TIN TỨC
Danh mục
Bài viết mới nhất

Bí mật để tạo chatbot thành công: Tránh những sai lầm này

2023-09-06

Chatbot được xem là một công cụ tự động hỗ trợ người dùng hiệu quả trong việc trả lời tin nhắn khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ ứng dụng chatbot thành công và hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Nhanh.vn sẽ chia sẻ tới bạn đọc bí mật để tạo chatbot thành công: Tránh những sai lầm này.  

Bí mật để tạo chatbot thành công: Tránh những sai lầm này

1. Những sai lầm khi tạo chatbot Facebook mà bạn nên tránh

Hãy tưởng tượng rằng, các bạn vừa xây dựng xong các kịch bản chatbot cho Fanpage của mình và chuẩn bị khởi chạy. Bạn bắt đầu lên kế hoạch quảng cáo cho bài viết trên Facebook và nghĩ rằng mọi thứ sẽ được tự động khi áp dụng kịch bản này. Tuy nhiên, các bạn cũng cần kiểm tra xem kịch bản chatbot của mình có đang mắc những lỗi dưới đây để xem đã đi đúng hướng chưa nhé!

1.1 Thiết lập chatbot thiếu văn phong của con người

Có thể các bạn cảm thấy không đúng, bởi thực tế chatbot của bạn là một robot được tích hợp trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, chắc hẳn một điều là không một khách hàng nào lại mong muốn trò truyện với một người máy và quá rập khuôn, không linh hoạt. Trên thực tế đã có rất nhiều người tạo các kịch bản chatbot cho Fanpage Facebook xong nhưng không nhận ra điều này.

Những sai lầm khi tạo chatbot Facebook mà bạn nên tránh

Những sai lầm khi tạo chatbot Facebook mà bạn nên tránh

Vậy trong tình huống này, chúng ta phải xử lý như thế nào?

Thông thường, chúng ta đều hay tập trung vào việc giải quyết 1 vấn đề ngay lập tức mà quên mất đến giới thiệu mình là ai? Hầu hết ở bên nước ngoài họ sẽ tạo các tên riêng cho từng chatbot, tạo chatbot trên Fanpage của mình với một cá tính riêng biệt theo phong cách vui tươi hoặc trông thật chuyên nghiệp...

Ở đây, hãy đặt tên cho chatbot của bạn và phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp, thể hiện cá tính riêng của chatbot dựa trên việc trả lời câu hỏi khách hàng của bạn là ai? Đừng quá cứng nhắc hãy thử nghiệm và đừng quên thêm các hình ảnh gif vào câu trả lời nữa nhé.

1.2 Chatbot của bạn thiếu các lựa chọn có sẵn

Hãy tưởng tượng khách hàng đang cảm thấy vô cùng bực bội vì một điều gì đó mà họ lại đang bị điều hướng lòng vòng và nhận lại các câu trả lời quá chung chung hoặc chẳng liên quan?

Tất cả các kịch bản của bạn có thể sẽ trở lên tồi tệ, khiến khách hàng bực bội hơn. Bởi này khách hàng đang muốn gặp trực tiếp một nhân viên tư vấn để hỗ trợ mà không có cách nào để thoát ra khỏi nó. Cuối cùng khách hàng tiềm năng có thể rời đi trong bực bội và chẳng bao giờ muốn quay lại doanh nghiệp nữa.

Để xây dựng hình ảnh thương hiệu của bạn một cách nhất quán hãy đưa ra các tuỳ chọn “THOÁT BOT” và chuyển đến một menu điều hướng tới một nhân viên tư vấn hỗ trợ trực tiếp khi khách hàng có nhu cầu hoặc một cách nào đó để liên hệ trực tiếp trong trường hợp khẩn cấp.

Chatbot của bạn thiếu các lựa chọn có sẵn

Chatbot của bạn thiếu các lựa chọn có sẵn

1.3 Kịch bản dẫn dắt khách hàng thiếu chuyên nghiệp

Tiếp theo một sai lầm mà rất nhiều người hay mắc phải đó chính là thiếu sự chuyên nghiệp. Đầu tiên, các bạn xây dựng chatbot nhưng lại không có một chiến lược cụ thể nào. Bạn nên nhớ rằng, chatbot cũng chỉ là một công cụ hỗ trợ. Vì thế, để biến những người xa lạ thành khách hàng thân thuộc nhờ chat bot thì bạn cần lập ra một kế hoạch rõ ràng ngay từ đầu.

Tiếp theo, đừng triển khai chatbot mà không có sự thử nghiệm trước. Bởi đôi khi nó cũng gặp phải một số lỗi như bot không phản hồi. Hơn hết, hãy đảm bảo chatbot được hoàn thiện và tốt nhất bởi một bot hoàn thiện mới có thể đem lại những hiệu quả tốt nhất.

Đọc thêm: Top 5 bot bán hàng chăm sóc khách hàng tự động cực hiệu quả

1.4 Spam quá nhiều voucher, discount

Tạo chatbot cho Fanpage không phải chỉ có chức năng giúp giải đáp và trả lời các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng một cách tự động mà nó còn được sử dụng để gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng cũ (remarketing). Việc gửi tin nhắn tới khách hàng cũ nhằm giới thiệu sản phẩm mới hoặc chương trình khuyến mãi mới.

Nếu các bạn biết cách tận dụng các tính năng này sẽ giúp quảng bá và thu hút người dùng tốt hơn. Từ đó, giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Tuy nhiên, khi sử dụng chatbot cũng cần lưu ý để cân bằng giữa việc spam tin nhắn và tạo giá trị cho khách hàng.

Nhiều khách hàng cảm thấy phiền bởi sau khi mua hàng vẫn nhận được hàng tá các thông tin khuyến mãi về sản phẩm đó một cách không mong muốn... Và khi đó chính là họ đang bị SPAM. Chắc chắn không ai muốn tương tác một chiều như vậy mãi đúng không và họ thực sự có cảm giác bị làm phiền, cuối cùng chắc chắn họ cũng sẽ chặn tin nhắn từ bạn mà thôi. Chưa kể nếu bạn làm không đúng hoàn toàn có thể sẽ dính lỗi tin nhắn theo luật 24h của Facebook dẫn đến tình trạng Fanpage bị khoá. Chính vì vậy, hãy thực sự lưu ý và nên có kế hoạch về việc gửi chatbot khuyến mãi hay voucher tới khách hàng cũ đã mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ.

Chatbot spam quá nhiều voucher, discount

Chatbot spam quá nhiều voucher, discount

1.5 Trả lời không vào thẳng vấn đề, dài dòng

Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng khi mua sắm thì chúng ta sẽ thấy 1 điều rằng thực tế không ai muốn đọc 1 văn bản quá dài và cũng không muốn mất thời gian để đọc. Việc này có nghĩa chatbot của bạn đang độc thoại và khiến khách hàng cảm thấy chưa thực sự hài lòng.

Khi lên kịch bản cho chatbot cho Fanpage của mình hãy cố gắng trả lời ngắn gọn, chính xác và dễ hiểu. Đặc biệt cần lưu ý là trả lời thẳng vào vấn đề mà khách hàng họ đang cần hỗ trợ. Để cắt ngắn các câu trả lời trước tiên bạn cần thu hẹp yêu cầu của họ sau đó tạo ra các câu trả lời theo hướng giải pháp với độ chính xác cao. Điều đó sẽ cải thiện việc tương tác giữa chatbot và khách hàng của bạn rất nhiều đấy.

Các sai lầm khi sử dụng chatbot là điều khó tránh khỏi. Điều mà bạn cần là thường xuyên kiểm tra cũng như điều chỉnh sao cho hợp lý chatbot của mình hoàn chỉnh hơn. Nếu bạn kịp thời khắc phục các sai lầm, kế hoạch marketing của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao.

Phần mềm quản lý fanpage hiệu quả

Quản lý nhiều page cùng lúc - gắn nhãn nhân viên

dùng thử miễn phí

Tham khảo: Chatbot bán hàng là gì? Vì sao phải sử dụng Chatbot trong kinh doanh?

2. Chat.nhanh.vn giải quyết triệt để các vấn đề trên

Chat.nhanh.vn là một trong những phần mềm quản lý chat đa kênh tốt nhất và nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay với hơn 40.000 doanh nghiệp tin dùng. Phần mềm hỗ trợ người dùng có thể gửi tin nhắn hàng loạt tới khách hàng trên Facebook. Với phần mềm này, bạn có thể gửi hàng loạt tin nhắn đến hàng nghìn khách hàng trên Facebook một cách nhanh chóng nhất và hiệu quả. Bạn cũng hoàn toàn có thể sử dụng phần mềm này để gửi các thông báo về chương trình khuyến mãi, tặng mã giảm giá hoặc thông báo về sản phẩm mới đến những khách hàng đã tương tác trên Fanpage của bạn.

Phần mềm quản lý chat đa kênh Chat.nhanh.vn

Phần mềm quản lý chat đa kênh Chat.nhanh.vn

Một số tính năng nổi bật của phần mềm Chat.nhanh.vn giúp khắc phục và giải quyết triệt đề các vấn đề dễ mắc phải khi tạo chatbot:

Hỗ trợ phân loại khách hàng và gắn thẻ theo trạng thái đơn hàng: Phần mềm giúp hỗ trợ ghi nhận lại hành vi mua sắm của mỗi khách hàng để có kế hoạch chăm sóc và quảng cáo sản phẩm mới đến từng nhóm khách hàng phù hợp. Bên cạnh đó, tính năng này còn cho phép lưu trữ và phân loại những khách hàng từng “boom” hàng, để từ đó có phương pháp xử lý phù hợp.

Quản lý khách hàng: Hỗ trợ thu thập dữ liệu khách hàng một cách chi tiết nhất trong quá trình trao đổi với khách hàng. Những dữ liệu này sẽ được lưu trữ vào hệ thống CRM và trở thành nguồn tài nguyên đắt giá cho doanh nghiệp. Từ đó sẽ là cơ sở để triển khai các kế hoạch sao cho thu hút và phù hợp nhất.

Tạo các kịch bản chatbot không giới hạn cho các chiến dịch: Đây được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ tự động gửi ra hàng loạt các tin nhắn để thu hút đến người dùng giúp thúc đẩy sự thành công của các mẫu quảng cáo viral.

Trên đây là bài viết chia sẻ bí mật để tạo chatbot thành công: Tránh những sai lầm này. Hy vọng bài viết đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc. Nếu có bất kỳ băn khoăn thắc mắc cần tìm lời giải đáp, đừng ngần ngại để lại bình luận ở bên dưới, đội ngũ nhân viên của Nhanh.vn sẽ phản hồi trong thời gian sớm nhất!

Xem ngay: Hướng dẫn A - Z cách tạo Chatbot Fanpage Facebook siêu nhanh

social
5/5 (1 vote)

Nhanh.vn - Phần mềm bán hàng đa kênh

Tốt nhất, được sử dụng nhiều nhất
Hơn 100.000 cửa hàng đã tin dùng
Dùng thử miễn phí

CÔNG TY CỔ PHẦN NHANH.VN

Địa chỉ: 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Số Giấy CNĐKDN: 0108824877, đăng kí lần đầu ngày 17/07/2019. Nơi cấp: Sở kế hoạch và đầu tư thành phố Hà Nội - Phòng đăng kí kinh doanh

Địa chỉ văn phòng:

Tầng 3, Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Hà Nội

Tầng 3, Số 70 Lữ Gia, Phường 15, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

Tài khoản ngân hàng:

22823456666 - TPBank

Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong

Chủ tài khoản: Công ty cổ phần Nhanh.vn

Tải mobile app: Nhanh.vn

Nhanh.vn Android App Nhanh IOS App

Tài liệu cho developer

API Documentation

Lĩnh vực kinh doanh:

- Phần mềm quản lý bán hàng

- Thiết kế website

- Cổng vận chuyển

Điều khoản và chính sách và chính sách sử dụng các dịch vụ phần mềm