TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Vì sao bị bóp tương tác Facebook? Hướng giải quyết giúp nhân đôi tương tác 2024

2024-01-01

Bạn đang kinh doanh online trên nền tảng Facebook và gần đây gặp tình trạng bị bóp tương tác. Đừng bỏ qua bài viết này, hôm nay Nhanh.vn sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu vì sao bị bóp tương tác Facebook? Hướng giải quyết triệt để nhân đôi tương tác 2024. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

Vì sao bị bóp tương tác Facebook? Hướng giải quyết giúp nhân đôi tương tác 2024

1. Facebook bóp tương tác là gì?

Facebook bóp tương tác là gì?

Facebook bóp tương tác là gì?

Facebook bóp tương tác là tình trạng các chỉ số đo lường trên một bài đăng của bạn bị sụt giảm so với các bài đăng trước đó. Các chỉ số này thường sẽ bao gồm lượt reach (tiếp cận), lượt like, share và bình luận. 

Như vậy, chúng ta có thể hiểu Facebook bóp tương tác chính là hiện trạng những bài đăng trên Fanpage hay tài khoản cá nhân bị hạn chế hiển thị và lượt tương tác bài viết (xem ảnh, like, share, bình luận,…) bị giảm đáng kể so với trước đây.

Xem ngay: Cách tăng tương tác Facebook cá nhân 100% hiệu quả

2. Nguyên nhân Facebook bị bóp tương tác

2.1 Nội dung bài đăng kém chất lượng

Nội dung bài đăng kém chất lượng khiến Facebook bị bóp tương tác

Nội dung bài đăng kém chất lượng khiến Facebook bị bóp tương tác

Nếu bài đăng của bạn không mang lại cho người dùng những thông tin hữu ích thì Facebook sẽ giảm tần suất hiển thị bài viết đó. Điều này sẽ dẫn tới việc lượng tương tác bài viết bị sụt giảm. Cụ thể ở một số trường hợp dưới đây như sau:

  • Có các nội dung mang tính là sao chép, đạo nhái từ các page khác cũng dễ làm bài đăng của bạn bị giảm tương tác đáng kể. 
  • Bài đăng của bạn vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook: Hình ảnh/ âm thanh dính bản quyền, sử dụng ngôn từ bạo lực, nội dung 18+,… cũng sẽ khiến Facebook bóp tương tác.
  • Bài viết có nội dung giống với những bài chạy quảng cáo khác trên Facebook.
  • Bài quảng cáo có nội dung nhàm chán, không hữu ích hoặc kêu gọi mua hàng không thực tế.
  • Bài post có quá nhiều yếu tố mang tính chất như giật gân, câu like và câu view cũng rất dễ bị Facebook quét và sụt giảm tương tác đáng kể. 
  • Facebook sẽ bóp tương tác khi bạn thường xuyên đăng bài bằng các địa chỉ IP bị tính vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng trên nền tảng này. 

2.2 Spam bài viết quá nhiều

Facebook định hướng trở thành một nền tảng lành mạnh, hữu ích và giúp kết nối cộng đồng với nhau. Chính vì vậy, những hành như spam được đánh giá là một trong những điều cấm kỵ trên nền tảng xã hội này. Một số trường hợp có thể bị bóp tương tác do spam như sau:

  • Facebook sẽ bóp tương tác bài đăng của bạn khi có tình trạng spam, buff like ảo bằng tool hoặc phần mềm cấm.
  • Đăng bài với tần suất quá liên tục, nội dung trùng lặp cũng khiến Facebook bị bóp tương tác.
  • Nếu bạn đi spam like, bình luận quá nhiều cũng sẽ bị đánh giá là tài khoản bất thường và giảm tương tác.
  • Fanpage, tài khoản cá nhân bị người dùng report, tố cáo hay là gắn cờ quá nhiều cũng sẽ bị nền tảng này đưa vào xem xét và giảm tương tác.

2.3 Đăng bài dạng chia sẻ link

Đăng bài dạng chia sẻ link khiến Facebook bị bóp tương tác

Đăng bài dạng chia sẻ link khiến Facebook bị bóp tương tác

Thông thường, khi bạn bị bí ý tưởng viết nội dung hoặc lúc muốn kéo traffic cho website, chia sẻ link một bài viết bất kỳ lên trên Facebook là sự chọn lựa đầu tiên của rất nhiều người áp dụng. Bên cạnh đó, nếu như bạn đi chia sẻ link thường xuyên và không đi kèm theo nội dung cũng giống như bài đăng các nội dung copy. Từ đó, dẫn tới bị bóp tương tác.

2.4 Tài khoản vừa bị khóa checkpoint

Vì một số lí do nào đấy mà Facebook quét danh mục của bạn và buộc phải công nhận danh tính và mật khẩu. Sau khi đã xác nhận tính danh xong, những bài đăng tiếp theo của bạn sẽ bị giảm tương tác trong 1 thời gian.

2.5 Tài khoản có tần suất đăng bài ít

Đối một số tài khoản ít đăng bài cũng là lí do khiến cho Facebook của bạn ít tương tác. Vậy nên bạn cũng lưu ý tới nguyên nhân này.

Phần mềm quản lý chat đa kênh

Quản lý nhiều Fanpage cùng 1 lúc - Tạo đơn ngay trên khung chat

đăng ký ngay

3. 10+ cách khắc phục Facebook bóp tương tác

3.1 Xây dựng nội dung chất lượng

Khắc phục Facebook bóp tương tác bằng cách xây dựng nội dung chất lượng

Khắc phục Facebook bóp tương tác bằng cách xây dựng nội dung chất lượng

“Content is King” là kinh nghiệm lâu nay cho dù bạn xây dựng ở trên bất kỳ nên tảng nào. Chính vì thế muốn tăng tỉ lệ tương tác và tạo ra chuyển đổi thì bạn cần đầu tư nhiều hơn cho nội dung bài viết của mình. Trong đó, việc nghiên cứu hành vi khách hàng là điều bạn không nên bỏ qua. 

Cho dù nội dung có hay tới đâu mà bạn hướng đến sai đối tượng mục tiêu hoặc sai lệch hành vi của người dùng thì khả năng cao các bài viết của bạn cũng không thể chạm đến người đọc hiệu quả và khiến Facebook bị bóp tương tác.  

3.2 Đăng bài vào các khung giờ “vàng”

Bất kỳ mạng xã hội nào cũng sẽ có những luật chơi riêng và Facebook cũng vậy. Để giảm thiểu tình trạng bài đăng kém chất lượng hay thường xuyên bị Facebook bóp tương tác, các bạn nên tìm hiểu các khung giờ “vàng” trong ngày, trong tuần để update bài viết. 

Khung giờ vàng trên Facebook là thời điểm mà những khách hàng tiềm năng của bạn hoạt động nhiều nhất và tiếp cận bài đăng một cách dễ dàng. Hãy dành thời gian phân tích và nghiên cứu để tìm ra khung giờ phù hợp nhất cho nội dung bài viết của mình. Sau đó cập nhật nội dung bài viết trong những khung giờ “vàng” này để tăng tỷ lệ tiếp cận và tương tác.

Khung giờ vàng đăng bài viết

Khung giờ vàng đăng bài viết

3.3 Hạn chế các hành động vi phạm chính sách

Cũng giống như các nền tảng mạng xã hội khác, Facebook được xem là mạng xã hội của mọi nhà, bất kì ai cũng có thể tham gia đăng tải, chia sẻ và tìm kiếm những điều họ quan tâm. Thế nhưng, không phải nội dung nào cũng được Facebook cho phép đăng tải lên. 

Để giảm việc Facebook bóp tương tác, bạn cần nằm lòng về các chính sách cộng đồng và tránh những điều cấm kỵ như: spam bài viết quá nhiều; sử dụng ngôn từ bạo lực, nhạy cảm; dùng tools kéo like ảo; nội dung nguy hiểm;… Đặc biệt, bạn cần nên lưu ý tới thuật ngữ “Engagement Bait – Câu kéo tương tác”. Bạn cũng không nên có những yêu cầu người dùng thực hiên các hoạt động cụ thể như like, chia sẻ bài viết để tránh giảm tương tác.

Tham khảo: TOP 2 cách chạy quảng cáo Livestream Facebook từ A đến Z

3.4 Đầu tư chất lượng hình ảnh và video

Khắc phục Facebook bóp tương tác bằng cách đầu tư chất lượng hình ảnh - video

Khắc phục Facebook bóp tương tác bằng cách đầu tư chất lượng hình ảnh - video

Ngoài nội dung ra thì việc người dùng thường xuyên bỏ qua các bài viết của bạn nguyên nhân một phần tới từ hình ảnh hoặc video kém chất lượng, sai thông tin hoặc không hấp dẫn. Điều này dẫn tới gia tăng khả năng Facebook bị bóp tương tác.

Vì vậy, ngoài việc chú trọng và đầu từ vào content hay, bạn cũng cần chăm chút chất lượng hình ảnh; video, clip khi tải lên phải đạt chuẩn HD, rõ hình, rõ tiếng và truyền tải nội dung phù hợp nhằm giữ chân người dùng xem lâu nhất có thể. Bạn cũng cần tìm hiểu thêm những kích thước hình ảnh, video tiêu chuẩn của Facebook để chất lượng của bài đăng tối ưu hơn.

3.5 Đảm bảo tính tương tác với follower

Hơn 80% người dùng trên Facebook chia sẻ rằng họ cảm thấy có thiện cảm và ấn tượng với những trang page mà thường xuyên tương tác cũng như phản hồi, giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng. Điều này giúp tăng điểm phản hồi trên trang của bạn. Từ đó thuật toán của Facebook có thể phân phối nội dung của bạn đến nhiều đối tượng hơn. Bạn nên lưu ý bí kíp này để hạn chế việc bị Facebook bóp tương tác. 

3.6 Khuyến khích người dùng thêm trang yêu thích

Trên thực tế, khi bạn thêm một trang nào đó vào mục yêu thích thì những thông tin mới nhất của trang đó sẽ luôn hiện lên đầu trên bảng tin mỗi khi truy cập vào Facebook. 

Vì vậy, để khắc phục việc Facebook bóp tương tác, các bạn nên khuyến khích người dùng bật tính năng thêm vào mục ưa thích trong “Following Setting” để tránh việc bị bỏ lỡ các thông tin quan trọng từ trang của mình.  

Thêm trang yêu thích

Thêm trang yêu thích

3.7 Tận dụng story để tăng tương tác

Story được đánh giá là một tính năng mà rất nhiều người dùng ưa chuộng hiện nay. Bởi thời lượng truyền tải thông tin nhanh kèm theo các hiệu ứng thú vị: chèn nhạc hay nhãn dán, chèn chữ. Vì thế, nếu nội dung story thú vị sẽ rất dễ thu hút được nhiều người quan tâm đến.

Bên cạnh đó, những tin dạng ngắn này luôn được hiển thị ở đầu newfeed và rất dễ nhìn thấy rồi nhấp vào. Đây cũng là hình thức rất hiệu quả giúp khắc phục tình trạng Facebook bị bóp tương. 

3.8 Tối ưu link dẫn

Người dùng ngày nay càng trở nên khó tính và có xu hướng chọn lọc các thông tin để xem, đọc hay bình phẩm. Nếu nhận thấy các đường lên kết trên trang của bạn có vẻ rườm rà hoặc phức tạp, họ sẽ bỏ qua bài đăng đó ngay lập tức.

Để giúp bài viết thu hút hơn, bạn cũng nên tối ưu link dẫn một cách gọn gàng hoặc ưu tiên đưa lên Fanpage những đường dẫn tải trang nhanh chóng và thu hút. Ngoài ra, cần chú ý chất lượng trang đích bởi chính Facebook đã tuyên bố rằng họ sẽ ưu tiên các liên kết tới những trang tải nhanh. Bạn cần chú ý tối ưu những yếu tố này trong quá trình đăng bài sẽ giảm thiểu tình trạng Facebook bị bóp tương tác.

3.9 Tạo group cộng đồng

Khắc phục Facebook bóp tương tác bằng cách tạo group cộng đồng

Khắc phục Facebook bóp tương tác bằng cách tạo group cộng đồng

Tạo group cộng đồng hiện đang là một trong những phương pháp giúp kết nối giữa người dùng Facebook với các trang doanh nghiệp hiệu quả nhờ sự hấp dẫn đến từ việc chia sẻ kiến thức chuyên môn, mẹo vặt hay thông tin hữu ích,… Do đó nếu Facebook của bạn thường xuyên bị bóp tương tác, hãy tạo lập một group chung nói về chủ đề mà bạn đang mong muốn hướng tới. Sau đó chia sẻ một cách tích cực thông tin hoặc share lại các bài post đã đăng vào group để mọi người dễ dàng tiếp cận.

Tham khảo bài viết: Giải đáp: Nên livestream trên trang cá nhân hay fanpage để hút khách?

3.10 Không chỉnh sửa lại nội dung ngay khi vừa ấn đăng

Hiện nay, Facebook kiểm soát các bài đăng khá nghiêm túc, chính vì thế bạn cần phải căn chỉnh nội dung và hình ảnh/video thật cẩn thận, kỹ lưỡng trước khi đăng tải lên. Hạn chế tối đa tình trạng sửa bài đăng ngay sau khi post lên vì điều này sẽ tạo lợi thế cho bài viết của bạn được đề xuất nhiều hơn.

Trên đây là tất cả các thông tin chia sẻ về “vì sao bị bóp tương tác Facebook và cách khắc phục”. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm thông tin và áp dụng để khắc phục tình trạng này. Chúc các bạn thành công!

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng: 19133915566015 - Techcombank

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Chi nhánh Chương Dương

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm