TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Nếu muốn mở quán kinh doanh bida, bạn nên đọc bài viết này!

-2022-12-09

Cuộc sống hiện nay ngày càng trở nên đầy đủ nên mọi người có xu hướng sử dụng các sản phẩm thỏa mãn nhu cầu về mặt tinh thần như các hoạt động thể thao, giải trí… Chính vì vậy, các sản phẩm mang tính giải trí, thư giãn ngày càng có chiếm tỷ lệ cao trên thị trường. 

Các sản phẩm mang tính giải trí không chỉ có các môn thể thao trong nước mà còn các môn thể thao nhập từ nước ngoài chủ yếu từ phương Tây có hướng hiện đại và thu hút nhiều đối tượng. Bida là một trong những môn thể thao như thế. “Kinh doanh bida như thế nào và cần lưu ý những điều gì?” là những điều chúng tôi sẽ trình bày trong bài viết dưới đây.

20210704_Fgw2UyZ0sW6lRoDDEu4oIRTH.png

1. Bida là gì? Kinh doanh quán bida là gì?

  Bida (Billiard) là một trò chơi cùng bi và gậy chơi riêng biệt trên một mặt bàn bằng phẳng. Mỗi người chơi sử dụng gậy điều chỉnh hướng bóng trắng để đưa các quả bóng khác vào trong các lỗ được đặt tại các góc trên mặt bàn. Những người chơi cố gắng ghi điểm nhiều hơn đối thủ để giành chiến thắng. Đây là một trò chơi chiến thuật đòi hỏi người chơi lên kế hoạch để chơi dưới thế tấn công và phòng thủ để đạt được chiến thắng. Dù đây là trò chơi thể chất nhưng nó cũng đòi hỏi sự khéo léo và tập trung.

Bida là gì?

Bida là gì?

 Kinh doanh quán bida là việc cung cấp dịch vụ cho thuê, mượn bàn, gậy và bi để khách hàng hay những người trực tiếp chơi có thể sử dụng các dụng cụ phục vụ cho hoạt động giải trí của họ. Chủ quán bida là người đầu tư cơ sở vật chất cung cấp dịch vụ cho thuê thiết bị để người chơi sử dụng chơi. Chi phí khách hàng chi trả cho việc thuê, mượn từ khách là phần thu nhập của quán bida dùng để chi trả vào phần vốn đầu tư ban đầu, chi phí duy trì hoạt động, chi phí sửa chữa trong tương lai.

 2. Có nên kinh doanh quán bida không?

 Câu trả lời là hoàn toàn nên. Kinh doanh bida không phải là một ngành mới tuy nhiên nó vẫn khá tiềm năng. Có thể kể đến đầu tiên là lợi nhuận kiếm được của lĩnh vực này là khá tốt bởi các ngành cung cấp dịch vụ giải trí thường có mức lợi nhuận lớn, kinh doanh bida cũng hướng tới những khách hàng có khoản thu nhập trung bình đến cao nên tạo ra doanh thu cho hoạt động kinh doanh là lớn. Ngoài ra, đối với những người quan tâm đến bida, đây là cơ hội cho họ gặp gỡ cũng như tiếp xúc với những người có chung sở thích khác. Các chủ quán có thể đưa ra các lời khuyên về kinh nghiệm chơi hay hướng dẫn những người mới chơi tránh các sai lầm dễ mắc phải và cũng có thể học hỏi từ những người chơi chuyên nghiệp và bán chuyên nghiệp khác để nâng cao kiến thức cũng như am hiểu của mình về bộ môn này.

3. Kinh doanh bida có cần giấy phép hoạt động không?

3.1.  Kinh doanh bida phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

 Kinh doanh bida là một ngành kinh doanh nên nó cần phải có Giấy chứng nhận kinh doanh để xác định tính pháp lý của cơ sở kinh doanh. Theo quy định của Nhà nước, nếu phát sinh hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, cơ sở kinh doanh sẽ bị xử phạt căn cứ vào Khoản 7 Điều 1 Nghị định 124/2015/NĐ-CP:

 “Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.”

 Bởi kinh doanh Bida không thuộc danh mục kinh doanh có điều kiện theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

3.2. Điều kiện xin giấy phép kinh doanh

Theo quy định tại Thông tư 04/2018/TT-BVHTTDL quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị và tập huấn nhân viên chuyên môn đối với môn Billiards và Snooker do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, người có mong muốn kinh doanh bida cần lưu ý và thực hiện đúng theo quy định để được cấp giấy chứng nhận kinh doanh từ các cơ quan có thẩm quyền.

- Điều kiện về cơ sở vật chất trong quán bida

Khoản 1 Điều 3 quy định:

 “Khu vực đặt bàn phải có mái che, khoảng cách tính từ mép ngoài bàn tới tường ít nhất là 1,5m, khoảng cách giữa các bàn với nhau ít nhất là 1,2m.”

Khoản 6 Điều 3 quy định:

“ Ánh sáng tại các điểm trên mặt bàn và thành băng ít nhất là 300 lux.”

Khoản 7 Điều 3 quy định:

 “Trường hợp đèn được thiết kế cho mỗi bàn thì khoảng cách từ điểm thấp nhất của đèn đến mặt bàn ít nhất là 1m.”

Khoản 8 Điều 3 quy định:

 “Có túi sơ cứu theo quy định của Bộ y tế, có khu vực thay đồ, nơi cất giữ đồ, nhà vệ sinh.”

Khoản 9 Điều 3 quy định:

 “Có bảng nội quy quy định những nội dung cơ bản, bao gồm: giờ tập luyện, đối tượng tham gia tập luyện, các đối tượng không được tham gia tập luyện, biện pháp bảo đảm an toàn trong tập luyện.”

- Điều kiện về dụng cụ, trang thiết bị tại quán bida

Khoản 2 Điều 3 quy định:

 “Cơ sở tổ chức tập luyện và thi đấu môn Billiards & Snooker phải có ít nhất một trong những loại bàn sau đây:

a) Bàn snooker có chiều dài lòng bàn là 3,569m (độ dao động từ 3,556m đến 3,582m); chiều rộng lòng bàn là 1,778m (độ dao động từ 1,765m đến 1,791m). Chiều cao tính từ mặt sàn tới mặt thành băng của bàn từ 85mm đến 88 mm;

b) Bàn pool có chiều dài lòng bàn là 2,54m (độ dao động từ 2,537m đến 2,543m); chiều rộng lòng bàn là 1,27m (độ dao động từ 1,267m đến 1,273m). Chiều cao tính từ mặt sàn tới mặt thành băng của bàn từ 74mm đến 79mm;

c) Bàn carom gồm bàn lớn và bàn nhỏ. Chiều dài lòng bàn lớn là 2,84m (độ dao động từ 2,835m đến 2,845m); chiều rộng lòng bàn lớn là 1,42m (độ dao động từ 1,415m đến 1,425m). Chiều dài lòng bàn nhỏ là 2,54m (độ dao động từ 2,535m đến 2,545m); chiều rộng lòng bàn nhỏ là 1,27m (độ dao động từ 1,265m đến 1,275m). Chiều cao tính từ mặt sàn tới mặt thành băng của bàn từ 75mm đến 80mm.”

Khoản 3 Điều 3 quy định:

 “Mặt bàn phải bảo đảm độ phẳng và được trải bằng vải hoặc nỉ phù hợp với từng loại bàn.”

Khoản 4 Điều 3 quy định:

  “Có bi sử dụng phù hợp với từng loại bàn.”

Khoản 5 Điều 3 quy định:

 “Có cơ, cầu nối, lơ, giá để cơ, bảng ghi điểm.”

- Điều kiện về huấn luyện viên

 Đồng thời, khi cơ sở kinh doanh có huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn tập luyện thì huấn luyện viên phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Mục III Thông tư 05/2007/TT-UBTDTT hướng dẫn thực hiện Nghị định 112/2007/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật thể dục, Thể thao do Uỷ ban Thể dục Thể thao ban hành:

 “Huấn luyện viên thể thao của doanh nghiệp kinh doanh hoạt động thể thao là người có bằng cấp về chuyên ngành thể dục, thể thao từ bậc trung cấp trở lên hoặc có chứng nhận chuyên môn do Liên đoàn thể thao quốc gia, Liên đoàn thể thao quốc tế tương ứng cấp.”

3.3. Hồ sơ đăng ký kinh doanh

 Đáp ứng đầy đủ các điều kiện được quy định, chủ quán chuẩn bị hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định tại Khoản 4 Điều 51 Luật thể dục thể thao 2006:

- Đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động Bida.

- Bản tóm tắt tình hình chuẩn bị các điều kiện kinh doanh:

+ Có đội ngũ cán bộ, nhân viên thể thao đáp ứng yêu cầu của hoạt động thể thao chuyên nghiệp.

+ Có vận động viên chuyên nghiệp, huấn luyện viên chuyên nghiệp.

+ Có cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp với hoạt động thể thao chuyên nghiệp.

+ Có nguồn tài chính bảo đảm cho hoạt động của câu lạc bộ

4. Các bước cần làm để bắt đầu hoạt động kinh doanh quán bida

4.1. Tìm hiểu và trau dồi kiến thức về bida

 Để bắt đầu kinh doanh bất cứ một lĩnh vực nào cũng cần có kiến thức về ngành, lĩnh vực đó. Đây không chỉ đơn giản là một yêu cầu mà nó là một yếu tố bắt buộc phải có bởi khi đầu tư tiền thì người đầu tư cần phải biết và hiểu được sự vận động của dòng tiền trong lĩnh vực đó chảy như nào, giai đoạn nào thì sinh ra lợi nhuận. Kinh doanh bida không ngoài phạm vi đó. Muốn kinh doanh bida, người kinh doanh cần phải có kiến thức về loại hình giải trí này, ít nhiều cũng cần biết chơi và hiểu được luật chơi của bộ môn này. Lý do mà người quản lý cần biết chơi bởi nếu không biết chơi bida cũng như không biết luật chơi bida thì họ không biết được khách hàng của mình đang có những vướng mắc nào, vấn đề mà họ gặp phải là gì, cũng như dễ bị nhân viên – những người có kiến thức, am hiểu muốn gian lận qua mặt một cách dễ dàng. Để tránh gặp phải những điều ấy thì chủ quán – người đầu tư kinh doanh cần xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc về bida và những kiến thức có liên quan.

Tìm hiểu và bổ sung kiến thức về bida

Tìm hiểu và bổ sung kiến thức về bida

 Nếu là một người đam mê và am hiểu bida, chủ quán cũng không nên coi là đủ mà cũng cần đầu tư khoảng thời gian trước và trong khi kinh doanh cập nhật thông tin và học hỏi những điều mới liên quan đến bộ môn này không chỉ quản lý hoạt động kinh doanh của mình tốt hơn mà còn có thể phục vụ từ các vị khách mới chơi đến những người đã có kinh nghiệm và khó tính.

Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất cho quán bida

dùng thử miễn phí

4.2. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

4.2.1. Nghiên cứu thị trường

 Giống như các loại hình kinh doanh khác, tham khảo nhu cầu thị trường là một trong những yêu cầu cần thiết khi chuẩn bị hoạt động đầu tư kinh doanh. Chủ quán có thể tìm hiểu xung quanh có nhiều người có mong muốn chơi bida hay không; lượng người đến những quán bida xung quanh địa điểm mà người bán mong muốn bán là khoảng bao nhiêu người; khoảng thời gian nào trong ngày, trong năm có số lượng người lớn nhất; dự tính số lượng người sẽ đến khi quán mở là khoảng bao nhiêu… Từ đây, chủ quán có thể tính được thị phần tiềm năng khi mở quán và xây dựng quy mô của quán hợp lý. Việc dư thừa hay thiếu hụt nguồn cung đều dẫn đến những thiệt hại về kinh tế không đáng có cho các nhà kinh doanh. Chính vì thế, nghiên cứu thị trường để hạn chế những rủi ro có thế xảy đến cho việc hoạt động trong tương lai của quán.

4.2.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

 Đối thủ cạnh tranh là một trong những yếu tố ảnh hưởng ngoại cảnh đến hoạt động kinh doanh của chủ quán. Các quyết định kinh doanh của đối thủ đều có tác động đến việc kinh doanh của quán không chỉ tác động tiêu cực mà còn có thể có những tác động tích cực. Vì vậy, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh cũng quan trọng không kém việc nghiên cứu thị trường. Chủ quán cần tìm hiểu thị phần hiện tại của các đối thủ cạnh tranh là bao nhiêu; lượng khách hàng mà các đối thủ kinh doanh còn chưa cung cấp được dịch vụ là bao nhiêu; khi mở cửa thì lượng khách hàng của đối thủ có thể trở thành khách hàng của quán hay không; các loại hình dịch vụ mà đối thủ cung cấp cho khách hàng là những loại nào; chi phí cho các loại dịch vụ đó là bao nhiêu; khách hàng cần chi trả bao nhiêu để sử dụng những dịch vụ ấy;… Những câu hỏi này khá quan trọng khi nó cũng góp một phần vào việc xác định quy mô và giá cả các loại dịch vụ của quán bida.

4.3. Chuẩn bị mặt bằng

 Để mở một quán bida, đầu tiên cần chuẩn bị một mặt bằng với không gian lớn để chứa đủ các bàn bida, bàn ghế, quầy thu ngân và cần có bãi để xe. Theo kinh nghiệm, các quán bida thường không chọn các địa điểm ở khu đông đúc dân cư hay gần trường học bởi có những thủ tục phức tạp làm hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Tuy phân khúc khách hàng mà các quán bida hướng đến là sinh viên, người trẻ đang đi làm nhưng việc đặt tại nơi đông đúc dân cư có thể khó khăn trong việc tìm mặt bằng phù hợp cùng giá cả hợp lý. Vì vậy, các chủ quán có thể tìm kiếm các vị trí tại những nơi có phương tiện giao thông thuận lợi, khu vực ít phức tạp, an ninh trật tự tốt; khu vực trong hẻm lớn có nơi để xe là một lựa chọn không tồi khi giảm được đáng kể chi phí mặt bằng thuê có mặt tiền.

4.4. Thiết kế quán bida

 Các quán bida thường thuê thiết kế và mua các trang thiết bị phục vụ phía trong quán đồng bộ, hạn chế những yếu tố không phù hợp trong không gian để đem đến cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng khi đến quán. Tuy nhiên chi phí cho việc thiết kế thường khá lớn nên để tiết kiệm, chủ quán có thể tham khảo các đối thủ cạnh tranh hoặc tìm hiểu các phong cách thiết kế từ các quán bida ở nước ngoài thông qua Internet và các trang mạng xã hội.

Thiết kế quán bida

Thiết kế quán bida

 Ngoài ra, khi thiết kế không gian cũng cần lưu ý đến khách hàng mục tiêu của quán để thu hút được lượng lớn khách hàng mục tiêu đến quán. Đây là điều không dễ để thực hiện nhưng kết quả tạo ra thường rất ấn tượng.

4.5. Mua đồ dùng cần thiết cho quán đi vào hoạt động

 Đầu tiên cần kể đến những vật dụng không thể thiếu trong một quán bida chính là: bàn, bi, cơ. Các loại dụng cụ này nên được tham khảo bởi những người có kinh nghiệm trong chơi và kinh doanh quán bida bởi họ là những người có sự am hiểu lớn trong lĩnh vực này. Người kinh doanh cũng có thể thông qua mạng xã hội khi tìm các nhóm, câu lạc bộ chơi chuyên nghiệp và bán chuyên  nghiệp để có những lời tư vấn chính xác và tốt nhất trong việc lựa chọn bộ dụng cụ và thiết bị quan trọng này.

 Ngoài ra, tùy theo yêu cầu mà các quán bida cần mua sắm các thiết bị như quầy tính tiền, kệ tủ cho khách đựng đồ, bàn ghế cho khách ngồi đợi và xem, các dụng cụ có liên quan đến chơi bida như máy lau bi, đồ mài, đồ lau bi,… Trước khi mua sắm, chủ quán cần có kế hoạch chi tiết về các loại thiết bị này như số lượng, dự kiến chi phí,…

4.6. Hoạt động Marketing

 Khi mới hoạt động, Marketing là điều đưa quán đến với người tiêu dùng nhanh nhất. Có thể sử dụng cả quảng cáo truyền thống và quảng cáo online như làm biển quảng cáo, poster ấn tượng thu hút ánh nhìn của người đi ngang qua; sử dụng Internet trở thành một công cụ quảng cáo hiệu quả với lập website, đưa các thông tin lên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… tham gia các cộng động yêu thích chơi bida để giới thiệu quán mới. Ngoài ra, quán có thể đưa ra các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mới từ đó giữ chân họ trở thành những khách hàng quen thuộc.

Xem thêm: 7 chương trình khuyến mãi hay nhất trong marketing 

Chăm sóc khách hàng, gia tăng doanh thu và gửi tin nhắn tự động miễn phí với Zalo ZNS

tìm hiểu thêm

5. Lưu ý khi kinh doanh quán bida

 Với quy mô nào thì kinh doanh quán bida cũng là một lĩnh vực kinh doanh với nguồn vốn đầu tư ban đầu lớn. Vì thế, để hạn chế rủi ro kinh doanh thất bại, chủ quán cần lên kế hoạch chi tiết và dự trù cả chi phí lẫn lợi nhuận thu được.

 Đối với dự trù chi phí, chủ quán cần quan tâm:

- Chi phí đầu tư ban đầu: Dụng cụ chơi bida; trang thiết bị phục vụ khách như đèn, bàn, ghế, kệ tủ…; chi phí thiết kế và trang trí quán.

- Chi phí duy trì hoạt động: Tiền điện, tiền nước, chi phí thuê nhân viên, chi phí marketing và quảng cáo cho từng kỳ hoạt động,…

- Chi phí tu bổ, sửa sang trang thiết bị theo kỳ.

- Chi phí dự phòng cho các tình huống phát sinh.

Trên đây là những chia sẻ từ Nhanh.vn về việc bắt đầu hoạt động kinh doanh quán bida. Hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm