổi, họ cũng đã có thu nhập và thường thích các món giòn, đậm đà và đa dạng hương vị. Và đặc điểm của nhóm đối tượng này là thường đi cùng nhau, nên khi mở quán ăn vặt bạn nên lưu ý về mặt thiết kế không gian để họ có thể giao lưu và trò chuyện với nhau ngay tại quán. Như vậy, từ 2 nhóm đối tượng khách hàng này mà bạn đã có thể lập kế hoạch mở quán ăn vặt thật hoàn hảo rồi đó. 

1.2. Tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp

Đương nhiên khi kinh doanh, việc tạo dựng thương hiệu cá nhân là không thể thiếu được rồi. Vì khách mục tiêu của bạn là học sinh, sinh viên nên việc lựa chọn nền tảng để marketing là rất quan trọng. 

Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Tạo dựng thương hiệu cá nhân

Họ là những đối tượng thuộc nhóm gen Z, và hầu hết đều sử dụng mạng xã hội. Vì vậy bạn nên tập trung Marketing thương hiệu cho quán ăn của mình trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Facebook. Đây là 3 mạng xã hội phổ biến với nhóm khách hàng từ 10 - 25 tuổi này, đặc biệt là mạng xã hội chia sẻ những video ngắn TikTok. 

Bạn cần phải xây dựng đồng bộ thương hiệu trên cả 3 nền tảng. Thời gian đầu khi quán mới vào hoạt động thì bạn nên thực hiện các chiến lược PR thông qua các TikToker nổi tiếng chuyên review về mảng đồ ăn, như vậy sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến quán ăn vặt của bạn hơn. Và xây dựng các chương trình khuyến mãi khai trương để kích thích nhu cầu của khách hàng.

Có thể nói, để mở một quán ăn vặt thành công thì chắc chắn không thể thiếu được việc tạo dựng thương hiệu cá nhân chuyên nghiệp. 

Xem thêm : Mở cửa hàng ăn vặt vỉa hè: vốn một, lời mười

1.3. Xác định sản phẩm thế mạnh 

Để kinh doanh thành công bạn cần phải xác định được sản phẩm thế mạnh của bạn là gì? Nên bán đồ ăn vặt gì? Có nên bán đồ ăn nhanh không? Có nên bán kèm thêm đồ uống? Hàng loạt các câu hỏi khó xuất hiện trong đầu bạn khi lên thực đơn quán ăn vặt. 

Hiện nay, một số đồ ăn vặt rất được người Việt yêu thích như là: nem nướng, bánh cuốn, thịt xiên, khoai tây chiên, nem rán, khoai lang, xúc xích, trứng vịt lộn, bánh tráng trộn, bánh tráng phơi sương, bánh tráng nướng… Số lượng các món ăn càng nhiều thì càng đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các thực khách hiện nay. Tuy nhiên để giữ chân khách hàng hiện nay đó là chất lượng, chất lượng đồ ăn vặt tốt và ổn định thì lượng khách quay lại quán càng cao. 

Xác định thế mạnh sản phẩm

Xác định thế mạnh sản phẩm

Ngoài ra, bạn có thể kinh doanh cả đồ uống đi kèm như trà chanh, trà sữa, trà đào, sữa ngô,...tùy thuộc vào thời tiết theo mùa trong năm. Kinh doanh đồ ăn và đồ uống đi kèm sẽ giúp bạn tăng doanh thu cao hơn.
Việc xác định sản phẩm thế mạnh, bạn sẽ phải cần nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sao cho phù hợp nhất với nhóm khách hàng mà bạn đang muốn hướng tới. 

1.4. Đảm bảo chất lượng thực phẩm

Một trong những vấn đề mà bạn cần phải quan tâm nhất khi mở quán ăn vặt đó là vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong quá trình chọn nguyên liệu, bạn nên lựa chọn những nguyên liệu còn tươi, mới, sạch, đừng vì hạ giá thành mà dùng đồ dập, nát, hư hỏng hay thực phẩm kém chất lượng. 

Ngoài ra, đồ dùng để đựng thức ăn, đồ dùng để ăn hay bàn ghế trong quán cũng phải được giữ sạch sẽ, để khách hàng cảm thấy thoải mái khi vào quán ăn. Nếu đồ ăn ngon mà chất lượng vệ sinh không đảm bảo thì khách hàng cũng chưa chắc sẽ quay trở lại quán ăn vặt của bạn. 

1.5. Thiết kế menu ấn tượng, bắt mắt

Với quán ăn vặt, thiết kế menu phải ấn tượng, bắt mắt và phải toát lên được phong cách quán ăn của bạn. Một số phong cách các quán ăn vặt thường hay sử dụng đó là vintage, hiện đại, theo chủ đề,...Vậy khi thiết kế menu, bạn cũng nên liên tưởng và thiết kế theo đúng phong cách như vậy để đồng bộ với toàn bộ thiết kế của cửa hàng. Ví dụ, quán ăn vặt của bạn bán ốc, hải sản,... khi trang trí menu bạn có thể dựa vào màu xanh của nước biển hoặc hoạ tiết vỏ sò... 

Thiết kế menu ấn tượng, bắt mắt

1.6. Có quy trình giao hàng, bán hàng cụ thể thuận tiện

Ngoài ra, bạn cũng phải có quá trình giao hàng, bán hàng cụ thể sao cho thuận tiện nhất với khách hàng. Ngoài việc mua hàng trực tiếp tại quán, bạn có thể liên kết với các đơn vị vận chuyển để giao nhanh nhất có thể với khách hàng mua online (nếu như bạn có ý định mở quán ăn vặt tại các thành phố lớn). 

Hoặc ngoài bán trên các trang của quán thì bạn có thể liên kết với các ứng dụng gọi đồ ăn như ShopeeFood, Grab, Goviet,... để tăng thêm doanh thu và cũng như tạo sự thuận tiện cho khách hàng. 
Vì vậy tùy theo quy mô của quán, bạn sẽ xây dựng được một quy trình giao hàng, bán hàng cụ thể hơn. Nếu như quy trình được xây dựng tốt thì việc giữ chân khách hàng ở lại không còn là việc quá khó khăn. 

Đọc ngay: Những điều cần biết khi kinh doanh thức ăn nhanh

1.7. Luôn cập nhật các món "hot trend"

Một đặc điểm luôn thấy ở nhóm khách hàng - họ luôn là những người đi theo xu hướng, những món ăn vặt nào đang hot hoặc quán nào đang hot thì họ sẽ luôn mong muốn đến đó để trải nghiệm và chia sẻ lên các trang mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Luôn cập nhật các món "hot trend"

Luôn cập nhật các món "hot trend"
Vì vậy, khi kinh doanh quán ăn vặt bạn nên cập nhật thêm các món xu hướng hiện nay xem có phù hợp với menu của quán hay không. Nếu như phù hợp thì doanh số của cửa hàng của bạn sẽ tăng lên rất nhanh chóng đấy.

1.8. Áp dụng kế hoạch quảng cáo, ưu đãi thường xuyên

Hơn nữa để kinh doanh quán ăn vặt được thuận lợi bạn cần phải lên thêm kế hoạch về quảng cáo, ưu đãi thường xuyên. Ngoài những chương trình ưu đãi trực tiếp tại cửa hàng thì bạn cũng có thể tổ chức các chương trình ưu đãi trên các trang mạng xã hội. Ví dụ như Facebook, bạn hường xuyên cập nhật thông tin, tình hình hoạt động của quán diễn ra hàng ngày và xây dựng các chương trình khuyến mãi, tổ chức minigame trên trang Fanpage bằng lượt like, share để tăng độ nhận diện thương hiệu của quán.

Ngoài ra, còn tùy thuộc vào kế hoạch kinh doanh từng giai đoạn của quán sẽ có những kế hoạch quảng cáo và ưu đãi phù hợp. Ví dụ như khi quán mới khai trương thì có thể book các KOL review về mảng ẩm thực có uy tín để đánh giá quán ăn của mình và đăng tải lên các nền tảng, mục đích thu hút một lượng khách mới đến quán. Còn khi đã đi vào kinh doanh ổn định thì bạn nên sử dụng các chương trình ưu đãi với những khách hàng thân thiết. 

1.9. Kết hợp kinh doanh online 

Đối tượng khách hàng toàn là những người trẻ tuổi do đó nhu cầu sử dụng mạng xã hội cũng rất cao và có xu hướng mua hàng trên các trang thương mại điện tử. Nên để xác định được kênh mà bạn muốn bán hàng online thì bạn cũng cần phải xác định được thực đơn quán ăn vặt của bạn là gì rồi mới có được những lựa chọn tốt nhất. 

Nếu bạn kinh doanh đồ khô thì Shopee, Facebook và TikTok Shop là những lựa chọn hàng đầu. Bởi vì có thể tiếp cận được nhiều khách hàng trong nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn và đây cũng là những kênh mà họ thường hay sử dụng. 

Còn nếu bạn kinh doanh đồ ăn sẵn, nhanh trong ngày thì nên phát triển trên 2 nền tảng chính đó là Facebook và TikTok. Chủ yếu là để quảng bá thương hiệu của bạn đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ như với nền tảng TikTok, bạn nên xây dựng kênh với nội dung trải nghiệm đồ ăn thực tế tại quán của bạn. Với Facebook, bạn hường xuyên cập nhật thông tin, tình hình hoạt động của quán diễn ra hàng ngày và xây dựng các chương trình khuyến mãi, tổ chức minigame trên trang Fanpage bằng lượt like, share để tăng độ nhận diện thương hiệu của quán.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các group bán hàng trên Facebook hiệu quả theo ngành

1.10. Sử dụng phần mềm quản lý kinh doanh đồ ăn vặt

Để dễ dàng hơn trong việc ra món, thanh toán,...bạn có thể lưu ý sử dụng thêm phần mềm quản lý quán ăn, nhà hàng của Nhanh.vn. Đây tuy là yếu tố tưởng như nhỏ bé nhưng mà lại góp phần quan trọng vào thành công trong việc mở quán ăn vặt nhé. 

Sử dụng phần mềm quản lý

Sử dụng phần mềm quản lý

Một phần mềm quản lý tốt sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn tối ưu phục vụ nhanh và chuyên nghiệp, hạn chế tối đa việc bị nhầm lẫn order và giúp người quản lý có thể dễ dàng bao quát nhà hàng. Ngoài ra còn một số ưu điểm nổi bật sau đây: 

  • Lên order cho khách nhanh: Chỉ với điện thoại hoặc tablet là nhân viên phục vụ đã có thể sắp xếp bàn ăn cho khách nhanh chóng và nhận nhiều cầu gọi món của khách ngay tại bàn. 
  • Không sai sót, nhầm lẫn order: Phần mềm quản lý tích hợp với toàn bộ nhân viên trong quán ăn. Vì vậy phiếu gọi món từ nhân viên order sẽ chuyển thẳng đến quầy bar/ bếp và chế biến, hạn chế việc sai sót, nhầm lẫn khi order món ăn. 
  • Thanh toán chính xác, nhanh chóng: Mọi hóa đơn đều được lưu trên hệ thống quản lý, nhân viên phục vụ chỉ cần yêu cầu thanh toán hóa đơn, thì hóa đơn sẽ được tự động thanh toán. 
  • Xem báo cáo kinh doanh mọi lúc mọi nơi: Thông qua phần mềm quản lý Nhanh.vn mà bạn có thể xem báo cáo kinh doanh của quán ăn bất cứ lúc nào. 

2. Kinh doanh đồ ăn vặt tiềm năng như thế nào?

2.1. Bỏ ít vốn

Khi bạn kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào, thì vốn chính là vấn đề mà bạn quan tâm nhất. Để mở một quán ăn vặt, thông thường bạn sẽ cần phải chuẩn bị từ 35 - 150 triệu đồng, vốn nhiều hay ít còn tùy thuộc vào quy mô của quán. Số tiền bạn dùng cho các khoản như sau: 

  • Chi phí thuê mặt bằng: dao động từ 3-50 triệu đồng/ tháng. Đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào vị trí mặt bằng, trong nội thành hay ngoại thành, nơi có đông cư dân, diện tích bạn thuê là bao nhiêu,...
  • Chi phí nguyên vật liệu: dao động từ 3 triệu -5 triệu đồng.
  • Chi phí thuê và đào tạo nhân viên:  từ 10 triệu -50 triệu đồng.
  • Chi phí marketing: dao động từ 2-6 triệu đồng.
  • Những chi phí phát sinh khác (bao gồm cả thuế): dao động từ 10 triệu đồng.

Tham khảo: Cách xây dựng kịch bản chatbot bán đồ ăn vặt cho cửa hàng online

2.2. Khả năng sinh lời rất cao

Khả năng sinh lời rất cao

Khả năng sinh lời rất cao

Khả năng sinh lời khi kinh doanh đồ ăn vặt là rất cao. Bởi vì bạn vừa có thể kinh doanh ngay tại quán mà cũng thể kinh doanh online. Chỉ cần đồ ăn của quán bạn chất lượng thì bạn có thể bán gấp 2,3 thậm chí 4 lần giá vốn, thu về khoản lãi không hề nhỏ.

Hoặc nếu như ban đầu bạn chưa có vốn thì có thể kinh doanh online trước, khi nào có lượng khách ổn định thì hãy mở quán ăn vặt. Hơn nữa khi kinh doanh online bạn không cần lo nhiều về vốn, số vốn bạn bỏ ra ban đầu chỉ bao gồm nguyên liệu chế biến, không phải tốn tiền để thuê mặt bằng hoặc chi phí thuê nhân viên bán hàng, chi phí phát sinh khác phải gặp khi bán hàng bên ngoài.

2.3. Mô hình dễ thực hiện

Mô hình dễ thực hiện

Mô hình dễ thực hiện

Mô hình kinh doanh đồ ăn vặt rất dễ thực hiện, bạn vừa có thể kinh doanh offline và vừa có thể kinh doanh online. Ngày nay, Internet ngày càng phát triển kéo theo nhu cầu mua sắm Online tăng cao, kinh doanh đồ ăn vặt cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Bạn chỉ cần một số vốn nhỏ và tài nấu ăn khéo léo là có thể kinh doanh được rồi. Chỉ cần đồ ăn của bạn chất lượng, thì chắc chắn rằng mô hình kinh doanh của bạn sẽ ngày càng phát triển. Thêm một điểm nữa là kinh doanh đồ ăn vặt thì nhóm khách hàng của bạn rất rộng và bạn sẽ không bị giới hạn khả năng tiếp cận đến họ. Vấn đề chỉ là bạn như thế nào để tiếp cận đúng cách đến họ thôi. 

Tuy nhiên, tiềm năng bao giờ cũng đi kèm với những thử thách nhất định, giữa thị trường kinh doanh đồ ăn vặt ngày nay đã đầy cạnh tranh, nếu muốn thành công, bạn nhất định phải có bí quyết của riêng mình.

Đọc thêm: Những điều cần biết khi mở quán ăn để có doanh thu cao nhất

2.4. Nhu cầu người dùng cao

Báo cáo về hành vi tiêu dùng ngoài nhà do công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho thấy trung bình cư dân TPHCM chi gần 270.000 đồng mỗi tháng để ăn vặt. Ăn vặt thật sự là một lĩnh vực kinh doanh giàu tiềm năng.

Như vậy, đây là những kinh nghiệm mở quán ăn vặt thành công và hiệu quả nhất. Để kinh doanh thành công bạn phải trả lời được các câu hỏi sau: Cần và chuẩn bị những gì khi kinh doanh quán ăn vặt? Để từ đó xác định được hướng đi chính xác cho mình nhé. Nhanh.vn chúc các bạn kinh doanh quán ăn vặt thành công và luôn đắt khách nhé!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm