TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

2022-06-21

Bạn đang muốn mở cửa hàng tạp hóa nhưng bối rối không biết để mở cửa hàng tạp hóa cần những giấy tờ gì? Thủ tục để mở một cửa hàng tạp hóa ra sao? Làm sao để đăng ký kinh doanh cửa hàng tạp hóa? Các quy định về thủ tục mở cửa hàng tạp hóa lại bị chia nhỏ thuộc nhiều Thông tư khác nhau khiến bạn khó tìm hiểu. 

Trong bài viết này, phần mềm bán hàng tạp hóa Nhanh.vn sẽ chia sẻ tổng hợp một cách ngắn gọn những quy định liên quan trực tiếp đến những thủ tục và giấy tờ cần thiết để mở một cửa hàng tạp hóa.

mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì

Nội dung chính [hide]

1. Phân biệt cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini

Về cơ bản, cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini đều thuộc loại hình cửa hàng bán lẻ, tuy nhiên vẫn có những khác biệt giữa hai mô hình kinh doanh này.

Sản phẩm

Đúng như tên gọi của nó, siêu thị mini là một siêu thị thu nhỏ, do đó ở đây thường cung cấp đầy đủ các mặt hàng từ quần áo, đồ gia dụng, thực phẩm tươi sống, vật dụng thiết yếu,... Trong khi đó, tại cửa hàng tạp hóa, sự đa dạng về danh mục mặt hàng kinh doanh hạn chế hơn, thường nghiêng về những mặt hàng thiết yếu, thực phẩm khô dễ bảo quản và có nhu cầu liên tục.

Quy mô 

Các cửa hàng tạp hóa thường đăng ký hộ kinh doanh cá thể, một người có thể vừa làm chủ vừa làm tất cả mọi việc từ nhập hàng, bố trí cửa hàng, thu ngân,... Với siêu thị mini, từ phương thức thanh toán đến cơ cấu nhân sự, sản phẩm đều phức tạp hơn nhiều, do đó các siêu thị mini thường đăng ký kinh doanh dạng doanh nghiệp. Điều này cũng dẫn đến việc chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở cửa hàng tạp hóa đơn giản hơn rất nhiều so với mở siêu thị mini.

Phân biệt thủ tục mở cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini

Phân biệt cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini

Các giấy tờ, thủ tục 

Muốn mở một cửa hàng tạp hóa, ngoài giấy phép kinh doanh tạp hóa, cửa hàng cần xin thêm giấy phép kinh doanh đối với các hàng hóa đặc biệt như rượu, thuốc lá; do ít kinh doanh thực phẩm tươi sống và hầu như không thuê thêm nhân viên bên ngoài nên sẽ chỉ cần thêm một giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm và một giấy phép phòng cháy chữa cháy nhằm đảm bảo cửa hàng có đủ điều kiện lưu kho các sản phẩm thực phẩm khô và an toàn phòng cháy chữa cháy. 

Còn đối với siêu thị mini, ngoài các giấy tờ trên còn cần giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm đối với ngành thực phẩm tươi sống và giấy phép chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, số lượng nhân sự làm việc tại siêu thị mini thường lớn nên để kiểm soát và đảm bảo an toàn thì toàn bộ nhân sự đều phải đạt chứng chỉ phòng cháy chữa cháy và chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhìn chung để mở siêu thị mini thường cần nhiều giấy tờ và thủ tục phức tạp hơn, đồng thời cũng chịu sự kiểm soát khắt khe hơn so với cửa hàng tạp hóa. Vậy có nên mở cửa hàng tạp hóa không? Câu trả lời là có, đặc biệt những bạn chưa có kinh nghiệm mở cửa hàng bán lẻ càng nên lựa chọn mô hình kinh doanh cửa hàng tạp hóa để dễ dàng hơn và tránh bị rối loạn trong một mớ thủ tục và giấy tờ nhé.

Phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa chuyên nghiệp

Bán hàng ngàn sản phẩm không cần nhớ giá

Thanh toán, in hóa đơn nhanh và chính xác…

dùng thử miễn phí

2. Thủ tục mở cửa hàng tạp hóa nhỏ

Tuy cách thức mở cửa hàng tạp hóa đơn giản hơn so với siêu thị mini nhưng bạn vẫn cần phải nắm rõ và hoàn tất đầy đủ các giấy tờ liên quan để không bị “nắm thóp” về sau. Nếu bạn đang chuẩn bị mở cửa hàng tạp hóa mà vẫn chưa rõ mở cửa hàng tạp hóa cần những giấy tờ gì, mở cửa hàng tạp hóa cần thủ tục gì hay bán hàng tạp hóa cần giấy phép gì thì hãy để Nhanh.vn hướng dẫn bạn trong các mục dưới đây.

2.1. Giấy tờ để làm thủ tục

Mở tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không? Đáp án cho câu hỏi này là có cần. Đây là thủ tục đầu tiên bạn cần và bắt buộc phải hoàn thành nếu muốn mở cửa hàng bán tạp hóa. Như đã nói ở trên, quy mô cửa hàng tạp hóa thường nhỏ và ít nhân viên, vì vậy bạn có thể đăng ký kinh doanh tạp hóa ở cấp độ hộ kinh doanh cá thể. Để sẵn sàng thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng tạp hóa, chủ cửa hàng cần chuẩn bị sẵn các loại giấy tờ như sau:

a) Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh

Trong giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh này cần đảm bảo cung cấp chính xác và đầy đủ các thông tin sau:

Tên hộ kinh doanh; 

Địa chỉ địa điểm kinh doanh;

Số vốn kinh doanh;

Ngành, nghề kinh doanh;

Số lao động;

Họ, tên, địa chỉ nơi cư trú, chữ ký, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của cá nhân hoặc đại diện hộ gia đình và thông tin của các thành viên tham gia thành lập hộ kinh doanh (nếu có).

b) Hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất

c) Bản sao đã công chứng hợp lệ của giấy tờ định danh (Thẻ căn cước công dân/Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu) còn hiệu lực của cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình

d) Biên bản họp nhóm cá nhân về việc thành lập hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập

Sau khi đã chuẩn bị sẵn sàng các giấy tờ trên, thủ tục đăng ký kinh doanh tạp hóa sẽ được tiến hành theo trình tự như sau:

Bước 1: 

Tùy vào chủ thể thành lập hộ kinh doanh mà cá nhân (nếu do cá nhân thành lập) hoặc nhóm cá nhân (nếu do nhóm cá nhân thành lập) hoặc người đại diện hộ gia đình (nếu do hộ gia đình thành lập) sẽ gửi các giấy tờ trên đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi mở tiệm tạp hóa.

Bước 2:

Khi đã tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ giao giấy biên nhận cho người đăng ký.

Bước 3:

Cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện tiến hành đánh giá xem bạn có đáp ứng đủ các điều kiện sau đây không;

Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh; 

Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp với quy định; 

Nộp đủ lệ phí đăng ký kinh doanh theo quy định.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Xem thêm: Kinh doanh tiệm tạp hoá nhỏ cần bao nhiêu vốn?

Ngược lại, trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm phải thông báo rõ bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh về những nội dung cần sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Nếu đã hết thời hạn mà vẫn chưa nhận được giấy phép kinh doanh cửa hàng tạp hóa hay bất kỳ thông báo gì từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh hoàn toàn có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. 

Ngoài giấy phép kinh doanh bắt buộc phải có trước khi cửa hàng được đi vào hoạt động, hai loại giấy tờ khác bao gồm Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy có thể không cần làm ngay nhưng chắc chắn phải có nếu xét về lâu dài. Bởi cửa hàng có thể phải chịu mức phạt lên đến 30 triệu đồng nếu bị thanh tra đột xuất mà không trình ra được hai loại giấy phép này. 

Một lưu ý là nếu cửa hàng chỉ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đóng gói sẵn thì sẽ KHÔNG thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Nếu bạn kinh doanh một trong hai loại thực phẩm khô (thực phẩm đã được sấy hoặc phơi cho thoát thành phần nước bên trong, ví dụ như tôm khô, các loại hạt,...) và thực phẩm tươi sống, hoặc cả hai thì hãy nhớ việc xin Giấy chứng nhận  cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm là điều bắt buộc. 

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì

Mở cửa hàng tạp hóa cần giấy tờ gì?

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy các bạn hãy liên hệ tới công an phường hoặc phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy phụ trách khu vực nơi bạn đặt cửa hàng để được xác nhận cửa hàng đủ điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cấp Giấy chứng nhận. 

Hiện nay, tùy vào loại hình kinh doanh của cửa hàng, có 4 cơ quan có thể cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm bao gồm Bộ Y tế, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Sở Nông Nghiệp và Sở Công Thương. Vì thế, hãy xác định rõ cửa hàng tạp hóa của bạn sẽ kinh doanh mặt hàng nào để tìm đến cơ quan phù hợp nhé. Nếu không chắc chắn, hãy xin sự tư vấn từ bộ phận quản lý thị trường, ủy ban nhân dân phường nơi đặt cửa hàng, hoặc phòng kinh tế quận, huyện nơi đặt cửa hàng.

Đọc thêm: Tổng hợp những mặt hàng phổ biến cho kinh doanh tạp hóa

2.2. Lệ phí để làm thủ tục là bao nhiêu?

Bên cạnh câu hỏi “Bán hàng tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh không?” thì vấn đề được quan tâm không kém đó là về lệ phí để làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

Hiện nay, theo Thông tư 176/2012/TT-BTC, lệ phí đăng ký hộ kinh doanh (lệ phí nhà nước) là 100.000 đồng. Có thể thấy, đây là khoản tiền không lớn mà ai cũng có khả năng chi trả để được nhận giấy phép đăng ký kinh doanh tạp hóa. Bạn sẽ nhận được giấy biên nhận giải quyết hồ sơ và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh sau 3 ngày làm việc.

2.3. Các loại thuế cần đóng khi mở cửa hàng tạp hóa nhỏ

Khi mở một cửa hàng tạp hóa, chủ cửa hàng cần nắm rõ được 3 loại thuế chính mà cửa hàng phải chịu và thời gian nộp thuế để đóng đúng thời hạn. 

Thuế môn bài

Đây là một loại thuế trực thu và được coi như một chi phí cố định được thu hàng năm dựa trên doanh thu bán hàng từ hoạt động kinh doanh. Mức thuế được phân theo cấp bậc tùy từng nước hoặc địa phương và chủ yếu dựa trên 3 tiêu chí:

Số vốn đăng ký kinh doanh;

Mức doanh thu của năm kế trước;

Giá trị gia tăng của năm kế trước

tờ khai thuế môn bài

Thuế môn bài

Thuế khoán (Thuế giá trị gia tăng và Thuế thu nhập cá nhân)

Thuế giá trị gia tăng (VAT) hiểu đơn giản là thuế được tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa và dịch vụ phát sinh trong quá trình lưu thông hàng hóa từ sản xuất đến tiêu dùng. Hàng hóa lúc được nhập vào cửa hàng từ nhà sản xuất hoặc đại lý phân phối cho đến khi được bán cho người tiêu dùng có sự tăng thêm về giá trị, vậy nên cửa hàng tạp hóa cũng cần phải đóng thuế giá trị gia tăng. Tuy nhiên, các cửa hàng tạp hóa thường không xuất hóa đơn nên hay bỏ qua loại thuế này.

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế được trích từ lương hoặc các nguồn thu khác mà người có thu nhập phải nộp vào ngân sách Nhà nước sau khi đã trừ đi các khoản được giảm trừ. 

Đối với loại thuế khoán này, bạn sẽ phải nộp thuế theo phương pháp khoán khi mà doanh thu của bạn trên 100 triệu đồng/năm hoặc trên 8.4 triệu đồng/tháng. Theo đó, mức thuế phải nộp sẽ được tính dựa trên doanh thu tính thuế và tỷ lệ thuế theo công thức:

Thuế GTGT/TNCN phải nộp = Doanh thu tính thuế GTGT/TNCN x Tỷ lệ thuế GTGT/TNCN

Tham khảo: TOP 10 cách trưng bày cửa hàng tạp hóa nhỏ đẹp, hút khách

3. Một số kinh nghiệm khi đi làm giấy tờ liên quan khi mở cửa hàng tạp hóa mini

3.1. Không nên đăng ký kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp/công ty

Nhìn chung, thủ tục và lệ phí để đăng ký kinh doanh hộ cá thể và đăng ký kinh doanh doanh nghiệp không khác biệt nhau mấy. Thế nhưng để vận hành một doanh nghiệp, việc làm báo cáo và hàng tá chi phí quản lý như chi phí chữ ký điện tử, chi phí cho phần mềm kê khai thuế, kê khai bảo hiểm đều phức tạp hơn rất nhiều so với việc vận hành một hộ kinh doanh cá thể. 

Đặc biệt, việc kê khai thuế của doanh nghiệp được thực hiện định kỳ hàng tháng chứ không phải hàng quý như đối với hộ kinh doanh cá thể. Do đó, nếu không có nghiệp vụ kế toán tốt thì việc kê khai sẽ ngốn phần lớn thời gian của bạn, khiến bạn không thể tập trung vào việc phát triển cửa hàng, gia tăng doanh thu cho cửa hàng tạp hóa của mình.

Đăng ký kinh doanh theo hình thức doanh nghiệp/công ty sẽ phải chịu mức thuế cao hơn, như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài… Hơn nữa, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro về tài chính và pháp lý hơn, như trách nhiệm với các bên liên quan gây ra nhiều áp lực và lo lắng. 

Vì vậy, theo kinh nghiệm của tôi, bạn nên đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh khi mở cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Hình thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức, đồng thời giảm thiểu được rủi ro và thuế. 

3.2. Biết đàm phán thuế sẽ được áp mức trung bình

Khi mới bắt đầu kinh doanh, thường bạn sẽ bị áp mức doanh thu tối thiểu mà cửa hàng tạp hóa hoàn toàn đạt được tương ứng với mức thuế 300.000 đến 500.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, do vấn đề hóa đơn bán hàng không khắt khe như với siêu thị mini, nên doanh thu từ cửa hàng tạp hóa cũng rất khó xác định và kiểm soát. Vì lý do đó nên các cán bộ thuế sẽ tiến hành đàm phán với bạn về mức doanh thu của hàng của bạn có khả năng đạt được để tính thuế. 

Lúc này, kỹ năng đàm phán cần được tận dụng để giúp bạn nhận được lợi thế tối đa từ việc áp dụng thuế khoán như vậy. Khi đó, nếu bạn có thể đàm phán được mức doanh thu thấp hơn so với doanh thu thực tế thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản đáng kể đó.

Lưu ý, bạn cần nộp và kê khai thuế đúng quy định pháp luật, bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và thuế môn bài (lệ phí môn bài). Trường hợp doanh thu trong năm dương lịch ít hơn 100 triệu đồng thì sẽ được miễn các loại thuế này, nhưng vẫn phải nộp hồ sơ thuế. 

Xem ngay: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận năm 2024

3.3. Nhập ít hàng trước khi làm giấy tờ vệ sinh an toàn thực phẩm

Nếu muốn duy trì cửa hàng lâu dài thì Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là cực kỳ cần thiết, do đó bạn cần làm càng sớm càng tốt. 

Phần lớn hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm như bản thiết kế mặt bằng, sơ đồ quy trình bảo quản thực phẩm, bản kê khai về cơ sở vật chất tại cửa hàng,... đều do chủ doanh nghiệp tự hoàn thiện. Vì thế, càng nhiều hàng hóa có tại cửa hàng thì các thông tin, các quy chuẩn được khai trên văn bản càng khó kiểm soát và đảm bảo độ chính xác. Điều này có thể lãng phí rất nhiều thời gian của bạn để chỉnh sửa, bổ sung thông tin và thực hiện lại quy trình nộp giấy tờ một lần nữa nếu không muốn nói là rất nhiều lần.

Việc cần làm của chủ cửa hàng lúc này là tìm kiếm một nguồn cung thật sự uy tín và nhập hàng với số lượng vừa đủ trước khi đoàn kiểm tra tới đánh giá mức độ đáp ứng vệ sinh an toàn thực phẩm của cửa hàng tạp hóa của bạn.

giấy vệ sinh an toàn thực phẩm

3.4. Không nên bỏ qua giấy tờ về phòng cháy chữa cháy

Mặc dù loại giấy tờ này thường bị hầu hết các cửa hàng tạp hóa bỏ qua do không thật sự cần thiết và họ không muốn tốn thêm chi phí cho các thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhưng việc có Giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy có thể đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho cửa hàng và bản thân chủ cửa hàng. Nó giúp bạn tự tin hơn trong quá trình vận hành cửa hàng tạp hóa, đồng thời giúp ghi điểm hơn trong mắt khách hàng. Quan trọng nhất là việc có một hệ thống chữa cháy đạt chuẩn có thể bảo vệ được khách hàng, hàng hóa và bản thân bạn trong những tình huống rủi ro bất ngờ. 

Theo quy định của pháp luật, bạn cần có giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy để được cấp giấy phép kinh doanh cho cửa hàng tạp hóa. Dưới đây là 4 bước làm giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép phòng cháy chữa cháy gồm có những giấy tờ sau

  • Văn bản đề nghị cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cho cửa hàng tiện lợi/tạp hóa;
  • Giấy chứng nhận thẩm quyền về phòng cháy và chữa cháy;
  • Văn bản nghiệm thu về việc phòng cháy, chữa cháy đối với những cơ sở mới cải tạo hay mới xây dựng.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Cục Phòng cháy và Chữa cháy hoặc Phòng Phòng cháy và Chữa cháy thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi đặt cửa hàng.

Bước 3: Chờ kết quả xử lý hồ sơ. Thời gian xử lý hồ sơ là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung hoặc sửa đổi trong vòng 5 ngày làm việc.

Bước 4: Thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu của đơn vị chức năng khi có thanh tra thực tế

Bước 5: Nhận giấy phép phòng cháy chữa cháy tại cơ quan đã nộp hồ sơ. Bạn cần mang theo biên lai nộp lệ phí và giấy tờ tùy thân để nhận giấy phép.

Tìm hiểu thêm: 10 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn cực đắt giá

3.5. Nhận tư vấn mở cửa hàng tạp hóa từ văn phòng luật sư uy tín

Về cơ bản, chỉ cần làm theo những thủ tục và chuẩn bị giấy tờ như Nhanh.vn đã trình bày ở trên là bạn đã có thể nhận được giấy phép kinh doanh hàng tạp hóa và đưa cửa hàng đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dù cẩn thận đến đâu thì chúng ta vẫn là những người không chuyên và khó đảm bảo chính xác hoàn toàn về mặt giấy tờ. Do đó, nếu có điều kiện, hãy tiếp nhận tư vấn từ các văn phòng luật uy tín hoặc nếu có đủ tài chính thì hãy thuê họ hoàn thiện các giấy tờ và thủ tục để tránh lãng phí thời gian cho công đoạn này. 

Cần lưu ý chọn văn phòng luật sư có danh tiếng, uy tín để nhận tư vấn và hỗ trợ bởi họ đã trải qua và giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến giấy tờ thủ tục nên mọi việc sẽ được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng hơn nhiều so với những “tay mơ” như chúng ta đó.

Nếu bạn muốn nhận tư vấn mở cửa hàng tạp hóa từ văn phòng luật sư uy tín, chuyên nghiệp; bạn có thể tham khảo một số công ty sau đây: Công ty Luật TNHH ADK Vietnam Lawyers, Công ty luật TNHH Quốc Tế Việt Nam, Công Ty Luật Quốc Tế Nguyễn và Cộng Sự…

4. Giải đáp một số câu hỏi thường gặp khi mở cửa hàng tạp hóa

Khi muốn mở cửa hàng tạp hóa, đa số thường bị hoang mang không biết bắt đầu từ đâu, cần những giấy tờ gì, thủ tục ra sao,... Vậy sau đây hãy cùng Nhanh.vn giải quyết những câu hỏi đáp thường gặp của nhiều người.

Câu 1: Mở cửa hàng tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh?

CÓ. 

Mở cửa hàng tạp hóa có cần đăng ký kinh doanh?

Đây là giấy phép quan trọng nhất và bắt buộc phải có trước khi cửa hàng tạp hóa đi vào hoạt động. Trong trường hợp bạn mở cửa hàng tạp hóa mà không có giấy phép, nếu bị phát hiện sẽ phải chịu mức phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng và phải tiến hành đăng ký hộ kinh doanh theo đúng quy định pháp luật.

Câu 2: Bán hàng tạp hóa cần giấy phép gì?

Ngoài giấy phép kinh doanh là bắt buộc phải có trước tiên, cửa hàng tạp hóa thường cần đáp ứng thêm một số giấy phép sau:

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm; 

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy;

Giấy phép bán lẻ thuốc lá và bán lẻ rượu (nếu có kinh doanh mặt hàng này)

Có thể bạn quan tâm: 

Bán hàng tạp hóa có lời không? Lợi nhuận bán tạp hóa đến từ đâu?

Hướng dẫn lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng tạp hóa miễn phí 2024

Câu 3: Tôi muốn mở cửa hàng tạp hóa nhưng không biết có nên mở cửa hàng mới hoàn toàn hay không, hay nên đăng kí nhượng quyền tạp hóa. Hãy cho tôi lời khuyên.

Thực tế, cả hai phương án đều đòi hỏi bạn phải có một số vốn lớn. 

Tuy nhiên, khi đăng ký nhượng quyền, bạn sẽ có lợi thế từ thương hiệu sẵn có, tiết kiệm được chi phí marketing và thậm chí còn được hỗ trợ trong vấn đề trưng bày hàng hóa, phương pháp quản lý,... Song phương án này sẽ chỉ phù hợp nếu bạn mở cửa hàng tại những khu vực thành thị, đông dân cư, nơi mà những thương hiệu như Winmart có mức độ nhận diện thương hiệu cao và đã ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Nhờ thế, cửa hàng của bạn sẽ dễ dàng chiếm được lòng tin của khách hàng.

Còn nếu bạn mở cửa hàng tại các vùng nông thôn, nơi mà các thương hiệu chưa có độ nhận diện cao thì việc đăng ký nhượng quyền là không cần thiết. Lý do là bởi người dân tại đây đã hình thành thói quen mua vì tình cảm thay vì để ý đến thương hiệu. Do đó, việc bạn nên làm lúc này là tạo dựng mối quan hệ, tạo thiện cảm với mọi người xung quanh, với khách hàng nhằm tìm hiểu nhu cầu ban đầu để nhập hàng bán cũng như gia tăng sự gắn kết với khách hàng về mặt tình cảm. Điều đó sẽ có tác dụng hơn nhiều so với một thương hiệu lớn mà lại chẳng có ý nghĩa gì đối với khách hàng.

Nhượng quyền Winmart

Nhượng quyền Winmart

Trên đây là những giấy tờ cơ bản để mở cửa hàng tạp hóa, tùy theo chính sách mới nhất được công bố mà thủ tục mở cửa hàng tạp hóa có thể đơn giản hơn hoặc phức tạp hơn, hồ sơ mở cửa hàng tạp hóa có thể thay đổi theo từng địa điểm. Do đó, để đảm bảo mức độ hợp pháp về thủ tục của doanh nghiệp theo tiêu chuẩn quy định, bạn có thể nhờ sự tư vấn cụ thể hơn từ Bộ phận một cửa của Phường, Phòng Đăng ký Kinh doanh Quận/Huyện hoặc Phòng Kinh tế Quận/Huyện. Nếu còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc như thế nào, hãy để lại bình luận để chúng tôi giải đáp chi tiết nhanh nhất. Chúc các bạn đầu tư kinh doanh tạp hóa mang đến nhiều lợi nhuận và thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm