TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch và 8 bước cần chuẩn bị

2022-05-12

Bạn muốn mở cửa hàng thực phẩm sạch? Kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch cần bao nhiêu vốn, thiết kế ra sao? Chủ cửa hàng thực phẩm sạch cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây Nhanh.vn sẽ chia sẻ thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch và 8 bước chuẩn bị như thế nào để có thể kinh doanh thành công và thu hút khách nhất.

thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch

Nội dung chính [hide]

1. Thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch mới nhất năm 2022

1.1. Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

Ở giai đoạn bắt đầu, muốn mở được cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch thì điều kiện quan trọng nhất là “Giấy chứng nhận bảo đảm an toàn thực phẩm”.

Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

Điều kiện mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

Các điều kiện cần có như:

  • Đảm bảo đủ nước đạt chuẩn kỹ thuật để phục vụ việc kinh doanh thực phẩm sạch;
  • Đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các nguồn gây ô nhiễm, độc hại;
  • Các loại trang thiết bị đầy đủ và đảm bảo chất lượng để kinh doanh thực phẩm sạch. Chú ý trang thiết bị không gây độc hại, ô nhiễm cho thực phẩm;
  • Nguyên liệu, phụ gia, hóa chất, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, bao gói đựng thực phẩm và bảo quản chất lượng thực phẩm;
  • Chấp hành các quy định về sức khỏe, kiến thức lĩnh vực thực phẩm sạch;
  • Xử lý chất thải theo quy định của bảo vệ môi trường;
  • Cửa hàng thực phẩm sạch được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

1.2. Mở cửa hàng thực phẩm sạch cần giấy tờ gì?

Theo quy định của pháp luật, một số loại giấy phép cần có để mở thực phẩm sạch bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đảm bảo cở sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép đăng ký hộ kinh doanh thực phẩm sạch;
  • Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm;
  • Sơ đồ của quy trình sản xuất thực phẩm sạch và thuyết minh quy trình;
  • Sơ đồ bố trí mặt bằng sản xuất nguyên liệu thực phẩm sạch.

Chi phí đăng ký là 50.000 VNĐ/lượt đối với nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh và miễn phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử.

1.3. Thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch theo quy định mới nhất

Để mở cửa hàng thực phẩm sạch thì cần Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Nộp giấy đến cơ quan cấp huyện nơi mở cửa hàng thực phẩm sạch. Nội dung gồm các thông tin cơ bản như: 

  • Tên hộ kinh doanh và địa điểm đăng ký kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch
  • Ngành nghề kinh doanh và thông tin chủ kinh doanh. 
  • CCCD/CMND của chủ cửa hàng thực phẩm sạch.

Sau khi bạn nộp hồ sơ, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tính hợp lệ và chính xác của giấy tờ. Nếu hồ sơ đủ điều kiện thì cửa hàng sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ cần bổ sung hoặc sửa, cơ quan chức năng sẽ phản hồi cho chủ kinh doanh để bổ sung kịp thời.

Giấy chứng nhận đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm là bắt buộc phải có khi mở cửa hàng thực phẩm sạch. Nếu đi vào hoạt động mà không có giấy phép sẽ nhận mức phạt tùy theo Nghị định số 115/2018/NĐ-CP được quy định của Chính phủ.

Xem thêm: TOP 10 phần mềm quản lý bán hàng thực phẩm chuyên nghiệp tốt nhất

2. Tổng hợp 8 bước chuẩn bị mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

2.1. Nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng

Nhu cầu về thực phẩm sạch hiện nay ở Việt Nam vô cùng cao. Con người dần chú trọng và đầu tư sức khỏe hơn. Nhu cầu cao nhất là phân khúc khách hàng có thu nhập khá trở lên. Lợi nhuận của ngành này cũng khá cao từ 15% đến 30% doanh số.

Nghiên cứu thị trường thực phẩm sạch

Nghiên cứu thị trường thực phẩm sạch

Ví dụ: các cửa hàng thịt sạch tại các thành phố lớn đang vô cùng phát triển. Dịch bệnh như tai xanh, tả lợn nhiều nên nhiều người đều muốn tìm kiếm thịt sạch để đảm bảo chất lượng bữa ăn hàng ngày.

2.2. Chuẩn bị vốn kinh doanh theo quy mô cửa hàng thực phẩm sạch

Nguồn vốn để mở cửa hàng thực phẩm sạch cần khoảng 100.000.000 VNĐ - 250.000.000 VNĐ. Tùy vào quy mô cửa hàng, mặt hàng và tiền thuê mặt bằng mà nguồn vốn sẽ thay đổi. Chủ cửa hàng cần tính toán chi phí hợp lý để kinh doanh hiệu quả và tránh việc thua lỗ và hạn chế tối thiểu các phát sinh ngoài dự đoán.

Chuẩn bị vốn kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch

Chuẩn bị vốn kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch

  • Chi phí thuê mặt bằng: Đối với mặt bằng ở khu vực trung tâm thành phố với diện tích khoảng 50m2 sẽ có giá khoảng 30.000.000 VNĐ - 40.000.000 VNĐ/tháng. Mặt bằng ở vùng thưa dân hoặc mới phát triển sẽ có giá thấp hơn khoảng 5.000.000 VNĐ - 15.000.000 VNĐ/tháng.
  • Chi phí nhập hàng hóa: Hàng hóa thực thẩm tươi sống có thời gian bảo quản ngắn hạn. Bạn nên nhập số lượng vừa đủ để kinh doanh. Chi phí nhập hàng khoảng 10.000.000 VNĐ - 15.000.000 VNĐ.
  • Lắp đặt thiết bị cho hệ thống cửa hàng: Hệ thống quản lý, đèn chiếu sáng, hệ thống nước, kệ đựng hàng hóa và tủ lạnh bảo quản,… Chi phí mua sắm và lắp đặt khoảng 30.000.000 VNĐ - 45.000.000 VNĐ.
  • Chi phí trả lương thuê nhân viên: Lương nhân viên quản lý cửa hàng, nhân viên thu ngân dao động khoảng 8.000.000 VNĐ - 12.000.000 VNĐ/tháng.

Tham khảo: Tổng hợp 1001 kinh nghiệm mở cửa hàng gà rán Hàn Quốc hấp dẫn

2.3. Tìm kiếm mặt bằng cửa hàng thực phẩm sạch

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng thực phẩm sạch rất quan trọng. Địa điểm kinh doanh sẽ quyết định tỉ lệ thành công lên đến 40% cho cửa hàng. Thói quen mua hàng của đa số người dân trong nước là mua thực phẩm sạch, tươi sống ở các chợ truyền thống. Mặt bằng cửa hàng thực phẩm sạch thì nên chọn mặt bằng gần khu dân cư có thu nhập khá trở lên. Phân khúc khách hàng này sẵn sàng chi trả để mua thực phẩm đảm bảo chất lượng.

Địa điểm gần trường học, chợ, khu chung cư sẽ thu hút khách hàng và tăng số lượng mua. Nếu thuê mặt bằng ở trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,... thì giá thuê sẽ khá đắt.

2.4. Tìm nguồn hàng thực phẩm sạch uy tín, chất lượng

Để tìm nguồn cung hàng thực phẩm sạch uy tín, chất lượng thì chủ cửa hàng cần tìm hiểu và liên hệ các thương hiệu, vườn hay trang trại nuôi trồng uy tín. Bạn phải ký hợp đồng với nhà cung cấp để đảm bảo nhập hàng ổn định và đảm bảo chất lượng, chiết khấu, chính sách đặc biệt,...

nguồn hàng thực phẩm sạch

Nguồn hàng thực phẩm sạch

Khách hàng rất quan tâm và có yêu cầu cao đối với chất lượng và nguồn gốc thực phẩm sạch. Chất lượng và giá bán hàng hóa là yếu tố quyết định cửa hàng kinh doanh có phát triển hay không. Các sản phẩm cửa hàng cần đảm bảo chất lượng, có giá thành cạnh tranh để thu hút khách hàng mới, tạo khách hàng trung thành, cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.

Quy trình sơ chế, đóng gói và bảo quản phải đảm bảo vệ sinh, an toàn và sạch sẽ là điểm cộng để khách hàng chọn mua. 

Đọc thêm: Top 5 chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch uy tín nhất hội chị em nên “bỏ túi”

2.5. Trưng bày sản phẩm bắt mắt, thu hút

Cửa hàng thực phẩm sạch nên chọn các màu trắng, xanh lá cây để trang trí. Những màu này tạo cảm giác tươi mới và thân thiện với môi trường, phù hợp với cửa hàng bán thực phẩm sạch.
Mặt tiền của cửa hàng thực phẩm sạch sẽ có biển quảng cáo, banner để thu hút sự chú ý khách hàng. 
Trong cửa hàng nên sắp xếp và trưng bày hàng hóa khoa học để dễ tìm và quản lý.

2.6. Lắp đặt hệ thống thiết bị tại cửa hàng

Cần lắp đặt hệ thống trang thiết bị đầy đủ để cửa hàng thực phẩm sạch hoạt động thuận lợi:

  • Hệ thống camera giám sát, quầy thu ngân, hệ thống đèn chiếu sáng, phần mềm quản lý bán hàng,…
  • Kệ trưng bày sản phẩm
  • Tủ lạnh bảo quản các mặt hàng đông lạnh.

2.7. Tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng thực phẩm sạch

Bạn cần tuyển và đào tạo nhân viên với phong cách bán hàng chuyên nghiệp, thái độ tôn trọng khách hàng, nhiệt tình, biết cách tư vấn cho khách hàng. Chi phí thuê nhân viên khoảng 5.000.000 VNĐ - 8.000.000 VNĐ/tháng. Bạn có thể thuê nhân viên part-time hoặc full-time tùy quy mô và nhân sự cần cho cửa hàng.

2.8. Xây dựng chương trình khuyến mãi, ưu đãi

Để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch thuận lợi và ổn định thì chủ kinh doanh cần có chiến lược thu hút khách hàng. Cửa hàng cần tổ chức chương trình marketing hấp dẫn, voucher giảm giá nhân dịp lễ, khai trương, kỉ niệm,... thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, cửa hàng nên liên tục cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng, đáp ứng được nhu cầu khách từ dễ đến khó nhất.

3. Lưu ý khi mở cửa hàng thực phẩm

3.1. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng

Kinh doanh ngành nào cũng cần quản lý bán hàng để nắm doanh thu, chi phí và lợi nhuận để đưa ra chiến lược, giải pháp kịp thời. Quản lý bán hàng để chủ cửa hàng có thể kiểm soát doanh thu, chi phí theo thời gian. 

phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn

Phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn vừa dễ sử dụng, tiết kiệm thời gian và công sức. Hỗ trợ tổng kết doanh thu theo thời gian, quản lý công nợ, hàng tồn kho. Hạn chế tối đa nhất việc thất thoát hàng hóa. Lưu thông tin khách hàng để tạo tệp khách hàng trung thành.

3.2. Chú trọng đến chất lượng sản phẩm bày bán

Kiểm tra, giám sát và liên tục cải thiện chất lượng sản phẩm bày bán để đảm bảo vận hành cửa hàng. Xây dựng đội ngũ nhân viên trung thực, biết lắng nghe ý kiến khách hàng và chăm sóc khách hàng chu đáo.

Chất lượng thực phẩm sạch bày bán

Chất lượng thực phẩm sạch bày bán

3.3. Chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo

Để kinh doanh cửa hàng thực phẩm sạch hút khách thì ngoài việc nắm rõ kiến thức về các loại thực phẩm, nhân viên cần có kỹ năng để tư vấn cho từng khách hàng. Kinh nghiệm cho bạn là quản trị hoạt động chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo sẽ làm tăng trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ quay lại cửa hàng.

Trên đây là chi tiết bài viết chia sẻ thủ tục mở cửa hàng thực phẩm sạch và quy trình 8 bước cần chuẩn bị mà dân kinh doanh không thể bỏ qua. Chúc các bạn thành công! Nếu có gì thắc mắc, xin hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh nhất.

Bài viết liên quan:

Những điều cần biết kinh doanh thức ăn nhanh

Bật mí những lưu ý khởi nghiệp kinh doanh thực phẩm sạch dành cho bạn

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm