TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Những điều cần biết về LEX (Lazada Express), đơn vị vận chuyển của Lazada

2023-01-06

Khi giao dịch trên sàn thương mại điện tử Lazada, chắc hẳn các nhà bán hàng hay người mua hàng đều đã bắt gặp cái tên LEX hay Lazada Express. Đây là một đơn vị vận chuyển khá quen thuộc đối với người dùng trên Lazada, nhưng liệu bạn đã hiểu rõ các đặc điểm và nắm được cách thức làm việc với đơn vị này chưa? Hãy cùng Nhanh.vn tìm hiểu thêm các thông tin hữu ích về LEX cũng như các địa điểm kho Lazada nhé!

1. LEX (Lazada Express) là gì?

Lazada Express Việt Nam (hay viết tắt là LEX VN) bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2015 được biết đến là đơn vị cung ứng dịch vụ vận chuyển của công ty Lazada. Tách ra từ bộ phận giao hàng của Lazada, Lazada Express được thành lập nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao nhận hàng trên sàn thương mại điện tử này, đẩy nhanh tiến trình và rút ngắn thời gian giao hàng từ nhà cung cấp tới tay người tiêu dùng. 

Tháng 8 năm 2021, mảng dịch vụ giao nhận với 2 nhánh: Lazada eLogistics (LEL) chịu trách nhiệm xử lý đơn hàng và quản lý việc hợp tác với các đối tác giao vận; Lazada Express (LEX) đảm nhận việc giao bưu kiện tới tay khách hàng đã được gọi chung là Lazada Logistics cùng bộ nhận diện thương hiệu lấy màu xanh làm màu chủ đạo - đại diện cho sự vận hành hiệu quả.  

Lazada Logistics hiện tại cùng với hệ thống kho hàng, trung tâm xử lý hàng hóa tự động và dịch vụ hậu mãi đã chính thức cung cấp dịch vụ giao vận đa kênh (MCL). Với dịch vụ MCL này, Lazada Logistics có thể thực hiện dịch vụ giao vận logistics cho tất cả các thương hiệu và người dùng trên bất cứ nền tảng thương mại điện tử nào. Chi tiết thêm về Lazada Logistics các bạn có thể truy cập và tìm hiểu tại trang web chính thức: https://logistics.lazada.vn/.

Lazada Logistics

Lazada Logistics với hệ thống giao vận tự quản lý được hiện đại hóa sẽ giúp đáp ứng nhu cầu của lượng người dùng khổng lồ trên sàn thương mại điện tử Lazada

2. Gửi hàng cho LEX (Lazada Express) như thế nào?

Vậy thì các nhà bán hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada khi lựa chọn LEX làm đơn vị vận chuyển thì quy trình gửi hàng gồm các bước nào và có những lưu ý gì? Hãy cùng Nhanh.vn tiếp tục tìm hiểu nhé!

LEX hiện nay cung cấp 2 hình thức chuyển phát mà nhà bán hàng có thể lựa chọn đó là:

  • LEX DO (Gửi hàng) nghĩa là nhà bán hàng đem kiện hàng tới gửi tại kho Lazada hoặc điểm gửi hàng tiện lợi DOP
  • LEX DS (Lấy hàng) nghĩa là đơn vị vận chuyển đến địa điểm nhà bán hàng chỉ định để lấy kiện hàng.

Quy trình chung khi nhà bán hàng gửi hàng cho đơn vị vận chuyển theo hình thức LEX DO gồm một vài bước hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Nhà bán hàng thực hiện đóng gói hàng hóa và dán tem vận chuyển, sau đó điều chỉnh thành “Sẵn sàng giao” trên Seller Center của ứng dụng với các đơn đã hoàn tất đóng gói.
  • Bước 2: Lựa chọn địa chỉ kho Lazada hoặc điểm gửi hàng (DOP) gần nhất.
  • Bước 3: Mang các kiện hàng tới địa chỉ gửi hàng và báo lại tổng số kiện với nhân viên phụ trách.
  • Bước 4: Nhân viên scan từng kiện hàng và xác nhận với nhà bán hàng số lượng kiện đã nhận thành công.
  • Bước 5: Nhà bán hàng có thể chụp màn hình máy scan ghi nhận số lượng kiện hàng đã gửi thành công và hoàn tất gửi hàng.

Khi áp dụng hình thức này các nhà bán hàng cần lưu ý một số quy định về thời gian gửi hàng như sau:

  • Đối với các trường hợp đặt hàng trước 2 giờ chiều: Nhà bán hàng cần đem hàng tới gửi tại kho Lazada hoặc điểm gửi hàng tiện lợi (DOP) trong cùng ngày.
  • Đối với đơn hàng được đặt sau 2 giờ chiều: Nhà bán hàng cần đem gửi hàng tới gửi tại kho Lazada hoặc điểm gửi hàng tiện lợi (DOP) chậm trễ nhất là 24 giờ.

Sau khi gửi hàng tại kho Lazada hoặc DOP, nhà bán hàng dự kiến sẽ nhận được email xác nhận nhận hàng từ LEX (Lazada Express) trong vòng 5 phút. Trong trường hợp nhà bán hàng không nhận được email, cần liên hệ với PSC để được hỗ trợ.

Gửi hàng Lazada

Với hình thức LEX DO, nhà bán hàng có thể chủ động sắp xếp thời gian đóng gói và gửi hàng tại địa điểm kho Lazada gần nhất

Bên cạnh hình thức gửi hàng tại kho, LEX (Lazada Express) cũng cung cấp dịch vụ nhận hàng tận nơi. Khi sử dụng hình thức LEX DS, đơn vị vận chuyển sẽ tới địa chỉ kho mà người bán đăng ký để lấy hàng. Quy trình lấy hàng của hình thức này như sau:

  • Bước 1: Nhà bán hàng thực hiện đóng gói hàng hóa và dán tem vận chuyển.
  • Bước 2: Dùng app hoặc máy tính chuyển sang trạng thái “Sẵn sàng giao” trên Seller Center đối với các đơn hàng đã đóng gói xong.
  • Bước 3: Đơn vị vận chuyển tới địa chỉ kho đã đăng ký của người bán để nhận các đơn hàng đã được chuyển sang trạng thái “Sẵn sàng giao” trên hệ thống.
  • Bước 4: Nhà bán hàng có thể chụp màn hình thiết bị quét mã vạch và xác nhận số lượng kiện thực tế đã giao cho nhân viên nhận hàng để có bằng chứng giải quyết những vấn đề xoay quanh như lừa đảo, mất hàng, gửi sai hàng...

Với hình thức này, đơn vị vận chuyển sẽ tới lấy hàng trễ nhất vào cuối ngày làm việc tiếp theo (không tính Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ) kể từ sau ngày nhà bán hàng chuyển trạng thái “Sẵn sàng giao” cho đơn hàng.

Lưu ý quan trọng cần quan tâm rằng, hiện nay LEX (Lazada Express) mới chỉ nhận lấy hàng đối với các kiện hàng có kích thước các cạnh đều nhỏ hơn 70 cm và khối lượng nhỏ hơn 15 kg, vì vậy nhà bán hàng cần chủ động đo chính xác kích thước kiện hàng để khai báo trên hệ thống và tự có kế hoạch gửi hàng với các kiện hàng có kích thước lớn hơn. 

Ngoài ra, LEX cũng tạo điều kiện cho các nhà bán hàng mới trên Lazada có phát sinh đơn hàng được trải nghiệm dịch vụ lấy hàng tận nơi mà không giới hạn số lượng đơn hàng tối thiểu trong vòng 60 ngày. Sau khoảng thời gian này, phụ thuộc vào số lượng đơn hàng phát sinh trung bình tối thiểu của kho hàng mà hệ thống sẽ chỉ định lại hình thức vận chuyển phù hợp. Để trải nghiệm dịch vụ này, các nhà bán hàng cần lựa chọn đúng hình thức LEX DS, cập nhật chính xác địa chỉ chi tiết và đầy đủ số điện thoại, email để đơn vị vận chuyển có thể thuận tiện liên lạc khi tới lấy hàng, đồng thời, địa chỉ của nhà bán hàng cũng cần nằm trong khu vực phục vụ của LEX (Lazada Express).

Đối với hình thức nào thì nhà bán hàng cũng cần phải thực hiện đóng gói hàng hóa và dán tem vận chuyển trước khi gửi. Các nhà bán hàng cần thực hiện đúng một số lưu ý sau đây theo yêu cầu của Lazada để đảm bảo quá trình gửi hàng được nhanh chóng và thuận lợi nhất:

Về quy cách đóng gói

Các nhà bán hàng nên sử dụng thùng carton hoặc bao bì mới hoàn toàn, đồng thời bên trong kiện hàng nên sử dụng mút xốp hoặc bóng khí chèn vào khoảng trống để hạn chế hàng hóa bị va đập dẫn tới hỏng hóc và móp méo trong quá trình vận chuyển. Các nhà bán hàng cũng lưu ý rằng không nên sử dụng lại các thùng carton hoặc bao bì cũ, sờn, rách hoặc đã có thông tin liên quan tới các đơn vị vận chuyển khác.

Về quy cách dán tem vận chuyển

Đối với tem vận chuyển, các nhà bán hàng cần thực hiện đúng theo các quy cách sau:

  • Thứ nhất, sử dụng đúng khổ giấy tiêu chuẩn A4, A5 và tối thiểu là A6, tùy vào kích thước của kiện hàng. Đồng thời, cần chú ý căn chỉnh lề của khổ giấy trước khi in và lưu ý không phóng to hay thu nhỏ.
  • Thứ hai, thông tin trên tem phải rõ ràng, không lỗi, mở nhòe hay loang mực. Các nhà bán hàng cần sử dụng giấy trắng và mới hoàn toàn để in và không tự ý ghi đè lên chữ trên tem.
  • Thứ ba, đảm bảo dán tem đúng yêu cầu đó là tối thiểu hai mã vạch đầu tiên phải nằm trên cùng một mặt phẳng và không gập rách, tẩy xóa hay che mất thông tin trên tem.

Đóng gói hàng gửi Lazada đúng quy cách

Các nhà bán hàng chỉ nên đem gửi hàng sau khi đã đóng gói đúng theo quy chuẩn của Lazada

Đồng thời, các nhà bán hàng cũng cần đảm bảo không cố ý đóng gói kèm theo hoặc kinh doanh các sản phẩm bị Lazada cấm như động vật sống, sản phẩm kích dục, vũ khí hoặc sản phẩm có hình dạng vũ khí, tiền tệ hoặc các sản phẩm có giá trị cao, thuốc, chất độc hại, thức uống có cồn trong danh mục bị cấm, chất kích thích, thuốc lá, chất gây cháy nổ. Nếu cố ý kinh doanh hoặc gửi các sản phẩm bị cấm, nhà bán hàng có thể bị đình chỉ hoạt động trên sàn ngay lập tức.

Trong trường hợp phát hiện nhà bán hàng không tuân thủ đúng các quy định, hay đóng gói không đúng quy cách, nhân viên tại điểm nhận hàng sẽ từ chối nhận hàng. Vì vậy, các nhà bán hàng cần lưu ý rằng, chỉ đem gửi hàng khi đảm bảo đã đóng gói hàng hóa cẩn thận và đúng quy cách, để quá trình gửi hàng diễn ra trơn tru và tiết kiệm thời gian cho cả hai bên. Việc giao hàng nhanh chóng và đóng gói gọn gàng theo quy chuẩn cũng giúp cho khách hàng hài lòng hơn khi nhận đơn hàng từ shop, góp phần nâng cao uy tín và trải nghiệm mua sắm của khách hàng tại cửa hàng của bạn, từ đó tăng cao lượng đơn hàng cùng doanh thu hiệu quả.

3. Các điểm gửi hàng LEX (Lazada Express)

Khi sử dụng hình thức gửi hàng tại LEX, nhà bán hàng có thể lựa chọn gửi hàng tại kho Lazada hoặc điểm gửi hàng tiện lợi (DOP). Với mạng lưới kho cũng như điểm gửi hàng rộng lớn trên khắp cả nước, nhà bán hàng có thể dễ dàng tìm điểm gửi hàng gần nhất và phù hợp với nhu cầu. Câu hỏi được đặt ra là địa chỉ của chúng ở đâu, làm việc trong khoảng bao lâu để người bán dễ theo dõi và kiểm tra cùng với kích thước hàng hóa là bao nhiêu? Đừng lo, Nhanh.vn đã gửi tới nhà bán hàng địa chỉ các kho Lazada cùng với cách thức để tìm kiếm điểm gửi hàng DOP nhanh chóng: 

Kho Lazada (SORT - DO)

  • Hà Nội: Cổng A - Nhà kho số 1, đường Công nghiệp 3, khu Công nghiệp Sài Đồng B, phường Thạch Bàn, quận Long Biên.
  • Hồ Chí Minh: Hẻm 262, Quang Trung, phường 10, quận Gò Vấp.

Thời gian làm việc: Từ thứ Hai - thứ Bảy: 8:00 - 22:00.

Các kho này nhận các kiện hàng với trọng lượng tối đa là 20kg và kích thước tối đa (dài x rộng x cao) là 100 cm x 100 cm x 100 cm.

Kho Lazada (HUB - OTC)

  • Hà Nội: OTC Cầu Giấy: Số 18, ngõ 214, đường Phú Diễn, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. 
  • Hồ Chí Minh: OTC Quận 1: 2BIS, Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, quận 1
  • Bình Dương: OTC Dĩ An: 135 Ngô Thì Nhậm, KP Nhi đồng 2, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An.

Thời gian làm việc: Từ thứ Hai - thứ Bảy: 8:00 - 19:00. Riêng đối với kho tại Hồ Chí Minh, thời gian làm việc là từ thứ Hai - thứ Bảy: 8:00 - 22:00

Các kho này nhận các kiện hàng với trọng lượng tối đa là 20kg và kích thước tối đa (dài x rộng x cao) là 70 cm x 70 cm x 70 cm.

Điểm gửi hàng tiện lợi (DOP)

DOP là điểm gửi hàng tại các cửa hàng tiện lợi hay siêu thị có liên kết với Lazada. Lazada hiện nay có liên kết với rất nhiều các cửa hàng cũng như siêu thị hình thành nên một hệ thống điểm gửi hàng rất lớn trên toàn quốc tạo rất nhiều thuận lợi cho nhà bán hàng Lazada khi tìm địa điểm gửi hàng. Tuy nhiên, khi gửi hàng tại các điểm gửi hàng DOP, nhà bán hàng cần lưu ý rằng chỉ có thể gửi các kiện hàng nhỏ với kích thước dưới 30cm x 30cm x 45cm và trọng lượng tối đa là 3kg. Đồng thời, mỗi điểm gửi hàng DOP lại có thời gian làm việc khác nhau, vì vậy mỗi nhà bán hàng cần lưu ý để có thể sắp xếp việc gửi hàng cho hợp lý và kịp thời.

Đối với điểm gửi hàng DOP các nhà bán hàng có thể liên hệ tổng đài hoặc tự tra cứu địa chỉ gần nhất bằng bản đồ DO do Lazada cung cấp tại trang chủ: https://map-vn.lel.asia

Với bản đồ này, nhà bán hàng có thể nhanh chóng tìm kiếm thông tin về điểm DOP như giờ làm việc, số điện thoại, email cho tới tình trạng hoạt động… từ đó lựa chọn được địa điểm giao hàng tiện lợi và gần nhất. Đồng thời, bản đồ này cũng chỉ dẫn đường đi tới điểm gửi hàng giúp nhà bán hàng không mất thời gian tìm kiếm.

Nếu còn lúng túng chưa biết cách sử dụng bản đồ này, bạn có thể tham khảo danh sách các điểm gửi hàng ở một số tỉnh thành do Nhanh.vn tổng hợp:

  • Điểm gửi hàng Lazada (LEX) tại TP Hồ Chí Minh: Xem ngay
  • Điểm gửi hàng Lazada (LEX) tại TP Hà Nội: Xem ngay
  • Điểm gửi hàng Lazada (LEX) tại Đồng Nai và Bình Dương: Xem ngay

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao của lượng người dùng khổng lồ trên sàn thương mại điện tử Lazada, LEX Vietnam cũng không ngừng đổi mới, nâng cấp, mở rộng quy mô cũng như cải thiện dịch vụ và cách thức hoạt động. Bên cạnh đó, Lazada còn có mang đến những chương trình khuyến mãi cực lời và miễn phí vận chuyển lớn và nhiều nhằm kích thích người mua phải đặt hàng nhiều hơn. Đó là lý do tại sao, mỗi nhà bán hàng trên Lazada đều cần việc làm là thường xuyên cập nhật mới nhất, tìm hiểu kỹ về không chỉ duy nhất về Lex mà các đơn vị chuyển phát nhanh khác cũng như chính sách và ưu đãi so với từng bên để lại làm sao có thể chọn lựa đơn vị phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tổng kết, hy vọng rằng bài viết trên của chúng tôi đã có thể giải đáp các thắc mắc của nhà bán hàng liên quan tới đơn vị vận chuyển LEX cũng như giúp các nhà bán hàng bình luận, nắm rõ hơn ưu nhược điểm và quy trình làm việc với LEX và cách tìm kiếm địa điểm gửi hàng. Cuối cùng, xin kính chúc các nhà bán hàng kinh doanh phát đạt và gặp nhiều may mắn!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm