TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Affiliate marketing cho người mới A-Z 2024: Khái niệm, cách làm

2024-01-01

Affiliate Marketing có lẽ không còn quá xa lạ với nhiều người hiện nay, đặc biệt là giới trẻ. Được xem như là một hình thức kiếm tiền online bằng cách quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác và nhận hoa hồng khi có khách hàng mua hàng qua link của bạn. 

Tuy nhiên bạn vẫn chưa rõ công việc này làm như thế nào? Nó có thể kiếm được thu nhập thực sự tốt hay không. Trong bài viết này, Nhanh.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách làm Affiliate Marketing từ A đến Z dành cho người mới. Cùng bắt đầu tìm hiểu ngay nhé!

Affiliate marketing cho người mới A-Z 2024: Khái niệm, cách làm

1. Affiliate marketing là gì?

1.1 Định nghĩa

Affiliate Marketing hay còn được gọi là tiếp thị liên kết nằm giới thiệu sản phẩm, hoặc dịch vụ cho một đơn vị nào đó nhằm bán được hàng. Đây là loại hình thức kiếm tiền online mới, mang lại nguồn thu nhập khá lớn và được rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm. Bởi vì đây là một ngành nghề phù hợp với mọi độ tuổi, hầu hết mọi người đều có cơ hội trở thành đối tác của các đơn vị cung cấp, phân phối sản phẩm.

Mọi người thường lầm tưởng Affiliate có mô hình giống với đa cấp khi nhận hoa hồng thông qua việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, về bản chất thì không phải, đa cấp với tính chất lôi kéo vào hệ thống nhằm mục đích đủ mục tiêu. Còn Affiliate Marketing là dựa trên tinh thần tự nguyện, bạn thấy sản phẩm, dịch đó phù hợp với khả năng của mình thì sẽ đăng ký làm.

Affiliate Marketing là tiếp thị liên kết nằm giới thiệu sản phẩm, hoặc dịch vụ nào đó
Affiliate Marketing là tiếp thị liên kết nằm giới thiệu sản phẩm, hoặc dịch vụ nào đó

Với Affiliate Marketing bạn có thể thoải mái tham gia và trở thành đối tác của các nhà cung ứng sản phẩm mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Mọi chính sách hoa hồng đều được công khai trước khi bạn tham gia làm Affiliate Marketing. Đặc biệt, với Affiliate bạn chỉ có thể nhận được hoa hồng khi đơn hàng thành công.

1.2 Đặc thù affiliate marketing

Đặc thù của Affiliate Marketing sẽ bao gồm những đặc điểm sau đây:

  • Chi phí tham gia thấp: Bất kì ai cũng có thể tham gia Affiliate Marketing hoàn toàn miễn phí mà không mất thêm các chi phí gì. Bạn cũng không cần lo nguồn hàng, không cần bỏ vốn, cái bạn cần chỉ là các kênh truyền thông, mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok... Để trở thành một Affiliate Marketer. 
  • Dễ dàng tham gia: Hiện nay có rất nhiều mạng lưới và các sàn trung gian để làm Affiliate mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở trên mạng để tham gia. 
  • Có thể làm việc tại nhà: Vì đây là công việc online nên bạn có thể làm bất cứ lúc nào, không bị ràng buộc về thời gian cũng như địa điểm làm việc. Đa dạng các kênh bán hàng: Các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội đang ngày càng phát triển vì vậy mà bạn có thể bán hàng ở nhiều kênh khác nhau. Việc đa dạng kênh bán cũng sẽ giúp bạn mở rộng được phạm vi mua hàng của bạn. 
  • Thanh toán nhanh chóng, dễ dàng: Phần lớn các đơn vị làm Affiliate Marketing đều sẽ thanh toán qua chuyển khoản hoặc thông qua các ví điện tử nhanh chóng, nhận liền.
Đặc thù affiliate marketing
Đặc thù affiliate marketing

1.3 Những đối tượng trong affiliate marketing

Trong Affiliate Marketing có những đối tượng chính sau đây:

  • Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant): Đây là những cá nhân, công ty nhỏ hoặc lớn chịu trách nghiệm sản xuất và cung cấp các sản phẩm (trong nhiều lĩnh vực) ra thị trường.
  • Nhà phân phối (Affiliate/Publisher): Họ là những đơn vị giúp nhà sản xuất quảng bá, phân phối sản phẩm tới tay người dùng cuối cùng. Với mỗi sản phẩm bán ra thì họ sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp.
  • Khách hàng (End User): Những người mua sản phẩm, dịch vụ, có thể hoặc không dùng sản phẩm, dịch vụ đó.
  • Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network): Có nghĩa là hệ thống những người làm Affiliate Marketing. Tại đây sẽ cung cấp banner, link quảng cáo, theo dõi và quản lý các chiến dịch hiệu quả. Đặc biệt, với mạng lưới này sẽ đảm bảo được cả quyền lợi cho cả nhà cung cấp và người làm tiếp thị liên kết. 
  • Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program): Là hệ thống tiếp thị do chính nhà cung cấp đưa ra, ví dụ chương trình tiếp thị liên kết của Shopee, TikTok, Lazada.
Những đối tượng trong affiliate marketing
 Những đối tượng trong affiliate marketing

Đọc thêm: Từ A-Z cách làm affiliate Tiktok 2024 - nghề tay trái hái ra tiền

2. Affiliate liệu có đáng tin? 

Affiliate Marketing có đáng tin? Câu trả lời là nhé. Bởi vì kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết không phải là một trò lừa đảo. Trên thực tế, nhà liên kết chỉ nhận được hoa hồng khi họ giúp được các nhà cung cấp bán hàng được hàng.

Ngoài ra, khách hàng của các đơn vị tiếp thị liên kết phải thật sự thích thú với sản phẩm cũng như dịch vụ thì mới click vào liên kết mà họ đã đưa vào trong nội dung truyền tải. Vì vậy Affiliate là người dùng được tiếp cận thông tin một cách tự nhiên, không có ép buộc hay lừa tiền của họ. Mua hay không và có làm theo hướng dẫn hay không thì đó hoàn toàn là quyết định của khách hàng.

Cho nên Affiliate là hoàn toàn đáng tin nhé, bởi vì nhà liên kết cũng không thể lừa đảo. Hoặc chèn các liên kết độc hại gì khiến khách hàng bị “mất tiền oan” cả.

Affiliate liệu có đáng tin bởi vì kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết không phải là một trò lừa đảo
Affiliate liệu có đáng tin bởi vì kiếm tiền thông qua tiếp thị liên kết không phải là một trò lừa đảo

3. Hình thức Affiliate Marketing phổ biến

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay:

Hình thức CPC (Cost Per Click)

Đây là hình thức tính phí cho mỗi lần nhấp chuột. CPC rất phổ biến và là hình thức cơ bản nhất trong mô hình Affiliate Marketing. Hơn nữa hình thức này rất đơn giản và dễ dàng triển khai. Các nhà cung cấp, nhà sản xuất sẽ chia hoa hồng cho các cộng tác viên (Publisher) dựa trên lượt click của khách hàng vào link trên website của Advertiser.

Hình thức CPO (Cost Per Order)

Đây là hình thức tính hoa hồng dựa trên giá trị thực của mỗi đơn hàng. Và CPO được coi là hình thức tiếp thị liên kết có tính bền vững lâu dài. Khách hàng sẽ đặt đơn mua hàng thông qua liên kết mà bạn cung cấp, sau khi đơn hàng thành công thì bạn sẽ được tính hoa hồng.

Hình thức CPL (Cost Per Lead)

Đây là hình thức được tính theo chi phí dành cho khách hàng tiềm năng. Tùy vào yêu cầu của mỗi nhà cung cấp, thì lead ở đây có thể là thông tin khách hàng, khảo sát...Tuy nhiên các thông tin phải theo sát yêu cầu của nhà cung cấp thì bạn mới có thể nhận được hoa hồng.

Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay
Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến hiện nay

Hình thức CPI (Cost Per Install)

Đây là hình thức dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng của khách hàng để tính phần trăm hoa hồng. Hình thức này thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp thiên về mảng ứng dụng như trò chơi, mua sắm, các app ngân hàng, ví điện tử...

Hình thức CPS (Cost Per Sale)

  • Hình thức này, hoa hồng sẽ được tính dựa trên mỗi đơn hàng được hoàn thành. Có nghĩa là khi khách hàng mua hàng và thanh toán thành công thì bạn mới nhận được tiền hoa hồng. 
  • Hình thức này có điểm tương đồng với CPO, nhưng vẫn có điểm khác biệt nhất định. Với CPO chỉ cần khách hàng đặt mua thì bạn đã nhận được hoa hồng. Còn đối với CPS bắt buộc phải đến khi khách hàng thanh toán thành công, ngoài ra bạn có thể gặp nhiều rủi ro như khách không thanh toán hay hoàn trả hàng.

Tham khảo: Hướng dẫn cách làm affiliate Shopee hiệu quả, thu nhập đều tay

4. Các nền tảng Affiliate Marketing phổ biến

Accesstrade

Accesstrade có thể được coi là nền tảng Affiliate Marketing được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam. Với Accesstrade thường sẽ hoạt động theo mô hình CPA (Cost Per Action). Có nghĩa là bạn sẽ nhận được hoa hồng khi khách hàng đặt hàng, đăng ký, tư vấn...thông qua đường link Affiliate mà Accesstrade cung cấp.

Tuy nhiên dạo gần đây, Accesstrade phát triển thêm hình thức D2C (Direct To Customer), nghĩa là bạn sẽ nhận được hoa hồng dựa trên mỗi đơn đặt hàng thành công. Và Accesstrade hoạt động trên nhiều lĩnh vực như thời trang, làm đẹp, giáo dục, ngân hàng, car care...Đồng thời liên kết với nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Shopee, Lazada, Tiki...

Accesstrade có thể được coi là nền tảng Affiliate Marketing được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam
Accesstrade có thể được coi là nền tảng Affiliate Marketing được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam

Accesstrade mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn cho các Affiliate Marketers như sau:

  • Đa dạng loại hình dịch vụ cho bạn thoải mái lựa chọn.Các đơn hàng luôn được ghi nhận thành công theo thời gian thực và chi tiết theo từng mục.
  • Mức hoa hồng hấp dẫn có thể lên tới 21% và sẽ được chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng của bạn. 
  • Ghi nhận và tính hoa hồng cho tất cả các chuyển đổi thành công trong thời gian từ 30 - 60 ngày.

Lưu ý: Nhược điểm lớn nhất của Accesstrade là quy trình xét duyệt tương đối khắt khe, tốn nhiều thời gian.

HyperLead

HyperLead hiện đang là một trong những network Affiliate Marketing hàng đầu
HyperLead hiện đang là một trong những network Affiliate Marketing hàng đầu

HyperLead hiện đang là một trong những network Affiliate Marketing hàng đầu, chuyên cung cấp các sản phẩm tài chính, ngân hàng, Fintech. Các sản phẩm nổi bật của nền tảng này bao gồm mở tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, tài khoản tiết kiệm, các khoản vay tín chấp.

Ở HyperLead trả hoa hồng cho các nhà tiếp thị liên kết tương đối cao và các chính sách chăm sóc Publisher tốt. Hơn nữa, đội ngũ chăm sóc các Publisher hỗ trợ nhanh, nhiệt tình, chu đáo. Nếu như bạn đang là người mới và muốn tham gia vào Affiliate Marketing thì HyperLead có thể là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

MasOffer

MasOffer là một trong những nền tảng Affiliate uy tín nhất hiện nay
MasOffer là một trong những nền tảng Affiliate uy tín nhất hiện nay

MasOffer đã có mặt tại thị trường Affiliate Marketing ở Việt Nam từ năm 2015. Và đây là một trong những nền tảng lớn nhất về lĩnh vực thương mại điện tử, làm đẹp, du lịch, điện tử, giáo dục...

Giao diện của nền tảng MasOffer khá thân thiện với với người dùng và có rất nhiều các chiến dịch có mức hoa hồng cao cùng với mức thưởng hấp dẫn. Tuy nhiên, sau khi bạn kiếm được thu nhập từ nền tảng này thì cần tối thiểu 200.000 VNĐ để rút về tài khoản.

Chương trình Affiliate Marketing của các sàn TMĐT Shopee hoặc Lazada:

Khi tham gia làm Affiliate Marketing cho các sàn, thì bạn sẽ làm tiếp thị cho riêng các sản phẩm ở trên sàn. Ưu điểm của các sàn này là sản phẩm sẽ có lượt chuyển đổi cao, sản phẩm đa dạng và nhiều hình thức tiếp thị như khuyến mãi, voucher giảm giá.

Thông thường các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử đều đã có độ nhận diện tốt với khách hàng. Vì thế, TMĐT cũng là một lựa chọn tốt nếu như bạn mới bắt đầu làm Affiliate Marketing. Bên cạnh đó, hoa hồng của các sàn TMĐT thường không cao lắm nhưng độ cạnh tranh trong cùng ngành rất lớn.

Chương trình Affiliate Marketing của sàn TMĐT Shopee
Chương trình Affiliate Marketing của sàn TMĐT Shopee

Tham khảo: 5+ bước xây dựng phễu Marketing chuyển đổi cao cho doanh nghiệp

5. Hướng dẫn cách affiliate marketing cho người mới A-Z 2024

Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn cách làm Affiliate Marketing cho người mới một cách chi tiết nhất. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Chọn thị trường ngách phù hợp

Bởi vì bạn mới tham gia vào thị trường Affiliate Marketing, cho nên bạn không nên tham khi theo đuổi tất cả thị trường mà bạn nên tập trung vào một thị trường cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng và xác định được chính xác tệp khách hàng của mình.

Vậy nên, trước tiên bạn xác định được thị trường ngách của bạn lựa chọn có khả năng phát triển được lâu dài hay không, sau đó trả lời được những câu hỏi sau đây:

  • Bạn đam mê gì?
  • Còn chỗ cho bạn bước vào thị trường ngách này hay không?
  • Nhu cầu có đủ lớn để bạn kiếm tiền từ nó?
  • Đã có chương trình liên kết trước đó trong thị trường này hay chưa?
Chọn thị trường ngách phù hợp
Chọn thị trường ngách phù hợp

Bước 2: Nghiên cứu và lựa chọn các nền tảng Affiliate

Việc lựa chọn được một nền tảng Affiliate mất rất nhiều thời gian, thế nhưng sau khi tham gia thì doanh thu của bạn cũng sẽ tăng trưởng theo mỗi ngày. Thông qua các chương trình liên kết ngay từ đầu, bạn cũng sẽ học được nhiều kiến thức để làm sao quảng bá được đến nhiều người hơn.

Tại Việt Nam bạn có thể tham gia một số nền tảng Affiliate uy tín như Masoffer, Accesstrade...Mỗi nền tảng sẽ có những đặc điểm riêng biệt, bạn cần lựa chọn nền tảng sao cho phù hợp với thế mạnh của mình và tham gia kiếm tiền.

Bước 3: Xây dựng nền tảng phát triển nội dung

Đây có thể coi là bước cực kỳ quan trọng trong việc làm Affiliate Marketing. Bạn cần phải bắt đầu hành động và triển khai vào việc xây dựng các kênh khác nhau để phát triển nội dung sao cho tiếp cận được đến nhiều người nhất.

Bạn có thể xây dựng website bằng cách tiến hàng mua domain, host, sắp xếp, thiết kế giao diện website và tạo nội dung cho trang web. Và bạn cũng có thể tạo các trang mạng xã hội đa nền tảng như Fanpage, kênh TikTok, Instagram, YouTube...Để cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang muốn quảng bá để tăng niềm tin đối với những khách hàng tiềm năng.

Xây dựng nền tảng phát triển nội dung
Xây dựng nền tảng phát triển nội dung

Bước 4: Sản xuất nội dung sáng tạo, chất lượng cao

Nội dung được coi là yếu tố quyết định người xem của bạn có ra quyết định mua sản phẩm của bạn hay không. Việc sáng tạo nội dung sẽ tốn khá nhiều thời gian, bạn cần phải đầu tư nhiều thời gian cũng như công sức.

Để tiếp cận được tới nhiều người bạn hãy đảm bảo những nội dung trên trang luông chất lượng cả mặt nội dung và hình ảnh. Các nội dung nên đa dạng, tập trung vào chất lượng, tăng tỷ lệ chuyển đổi, tăng traffic cho website.

Bước 5: Tạo dựng nhóm khán giả quan tâm

Để tạo dựng cho mình một nhóm khán giả quan tâm đến sản phẩm thì bạn nên chia sẻ những nội dung lên nhiều kênh, nhiều mạng xã hội khác nhau. Bạn có thể đăng bài lên các forum, group có tương tác tốt hoặc xây dựng và tối ưu SEO Content để nhiều người nhìn thấy kênh của bạn.

Bước 6: Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Việc sử dụng các chiến dịch quảng bá các ưu đãi Affiliate sẽ kích thích hành vi mua hàng của người dùng hơn. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn những cách phù hợp với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang muốn hướng tới để có kết quả tốt nhất.

Những đánh giá trung thực về sản phẩm, những trải nghiệm về thực tế chính cách quảng cáo vô cùng hiệu quả. Điều này sẽ giúp khách hàng ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

Như vậy, ở bài viết này chúng mình đã giải thích cho các bạn hiểu rõ Affiliate Marketing là gì? Mong rằng với những gì chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn nền tảng Affiliate cũng như gia tăng thu nhập của bản thân bằng cách kiếm tiền online. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm: Cách kiếm tiền với Tiktok Affiliate - Xu hướng kiếm tiền hot nhất năm 2024

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm