TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Trạng thái Người gửi đang chuẩn bị hàng có huỷ đơn Shopee được không?

2022-12-18

Bạn muốn biết trạng thái người gửi đang chuẩn bị hàng nghĩa là gì? Bạn muốn hủy đơn nhưng người gửi đang chuẩn bị hàng có hủy được không? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn và giải đáp một số thông tin về Trạng thái Người gửi đang chuẩn bị hàng có hủy đơn Shopee được không?

1. Shopee người gửi đang chuẩn bị hàng nghĩa là gì?

Người gửi đang chuẩn bị hàng là trạng thái thông tin thời gian dành cho người bán chuẩn bị đóng gói đơn hàng mà người mua đặt trên Shopee. Thời gian này được tính từ thời điểm người mua đặt hàng, thanh toán của đơn hàng đã được xác nhận cho đến lúc người bán giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển. Sau đó, đơn vị vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái mới nhất đã lấy hàng thành công. Lúc đấy các tài xế công nghệ bắt đầu xác nhận đi vận chuyển đơn hàng. Lưu ý bạn đặt hàng và hiển thị thông tin người bán đang chuẩn bị hàng là để người mua theo dõi thông tin đơn hàng. Thời gian chuẩn bị đơn hàng khoảng 1 - 2 ngày kể từ thời gian đặt hàng. 

Shopee người gửi đang chuẩn bị hàng nghĩa là gì?

Shopee người gửi đang chuẩn bị hàng nghĩa là gì?

Thời gian chuẩn bị hàng tiêu chuẩn sẽ được áp dụng cho tất cả các hình thức vận chuyển và hình thức giao hàng. Shopee có quy định về hình thức giao hàng và nhận hàng tại bưu cục hoặc lấy đơn trực tiếp tại nhà. Đối với đơn hàng có sử dụng tính năng đặt trước thì sẽ không tính vào thời gian chuẩn bị hàng, thường là hàng order 10 - 15 ngày. Thời gian chuẩn bị hàng không bao gồm các ngày nghỉ Tết, nghỉ lễ theo quy định pháp luật Việt Nam. Nếu đơn hàng của bạn được gửi từ quốc tế thì sẽ không tính ngày nghỉ mà cửa hàng Quốc tế đang hoạt động. 

Thời gian chuẩn bị hàng là thời gian chuẩn bị hàng trung bình của một cửa hàng đối với các đơn hàng thành công trong vòng 30 ngày gần nhất. Tính từ thời điểm xác nhận đặt hàng đến khi đơn vị vận chuyển lấy hàng thành công. Thời gian yêu cầu chuẩn bị hàng trên Shopee được hiển thị trong trang của mỗi cửa hàng để người mua có thể nắm rõ thời gian trước khi quyết định mua. Trường hợp người bán giao hàng cho đơn vị vận chuyển quá thời gian chuẩn bị hàng theo quy định sẽ tính vào tỉ lệ giao hàng trễ hoặc có thể bị Shopee hủy đơn vì quá hạn giao hàng. Đối với các gian hàng mới trên Shopee, thời gian chuẩn bị hàng sẽ được tính và hiển thị sau khi cửa hàng đó có từ 5 đơn hàng giao thành công. 

2. Thời gian chuẩn bị hàng có ảnh hưởng đến đơn hàng không?

Thời gian chuẩn bị hàng không đúng quy định Shopee sẽ gây ảnh hưởng đến cả người bán hàng và người mua. Thời gian bị quá so với quy định, đơn vị vận chuyển vẫn chưa nhận được đơn hàng từ người bán thì có thể đơn hàng của bạn sẽ tăng tỉ lệ giao hàng trễ. Trường hợp cửa hàng của người bán không đúng hẹn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển thì có thể bị trừ tiền. Khi có khách hàng đặt đơn, người bán phải nhấn xác nhận “chuẩn bị hàng” trước 15h ngày thứ 2 từ thời điểm đặt đơn hàng. 

Người bán đăng ký hình thức nhà vận chuyển đến lấy hàng thì cửa hàng có 48h để chuẩn bị và hoàn tất giao đơn hàng cho bưu tá kể từ khi nhấn xác nhận còn hàng. Quy định lấy hàng của các đơn vị vận chuyển là lấy tối thiểu 01 lần trong 01 ngày và tối đa 03 lần lấy trong 02 ngày. Nếu trong thời gian trên không lấy được hàng thì sẽ bị hủy đơn. Trường hợp người bán chọn hình thức tự mang hàng ra bưu cục thì cửa hàng cũng có 24h để chuẩn bị và giao hàng cho nhân viên tại bưu cục kể từ khi nhấn xác nhận còn hàng.

Nếu bạn là người bán thì có thể áp dụng các cách để rút ngắn thời gian chuẩn bị hàng như dưới đây:

  • Xác nhận đơn hàng trước 14h trong ngày để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng ngay, khi đó thời gian chuẩn bị hàng của cửa hàng sẽ trong vòng 1 ngày.
  • Luôn luôn kiểm tra kho và chuẩn bị hàng hóa, chuẩn bị các đồ dùng cần để đóng gói sẵn sàng. Khi có đơn thì thủ tục nhanh hơn, giao cho đơn vị vận chuyển sớm.
  • In hóa đơn rồi dán lên gói hàng hoặc ghi mã vận đơn lên bao bì để đơn vị vận chuyển cập nhật trạng thái, phân loại giao hàng nhanh hơn.

Nhanh.Ship - Bưu tá lấy hàng tận nhà - Dễ so sánh phí các hãng vận chuyển

tạo đơn ngay

3. Làm thế nào để đơn hàng được chuẩn bị nhanh nhất?

Thời gian xử lý đơn hàng là thời gian tính từ khi khách hàng đặt đến khi đơn hàng được cửa hàng thực hiện đóng gói xong. Tất cả các thao tác xem lại đơn hàng, in nhãn dán lên để vận chuyển, đóng gói sản phẩm và giao cho nhà vận chuyển đều được tính vào thời gian chuẩn bị đơn hàng.

Làm thế nào để đơn hàng được chuẩn bị nhanh nhất

Làm thế nào để đơn hàng được chuẩn bị nhanh nhất

Tùy theo tính chất và mô hình kinh doanh của cửa hàng khác nhau sẽ có mức độ kiểm soát thời gian xử lý đơn hàng khác nhau. Nếu là người bán hàng trung gian, bạn chỉ có thể kiểm soát và chọn đơn vị cung ứng. Xem xét thời gian, tốc độ đặt hàng với các đối tác. Nếu chọn hình thức tự vận chuyển sản phẩm, bạn có thể quyền kiểm soát mọi thứ từ tốc độ đóng gói hàng hóa, giao cho hãng vận chuyển, kiểm tra quy trình giao hàng, đối soát...
   Để đơn hàng được chuẩn bị nhanh nhất, người bán phải luôn xác nhận đơn hàng trước 15h00 mỗi ngày. Thông tin sẽ được gửi đến đơn vị vận chuyển và họ sẽ điều phối, sắp xếp đơn vị giao hàng đến lấy hàng. Các đơn hàng nên trong trạng thái chuẩn bị và đóng gói cẩn thận, sẵn sàng bàn giao đơn hàng cho đối tác vận chuyển theo đúng thời gian quy định đã hẹn. Bên cạnh đó, người bán phải đảm bảo thông tin trên các kiện hàng chính xác, rõ ràng để đơn vị vận chuyển giao hàng đúng quy trình, đúng thông tin.

Trường hợp số lượng đơn hàng quá tải vào những mùa sale, khuyến mãi, Shopee có cho phép người bán cập nhật tính năng gia hạn. Khi đó, người bán có thể thông báo gia hạn ngày chuẩn bị hàng lên 2 – 4 ngày để sắp xếp, đóng gói, làm việc cho kịp.

Ngay sau khi có đơn hàng mới được đặt, người bán sẽ nhận được thông báo trên Shopee. Sau 30 phút kể từ khi có thông báo mà khách không hủy đơn thì Shopee sẽ xác nhận đơn hàng đó và chuyển vào mục “Chờ lấy hàng”. Người bán chỉ cần vào nhấn xác nhận đơn hàng theo các bước:

Bước 1: Mở Shopee, chọn mục Tôi => chọn “Shop của tôi” => chọn “Chờ lấy hàng” 

Bước 2: Chọn tiếp “Chuẩn bị hàng”

Bước 3: Chọn và xác nhận “Ngày lấy hàng” => nhấn “Xác nhận” là được.

Nếu bạn là người bán thì có thể áp dụng các cách để rút ngắn thời gian chuẩn bị hàng như dưới đây:

  • Xác nhận đơn hàng trước 14h trong ngày để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng ngay, khi đó thời gian chuẩn bị hàng của cửa hàng sẽ trong vòng 1 ngày.
  • Luôn luôn kiểm tra kho và chuẩn bị hàng hóa, chuẩn bị các đồ dùng cần để đóng gói sẵn sàng. Khi có đơn thì thủ tục nhanh hơn, giao cho đơn vị vận chuyển sớm.
  • In hóa đơn rồi dán lên gói hàng hoặc ghi mã vận đơn lên bao bì để đơn vị vận chuyển cập nhật trạng thái, phân loại giao hàng nhanh hơn.

Tóm lại, người bán nên xác nhận đơn hàng trước 15h mỗi ngày. Với đơn giao hàng nhanh, tùy chọn đổi địa chỉ lấy hàng từ nội thành sang ngoại thành có thể phát sinh thêm 11.000 VNĐ/đơn hàng. Sau khi đơn hàng được giao thành công cho người mua, hệ thống Shopee sẽ cấn chi phí 11.000 VNĐ này khi thanh toán tiền hàng cho cửa hàng.

Địa chỉ lấy hàng không được chọn khác Tỉnh/Thành phố với địa chỉ lấy hàng mặc định của cửa hàng bạn tại thời điểm người mua đặt hàng.
Đơn hàng cần được chuẩn bị trong vòng 2 ngày để giao cho đơn vị vận chuyển kể từ khi đơn hàng phát sinh trên hệ thống Shopee.
Trường hợp đề phòng rủi ro, bạn luôn phải giữ lại phiếu gửi hàng hoặc các giấy tờ, thông báo, bằng chứng xác nhận đã gửi hàng để phòng trường hợp thất thoát, mất, xảy ra khiếu nại sau này.

4. Người gửi đang chuẩn bị hàng có được hủy đơn không?

Cho dù bạn là người bán hàng hay người mua hàng đều có thể hủy được. Vì trong thời gian này, đơn hàng chưa được đóng gói và gửi đi nên việc hủy sẽ có thể thực hiện ngay mà không có bất kỳ trở ngại gì. Tuy nhiên, việc hủy đơn có thể ảnh hưởng đến trực tiếp đến tỷ lệ bán hàng và sự uy tín của cửa hàng đó. Nếu là người mua hàng, bạn cũng không cần để ý đến điều này vì bạn không có nhu cầu mua nữa. Bạn có thể thực hiện hủy đơn ngay lập tức. Sau khi hủy đơn hàng, nếu voucher khuyến mãi, Shopee xu bạn đã sử dụng còn hạn sử dụng thì hệ thống Shopee sẽ hoàn lại cho người mua trong 1 - 3 phút.

Nếu bạn chỉ muốn hủy một vài sản phẩm trong tổng đơn hàng đã đặt nhưng những sản phẩm còn lại không đủ điều kiện để áp mã, thuộc chương trình khuyến mãi, giảm giá thì Shopee sẽ tự động hủy đơn hàng đó.
Nếu bạn là người bán thì hãy cân nhắc trước khi nhấn hủy đơn vì nó ảnh hưởng đến tỉ lệ bán hàng của gian hàng. Luôn kiểm tra kho hàng để chắc chắn còn hàng, tránh trường hợp người mua đặt mà hết hàng không gửi được cho khách.

5. Cách theo dõi trạng thái đơn Shopee

Khách hàng đặt hàng muốn theo dõi trạng thái đơn hàng để biết thông tin, dự đoán ngày nhận hàng của mình. Bạn đã biết cách theo dõi trạng thái đơn trên sàn thương mại điện tử Shopee chưa?

Để theo dõi trạng thái đơn hàng Shopee thì bạn cần biết mã vận đơn của đơn hàng đó. Để tra cứu mã đơn hàng thì bạn cần truy cập vào mục đơn hàng “Đang giao”.

Chọn biểu tượng Đang giao

Chọn biểu tượng Đang giao

Sau đó chọn đơn hàng bạn muốn xem mã vận đơn. Lúc này mã vận đơn của đơn hàng sẽ hiển thị.

Xem mã vận đơn của đơn hàng

Xem mã vận đơn của đơn hàng

Mã vận đơn của đơn hàng trên là: SPXVN028151967371

Ngoài việc tra cứu đơn trên Shopee, bạn cũng có thể truy cập vào website của các đơn vị vận chuyển liên kết với Shopee để kiểm tra. Bạn có thể xem thông tin đơn vị vận chuyển phụ trách đơn hàng của bạn rồi truy cập vào website của nhà vận chuyển đó để tra cứu.

Shopee Express: https://spx.vn/

Shopee Viettel Post: https://viettelpost.com.vn/tra-cuu-hanh-trinh-don/ 

Shopee VN Post: http://www.vnpost.vn/vi-vn/buu-cuc/tim-kiem

Giao hàng nhanh: https://ghn.vn/

Truy cập vào website và nhập mã vận đơn rồi nhấn tìm kiếm để truy xuất thông tin vận chuyển của đơn hàng bạn nhé.

Tổng kết, trên đây là bài viết giải đáp thông tin Trạng thái Người gửi đang chuẩn bị hàng có huỷ đơn Shopee được không? Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay vấn đề liên quan, hãy để lại câu hỏi ở ô phía bên dưới, chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp sớm nhất. Hy vọng mọi người đã nắm rõ và có trải nghiệm mua sắm tuyệt vời. Cảm ơn các bạn đã quan tâm!

Đọc thêm: 

Kho 21-HNI Thanh Tri SOC ở đâu? Bao nhiêu lâu sẽ nhận hàng

Kho HN SOC ở đâu? Đơn hàng đã đến kho HN SOC bao lâu nhận được

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm