TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

11 kinh nghiệm mở cửa hàng rửa xe ô tô siêu lợi nhuận dành cho bạn

2022-12-29

Bạn đang muốn mở tiệm rửa xe ô tô và cần tư vấn chi phí mở tiệm rửa xe ô tô? Bạn đang tìm hiểu khi kinh doanh rửa xe ô tô cần gì? Bài viết dưới đây, Nhanh.vn sẽ chia sẻ 11 kinh nghiệm mở cửa hàng rửa xe ô tô siêu lợi nhuận dành cho bạn.

1. Chi phí mở tiệm rửa xe ô tô khoảng bao nhiêu?

Chi phí mở gara ô tô tùy thuộc vào quy mô, mặt bằng, trang thiết bị,... được đầu tư ban đầu. Vốn mở tiệm rửa xe ô tô cần khoảng 90.000.000 VNĐ – 160.000.000 VNĐ. Chi phí này chưa bao gồm nhân công, mặt bằng mà chỉ  tính trang thiết bị, dụng cụ cơ bản.

Chi phí mở tiệm rửa xe ô tô

Chi phí mở tiệm rửa xe ô tô 

Các chủ cửa hàng có thể chuẩn bị dư khoảng 10% nếu có điều kiện vì khi mới khai trương sẽ có nhiều vấn đề phát sinh cần xử lý.

2. Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh bãi rửa xe ô tô

2.1 Xác định kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô

Mô hình kinh doanh tiệm rửa xe ô tô bạn xác định kinh doanh là rửa xe là rửa ô tô hay kết hợp các dịch vụ khác đi kèm như sửa chữa, thay phụ tùng xe... Để mở tiệm rửa xe thì bạn cần xác định kế hoạch trước, sau đó mới triển khai cần chuẩn bị chi phí, mua sắm trang thiết bị cần thiết.

Xác định kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô

Xác định kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô

Bạn có thể tham khảo các tiệm gara xung quanh khu vực bạn sống, các mô hình rửa xe ô tô hoạt động và sắm sửa các trang thiết bị cần thiết như thế nào. Sau đó bạn có thể lên kế hoạch cho tiệm rửa xe của mình. Các dịch vụ mà tiệm rửa xe ô tô có thể cung cấp bao gồm:

  • Rửa xe ô tô, xe máy
  • Tẩy gầm xe ô tô
  • Thay nhớt xe ô tô, xe máy
  • Bơm hơi
  • Nước uống, hoặc kết hợp mở thêm quán cà phê rửa xe…
  • Vệ sinh nội thất xe ô tô và khoang máy
  • Đánh bóng xe ô tô, xe máy

2.2 Lựa chọn tên thương hiệu dễ nhớ

Mở cửa hàng thì cần đặt tên để khách hàng biết cửa hàng bạn cung cấp gì. Bạn có thể lựa chọn tên liên quan đến ngành ô tô để tạo thương hiệu dễ nhớ. Ví dụ: Gara An An ô tô, Gara An An, An An ô tô, Dịch vụ rửa xe ô tô An An,...

2.3 Mở cửa hàng rửa xe ô tô cần thiết bị gì?

Một số trang thiết bị và máy móc cần sắm cho tiệm rửa xe ô tô bao gồm: cầu nâng rửa xe ô tô, máy nén khí, máy rửa xe, bình bọt tuyết, máy hút bụi, dung dịch rửa xe, các loại chổi và khăn lau xe,…

Nếu cửa hàng muốn mở rộng quy mô hoặc cung cấp thêm các dịch vụ khác thì danh mục thiết bị có thể mua sắm thêm để phục vụ gồm: máy bơm mỡ, súng dọn nội thất, thiết bị nội soi,….

Mở cửa hàng rửa xe ô tô cần thiết bị gì?

Mở cửa hàng rửa xe ô tô cần thiết bị gì?

Trong đó, cầu nâng rửa xe chuyên dụng là thiết bị cơ bản mà tất cả các cửa hàng kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe ô tô đều phải có. Thiết bị hỗ trợ nâng – hạ phương tiện và việc vệ sinh xe ở những vị trí khó một cách hiệu quả hơn. Cầu nâng rửa xe giúp việc rửa ở gầm xe, các vị trí khác hiệu quả, đem lại chất lượng dịch vụ cao, mang tính chuyên nghiệp thu hút khách hàng.

Thứ hai là máy bơm xịt rửa xe trên thị trường có các loại: máy rửa xe dây đai (dành cho tiệm ô tô nhỏ), máy rửa hơi nước nóng (thiết bị cơ bản dành cho các tiệm rửa xe ô tô), máy rửa xe cao áp (dành cho các tiệm rửa xe ô tô lớn, có cung cấp dịch vụ vệ sinh khoang máy). Máy bơm xịt rửa xe ô tô sử dụng áp lực khoảng 80 – 120 bar là được. Lưu lượng tối thiểu hiệu quả là 14 – 15 lít/phút, hoặc tối ưu hơn là 20 lít/phút. Nếu cửa hàng dùng rửa các loại xe đầu kéo, xe tải, xe container thì lưu lượng nước cần sử dụng tối thiểu là 20 – 25 lít/phút, tối ưu hơn là 30 – 35 lít/phút.

Thứ ba là máy nén khí rửa xe, một thiết bị hỗ trợ vận hành các loại máy cầu nâng rửa xe, hoặc xì khô, bơm hơi, bình phun bọt tuyết,… Thông thường máy bơm khí nén dùng cho các gara ô tô khoảng từ 3Hp trở lên. Bạn nên chọn máy nén khí với chất lượng tốt, đã có thương hiệu phổ biến và được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Chọn máy nén khí phù hợp công suất hơi đáp ứng nhu cầu sử dụng của cửa hàng rửa xe. Nếu công suất thấp hơn thì không thể vận hành và cao hơn thì lãng phí.

Thứ tư là bình bọt tuyết. Bình bọt tuyết giúp thợ rửa xe không còn phải pha dung dịch chuyên dụng để rửa như trước đây. Bình bọt tuyết hỗ trợ cho việc rửa xe tiện lợi hơn, tiết kiệm thời gian, hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Khi chọn mua bình bọt tuyết thì nên ưu tiên các loại bình inox của những thương hiệu như Kokoro để sử dụng an toàn, chất lượng. Và để phục vụ trạm rửa ô tô, dung tích bình bọt tuyết tối thiểu là từ 30 lít trở lên.

Xem thêm: Mở Gara ô tô: Thủ tục, chi phí và kinh nghiệm kinh doanh thực tế

2.4 Mặt bằng "ăn tiền" cho tiệm rửa xe chuyên nghiệp

Mặt bằng là vấn đề quan trọng hàng đầu, quyết định đến 50% sự thành công hay thất bại của hầu hết các loại hình kinh doanh. Đối với gara ô tô thì diện tích mặt bằng mở tiệm rửa xe cần tối thiểu khoảng 40m2. Nên chọn khu vực mặt bằng có xe qua lại nhiều, gần ngã tư, đường lớn. Không chọn địa điểm gần các khu nghỉ dưỡng hay xa trung tâm mà chọn gần với khu vui chơi, mua sắm, các khu chung cư, khu hành chính.

Mặt bằng "ăn tiền" cho tiệm rửa xe chuyên nghiệp

Mặt bằng "ăn tiền" cho tiệm rửa xe chuyên nghiệp

Khu vực có điện nước đầy đủ, hệ thống thoát nước tốt. Mặt bằng nếu có diện tích rộng, thoáng thì càng tốt vì có chỗ để làm bãi đậu xe. Khi thiết kế mặt bằng tiệm rửa xe ô tô cần đảm bảo yếu tố vệ sinh không ảnh hưởng đến môi trường, bài trí các loại trang thiết bị gọn gàng, khoa học. Khi đặt mua trang thiết bị thì có thể nhờ đơn vị cung cấp tư vấn cách bố trí thiết bị cho cửa hàng rửa xe ô tô của bạn. Để tạo ấn tượng thu hút khách hàng thì cửa hàng có thể đầu tư thiết kế logo, màu đồng bộ với cửa hàng.

Mặt bằng gara có thể chia ra 3 khu chính:

  • Khu vực lắp đặt các loại thiết bị: Cầu nâng rửa xe, máy nén khí, máy rửa xe,…
  • Không gian làm việc chăm sóc xe cho các nhân viên, thợ rửa xe.
  • Khu vực chờ cho khách hàng, không gian riêng có thể dãy ghế hoặc khu vực uống nước, cà phê.

2.5 Quản lý nhân sự gara rửa xe ô tô

Khi thuê nhân sự gara rửa xe ô tô thì cần chú ý quy mô cửa hàng để thuê số lượng nhân viên phù hợp. Thời gian đầu, có thể cần khoản 1 - 3 người hỗ trợ nhau làm việc. Khi cửa hàng kinh doanh ổn định và lượng khách đông hơn thì nên thuê nhiều nhân viên hơn.

Việc kinh doanh hiệu quả cũng cần kinh nghiệm của những người thợ lành nghề. Để phục vụ khách hàng tốt nhất, thái độ nhân viên cần tận tâm, nhiệt tình, chăm chỉ và thân thiện. Thợ rửa xe phải có kiến thức, am hiểu về xe. Ở những cửa hàng rửa xe ô tô chuyên nghiệp, số lượng người làm đông thì cần môi trường làm việc thân thiện, đoàn kết và lương thưởng cao cho thợ rửa xe. Các nhân viên rửa xe có vai trò quyết định đến chất lượng phục vụ khách hàng, dịch vụ rửa xe ô tô của cửa hàng và trong tương lai là hướng dẫn những người thợ mới.

Quản lý nhân sự gara rửa xe ô tô

Quản lý nhân sự gara rửa xe ô tô

Những người thợ rửa xe mới cần được đào tạo kỹ thuật rửa xe cơ bản và cần phải có để hỗ trợ mọi người làm việc. Khi quen việc có thể tự làm. Ví dụ như không lau xe theo vòng tròn, không dùng lực quá mạnh để lau, tránh gây ra vết xước, hỏng hóc trong quá trình làm việc. Ngoài việc học các kỹ thuật cơ bản, thợ rửa xe cũng cần trau dồi các kỹ năng khác như rửa khoang máy xe ô tô, làm nội thất xe ô tô hay lái xe,…

2.6 Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rửa xe

Khi kinh doanh lĩnh vực nào với quy mô lớn thì việc kiểm soát, bán hàng và quản lý hàng tồn kho cũng rất phức tạp và dễ nhầm lẫn, sai sót. Công nghệ phát triển và chúng ta không còn quả lý cửa hàng thủ công như trước nữa. Việc sử dụng phần mềm quản lý để ứng dụng vào hoạt động kinh doanh đã là xu hướng tất yếu mà hầu hết các cửa hàng khác đều làm.

Đối với dịch vụ chăm sóc xe có cửa hàng quy mô lớn thì số lượng khách hàng đông, lượng nhân viên nhiều, cung cấp đa dạng các loại dịch vụ thì một phần mềm quản lý chuyên nghiệp là không thể thiếu. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng Nhanh.vn với nhiều tính năng ưu việt giúp quản lý bán hàng, quản lý hệ thống kinh doanh một cách chính xác, nhanh chóng, hiệu quả.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý tiệm rửa xe hiệu quả Nhanh.vn

Dùng thử miễn phí

3. Một số cách quảng bá tiệm rửa xe hiệu quả

3.1 Quảng bá marketing trên nền tảng MXH

Mở cửa hàng rửa xe ô tô thì tất nhiên cần phải quảng bá trên nền tảng mạng xã hội. Bạn cần quảng cáo thương hiệu của mình qua mạng Facebook, Instagram, Zalo để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Các phương pháp marketing có thể sử dụng là các chương trình khuyến mãi, chương trình giảm giá khai trương, dịch vụ tri ân khách hàng...

Quảng bá marketing trên nền tảng MXH

Quảng bá marketing trên nền tảng MXH

Lập fanpage Facebook để hoạt động kinh doanh chuyên nghiệp. Vận dụng mối quan hệ cá nhân, chia sẻ các bài đăng trên Fanpage của ô tô để thu hút bạn bè, người quen, đồng nghiệp biết đến thương hiệu của bạn.

3.2 Không gian chờ tách biệt

Đối với ngành nghề kinh doanh nào cũng cần khách hàng. Khách hàng chính là yếu tố đem lại doanh thu cho trạm rửa xe ô tô. Vận hành quy trình kinh doanh rửa xe ô tô chất lượng, thu hút khách hàng để tạo danh sách khách hàng trung thành, phát triển lâu dài.  Muốn như vậy, ngoài cung cấp dịch vụ rửa xe ô tô thì chăm sóc khách hàng cũng rất quan trọng. Cửa hàng nên có không gian chờ cho khách hàng. Khi khách đến rửa xe thì thời gian rửa xe ô tô khá lâu. Tâm lý khách hàng không ai muốn chờ đợi lâu mà không phải làm gì. Không gian chờ tách biệt với khu vực rửa xe, làm việc là điểm cộng thu hút khách hàng. Bạn có thể bố trí dãy bàn ghế ngồi chờ, cung cấp thêm nước, cà phê để phục vụ khách hàng.

3.3 Dịch vụ chăm sóc xe đặc biệt

Để có thể cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành, chủ cửa hàng cần bảo dưỡng, nâng cấp trang thiết bị và bắt kịp các xu hướng mới nhất. Lắng nghe, tiếp thu những phản hồi của khách hàng là điều cần thiết để cải thiện chất lượng phục vụ. Những người trực tiếp trải nghiệm dịch vụ mà cửa hàng bạn cung cấp sẽ có cảm nhận khách quan mang tính đóng góp để bạn thay đổi, cải tiến dịch vụ tốt nhất. 

Cửa hàng có thể cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc xe đặc biệt như dọn nội thất, phủ nano, đánh bóng thân xe, thay dầu, thay nhớt,.. Các dịch vụ cung cấp này có thể được triển khai để phục vụ khách hàng tốt hơn mà cửa hàng cũng có thể tăng doanh thu.

  • Dịch vụ hút bụi gần như là dịch vụ đi kèm với rửa xe ô tô. Máy hút bụi trung bình có bình chứa khoảng 30 lít, giá khoảng trên 2.000.000 VNĐ. Nếu cửa hàng lớn và muốn đầu tư cơ sở vật chất thì có thể mua máy 70 lít, với 2 mô tơ hút.
  • Dịch vụ dọn nội thất thì sẽ có các quy trình dọn dẹp, làm sạch nỉ, giặt thảm lót, đánh bóng, khử mùi xe. Việc này đòi hỏi am hiểu kĩ các thiết bị và các loại hóa chất liên quan. Chi phí dọn nội thất có thể dao động từ rẻ cho đến khá cao nếu khách hàng yêu cầu sử dụng dịch vụ bao gồm thiết bị cao cấp. Ví dụ máy rửa xe ô tô bằng hơi nước nóng.
  • Dịch vụ đánh bóng lốp xe thì giá thành rẻ, dễ thực hiện và hầu như ai cũng sẽ đánh bóng lốp xe kèm rửa xe. Cửa hàng chỉ cần chuẩn bị dung dịch đánh bóng và bọt biển để đánh bóng lốp. Bên cạnh đó, dưỡng bóng sơn xe cũng có thể là dịch vụ thêm nếu khách hàng yêu cầu. Tùy vào việc sử dụng thiết bị hay loại dưỡng bóng sơn xe mà giá cả dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng.
  • Phủ ceramic, thay nước gạt kính là dịch vụ ô tô rất quen thuộc. Cửa hàng nên sắm và bán các loại nước gạt kính có chất lượng cao để đảm bảo dịch vụ và làm sạch kính tốt nhất. Tránh các loại chất lượng kém, khách hàng sẽ phải nhanh đi thay, ảnh hưởng đến chất lượng ô tô và tâm lý khách hàng.

3.4 Mô hình rửa xe kết hợp quán cà phê

Quy trình rửa xe ô tô thường diễn ra lâu và không khách hàng nào thích ngồi không để chờ đợi. Nếu cửa hàng có cung cấp không gian bàn ghế, bán thêm các loại trà đá, cà phê, ăn uống, nước ngọt,... thì sẽ là giải pháp tiện lợi cho đôi bên. Vừa giúp khách hàng có không gian chờ, đỡ sốt ruột, nói chuyện hoặc làm việc vừa giúp cho cửa hàng tăng thêm thu nhập.

Mô hình thông minh kết hợp giữa dịch vụ kinh doanh vệ sinh xe và dịch vụ cafe tại cùng một địa điểm. Ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu của khách hàng khi chờ đợi xe tại trung tâm bảo dưỡng. Hiện nay, nhiều chủ tiệm đã bắt tay triển khai thêm dịch vụ quán cafe để tăng thêm thu nhập cho tiệm của mình.

Mô hình rửa xe kết hợp quán cà phê

Mô hình rửa xe kết hợp quán cà phê

3.5 Đầu tư mở rộng chuỗi rửa xe

Khi cửa hàng hoạt động ổn, kinh doanh phát đạt thì chủ cửa hàng có thể cân nhắc đầu tư mở rộng chuỗi rửa xe. Sử dụng hệ thống, các trang thiết bị hiện đại giúp tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm thời gian, đảm bảo chất lượng. Bên cạnh đó, cửa hàng cũng cần đầu tư đào tạo nhân lực, xây dựng thương hiệu và quảng bá hình ảnh gara ô tô lên mạng xã hội, website. Giữ vững phương châm chất lượng dịch vụ tốt, phục vụ tận tâm, nhiệt tình và thái độ thân thiện với khách hàng thì cửa hàng sẽ ngày càng phát triển, kinh doanh thuận lợi.

Trên đây là bài viết chia sẻ 11 kinh nghiệm mở cửa hàng rửa xe ô tô siêu lợi nhuận dành cho bạn. Chúc các bạn kinh doanh thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm