TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dễ dàng

-2023-09-30

Hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là gì? Hình thức hóa đơn điện tử triển khai có đáp ứng cho doanh nghiệp kinh doanh trực tiếp hay không? Bài viết này, Nhanh.vn sẽ Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dễ dàng.

Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dễ dàng

Nội dung chính [hide]

1. Hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là gì?

1.1 Hóa đơn điện tử là gì?

Hoá đơn điện tử là một tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử có liên quan đến việc bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Các thông điệp dữ liệu điện tử được tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng các phương tiện điện tử.

Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử là gì?

Hoá đơn điện tử được tạo ra nhằm xử lý trên các hệ thống máy tính của các tổ chức đã được cấp mã số thuế khi tiến hành bán hàng hoá hoặc cung ứng dịch vụ. Ngoài ra, hoá đơn điện tử sẽ được lưu trữ trên máy tính theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử của người bán.

Xem thêm: Top 5 phần mềm bán hàng có mẫu in hóa đơn đẹp nhất

1.2 Máy tính tiền là gì?

Máy tính tiền là hệ thống thiết bị điện tử được sử dụng với mục đích kết nối và truyền dữ liệu điện tử cho cơ quan thuế thông qua một tổ chức cung cấp dịch vụ nhận/truyền dữ liệu điện tử.

Các chức năng chính của máy tính tiền:

  • Tính tiền tự động tính giá trị các giao dịch bán hàng.
  • Lưu trữ dữ liệu bán hàng về các giao dịch bán hàng, bao gồm thông tin về số lượng, giá cả, sản phẩm và thông tin khách hàng.
  • Khởi tạo hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo quy định của cơ quan thuế, có gắn mã số thuế của tổ chức hoặc doanh nghiệp.
  • Tra cứu và báo cáo giao dịch về các giao dịch bán hàng. Doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh và cung cấp thông tin cho cơ quan thuế (nếu có).
máy tính tiền là gì

1.3 Vậy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là gì?

Hóa đơn từ máy tính tiền được gọi là hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền. Theo quy định Điều 89 Luật Quản lý thuế ngày 13/06/2019, Điều 11 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Điều 1 Nghị định số 41/2022/NĐ-CP và Điều 8 Thông tư số 78/2021/TT-BTC được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử.

hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là gì

Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là gì

Cơ sở pháp lý: Các quy định về hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền mới nhất dựa vào thông tư, nghị định sau:

(1) Nghị định 123/2020/NĐ-CP

Về định nghĩa hoá đơn điện tử, Điều 89 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 3 Nghị Định 123 quy định:

"Hóa đơn điện tử là hóa đơn có mã hoặc không có mã của cơ quan thuế được thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử do tổ chức/cá nhân bán hàng và cung cấp dịch vụ lập bằng phương tiện điện tử. Mục đích là để ghi nhận thông tin bán hàng, cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật về kế toán, về thuế, trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.”

(2) Thông tư 78/2021/TT-BTC

Theo Thông tư 78/2021/TT-BTC: Tổ chức, cá nhân bắt buộc sử dụng hoá đơn điện tử trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/7/2022.

Hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cũng là mô hình áp dụng chuyển đổi số của các doanh nghiệp Việt Nam. Những hình thức hoá đơn điện tử bao gồm:

  • Hoá đơn điện tử có mã cơ quan thuế;
  • Hoá đơn điện tử không có mã cơ quan thuế;
  • Hoá đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế.

Hóa đơn điện tử chứa thông tin về một giao dịch mua bán hoặc cung cấp dịch vụ cụ thể và bao gồm:

20231004_RuebZQ16.png

Tích hợp xuất hóa đơn điện tử trên phần mềm Nhanh.vn 

ngay khi có đơn hàng

nhân tư vấn ngay

2. Lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

- Đối với người nộp thuế, đơn vị kinh doanh

  • Tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực khi mua hoá đơn chứng từ hợp pháp.
  • Xử lý sai sót cho các giao dịch phát sinh trên máy tính tiền của doanh nghiệp khi cài đặt phần mềm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, khởi tạo từ máy tính tiền đáp ứng tiêu chuẩn của cơ quan thuế…
  • Các khoản mua dịch vụ, hàng hóa sử dụng hoá đơn từ máy tính tiền sẽ được xác định là khoản chi đủ hoá đơn chứng từ hợp pháp khi xác định các nghĩa vụ thuế;
  • Đơn vị kinh doanh sử hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền để giao dịch với khách hàng rõ ràng, thuận tiện, tăng tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng dịch vụ.
  • Hóa đơn điện tử có thể lưu trữ trên máy tính hoặc trong các hệ thống lưu trữ dữ liệu điện tử giúp dễ dàng tra cứu và quản lý lịch sử giao dịch.
  • Hóa đơn điện tử thường tự động tính toán tổng số tiền, thuế, các chi tiết khác, giảm nguy cơ sai sót tính toán trong quá trình lập hóa đơn.
Lợi ích sử dụng hóa đơn điện tử

Lợi ích sử dụng hóa đơn điện tử

- Đối với cơ quan thuế

  • Tối ưu thủ tục kê khai, nộp thuế giúp cơ quan thuế quản lý các hoạt động kinh doanh các đơn vị khoa học hơn.
  • Minh bạch tất cả hoạt động nộp thuế, hạn chế các trường hợp kê khai không trung thực.

Tham khảo thêm: Top 5 phần mềm in hóa đơn miễn phí không thể bỏ qua

3. Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

3.1 Đối tượng sử dụng

Đối tượng sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế là các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân trong 8 loại hình kinh doanh như trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ hàng tiêu dùng, bán lẻ thuốc tân dược, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác.

Nếu bạn đang hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, bán lẻ và F&B như nhà hàng, quán cafe, karaoke, quán ăn, bạn sẽ cần sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền (POS) có kết nối với cơ quan thuế.

Nếu hiện tại nhà hàng hoặc quán cafe của bạn chưa có máy tính tiền hoặc phần mềm quản lý bán hàng kết nối với phần mềm hóa đơn điện tử, bạn cần lựa chọn một phần mềm quản lý bán hàng có khả năng kết nối với phần mềm hóa đơn điện tử, tuân thủ đúng quy định tại Quyết định 1510/QĐ-TCT ngày 21/9/2022.

Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử

Đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử

Có 3 nhóm đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP:

– Nhóm đối tượng 1: 

  • Sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực: điện lực; xăng dầu; bưu chính viễn thông; vận tải hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy; nước sạch; tài chính tín dụng; bảo hiểm; y tế; kinh doanh thương mại điện tử; kinh doanh siêu thị; thương mại. 
  • Đối tượng nhóm này là các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đã hoặc sẽ thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, có hệ thống phần mềm kế toán, phần mềm lập hóa đơn điện tử.

– Nhóm đối tượng 2: 

  • Sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế
  • Đối tượng nhóm này là các hộ, cá nhân kinh doanh có quy mô về doanh thu, lao động đáp ứng từ mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

– Nhóm đối tượng 3:

  • Sử dụng hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh. 
  • Đối tượng nhóm này là các hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng

3.2 Điều kiện để sử dụng

Để đáp ứng điều kiện sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đơn vị cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Đăng ký và được cấp tài khoản giao dịch thuế điện tử, sở hữu phương tiện điện tử như chữ ký số để thực hiện giao dịch với cơ quan thuế.
  • Trang bị hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm máy tính và thiết bị điện tử có kết nối internet, email.
  • Sử dụng phần mềm hoá đơn điện tử và có khả năng truyền dữ liệu hoá đơn điện tử tới cơ quan thuế.

Đọc thêm:  Hóa đơn bán hàng thông thường trên 20 triệu có phải chuyển khoản không?

4. Nguyên tắc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, máy bán hàng

Theo quy định của Nghị định 123/2020/NĐ-CP về hoá đơn điện tử, có các nguyên tắc sau:

  • Đảm bảo khả năng nhận biết hoá đơn in từ máy tính tiền truyền dẫn dữ liệu điện tử tới cơ quan thuế.
  • Không bắt buộc phải sử dụng chữ ký số trong quá trình sử dụng hoá đơn điện tử nhưng phải tuân thủ các quy định về giao dịch thuế điện tử và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết cho cơ quan thuế.
  • Các khoản mua hàng hoá, dịch vụ sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hoá đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Quy định trách nhiệm của người bán khi sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế Theo Điều 8 Thông tư 78/2021/TT-BTC như sau:

- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy bán hàng, máy tính tiền có kết nối đồng bộ chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

- Tạo hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

- Có trách nhiệm sử dụng dải ký tự mã của cơ quan thuế cấp khi tạo hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử tới cơ quan thuế để đảm bảo liên tục và duy nhất.

- Chuyển đồng bộ dữ liệu hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã khởi tạo từ máy tính tiền cho cơ quan thuế ngay trong ngày thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu điện tử.

Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định 123/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01-07-2022.

Nguyên tắc áp dụng hóa đơn điện tử

Nguyên tắc áp dụng hóa đơn điện tử

5. Hướng dẫn cách đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Người nộp thuế tiến hành đăng ký và sử dụng hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm Nghị định 123/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Trường hợp bạn là người nộp thuế lần đầu có sử dụng hoá đơn điện tử và đồn thời thuộc đối tượng áp dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì phải đăng ký qua đơn vị cung cấp dịch vụ hoá đơn điện tử.

Trường hợp bạn đã đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử thành công và muốn đăng ký sử dụng thêm hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền thì chỉ cần thay đổi thông tin đăng ký đã sử dụng hoá đơn điện tử qua đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc truy cập website: https://hoadondientu.gdt.gov.vn.

6. Tích hợp xuất hóa đơn điện tử trên phần mềm Nhanh.vn ngay khi có đơn hàng

Việc tích hợp hóa đơn điện tử ngay trên phần mềm hỗ trợ Doanh nghiệp có sử dụng hóa đơn điện tử để gửi cho khách hàng/lưu trữ nội bộ hoặc để làm việc với cơ quan quản lý Nhà nước là rất tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm chi phí và chính xác, an toàn hơn.

Để sử dụng phần mềm tích hợp hóa đơn điện tử thì bạn cần sở hữu tài khoản kết nối xuất hóa đơn điện tử đã được xác thực. Hiện tại, Nhanh đang tích hợp xuất hóa đơn điện tử trên ngay trên phần mềm nhanh chóng, dễ dàng. Bạn hãy để lại thông tin tại đây để Nhanh hỗ trợ ngay nhé!

nhận tư vấn ngay

Cài đặt tài khoản xuất hóa đơn điện tử

Cài đặt tài khoản xuất hóa đơn điện tử

Thông tin doanh nghiệp xuất hóa đơn:  

Thông tin doanh nghiệp xuất hóa đơn

Thông tin doanh nghiệp xuất hóa đơn

Tạo hoá đơn điện tử nháp từ Nhanh: Tại danh sách hoá đơn bán lẻ, bán sỉ bạn chọn “Tạo hoá đơn điện tử nháp”. Hoá đơn nháp vẫn có thể sửa/xoá trực tiếp trên phần mềm hoá đơn điện tử.

Phát hành hoá đơn điện tử từ Nhanh: Tại danh sách hoá đơn bán lẻ, bán sỉ bạn chọn “Phát hành hoá đơn điện tử”, hoá đơn đã phát hành sẽ được gửi đến cơ quan thuế. Khi đó, chúng ta không thể chỉnh sửa trên phần mềm hoá đơn điện tử mà chỉ thực hiện huỷ hoặc tạo biên bản điều chỉnh.

Cách tạo hoá đơn điện tử nháp: Tại trang danh sách hoá đơn bán lẻ, bán sỉ: Bạn chọn các phiếu cần tạo hoá đơn điện tử nháp ->Thao tác –> Tạo hoá đơn điện tử nháp -> Chọn thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn -> Tạo.

Tạo hoá đơn điện tử nháp

Tạo hoá đơn điện tử nháp

Hóa đơn điện tử tạo nháp sẽ hiển thị ở cột hóa đơn điện tử ở danh sách hóa đơn.

Cách phát hành hóa đơn điện tử:

  • Tại trang danh sách hoá đơn bán lẻ, bán sỉ -> Chọn các phiếu cần phát hành hoá đơn điện tử -> Thao tác –> Phát hành hoá đơn điện tử -> Chọn thông tin doanh nghiệp xuất hoá đơn -> Tạo.
Phát hành hóa đơn điện tử

Phát hành hóa đơn điện tử

  • Tình trạng hóa đơn đã được phát hành sẽ hiển thị tại cột hóa đơn điện tử ở danh sách hóa đơn.
  • Sau khi phát hành, người bán có thể truy cập Bán lẻ -> Hóa đơn điện tử để quản lý các hóa đơn đã phát hành hoặc truy cập đường link: https://nhanh.vn/pos/invoice/index

7. Câu hỏi liên quan đến hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Khi nào phải áp dụng Hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền?

Hiện tại, chưa có thời gian cụ thể áp dụng hóa đơn từ máy tính tiền vì Tổng Cục Thuế đang chuẩn bị kế hoạch, lộ trình xây dựng giải pháp, các quy định rõ ràng áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trong thời gian sắp tới. Bạn có thể đợi quyết định hoặc công văn bắt buộc rồi xem xét áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Máy tính tiền là thiết bị xuất hóa đơn điện tử có mã hợp pháp đúng không?

Máy tính tiền đúng là thiết bị xuất hóa đơn điện tử có mã hợp pháp. Máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế đồng bộ. Máy tính tiền là hệ thống thiết bị điện tử có kết nối với nhau bằng phần mềm bán hàng với các chức năng: tính tiền, số liệu bán hàng, in hoá đơn, tra cứu giao dịch, báo cáo,…

Đơn vị kinh doanh bán lẻ có bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền không?

Theo Bà Tạ Thị Phương Lan, P.Vụ trưởng Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, HKD, cá nhân, Tổng cục Thuế cho biết:

“Việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của CQT khởi tạo từ máy tính tiền chưa phải là quy định bắt buộc đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Người bán có thể chọn hình thức này nếu phù hợp nhu cầu sử dụng của mình và khách hàng. Tuy nhiên, Tổng Cục Thuế cũng khuyến khích doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng để tiện lợi, chính xác hơn. Và tất nhiên là đã có lộ trình triển khai hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.”

Trên đây là bài viết Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền dễ dàng. Hy vọng những thông tin Nhanh.vn cung cấp sẽ giúp ích cho công việc kinh doanh của mọi người. Cảm ơn các bạn đã đọc!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm