TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

TIF là file gì? Tải phần mềm xem file TIFF và hướng dẫn xem file TIFF full

2022-12-09

Chúng ta ít nhất một lần từng nhìn thấy ảnh có định dạng GIF, JPEG và PNG. Tuy nhiên, định dạng tệp ảnh rất đa dạng và TIFF là định dạng phức tạp nhất. Để hiểu rõ hơn về TIFF là gì, hãy cùng Nhanh.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. TIF là file gì

File TIF (Tagged Image File) là một tập tin hình ảnh được phát triển năm 1986 bởi Aldus. TIF có định dạng ảnh khá phức tạp, được sử dụng phương thức nén không mất dữ liệu, nên kích thước của tệp lớn và có chất lượng hình ảnh cao hơn. Ngoài ra, các tệp này có chức năng lưu trữ thẻ, layer, transparency tương tự như PNG và hoàn toàn tương thích với nhiều ứng dụng chỉnh sửa ảnh phổ biến, chẳng hạn như Adobe Photoshop.

Giữa TIF và TIFF, cả hai đều là phần mở rộng được sử dụng bởi định dạng tệp hình ảnh được gắn thẻ (TIFF), được sử dụng để lưu trữ hình ảnh như ảnh chụp. Sự xuất hiện của TIF và TIFF không thực sự liên quan đến bản thân định dạng mà là các giới hạn do hệ thống tệp áp đặt.

Có định dạng ảnh phức tạp

Là tệp có định dạng ảnh phức tạp

Cấu hình bao gồm 16-bit và 8-bit. 16-bit cung cấp cho bạn nhiều thông tin hơn để thao tác hình ảnh cuối cùng trong phòng tối kỹ thuật số , 8-bit là định dạng tốt cho việc lưu trữ và in ấn. Định dạng TIF là một lựa chọn tuyệt vời để lưu trữ ảnh tạm thời dùng cho việc chỉnh sửa sau này khi định dạng này không bị mất dữ liệu ảnh. Chính vì vậy TIF là định dạng phổ biến hơn trong việc tạo graphic hơn là với nhiếp ảnh kỹ thuật số.

Cáᴄ tệp TIFF ᴄũng hỗ trợ lưu trữ ѕiêu dữ liệu nâng ᴄao thông qua GeoTIFF. GeoTIFF là ᴄông nghệ đượᴄ ѕử dụng để lưu trữ ѕiêu dữ liệu tệp TIFF, ᴄó ᴄhứa thông tin quan trọng như tọa độ GPS mà ảnh đượᴄ ᴄhụp (nếu ѕử dụng máу ảnh).

Xem thêm: 

2. Download phần mềm xem file TIFF như thế nào?

2.1. Download phần mềm xem file TIFF trên máy tính 

Để có thể tải phần mềm này, Hiện nay, bạn để truy cập https://taimienphi.vn/ để lấy link tải về. 

  • Bước 1: Sau khi tải về, mở file vừa tải để tiếp tục cài đặt phần mềm 
  • Bước 2: Cửa sổ mới xuất hiện, bấm “Next>” để tiếp tục 
  • Bước 3: Lựa chọn vị trí muốn lưu, có thể giữ nguyên lựa chọn mặc định từ máy tính hoặc theo mong muốn của mình. Chọn “Next>” xong khi chọn xong thư mục. 
  • Bước 4: Tạo icon nếu bạn muốn. Nhấn “Next>”  
  • Bước 5: Góc phải màn hình, nháy chuột chọn “Install” để cài đặt. Chờ cho máy tính cài đặt xong phần mềm là bạn có thể sử dụng. 

2.2. Download phần mềm xem file TIFF trên  Android

Để tải được những phần mềm này, chỉ chỉ cần tải xuống trên hệ điều hành Android. Các bước để tải xuống như sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào app CH Play sau đó lựa chọn vào mục tải xuống.
  • Bước 2: Sau khi tải xuống, mở app lên. 
  • Bước 3: Cấp quyền cho ứng dụng và bắt đầu sử dụng. 

2.3. Download phần mềm xem file TIFF trên Iphone

Tương tự như thao tác đối với Android, các bạn thực hiện: 

  • Bước 1: Truy cập vào App Store, lựa chọn ứng dụng phù hợp để tải xuống
  • Bước 2: Sau khi tải xuống, mở app 
  • Bước 3: Thực hiện cài đặt, cấp quyền cho ứng dụng là có thể sử dụng được

Dưới đây là danh sách các phần mềm khác mà bạn có thể tham khảo và chuyển đổi hoặc sửa file TIF:

  • GIMP
  • File Viewer Plus
  • File Viewer Plua
  • Microsoft Windows Photo Viewer
  • CorelDRAW Graphics Suite 2020
  • CorelDRAW Graphics Suite 2020
  • Adobe Photoshop 2020
  • Adobe Photoshop Elements 2020
  • Adobe Illustrator 2021

3. Hướng dẫn xem file TIFF chi tiết

Cách mở tệp TIFF

Khi bạn chỉ muốn xem tệp thì liệu Windows có thể đáp ứng được yêu cầu này không? Điều này phụ thuộc vào phiên bản Windowns mà bạn đang sử dụng, thông qua  Windows Photo Viewer hoặc ứng dụng Ảnh. Trên Macbook, công cụ Xem trước sẽ xử lý các tệp TIF tốt, nhưng nếu không, và đặc biệt là nếu bạn đang xử lý tệp TIFF nhiều trang, hãy thử CocoViewX, GraphicConverter, ACDSee hoặc ColorStrokes. XnView và InViewer là một số trình mở TIF miễn phí khác mà bạn có thể tải xuống.

Mở xem tệp TIFF

Mở xem tệp TIFF

Nếu bạn muốn dễ dàng chỉnh sửa tệp TIF, nhưng bạn không quan tâm đến định dạng hình ảnh khác, bạn có thể sử dụng một trong các phương pháp chuyển đổi thông minh bên dưới thay vì cài đặt chương trình chỉnh sửa ảnh chính thức hỗ trợ định dạng TIF. Tuy nhiên, nếu bạn muốn làm việc trực tiếp với các tệp TIFF / TIF, bạn có thể sử dụng chương trình chỉnh sửa ảnh miễn phí GIMP. Các công cụ đồ họa và ảnh phổ biến khác cũng hoạt động với các tệp TIF, đáng chú ý nhất là Adobe Photoshop, nhưng chương trình đó không miễn phí. Nếu bạn đang làm việc với tệp hình ảnh GeoTIFF, bạn có thể mở tệp TIF bằng một chương trình như Geosoft Oasis montaj, ESRI ArcGIS Desktop, MathWorks 'MATLAB hoặc GDAL.

Hoặc khi bạn muốn mở tệp TIF, TIFF có thể lựa chọn tải các ứng dụng để hỗ trợ xem và chỉnh sửa theo nhu cầu của mình. 

Cách chuyển đổi tệp TIF

Nếu bạn có sẵn những trình duyệt có thể chỉnh sửa ảnh hoặc hỗ trợ xem tệp TIF trên máy tính, bạn chỉ cần thao tác đơn giản là mở tệp trong chương trình đó rồi lưu tệp TIF dưới dạng định dạng hình ảnh khác. Điều này thực sự dễ thực hiện và thường được thực hiện thông qua menu File của chương trình, như File Save as. Ngoài ra còn có một số trình chuyển đổi tập tin chuyên dụng có thể chuyển đổi các tệp TIF, như các trình chuyển đổi hình ảnh. Ngoài ra có thể sử dụng miễn phí thao tác hoặc các trình chuyển đổi tài liệu miễn phí. Một số trong số này là các bộ chuyển đổi TIF online và các chương trình khác là các chương trình bạn phải tải xuống máy tính của mình trước khi chúng có thể được sử dụng để chuyển đổi tệp TIF thành tệp khác.

CoolUtils.com và Zamzar, hai bộ chuyển đổi TIF trực tuyến miễn phí, có thể lưu các tệp TIF dưới định dạng GIF, PNG, ICO, TGA và các tệp khác như PDF và PS.

Chuyển đổi tệp TIF

Chuyển đổi tệp TIFF

Tệp hình ảnh GeoTIFF có thể được chuyển đổi giống như tệp TIF / TIFF thông thường, nhưng nếu không, hãy thử sử dụng một trong các chương trình ở trên có thể mở tệp. Có thể có tùy chọn chuyển đổi hoặc Lưu dưới dạng có sẵn ở đâu đó trong menu.

Thông tin thêm về định dạng TIF / TIFF

Định dạng TIFF được phát triển bởi một công ty có tên là Aldus Corporation cho mục đích xuất bản trên máy tính để bàn. Họ phát hành phiên bản 1 của tiêu chuẩn vào năm 1986.  Và Adobe hiện sở hữu bản quyền đối với định dạng, phiên bản mới nhất (v6.0) được phát hành vào năm 1992, còn TIFF đã trở thành một định dạng tiêu chuẩn quốc tế vào năm 1993.

Tham khảo thêm: Phần mềm đọc file MMAP là gì?

4. Ưu và nhược điểm của phần mềm xem file TIFF

Ưu điểm

- Chất lượng hình ảnh không thay đổi dù cho bị chỉnh sửa

Hầu hết các định dạng tệp TIFF dưới dạng không nén, do đó bạn có thể thay đổi kích thước hình ảnh TIFF, tăng số lượng chấm trên mỗi inch (DPI) mà không làm giảm chất lượng hình ảnh. Ngoài ra, bạn có thể chuyển giữa các máy tính, ứng dụng mà không làm giảm bất kỳ vấn đề tương thích nào.

- Hỗ trợ nhiều kiểu nén tệp khác nhau

Định dạng TIFF cũng hỗ trợ nhiều kiểu nén tệp khác nhau, thuận lợi cho việc bảo tồn không gian lưu trữ khi lưu trữ khối lượng dữ liệu lớn. Đồng thời, TIFF giúp hỗ trợ cho nhiều hình ảnh, tài liệu nhiều trang có thể được lưu trữ trong một tệp TIFF ở bất kỳ độ phân giải nào.

Nhược điểm 

Nhược điểm chính của TIFF là kích thước tệp, vì một tệp TIFF có thể chiếm tới 100 MB hoặc nhiều hơn dung lượng lưu trữ, kích thước này lớn gấp nhiều lần so với một tệp JPEG tương đương. Vì vậy, nhiều hình ảnh TIFF tiêu thụ không gian đĩa cứng rất nhanh chóng và khó để gửi tệp qua email và một số ứng dụng. Hơn thế nữa, các tệp TIFF mất nhiều thời gian để mở hoặc tải xuống, vì vậy người dùng máy tính thường chuyển đổi chúng sang định dạng khác để thao tác hoặc phân phối.

Trên đây là toàn bộ thông tin về TIFF file, cách mở cũng như cách khắc phục các lỗi có thể xảy ra.  Những thông tin sẽ hữu ích đối với những ai đang gặp khó khăn trong quá trình làm việc sử dụng tệp TIFF file, chúc bạn sẽ đạt được kết quả như mong muốn khi áp dụng. Theo dõi Nhanh.vn để được chia sẻ cập nhật tip hữu ích, những mẹo hay và những gợi ý thú vị về phần mềm bán hàng nói riêng cùng phần mềm nói chung nhé!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm